Chuyện “internet” -từ nicks đến ẩn danh và giấu mặt


Từ “Nick”  …

Kể từ khi internet phát triển, một số từ ngữ được bổ sung. Một trong các từ ngữ đó là “nick”. Nick ở đây là nickname, tức biệt hiệu mà người đó dùng.

Một người có thể hỏi người khác “Ở palk talk , nick của anh là gì?” “ Khi viết bài ở net, chị lấy nick gì vậy?” “Tôi dùng nhiều nicks khác nhau, vậy ở lãnh vực chính trị, anh vẫn dùng nick A hả hay có thêm nick B?”


Đơn giản “nick” có nghĩa là thế. Trong khi “trò chuyện” với nhau ở một “forum” nào đó, một nick lạ , ví dụ nick BangLang mới xuất hiện, những người cũ của forum thường viết như sau “Thưa BangLang” hay “Thưa Anh/Chị BangLang”. Sau một thời gian trò chuyện ở forum đó, nếu nick BangLang kể rõ về mình thì sẽ được những netters hay tham gia forum này, gọi là “Anh Banglang” hay “Chị BangLang”. Tuy nhiên, cũng có những netters ít sinh hoạt nên có thể không  đọc hết các “posts’ của BangLang và họ vẫn gọi “Thưa Anh/Chị BangLang”. Trong trường hợp này, nick BangLang không  có gì phiền hà.

Tuy vậy, có thể ở một bối cảnh khác, nick lại có một nghĩa khác một chút. Tôi được biết, có người nói rằng, ở các diễn đàn khác ví dụ các groups yahoo, khi nói nick là ám chỉ đó là ma quỷ. Vì thế mà đã xảy ra trường hợp một người A  “nổi điên” lên vì cho rằng người B gọi mình là nick, có nghĩa là , B coi A là ma quỷ!

..đến “Ẩn danh và giấu mặt”

Net là nơi hỗn độn nhất. Có một số “nicks” được mọi người hiểu đó là biệt hiệu của một người Thật (Thật là mặt thật, địa chỉ thật, số phone thật, được ít nhất một người Thật khác chứng nhận). Ví dụ cụ thể, qua những bài viết của các nicks Huỳnh Quốc Bình, Hồng Phúc, Đoàn Trọng Hiếu …, các “netters” có thể biết đây là người Thật. (Và cũng có khi còn biết mặt mũi ra sao, giọng nói thế nào v.v.). Một số lớn nicks không  ai biết tung tích nghĩa là chỉ biết đó là một người nam/hay nữ và độ tuổi, do chính nick đó viết. Đương nhiên, nếu nick này sinh hoạt ở các forum hay các groups yahoo mà thuần tuý văn học nghệ thuật thì cũng không  có gì ầm ỹ. Chỉ ầm ỹ khi nick này hoặc là người quốc gia hoặc việt gian, được nhận biết qua nội dung các bài viết. Nếu là người quốc gia, nick này sẽ bị những nick ma quỷ việt gian khác tấn công. Bằng ngược lại, nick này sẽ bị những nick quốc gia khác “dập”. Ngoài ra còn những nicks không  tiết lộ cái gì về mình và ai gọi họ là Anh hay Chị, họ cũng không  quan tâm.

Việc “ẩn danh hay giấu mặt” ( ẩn danh phải hiểu là dấu danh tính thật, hoặc nick đó cho tên thật của nick, nhưng không ai làm chứng đó là một nick thật, vì thế danh tính thật trong trường hợp này cũng bị coi là biệt hiệu) không  có gì xấu và cũng phải là một tội phạm. Có nhiều người phải “ẩn danh giấu mặt” vì những lý do cá nhân. Có thể tạm kể vài lý  do, người đó không  muốn cho gia đình biết, người đó đang làm việc trong chính quyền hay một sở mà chức vụ không  cho phép họ công khai tham gia các groups với tính cách là một “ người Thật”. Tác giả bài này đã từng “bị” ở trường hợp trên. Đó là vào năm 2006, khi tôi cho biết sẽ đi biểu tình, ông “boss” cũ yêu cầu “Chị cứ đi nhưng xin chị không  phát biểu gì cả. Lý do, chị phụ trách truyền thông của công ty. Mọi lời nói của chị, mọi người có thể hiểu lầm là chị đại diện cho công ty!”. Vì thế, khi viết bài về một vụ kia của cộng đồng hải ngoại, đương nhiên tôi phải lấy một bút hiệu mới toanh!

