Hậu sinh “khả ố”

Năm 2006, tôi làm Chủ Bút cho Nguyệt san Mạch Sống của Ủy Ban Cứu Người Vựot Biển. Tôi viết một lá Thư Chủ Bút. Trong đó, tôi giới thiệu “ê kíp” Ban Biên Tập.

Ngày đó, tôi bận rộn nhiều việc nên nhiều khi phải làm cả chủ nhật. Nhân viên Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển đa số là người già (nhưng không  giỏi Việt văn) người trẻ (cũng không  giỏi Việt Văn) nên bài họ viết, cần phải “edit” nhiều. Tôi giao cho con gái, Quỳnh Chi, “edit” lần đầu, tôi lần 2.

Quỳnh Chi có máu “tiếu lâm”. Khi đọc “Thư Chủ Bút” của tôi, nó bèn “giả vờ” là tôi để viết một bức thư khác. Vì Quỳnh Chi học lớp 10 rồi mới đi nước ngoài nên khá Việt Văn và đương nhiên bị “nhiễm” rất nhiều từ ngữ trong nước. Tuy vậy, khi đọc bài viết “tếu lâm” của Quỳnh Chi, xin quý bạn xem cái ý tưởng trong bài.

Bài của Hoàng Lan Chi

Hoàng Lan Chi xin trân trọng kính chào quý độc giả.
Thưa quý vị, tôi phụ trách nội dung cho Mạch Sống cũng được khoảng sáu số. Hôm nay, xin chính thức ra mắt và chào hỏi quý độc giả.
Thưa quý vị, Mạch Sống là tiếng nói chính thức của Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển. Do đó, các bài vở trong Mạch Sống phải thể hiện mục đích và phục vụ cho các chương trình đang hoạt động tại đây. Chúng tôi có các chương trình chính như Sức Khoẻ Cho Người Di Dân, Phát Triển Cộng Đồng, Chống Nạn Buôn Người và Nạn Bạo Hành Trong Gia Đình, Mái Ấm Gia Đình… Mỗi nhân viên phụ trách chương trình có nhiệm vụ viết bài và nói trên đài phát thanh để đồng bào biết và được giúp đỡ. Sau này, chúng tôi có thêm chương trình HO đợt 2 tức HR. Vì thế, đa số bài vở do chính nhân viên UBCNVB viết, lược dịch hay ghi lại các buổi phỏng vấn với các thân chủ.

Trụ sở chính tại Bắc Virginia và mười lăm chi nhánh ở khắp nơi, UBCNVB quy tụ số nhân viên ngày càng đông và xin thưa, nhân tài không hiếm. Đó là những con người gia nhập gia đình UBCNVB với mục đích phục vụ đồng bào. Mạch Sống, tiếng nói của UBCNVB, cũng phải thể hiện tiếng nói trung thực, đứng đắn và đóng góp để xây dựng một cộng đồng ngày càng vững mạnh, tươi đẹp. Với tôn chỉ trên, bài vở của nhân viên hay cộng tác viên gửi tới phải có mục đích “Hướng Thượng, Lành Mạnh”. Có thể vài vị cho rằng, “nếu thế Mạch Sống sẽ hơi khô chăng?” Cũng có chút đỉnh thôi vì bên “Quan Điểm” đứng đắn, “Sức Khoẻ” hữu ích, “Phát Triển Cộng Đồng” thực tế, “Chống Nạn Bạo Hành Trong Gia Đình” hữu ích, thì các bài của “Mái Ấm Gia Đình” hay của các vị cao niên là những điểm xuyết xinh tươi trong toàn cảnh đó.

Ngoài ra, cũng xin thưa, đa số bài trong Mạch Sống được chăm chút kỹ lưỡng bởi một ê kíp biên tập: từ Quỳnh Chi và Hoàng Lan Chi sửa nội dung, chính tả, đến Ngọc Huỳnh sửa dấu và Chủ Nhiệm Nguyễn Đình Thắng kiểm soát lần cuối.

Bây giờ là mùa xuân, hoa anh đào bên giòng Potomac rực rỡ khoe thắm và đã rụng ven sông nhưng anh đào đường phố vẫn điểm phấn cho bầu trời thủ đô. Trong tiết xuân ấm áp, hoa xuân rực rỡ, Hoàng Lan Chi xin trân trọng chào quý độc giả và ước mong được sự đóng góp mọi thư từ quý vị: ý kiến xây dựng tờ báo, bài viết cộng tác và cả điều thực tế nhất để Mạch Sống sẽ luôn là mầm sống cho cộng đồng người Việt ở khắp nơi, đó là các chi phiếu mua báo để xem hoặc phổ biến dùm và cả chi phiếu tiền ủng hộ.

