Dường như là mùa thu


Buổi sáng mặt trời ngủ muộn hơn và không  gian tĩnh lặng, tiết trời hơi se lạnh. Khóm hồng góc vườn vẫn khoe sắc, hoa tím hàng xóm không  dưng lác đác vài chùm.

Dường như là mùa thu đang rón rén về thì phải. Năm nay tôi không còn được nhìn thấy mùa thu “diễm lệ” của Virginia nữa rồi. Khi ra đi, tôi vẫn nhớ mùa thu của Virginia. Có lẽ cũng nên cảm ơn, khi vô tình mà tôi định cư ở Virginia ngay khi rời Sài Gòn. Cali làm sao có  đủ bốn mùa, với thu vàng và tuyết trắng. Tôi yêu mùa thu với lá phong vàng đỏ, tôi yêu cả tuyết trắng mênh mông những ngày đông giá lạnh

Thu. Mùa thu của cuộc đời. Mà cũng chả phải thu, đã chớm vào đông của cuộc đời. Ở thời điểm này, điều lo sợ nhất cho mọi người chính là sức khoẻ. Nhìn chung quanh, thấy bạn hữu bệnh tật là thấy lo sợ. Tôi nghiệm thấy rằng bạn hữu tôi thường chia sẻ qua hệ thống e-mail, những tin tức về “làm thế nào để được khoẻ mạnh”. Khi người ta chú tâm vào đìêu đó, có nghĩa là đã ở cuối thu của cuộc đời!

Cuối thu cuộc đời, bạn nghĩ gì? Tôi chưa bao giờ hỏi bạn hữu điều đó. Tôi ư, cuộc đời của tôi vừa cuối thu vừa giữa hè. Tôi không thể dẫn giải rõ hơn vì có những điều không  nói được. Chỉ biết hè- thu đang lẫn lộn trong tôi. Nhưng thôi hãy để hè qua một bên, hè với những “sôi động rực lửa” mà đi vào Thu, êm ả và bình dị.

Chớm thu là một sự kiện cho các hội ái hữu: Đại Hội Gia Long Thế Giới tại Bắc Cali kỳ 5. 800 người, con số không nhỏ chứng tỏ một Gia Long “hùng hậu”, một Gia Long ngày xưa luôn đứng đầu về thành tích học vấn trong các trường trung học. Nhưng bên cạnh đó là sự tổ chức chu đáo. Điểm son rực rỡ hơn hết là trong tranh tối tranh sáng hiện nay, khi vài hội đoàn khác đã bị xáo trộn thì Gia Long vẫn vững vàng. Sự vững vàng đó là sự hiện diện của một phái đoàn Gia Long từ trong nước. Phái đoàn này không  hề đòi hỏi như vài hôi đoàn khác là “ chúng tôi không  chào cờ vì sợ về nước sẽ bị rắc rối”. Tôi muốn ám chỉ một Đại Hội Khoa Học vào khoảng 2008,  nhóm “mờ ảo” trong Ban Tổ Chức đã có “âm mưu” đó. Một người trong BTC, báo tin cho tôi. Tôi can thiệp. Sự việc khá dài dòng nhưng cuối cùng thì họ phải chào cờ nhưng đã có một hành động sau: cho chào cờ rất sớm để mưu đồ sẽ ít người đến. Không ngờ, trời đã hại họ. Đèn bị cúp và khi có lại thì số người đến khá đông. “ Người Khoa Học Quốc Gia” vui cười khi mail cho tôi “ Chị ơi, chúng nó bị trời hại. Chính nghĩa của chúng ta  được phò trợ. Cuối cùng tên Khoa Học đảng viên không đi chị ạ”! Nhóm Khoa Học này gồm nhiều người trẻ, còn nhóm Khoa Học của  chúng tôi (đa phần là các giảng nghiệm viên Lý) không ai tham dự.

Tôi cũng muốn ám chỉ đến Đại Hội Thụ Nhân của Chính Trị Kinh Doanh. Kỳ trước, họ đã không  chào cờ VNCH khi tổ chức tại DC. Cách đây vài hôm, vài người nói với tôi  rằng, sở dĩ có vụ đó là do một người “ mờ ảo” PBL “cầm đầu”. Tôi không  biết nội tình. Tôi chỉ biết sự việc năm nay, khi dự định tổ chức Đại Hội Thế Giới kỳ tới ở Paris, một vị Thụ Nhân đã đưa tin ra ngoài. Thế là bùng nổ, và tranh luận. Những e mail nặc danh có, vô danh có chụp mũ “phá hoại” hay chi đó cho người đưa tin. Nhưng những người quốc gia khắp nơi và cả trong Thụ Nhân, đã lên tiếng. Cuối cùng chính nghĩa đã về ta: Thụ Nhân PHẢI  chào cờ!

