PV Mộng Tuyền, Bút Tre về gây quỹ giúp CT HR

LTS: Bút Tre vừa tổ chức dạ tiệc vào ngày 17 Tháng 10 năm 2007 được hơn 10,000 Mỹ kim giúp chương trình HR (HO đợt 2) của UBCNVB. Sau đây là nôi dung cuộc phỏng vấn của Hoàng Lan Chi với Cô Mộng Tuyền, Chủ Nhiệm Bút Tre

LC: Thưa Cô Chủ Nhiệm trẻ cuả Bút Tre Arizona, buổi tiệc gây quỹ giúp chương trình  HR (HO đợt 2) của UBCNVB vừa qua, sau khi trừ chi phí, số tiền còn lại là bao nhiêu?
Nói đơn giản thì sau khi trừ ra chi phí, số tiền còn lại là $10,300. Tất cả đã giao hết cho đại diện của BPSOS là TS  Nguyễn Đình Thắng sau đêm gây quỹ.
 
2) Số tiền không lớn nhưng cũng không nhỏ. Cô vui lòng chia sẻ kinh nghiệm? Vd về Ban Tổ Chức, nên mời những vị nào, chương trình văn nghệ làm thế nào hấp dẫn mà tốn kém ít, và phương cách nào quyên góp thêm ngay tại buổi tiệc?
Cũng như nhiều chương trình gây quỹ khác, tấm lòng thì Bút Tre có, nhưng… rất nghèo về mặt tài chánh nên chỉ dám mang kinh nghiệm phối hợp chương trình để làm nhịp cầu nối liền những tổ chức có nhu cầu và các nhà hảo tâm. Đây là lần đầu tiên chúng cháu thử tổ chức với phương thức mới – MT xin phép được chia sẻ. Vì tính cách cấp bách của sự việc cùng với việc các ngày lễ lớn sắp tới, nên việc tổ chức một buổi gây quỹ quy mô khó có thể mỹ mãn thực hiện được. Do đó, Bút Tre quyết định chọn đối tượng cho buổi tiệc là những nhà hảo tâm sẵn lòng đáp ứng lời kêu gọi và có khả năng giúp đỡ nhiều. Giá vé bán ra là $100 cho vé đồng hạng, và $500 cho mỗi vé VIP. Tổng số khách 100 đã được chọn mời tham dự một buổi tiệc ấm cúng và thân mật. Ngoài ra, ngay từ đầu chúng cháu đã đặt mục tiêu là phải thu về ít nhất $10,000 cho BPSOS. Để bảo đảm đạt được con số đó, chúng cháu tìm một số nhà hảo tâm lớn, như nha sĩ Ki Ngô của Dobson-Warner Dentistry.Ông hỗ trợ tận tình qua việc đồng ý “thầu” hết số còn lại cho đủ $10,000 nếu cần thiết.
Ngoài tiền bán vé ra chúng cháu có mời một hoạ sĩ ở tiểu bang láng giềng. Ông đến mang theo 8 bức tranh sơn dầu. Tất cả tiền quý khách tặng trên giá đề bán được cộng vào cho BPSOS – cũng được thêm một khoản tiền nho nhỏ.
Về phần chương trình văn nghệ, ngoài hai bạn trẻ giúp DJ, các “văn nghệ sĩ” còn lại là thành phần quan khách. Người ta thường nói: “Bụt nhà không thiêng” nên các buổi gây quỹ thường mời các ca sỹ nổi tiếng. Tuy nhiên, theo MT nghĩ, những “cây văn nghệ” cây nhà lá vườn của chúng ta mới thật sự là những người mang đến cho quan khách nhiều niềm vui nhất, vì giữa các vị ấy cùng khán giả đã có sự quen biết thân thiết. Như mình đi đám cưới, ca sỹ ban nhạc được ủng hộ 5, thì quan khách lên giúp vui được ủng hộ đến 10 – vì có tình thân trong đó – dễ tạo không khí hơn.
Cần nhất là làm sao quan khách không cảm thấy mình chỉ là một “hạt cát” trong biển người. Phải cho quan khách thấy sự có mặt của họ rất quan trọng, và mỗi người đồng đều góp phần vào sự thành công của buổi gây quỹ.
 
