Một ngày Gia Long, một đời Gia Long

Gửi người em “đầu Gia Long đuôi NTMK”

Một ngày Gia Long, một đời Gia Long
 
“…Dù chỉ học Gia Long một ngày thì cũng coi như cả đời là Gia Long.
….Vâng, dù không một ngày Gia Long nhưng học cùng chung một địa điểm thì các em sẽ là “Em Gia Long”. (Trích Hoàng Lan Chi)
 

Lễ Chào Cờ ĐH Gia Long Thế Giới 2011


Có một chút thoảng của mùa Thu để lòng tôi xao xuyến khi nhìn những hình ảnh của trường xưa. Chút thoảng qua đi và dư âm của Đại Hội còn đọng lại.

Niềm tự hào nữ sinh Gia Long của tôi đã khiến vài em cảm thấy rưng rưng.“Chị ơi, thế chúng em không  được xếp vào đại gia đình Gia Long hay sao?”

Tôi cảm thấy lòng chùng xuống. Vừa chùng và vừa bát ngát vui. Chùng vì nỗi lòng các em. Bát ngát vui vì tự hào dân tộc còn nguyên vẹn. Các em không  muốn đứng vào hàng ngũ NTMK. Các em chỉ muốn sánh vai cùng tỷ muội Gia Long.

Em, vì thời cuộc mà các em đã phải mang trên mình cái “đầu Gia Long và đuôi NTMK”. Nhưng em ơi, khi em là một con dân của quốc gia Việt Nam Cộng Hòa, yêu chuộng tự do công bình bác ái và không  chấp nhận Việt Cộng, thì hãy quên đi cái đuôi ấy em nhé. Dù chỉ học Gia Long một ngày thì cũng coi như cả đời là Gia Long. Khi đến với đại gia đình chúng ta, nếu có sư tỉ nào hỏi, em cứ thẳng thắn “ Em là Gia Long”. Thế là đủ. Không việc gì phải nhắc đến cái tên “NTMK” đó em ạ.

Huống chi sau này với thời gian, các tỷ Gia Long sẽ lưng còng tóc bạc, thì lúc đó ngọn cờ luân lưu sẽ là các em tiếp nối. Truyền thống Gia Long sẽ được gìn giữ cho đến ngày quang phục quê hương. Ngày đó, ngôi trường  chúng ta  sẽ lại mang tên cũ. Chắc phải có lý do thì chính quyền thời đó mới chọn tên Gia Long cho ngôi trường nữ nguy nga nhất thủ đô Sài Gòn. Phải chăng nền Đệ Nhất Cộng Hoà mới được dựng xây sau trăm năm Pháp đô hộ nên chọn tên vì vua khai sáng triều Nguyễn? Vị vua mở bờ cõi về phương Nam và Áo Tím từ thuở thực dân chuyển sang áo trắng Cộng Hoà? Thôi thì chỉ biết rằng trường chúng ta với con đường chính -Phan Thanh Giản, người tuẫn tiết vì đã buộc phải ký hiệp ước dâng đất cho Tây, và bao quanh bởi những danh nhân văn học nước nhà: Bà Huyện Thanh Quan, Ngô Thời Nhiệm, Đoàn Thị Điểm.

Em, ghi lại đây cho em,  thơ Quang Dũng:

Em mơ cùng ta nhé
Bóng ngày mai quê hương
Đường hao khô ráo lệ
 
(Đôi mắt người Sơn Tây)

Vậy em mơ cùng tỉ nhé, một ngày mai quang phục, mọi cái sẽ như xưa. Và lúc ấy, các em sẽ không còn phải “đau đáu” về cái gọi là “đuôi NTMK”.

Em, những người em, tâm hồn quốc gia nhưng vì số phận đã bước chân vào ngôi trường sau 1975 để không  được một ngày nào mang trên mình hai chữ Gia Long, thì khi đến với đại gia đình Gia Long, các em cứ mỉm cười “Thưa các tỷ tỷ, em là Em Gia Long”. Vâng, dù không một ngày Gia Long nhưng học cùng chung một địa điểm thì các em sẽ là “Em Gia Long”.

Vậy thì các em ơi, các muội nhỏ của các  tỷ tỷ ơi, các em là một thành phần của đại gia đình Gia Long, các em là “nghìn sau nối tiếp nghìn xưa”, là như thế.

Gia Long Hoàng Lan Chi

Những bài về Gia Long:

  Một ngày Gia Long, một đời Gia Long

Dường như là mùa thu

Chút tâm tình về Đại Hội Gia Long Thế Giới tại San Jose 2011

Hậu “Gia Long và chỉ Gia Long”

Gia Long ngày ấy

Trường Xưa Thầy Cũ

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.