Mùa xuân bình an gửi đến quý độc giả hôm nay,

Bài của Quỳnh Chi ( giả bộ là Lan Chi )

Bài cổ động độc giả (không  phải cố dộng độc giả)

Vì lợi ích nòi giống Tổ Tiên
Vì niềm tự hào của bản thân, gia đình và xã hội
Vì phong trào phụ nữ vùng lên bên trên đạp xuống
Vì ý chí kiên cường bất khuất trung kiên nhân hậu đảm đang
Vì chủ nghĩa lạc quan lao động là vinh quang lang xa bang

Tôi, Hoàng Lan Chi, chủ bút Mạch Sống (nhăn răng), kêu gọi các đồng bào đồng chí đồng trang lứa từ miền xuôi đến miền ngược, từ miền núi xuống miền sông, từ đồng bằng lại quay ngược lên miền núi, rồi lại từ miền núi trải ra miền biển, từ vùng ven chen luôn vùng vịnh, từ hải đảo kiêm cả cù lao, từ miệt vườn ao rào qua miền ruộng, từ đô thị tới nhà quê, từ lái xe Bê Em Đúp-lờ-vê (BMW) đến hai cẳng, từ chân thẳng đến chân cong, từ lông bông đến ổn định, từ người thịnh đến người suy, từ trẻ chưa biết gì đến già biết rồi khổ lắm nói mãi….

… xin quý vị ủng hộ Mạch Sống, viết bài cho Mạch Sống, quảng cáo về Mạch Sống, lập fan cờ lấp (fan club)  Mạch Sống, xâm mình Mạch Sống, cắt máu ăn thề đồng lòng với Mạch Sống, viết thư tâm sự nhắn tin gửi quà gọi điện tỉ tê cà kê cứ việc khen cấm chê chủ bút Mạch Sống. Đơn giản, vì nó là Mạch Sống nên không thể chết, nhất là cái chết thảm thương không hoành tráng huy hoàng mà tại vì một lý do vớ vẩn dấm dớ thớ lợ nào đó mà hiện tại tôi cũng chưa nghĩ ra.

Ngoài trời mùa hè nắng chói chang rực rỡ với hoa anh đào tóe nở vào cái xuân trễ muộn tháng 7 (báo hiệu mùa hạ sang mà vẫn có hoa anh đào) bên dòng Bô tô mắc lững lờ hờ hững bập bềnh chiếc dép lào của ai đang trôi trên sông chiều nay làm ai thoáng say. Trong  tiết xuân-hè nắng tè le hoa cỏ bối rối không biết mùa nào để nở, HLC xin trân trọng kính chào quý khán giả độc giả người hâm mộ bấy lâu đã, đang và sẽ tiếp tục hâm mộ ủng hộ Mạch Sống nói chung và HLC nói riêng (chớp chớp), và mong mọi người sẽ lại càng cổ động hơn nữa bằng việc gửi chi phiếu mua báo thể hiện tinh thần yêu báo dài lâu yêu báo đậm sâu yêu báo từ lâu. Cổ phiếu có thể lên xuống bất thường làm quý vị đau đầu đau tim và mệt mỏi, nhưng chi phiếu cho Mạch Sống vẫn không hề đổi địa chỉ.

Hành động hào hiệp của quý vị thể hiện tinh thần yêu nước yêu giống nòi lá lành đùm lá rách cao cả. Dù số tiền nhỏ nhoi nhưng góp phần không nhỏ vào đồng lương của chủ bút, rồi đồng lương của người sửa chính tả, sửa dấu, chủ nhiệm tòa báo v.v. Ngoài ra, nó còn giúp Mạch Sống có cớ mà xin tiền chính phủ, vậy là thêm mấy trăm người nữa có lương, có công ăn việc làm, có tiền đi chợ mua đồ để ăn mua áo để mặc. Rồi những người này lại có tiền viện trợ cho biết bao người trong gia đình đang ngắc ngoải đói khổ long đong từ ở gần đến nơi xa chờ trông mong ngóng từng ngày từng đồng để có tiền shopping tiếp. Nghĩa cử cao đẹp ấy không bút nào tả hết. Nó vinh danh tinh thân tương thân tương trợ nối vòng tay lớn từ Mỹ qua Canada, từ Canada bay xa đến Úc, từ Úc qua các tỉnh lị thị xã Việt Nam, từ Việt Nam sẽ dừng lại ở Úc (do chi phí vận chuyển đắt đỏ vì giá xăng dầu đang tăng, do tình hình chính trị khủng bố chiến tranh ở Trung Đông không cho phép, chúng tôi xin khép vòng nối đến đây thôi).

Mùa xuân long lanh giữa nắng hè lung linh.

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.