LC: Nguyên cớ nào đã khiến Cô đứng ra làm việc này trong khi cô rất bận rộn với Bút Tre?
Công việc ở công ty và công việc của Bút Tre, rồi nhiều khi đi chơi nhạc… đám cưới (cười), làm radio show Tuổi Trẻ Của Chúng Ta cho Saigon Radio Dallas 890AM cũng đủ đừ cả người. Thế nhưng, có hai điều khiến chúng cháu cảm thấy phải dốc hết sức mình để tổ chức buổi gây quỹ. Thứ nhất – đây là cơ hội để góp sức vào một việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết. Nỗ lực vừa qua của chúng cháu chỉ nói lên được một trong trăm ngàn phần lòng ngưỡng mộ đến các vị quân nhân VNCH. Thứ nhì, chúng cháu nhận thấy việc làm này nằm trong khả năng nhỏ nhoi của mình. Hai yếu tố trên cộng lại, cùng với tính cấp bách của sự việc, đã thúc đẩy chúng cháu mau chóng tổ chức buổi gây quỹ. Cũng phải cảm ơn BPSOS và đặc biệt là TS  Nguyễn Đình Thắng đã hợp tác rất chặt chẽ để nhóm trẻ chúng cháu tại Arizona có cơ hội góp sức vào công cuộc chung.
 
4) Từ đâu cô biết UBCNVB có chương trình nhân đạo này? Hẳn cô biết, đây là cơ hội cuối cùng cho các vị quân nhân VNCH đến được vùng đất tự do?
Bút Tre có mối quan hệ rất tốt với BPSOS nói chung và TS  Nguyễn Đình Thắng nói riêng nên những công việc ý nghĩa của hai bên đều được chia xẻ với nhau, và đây chỉ là một trong những ví dụ điển hình. Vâng, như cô đã đề cập đến trong câu hỏi, vì đây là cơ hội cuối cùng để các vị quân nhân VNCH đến được vùng đất tự do nên chúng cháu đã dốc sức. Số tiền $10,300 quyên được không là bao, và việc làm của BT quá nhỏ nhoi do sức người hạn chế. Nhưng chúng cháu hy vọng việc làm này sẽ nhen nhúm một ngọn lửa, và hy vọng ngọn lửa ấy sẽ “lây lan” đến những nơi có CĐ người Việt khác – nơi ấy có rất nhiều quý cô, quý chú bác và quý anh chị có khả năng hỗ trợ nhiều hơn cho BPSOS.
 
LC: Cô nhận xét ra sao khi còn nhiều hội quân nhân chưa xắn tay áo giúp UBCNVB? Chúng tôi thông tin chưa được rộng rãi? Họ chưa hiểu thực sự công việc cuả chúng tôi?
Ở đây, cháu chỉ xin được chia sẻ một điểm: Chúng cháu làm việc với lòng tin tuyệt đối và chúng cháu đặt mục đích chung lên hàng đầu. Mục đích ở đây là gây quỹ để để tuyển nhân viêni theo dõi hồ sơ của các vị quân nhân VNCH để những vị này có cơ hội được duyệt đơn một cách công bình và theo đúng quy tắc. Suốt quá trình tổ chức, chúng cháu vẫn dặn lòng: việc làm của mình là để giúp đỡ các vị quân nhân VNCH.
 
LC: Là một phụ nữ trẻ nhưng tâm huyết có thưà và đã giúp phần nào cho quỹ dự phòng của chúng tôi đang bị  thâm thủng hơn 40,000 Mỹ kim, cô có ý nhắn gửi điều chi đến các quân nhân Việt Nam Cộng Hòa chăng?
Hy vọng việc làm rất nhỏ này của Bút Tre và các nhà hảo tâm tại Arizona đã phần nào thể hiện một cách thiết thực lòng ngưỡng mộ vô bờ bến đến với những vị đã bỏ cả tuổi xuân của mình cho lý tưởng về một quê hương tự do.MT hy vọng các hôi cựu quân nhân sẽ tiếp tay với UBCNVB để giúp đồng đội cũ của các Bác/Chú cũng đến được Hoa Kỳ.
 

This entry was posted in Phỏng Vấn. Bookmark the permalink.