Tôi cũng muốn ám chỉ đến Đại Hội của Chiên Tranh Chính Trị! Họ, đã gửi thiệp mời có hình ảnh “gợi nhớ” đến lá cờ Việt Công! Khi bị phản đối, thay vì tìm hiểu, xin lỗi thì vài hội viên đã có thái độ nóng nẩy không  đúng. Tôi còn nhớ một CTCT, nick T.Van đã viết bài rất xấc xược. Sau này có người báo cho tôi biết nick T.Van này có khá nhiều bài “mờ ảo” trong blog của anh ta. Tôi không  xem nên không  biết.

Còn hội đoàn nào nữa? Tôi không  biết. Tôi muốn nói rằng, Gia Long chúng tôi cũng có phái đoàn trong nước tham dự nhưng Đại Hội Thế Giới của  chúng tôi êm đềm. Đó là vì Ban Tổ Chức là người quốc gia. BTC đã yêu cầu phái đoàn trong nước phải tôn trọng các Gia Long khác mà không  được viết các chữ NTMK hay thành phố HCM! Vậy thì không lẽ,  chúng tôi, những nữ sinh nhu mì ngày xưa, những “bà nội/ngoại” ngày nay, lại “vững mạnh” hơn các ông, là những người được tiếng “chiến tranh chính trị” hay sao?

Điểm son rực rỡ khác của Gia Long Thế giới kỳ 5 là bản Trường Ca với hoạt cảnh. Ngay sau khi hình ảnh được gửi ra, ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Hoa Thịnh Đốn và phụ cận đã Fw với lời chú thích: hình ảnh lá cờ Việt Nam Cộng Hòa. Nhiều quân nhân, giới coi như “gắn bó” với lá cờ nhiều nhất, đã nhận ra ngay điều đó. Tôi viết bài đầu tiên giới thiệu nhanh một số hình ảnh của Đại Hội. Bài số hai, tôi nhấn mạnh về các màn văn nghệ.

Sau khi bài hai gửi đi, tôi liên lạc sư muội cũ, Quế Hương. Đây lá sư muội của những năm 2003-2005 khi tôi còn tham gia diễn đàn Gia Long và thân hữu của Việt Báo online. Năm 2004, khi đến Mỹ, điểm dừng đầu tiên là Cali, nhóm này có đón Hoàng Lan Chi.

Gia Long Quế Hương-Gia Long Ngọc Anh-Gia Long Hoàng Lan Chi ( 20004)

Gia Long Quế Hương –Gia Long Hoàng Lan Chi ( 2004)

Nhóm Gia Long đón Hoàng Lan Chi năm 2004
Hàng trên: GL Quế Hương thứ 3 từ trái- GL Hoàng Lan Chi –GL Mỹ Hương

Từ phải qua: GL Quế Hương  thứ 3, GL Đỗ Vân Phương, Trưởng Ban Văn Nghệ của Nam Cali, tác giả màn Trường Ca.

Khi trò chuyện, tôi mới biết sư muội của tôi bây giờ là Hội Trưởng của Gia Long Nam Cali.

Quế Hương kể “ Hai màn vũ mà tỉ tỉ khen là của Gia Long Nam Cali  và Gia Long Châu Âu. Màn trường ca, tỉ biết bao nhiêu người không? 43 người ! Tụi em kéo quân qua Bắc Cali là 100 người! Màn Trường Ca, áo dài tự bỏ tiền may, hội em chỉ may cho các cô thôi. Còn màn Anh thư nước Việt của Gia Long Châu Âu nhưng Nam Cali  đóng góp nhiều nhân sự nhất vì tụi em có màn Hội Trùng Dương sẵn đông người  ” 

Chia tay, tôi “Cảm ơn muội đã làm rạng rỡ Gia Long mình. Kỳ tới Thế Giới Kỳ 6 ở Úc, muội đưa các nữ sinh Gia Long Nam Cali qua Úc đóng góp nữa đi cho chúng mình lúc nào cũng rực rỡ?” Quế Hương hứa hẹn sẽ cố gắng nhưng “cô bé” trả giá lại “ Tụi em sẽ tổ chức gây quỹ, tỉ tỉ viết bài yểm trợ!” Gì chứ viết bài thì “tỉ tỉ Hoàng Lan Chi”  sẵn sàng nhưng để vác tấm thân “bồ tượng” đi thì không  chắc vì tôi cưong quyết không  đi đâu cả chỉ lo học thôi!

