Xuân ở Cali, Thu về Virginia!

Bây giờ là tháng Tư.
Cali chớm vào Hè. Thời tiết ấm áp nếu không nói là hơi nóng. Hoa nở tưng bừng. Giàn hoa leo vàng trước ngõ thật đẹp từ cả hai tháng trước, bây giờ vẫn đẹp. Giàn hoa giấy từ hàng xóm chồm sang cũng thắm tươi. Và cả cụm hoa trắng pha tím từ hàng xóm nhô lên cuối vườn cũng đẹp.

Virginia có lẽ không thắm tươi hoa như ở đây. Vậy thì nếu có điều kiện tôi sẽ ở đây mỗi độ xuân đến và sẽ trở về Virginia khi tiết  thu sang. Tôi sẽ ngắm được cả hoa hồng rực rỡ, cả lá phong vàng đỏ và cả tuyết trắng mênh mông.

Tháng trước sang Úc thăm gia đình. Chuyến bay “non stop” kéo dài 17 giờ. Con gái cẩn thận “book” hai bữa ăn “low fat” cho mẹ. Tôi thì chuẩn bị vừa laptop, vừa Kindle fire vừa DVD player mini để dùng trên phi cơ! Lượt đi, tôi đến phi trường rất sớm, có lẽ trước cả hai giờ. Thực ra có một chuyện cần giải quyết trước khi rời Mỹ và tôi phải nhờ một người bạn “take care” dùm. Đến phi trường ngại tìm Starbuck để “connect” net nên gọi phone vậy. Lên phi cơ vừa xem DVD của mình vừa xem TV của phi cơ. Rồi cũng xong 17 giờ bay.

Úc đang cuối hè. Hai đứa cháu nội  thật dễ thương. Chưa đầy ba tuổi mà đọc Kiều vanh vách, ca dao tục ngữ cũng làu làu, nhạc tiền chiến cũng chơi luôn. Nó làm tôi buồn cười vì bố nó tức cu Bi của tôi  (vốn tính khôi hài) nên đã dạy thằng nhóc là “ Kiều còn học ký xướng âm”, hoặc “ Chồng cầy vợ cấy con trâu đi nằm” hoặc “Bao nhiêu năm làm kiếp trâu bò rồi một ngày tóc trắng như vôi!”…Thằng lớn thì giống con gái, thằng nhỏ giống hệt bố nó tức cu Bi của tôi ở đôi mắt to và tròn.  Tôi thích nhất khi cu Vinh đọc Kiều. Chữ khó nhớ mà sao thằng nhỏ thuộc làu từ đầu đến “ đủ mùi ca ngâm”.

Khoe nè, vị nào không tin tôi nói thì click thử vào đây nghe cháu nội của Hoàng Lan Chi đọc Kiều, đọc ca dao, hát nhạc tiền chiến nè:

http://thuvientoancau.org/HoangLanChi/GiaVinh.mp3

Hai ngày với hai người bạn net. Gia đình anh Cường ở gần cu Bi và vợ chồng anh thật dễ thương. Còn vợ chồng July thì trẻ hơn. Nhà July ngay phía sau là sông Brisbane. Nhà to đẹp. Từ phòng khách có thể nhìn ra sông Brisbane với “view” thật đẹp.


Phía sau nhà Thanh, sân có hồ bơi nhỏ. Phía sau nữa là “cầu” đưa ra sông Brisbane.

Hồ bơi nho nhỏ ở sân sau. Cầu đưa ra sông Brisbane

Nhà ở Úc có một số nhà gây cho tôi sự hiếu kỳ vì giống nhà sàn. Hỏi thì anh Cường nói , thuở xưa họ làm vậy để tránh thú dữ và để nhiệt độ tốt hơn vì không sát đất. Bây giờ một số nhà sau này làm cao hơn và biến bên dưới giống như “basement” của Mỹ vậy!

Thanh July đưa tôi đến công viên sát sông Brisbane. Ở đây có hồ bơi free. Họ làm khá đẹp có cát nhân tạo giả như là bãi biển.

Đặc biệt trên sông Brisbane có một phương tiện di chuyển ( giống như đò!) và có đò dọc đò ngang tùy nó đi dọc hay chỉ băng ngang sông.

Đây là “South bank” nghĩa là đón đò ở đây. Thích và cũng vui nhỉ?

Về lại Mỹ, vụ Thỉnh nguyện thư vẫn um sùm. Tôi bực nhất là ngay khi khởi đầu, tôi nói trong nhóm nhỏ thì thầy cũ nói sao em chuyển bài ông X làm gì, một người bạn thì nói cô nương ơi kệ họ đi đừng nói, một cô em thì nhất định cho rằng Trúc Hồ rất tốt và một ông anh thì phong cho Nguyễn Đình Thắng là “Bồ Tát”. Thiên địa quỷ thần, họ bắt tay nhau và đã khiến cả cộng đồng cùng nhau ký. Ký xong, vào Tòa Bạch Ốc xong, nếu có gì không vui thì đóng cửa bảo nhau. Có đâu một bên đã hung hăng tuyên bố ngay khi rời Bạch Ốc rồi còn “ nghỉ chơi” bên kia, gây ra bao tranh cãi cho đến tận bây giờ. Hậu quả là nhóm Trúc Hồ tự đốt cháy mình qua những tuyên bố nhố nhăng, còn phía ô Nguyễn Đình Thắng thì bị đám ruồi muỗi cho người ra vu cáo. Chưa kể vài người cũng có tiếng tăm trong cộng đồng như ô Lý Tống đã hung hăng chửi bới vô tội vạ ông Thắng khiến bao người chỉ biết chép miệng thở dài.

Tôi “tức người mình” là thế. Dễ tin và dễ bị dụ!

Hoàng Lan Chi

www.hoanglanchi.com

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.