Châu Đình An từ “Đêm chôn dầu vượt biển” đến “Khi cuộc tình chia tay”

Câu Chuyện Âm Nhạc là một chương trình trực thuộc đài TNT, Texas nhằm giới thiệu những vấn đề liên quan đến âm nhạc như tác giả với tác phẩm, thính giả với một dòng nhạc ưa thích và giới thiệu giọng ca mới. chương trình này do Hoàng Lan Chi thực hiện. Mọi ý kiến xin liên lạc amnhaclanchi@gmail.com  
Châu Đình An từ Singapoor gửi tặng Lan Chi
Xin click vào đê nghe:
Châu Đình An từ Đêm chôn dầu vượt biển đến Khi cuộc tình chia tayCâu Chuyện Âm Nhạc kỳ này gửi đến quý vị chủ đề Châu Đình An từ “Đêm chôn dầu vượt biển” đến “Khi cuộc tình chia tay”
Nhắc đến CDA là nhớ đến “Đêm chôn dầu vượt biển”, một nhạc phẩm mang âm hưởng dân ca và đi thẳng vào trái tim người hải ngọai vì “nói hộ” tâm trạng bao người. Cách đây nhiều năm, tôi khóc khi nghe nhạc phẩm ấy. Năm nay  nghe lại cũng khóc. Mỗi lần nghe là một lần khóc.
Có vài  nghệ sĩ có thể không yêu lắm đứa con này nhưng với người thưởng ngọan thì nhắc đến tên ông A là phải nhớ đến nhạc phẩm hay bài thơ B. CDA có ở trường hợp đó không thì tôi không biết nhưng khi tôi muốn tìm hiểu thêm về ĐCDVB thì CDA bảo “Nói nữa sẽ là biết rồi khổ lắm nói mãi”!
Tôi bật cười khi thấy anh viết như thế và sau khi  nghe một số sáng tác mới từ nhạc sĩ , tôi nghĩ  nên giới thiệu đến quý thính giả đến quý thính giả những dòng nhạc mới của anh.
Phải nói từ ĐCDVB đến “Chăn vịt ở phương nam” thì “ Em đến giữa đời”  và “Cỏ mềm thênh thang” và nhất là “ Khi cuộc tình chia tay” đã khác nhiều, nhất là về giai điệu.
CDA đi rong từ thuở 14 vì thế sẽ không lạ khi những nốt nhạc đầu tay  mang âm hưởng dân ca, ngũ cung của đất phương nam  rồi chuyển sang cao sang ngọc ngà của Sài Gòn, đến  phảng phất chút jazz và sau cùng áo mới của vùng đất mới Mỹ Châu
1) Nhạc phẩm đóng dấu ấn CDA, “ Đêm chôn dầu vuợt biển”– Tố Lan
Với cá nhân tôi, DCDVB nhạc buồn mênh mang phù hợp với  giai điệu dân ca Việt Nam. Lời  rất bình dị có thể nói hòan tòan không trau chuốt nhưng vào thời điểm ấy, đã nhanh chóng xâm chiếm cảm tình người nghe.
Tố Lan rời Việt Nam năm 1975 khi chưa đầy 10 tuổi. Thân phụ cô, cựu giáo sư Đại học Dược khoa đã hòa nhập các hoạt động cộng đồng. Đọan giữ, Tố Lan gửi tiếng Pháp vì nhạc phẩm được hát trước cử tọan gồm cả người Việt và Pháp
2) “Chăn vịt ở phương nam” -Châu Đình An và Khánh Ly
Một nhạc phẩm xưa cũng còn dấu tích cũ của CDA mà tôi cảm thấy thú vị là “Chăn vịt ở phương nam” mà CDA sáng tác năm 1980. Từ bài thơ của Muờng Mán mà CDA phổ nhạc khá hay. Nghe Chăn vịt làm tôi nhớ đến “Điệu buồn phương Nam”.
3) Em đến giữa đời –  Tuấn Ngọc.
Thời gian trôi. Đã gần 30 năm.. Dĩ vãng khép lại và là chứng tích nhắc nhở.  Mỗi người tự chọn một con đường đi phù hợp cho tương lai ở vùng đất mới. Tôi không biết CDA có chọn lựa gì nhưng trong phạm vi âm nhạc, quả tình tôi thú vị với dòng nhạc mới của anh.
Nhạc không mới nhưng với CDA là đã thay đổi nhiều. Tôi ví như một cô gái quê chân chất bà ba, nàng lên tỉnh thành và mầu áo lụa cao sang đã được khóac. Không thể nói nàng đẹp hơn vì mỗi nét một vẻ. Dòng nhạc nhẹ nhàng trôi và lời đẹp như thơ.
Một bờ vai nào
Tóc thả mềm tay
Gót hài trên cỏ
Từng bước chân em

Em từ đâu em đến
Như trăng khuya một mình
Soi hồn ta bối rối
Như sóng đời lao xao
4) Hương khuya- Tuấn Ngọc
Một chút jaz vào dòng nhạc. Kèn saxo. Chỉ là một chút lai vì giọng Tuấn Ngọc không thể jaz, không chất nhựa, không não nùng ai oán.
Khuya, tôi nhớ em, tiếng nhạc buồn
Khuya, tôi nhớ em hát nhạc tình
Còn lại mình tôi
Giữa trời đất ngủ say..
Này em có nhớ không
Ngày xưa yêu dấu em
Bây giờ còn đầy
Đường em đi bóng đêm
Giờ đây tôi vẫn lo

Hương trên tóc em sao nồng nàn
Nghe như vết thương đã muộn màng
Còn lại trần gian
Mơ hồ tiếng tình thân..
5) Khi cuộc tình chia tay- Thu Minh

Nhạc mới,  hòa âm cũng mới và ca sĩ hát thật hay. Sự chuẩn bị tập duợt kỹ càng từ giọng hát. Thu Minh xứng đáng nhận một đóa hồng cho nhạc phẩm này
Tình yêu em khi đã trao anh mê say
Là nhiều khi cơn điên mê man
Không biết đâu đường về
Tình yêu ơi hãy nói cho tôi tại sao
Đường tôi đi sẽ dẫn tôi đi về đâu
Tinh yêu em có lúc sao bâng khuâng nguy nan
Là nhiều khi cô đơn riêng mang
Không có ai là bạn
Đường lên cao cao quá cheo  leo vực sâu
Ngày mai đây dẫu bao nỗi đau
Thôi anh hãy quay về đi
Tình yêu đã đến khi biệt ly
Thôi ta sẽ chia tay
Sẽ bình yên về nơi chốn riêng mang

Cho em …xin lỗi trong tình yêu
Một khi ta đã không còn nhau

Đường em đi em biết em cô đơn không ai
Đường về khuya đêm đêm
Cô đơn làm mắt em lệ nhòa
Mình chia tay hai đứa hai nơi từ đây
Mình chia tay chưa nói cho một lời
Mình chia tay em chúc anh bình yên

Lan Chi vừa gửi những sáng tác mới từ Châu Đình An, người hát rong tả tơi từng làm rơi lệ bao phận người lưu vong với “Đêm chôn dầu vượt biển”.  Hơn hai mưoi năm từ “Đêm chôn dầu vượt biển” chào đời  và “Khi cuộc tình chia tay” chưa hẳn là điểm dừng nhưng có thể coi là một trong những điểm cao của hồn nhạc CDA.
Câu Chuyện Âm Nhạc tạm biệt tại đây.
Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Câu Chuyện Âm Nhạc. Bookmark the permalink.