Tuy nhiên nếu đã “ẩn danh giấu mặt” thì không nên lân la làm quen người này người kia và khi mail, người ta hỏi lại mình là ai để họ dễ cư xử, thì lại từ chối. Hình thức này xét về phương diện “giao tiếp giữa người-người” có vẻ như mờ ám, không  lương thiện. Trên đời, không  ai muốn giao du với một “người ảo”. Người quốc gia, nếu không  cẩn trọng, sẽ bị “kẻ ảo” đó lợi dụng khai thác ngầm, mỗi ngày một chút mà không  biết. Trên thực tế, có vẻ các “cụ ông” là thành phần dễ bị “nick ảo” dụ dỗ nhất. Phân tích lý do không  phải là chủ đề chính của bài này nên  chúng tôi không  bàn tiếp.

…rồi sử dụng nick để giả danh người khác phái

Việc dùng chung nick hiện nay rất phổ biến trong nhiều lãnh vực. Từ các diễn đàn (giải trí hay bàn luận thời sự) đến các yahoo groups. Tất nhiên có nhiều lý do và ai là nạn nhân của việc dùng chung nick này, người đó ráng chịu. Tôi lấy vị dụ, anh A chị B dùng chung nick AB (giả vờ là nam)  vì họ là vợ chồng. Đồng thời họ cũng có nick riêng. Cô C không  biết và đã tỉ tê với chị B là AB đang “khen” mình. Tất nhiên, hai vợ chồng này cười ngầm với nhau vì họ “gạt” cô C! Tôi cũng từng bị chuyện này, theo kiểu trò chuyện với mail mang tên bà vợ nhưng thực tế là đang trò chuyện với ông chồng! Thời gian đầu làm quen net ( khoảng 2000-2002) tôi bị lầm như thế vài lần nhưng sau này tôi chú ý hơn và giác quan thứ sáu đã mách bảo cho biết, người đang mail với tôi là nam hay nữ. Ngược lại, thuở mới làm quen net, tôi cũng từng phải giả bộ con gái vì ..hồi đó net toàn người trẻ, không  có người già! Tôi còn nhớ,  khoảng năm 2000, vừa thất nghiệp nghỉ ở nhà rất buồn và học trò chỉ vào net chơi. Khi vào đây tôi viết bài chung chung với một bút hiệu con gái. Bài viết được nhiều netters thích.  Vui nhất là có một netter nam ở Pháp, liên lạc qua mail và sau đó anh ta xin địa chỉ để gửi tặng chocolat.  Tôi thích chocolat thì ít mà khoái vì có nhiều “fan” ở net thì nhiều hơn. Thế là tôi mượn địa chỉ cô bạn để nhận chocolat! Lâu quá tôi cũng không  nhớ nick này tên gì!

Chuyện của tôi hồi đó không hại gì cho ai nhưng ở một forum kia, việc nam giả nữ đã gây hệ luỵ. Thật tình mà nói Anh B là người đàng hoàng, anh chỉ lấy nick con gái để  forum do vợ chồng anh tạo dựng được đông đảo mà thôi. Không ngờ một nick Thật khác, mê nick con gái này như điếu đổ! Nghe nói sau này khi biết sự thực nick Thật này rất bị “shock”.

…và khi nhiều người dùng chung một  nick

Có lẽ phổ biến nhất hiện nay ở các diễn đàn hay yahoo group là nhiều người dùng chung một nick. Vì thế nếu check IP, thì có khi là Pháp, khi thì Úc khi thì Mỹ. Sự kiện này thường thấy ở “việt gian” nhiều hơn. Đó là đám công an mạng. Chúng có cả một ê kip hỗ trợ cho nhau. Vì thế khi cần, bọn chúng có tài liệu hay viết bài rất nhanh. Trong khi đó, người quốc gia nếu có tham gia các groups cũng chỉ là do lòng yêu nước và  họ hoạt động riêng lẻ. Họ dùng quỹ thời gian ít ỏi còn lại để tham gia viết bài.  Tất nhiên đôi lúc người quốc gia cũng cùng nhau viết chung một đề tài nào đó nhưng chuyện này không  phổ biến.

Chuyện internet thật muôn hình vạn trạng. Cân đong đo đếm lại, Lợi vẫn nhiều hơn Hại. Ai biết sử dụng đúng thì internet quả là một người bạn, quý chưa từng thấy!

This entry was posted in Tạp Ghi, Đời Sống Xã Hội. Bookmark the permalink.