Tôi cầu nguyện các đại hội thế giới của Gia Long chúng tôi lúc nào cũng như kỳ 5 này, cờ Việt Nam Cộng Hòa được trân trọng, và  truyền thống trường xưa, lớp cũ, được gìn giữ.

Ngay sau khi bài viết về đại hội gửi khắp nơi, một nhóm Thụ Nhân (CTKD Đà Lạt) và cựu quân nhân gửi tặng thơ!

Chào chị Lan Chi,
    Đọc bài viết của chị về ngày hội ngộ cựu nữ sinh Gia Long lời văn khá là dzui dzẻ và nồng ấm, lại được xem những hình ảnh đẹp mắt về các cô nữ sinh Gia long xinh xinh ngày nào…Tôi xin tặng các chị gái Gia Long bài thơ :
 
               Xinh Xinh Gia Long !
 
       Con gái Gia Long chảnh dữ hè
       Chị xinh, em đẹp đáng tung hê!
       Việt nam gái đẹp xinh xinh quá
       Xứ Mỹ giai nhân đẹp đẹp ghê
       Bảo nổi một thời ly tứ xứ
       Quây quần nay hội… dạ đê mê
       Bao năm xa cách chừ sum họp
       Làn gió mặn môi! tình… khỏi chê !!!
 
            Camranh.18-8-2011
               Thụ nhân Huỳnh Kim Vinh

   Chào Chị Lan Chi.Thấy anh Thụ Nhân có thơ tặng các chị nữ sinh Gia Long.Văn Giai cũng xin gởi đến quý Chị Gia Long bài thơ Đường “Mừng Đại Hội Gia Long San Jose 2011. Mong Quý Chị thưởng thức với tấm lòng độ lưuợng,thương yêu.Chân thành cám ơn.”  Tham gia Đại Hội Sân Jô Sê (*)

Con gái Gia Long tứ xứ về

Gặp lại hàn huyên lưu luyến qúa

Cùng nhau san sẻ thấy vui ghê

Sắc vàng năm cũ nhìn say đắm

Áo tím ngày xưa ngắm mãi mê

Kỷ niệm trường yêu lòng tưởng nhớ

Thầy Cô,bạn học gợi tình quê.

Ngô Văn Giai (Virginia August 2011)

 (*) San Jose City,California USA.


       Hi chị Lan Chi

      Những hình ảnh của các chị nữ sinh Gia Long đã đi vào Thi ca và Âm nhạc .

Thử hỏi Anh Thụ nhân  không mê thì mê ….ai bi chừ , Chị Lan Chi hỉ ??

     Vậy Thiên Phương tui cũng xin gởi đến các chi hai bài thơ đường gọi là chút quà thăm hỏi và ca ngợi những Nử sinh Gia Long đã một thời đi vào huyền thoại của các cô Nữ sinh Sài gòn. Mong các chị không chê…

                                        DUYÊN DÁNG GIA LONG

                                   Áo tím mượt mà duyên dáng sao!
                               Bên ni tui đứng ngỏ lời chào
                               Răng cô cứ ngó mô mô rứa?
                               Để ở phương nầy xao xuyến xao !!!
                                          Thiên Phương

                                         HƯƠNG QUÊ…

Phương xa nghe chuyện SAN JOSE
Vội vả ba chân bốn cẳng về
Hội ngộ tưng bừng vui quá vui
Ngắm chừng duyên dáng thắm tươi ghê
Hoa bao năm ấy, chừ còn… nở
Thử hỏi làm sao chẳng thấy…mê
Dẫu bấy thời gian lưu đất khách
Vẫn còn thấp thoáng nét hương quê !!!

                                       Thiên Phương (cựu sĩ quan QL. VNCH )

Ngày xưa, chúng ta  ai mà không  nhớ “ ..Hàng năm cứ vào cuối thu mỗi khi lá bàng rời đầy đường ..” mỗi khi thu tựu trường gợi nhớ những ngày cắp sách đến trường.

Ai cũng có một thời học trò
Ai cũng được Thầy Cô dậy dỗ
Trước tiên là Gia Đình, Xã Hội, Quê Hương Tổ Quốc
Gìn vàng giữ ngọc là nhiệm vụ chung của chúng ta, phải không.

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.