Vọng Tiếng Tơ Đồng tại Virginia

 
Chiều nhạc mang tên “Vọng tiếng tơ đồng”, kỷ niệm mười năm ngày mất của cố nhạc sĩ Hoàng Trọng, được tổ chức tại James Lee Theater, Annandale vào chủ nhật ngày 20/7/2008, đã thành công khá mỹ mãn.
Hơn hai trăm khán giả trong đó có những vị từ xa tới bày tỏ lòng cảm ơn đối với gia đình cố nhạc sĩ Hòang Trọng về chiều nhạc gợi nhớ  lại không khí của một Sài Gòn năm nào.
Một sân khấu đẹp mắt, dàn ca sĩ hùng hậu, nhóm MC chuyên nghiệp, các nhạc phẩm chọn lọc là nét son cho chiều nhạc này. Cộng vào đó là một ban nhạc gồm 12 người, kể cả ban Prelude Chamber Ensemble dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Phạm Dương Hiển và Bạch La (con gái của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng). Đặc biệt có sự đóng góp violon của bà quả phụ Hoàng Trọng đến từ California.


Hoàng Cung Fa- Hoàng Dung

 

Sau phần giới thiệu về tiểu sử cố nhạc sĩ Hoàng Trọng ngắn gọn và súc tích bởi Ls Phạm Đức Tiến, nhạc phẩm “Vọng Tiếng Tơ Đồng”  mở đầu với dàn hợp ca thật đẹp mắt
“ Ban Tổ Chức chuẩn bị rất công phu và chu đáo. Thật cảm động khi biết  bà quả phụ cố nhạc sĩ Hoàng Trọng từ California  và truởng nữ cố nhạc sĩ đã từ Đức bay sang hợp cùng gia đình chuẩn bị cho chiều nhạc này. ”, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn đến từ Pensylvania bày tỏ.
Các nhạc phẩm được trình bầy chia làm ba dòng: quê hương, tình yêu và đặc biệt nhạc phẩm sáng tác sau 1975. Với đủ thể loại đơn ca, song ca, hợp ca, các nhạc phẩm của cố Hoàng Trọng vang lên qua các tiếng hát của hơn 20 ca sĩ gồm: Hiếu Tâm, Hiếu Thuận, Hiếu Trang, Bảo Oanh, Kim Phụng, Bạch Cúc, Tâm Hảo, Thái Ninh, Hoàng Oanh, Hoàng Dung, Như Thảo, Thùy Lan, Dương Ngọc Hoán, Đèo Văn Sách, Gia Hưng, Sĩ Tuấn, Sĩ Tường, Thiên Út, Phan Anh Dũng, Hoàng Cung Fa, Phạm Xuân Thái v. v.
“ Tôi rất vui khi thấy hình ảnh thế hệ thứ hai và thứ ba của cố nhạc sĩ Hoàng Trọng trên sân khấu”, bà Nguyễn Tuấn nói. Nhiều khán giả đồng tình với bà Nguyễn Tuấn với hình ảnh thứ nam cố nhạc sĩ Hoàng Trọng, anh Hoàng Cung Fa và con gái Như Thảo song ca nhạc phẩm “ Bạn Lòng”. Tuy sinh truởng tại Hoa Kỳ nhưng Như Thảo rất dễ thương và đã dịu dàng hôn lên trán “bố Fa” sau khi hát khiến cả thính phòng vang dội tiếng vỗ tay.
“Ngàn thu áo tím” nhịp valse được bốn ca sĩ Hiếu Tâm, Bạch Cúc, Hiếu Thuận và Hiếu Trang trình bày, với áo dài tím thướt tha làm tăng phần lãng mạn cho nhạc phẩm.
Cố nhạc sĩ Hoàng Trọng là tác giả nhạc phim “Người tình không chân dung” và nhạc phẩm này đã được thể hiện xuất sắc bởi Sĩ Tuấn, một giọng ca coi như “chuyên trị” các nhạc phẩm tiền chiến của vùng Hoa Thịnh Đốn.
Sau phần nghỉ giải lao, Phan Anh Dũng (MC), Tâm Hảo, Thái Ninh và Phạm Xuân Thái với nhạc phẩm “Gió mùa xuân tới” làm sân khấu rộn rã mùa xuân dù đang tiết hè.
Cố nhạc sĩ Hoàng Trọng được mệnh danh là vua Tango nhưng khán giả đã chia sẻ nỗi ngậm ngùi với ca sĩ kiêm MC Dương Ngọc Hoán qua nhạc phẩm “Tâm sự người mù”.
Cũng Mc Dương Ngọc Hoán đã làm khán giả rơi lệ khi anh nhìn lên di ảnh cố nhạc sĩ Hoàng Trọng trên sân khấu và nói rất chân tình với cố nhạc sĩ về những gì mà thân nhân ông cùng bằng hữu đã cố gắng để tưởng nhớ đến ông, một vị nhạc sĩ tài đức.
Đặc biệt màn trình diễn độc tấu hạ uy cầm nhạc phẩm “Chiều Tha Hương” của nhạc sĩ Nguyễn Túc (85 tuổi) nói lên tấm lòng bằng hữu đáng quý.
Gia đình cố nhạc sĩ Hòang Trọng lên sân khấu cảm tạ khán giả trước khi chấm dứt chương trình với bản hợp ca “Dừng Bước Giang Hồ”. Đặc biệt bản nhạc này được in vào trang sau của tập chương trình khiến khán giả dễ dàng hòa giọng theo sau khi MC trân trọng mời.
“Người Việt hay có thói quen trễ giờ nhưng chiều nhạc này khai mạc chỉ chậm mười phút khiến chúng tôi rất vui. Điều đó chứng tỏ sự tôn trọng của Ban Tổ Chức đối với khán giả. Ước mong trong tương lai, mọi chương trình đều được như thế”, ông Phạm Bá Vinh, Chủ nhiệm Bán Nguyệt San Sóng Thần phát biểu.
“Chiều nhạc tuởng niệm sẽ khó thành công nếu thiếu bàn tay chăm chút ánh sáng, âm thanh của nhạc sĩ Ngô Minh Trí”, Họa sĩ Vũ Hối nói.
Một chiều nhạc hoàn hảo làm hài lòng tất cả  khán giả ngay cả những khách phương xa.
Chiều nhạc này do Ông Bà Hoàng Cung Fa-Hoàng Dung, thứ nam cố nhạc sĩ Hoàng Trọng, tổ chức để tưởng nhớ mười năm ngày mất của ông (1998-2008). Vé được mời rộng rãi, không bán.

This entry was posted in Cảm Nhận Âm Nhạc. Bookmark the permalink.