Bức vẽ chân dung cuối cùng của họa sĩ Hồ Hữu Thủ

Hôm nay đọc quyển sách từ trong nước nhưng viết về “Những người Sài Gòn muôn năm cũ”, tôi tình cờ xem trang về Hồ Hữu Thủ.

Hồi đó một người bạn của tôi rất thích một bức hình của tôi. Anh ta lấy và nhờ Hồ Hữu Thủ vẽ. Nể thì HHT vẽ và nói rằng đây là bức chân dung cuối cùng vì Hồ Hữu Thủ sẽ không vẽ nữa vì mắt kém, không thể vẽ chân dung được.

Một họa sĩ nổi tiếng vẽ nhưng cá nhân tôi thì không mặn mà. Đơn giản là vì tôi không thích bức hình đó. Tôi căn nhằn anh bạn là tôi có nhiều bức khác đẹp hơn sao không chọn mà lại chọn bức này.

Tôi cũng treo tường bức tranh này nhưng khi đi Mỹ thì tôi bỏ lại. Cũng may là trước đó tôi có chụp hình mình với bức tranh này. Chả hiểu Hồ Hữu Thủ có nhớ bức tranh này không nhỉ. Đó là vào năm 1990. Nhưng có chữ ký HHT ở cuối bức tranh đang ở tại Việt Nam.

Người chủ bút lịch sự!

Từ khi ra hải ngoại đến nay tôi chỉ thấy có hai người chủ bút lịch sự: Mộng Tuyền báo Bút Tre (Arizona) và …chính cá nhân tôi!

Tháng nào Mộng Tuyền cũng gửi ba số báo kèm chi phiếu. Báo Bút Tre ngày càng dầy,  đẹp và sau khi xem xong tôi đem quảng cáo dùm cho Bút Tre luôn. Mỗi khi tôi cần biếu cho một tác giả nào đó đặc biệt, tôi chỉ cần viết mail như thế này “Con gái ơi, gửi cho tác giả này dùm cô ba cuốn nhé”. Thế là “con gái” gửi ngay. Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm cũng nhận được từ Bút Tre ba số như vậy. Ông rất cảm động. Đúng là trên đời chỉ có chủ bút tuyệt vời như “con gái Mộng Tuyền” của tôi.

Còn tôi ư? Chưa được như con gái nhưng cũng gần bằng. Ngày đó  dù bận nhưng tôi vẫn cố gắng gửi ba số báo, thư cám ơn và chi phiếu cho các tác giả.

Đây này, vô tình tôi thấy được mail cũ từ Sói Biển Nguyễn Minh Châu, Quận Trưởng Quận gì đó tôi cũng quên tên rồi. Ông nhận báo và chi phiếu, ông gửi thư cám ơn cho TS Nguyễn Đình Thắng làm tôi phải đính chính lại:

In a message dated 11/23/2007 5:38:35 P.M. Pacific Standard Time, lanchi7@yahoo.com writes:
Kinh Thưa ông Minh Châu
 
Việc chọn bài, đăng bài và gửi nhuận bút là tôi, Hoàng Lan Chi, Chủ bút Mạch Sống đảm nhận.
 
Chúng tôi sẽ chuyển mail này đến TS Nguyễn Đình Thắng và check sẽ được gửi cho chương trình HR dưới tên ông.Bài cho trang Lịch sử qua lời kể, chúng tôi sẽ chọn nhiều tác giả khác nhau cho phong phú.
 
Trân trọng cảm ơn Ông và mong nhận thêm bài từ Ông
 
Kính
Hoàng Lan Chi
 
Chủ Bút Nguyệt san Mạch Sống 
 
—– Original Message —-
From: Minh-chau Nguyen <minh-chau33@sbcglobal.net>
To: LC H <lanchi7@yahoo.com>
Cc: nguyenhuyhung30@gmail.comhuyen1927@yahoo.comndo50@yahoo.compierrelee@sbcglobal.net;chiropham@hotmail.comLH3415@aol.comliennhan81@yahoo.commonkey.kinggg@hotmail.com;nguyenhung@bdqvn.orgnxvinh@sbcglobal.netquynhziao@yahoo.comrvnaf2002@yahoo.comSD1818@netzero.com;tonthatxung@yahoo.ca; Trung Tuong Tra n V Trung <trungtv1@alicemail.fr>; ttqlvnch@yahoo.com; An Than <trankimvanmontreal@yahoo.ca>; “Anson Tran (by way of ubphhd@ureach.com)” <ashqvnch@hotmail.com>; Bach Le <bltran@iprimus.com.au>; Bach le <bltran2200@yahoo.com.au>; Be Nguyen <benguyen_ca@yahoo.com>;trucgiang01@hotmail.comcatlan84@gmail.comThanhchau_49@yahoo.comchiem_lac_viet@charter.net; Chiensi VNCH <tapthechiensivnch@yahoogroups.com>; Cung Tran <cungttran2003@yahoo.com>; pdan323@hotmail.com; Dao van Binh <daovanbinh@sbcglobal.net>; diet pham <diet_pham@yahoo.com>; dinh.doan@usdoj.gov; Dinh manh Hung <hdinh5810@yahoo.com>; dahieu2006@yahoo.com; Che Van Thuc <dobanche@charter.net>; doanhdinh@ureach.com; Duc Vo <mynhonvo@sbcglobal.net>; butvang2006@yahoo.comtmhuynh@tpg.com.au; Hoa Pham <hoabapham@hotmail.com>; Hoang dao the Kiet <hoang_dao@hotmail.com>; ngoanhoang03@yahoo.comhoangngoclien@gmail.com; Honag van Dzung <dzvhogan@gmail.com>; Huong Vu <huongnvu@yahoo.com.au>; chienhuu@hotmail.comkbchaingoai@yahoo.com; Khu Hoi Utah <thanhdui@hotmail.com>; Lai duc Chuan <chlai4@sbcglobal.net>; Leanhdungmy@yahoo.com; Lu Anh Thu <alu@csc.com>; Ly trung Tin <tapchidanvan@yahoo.de>; nghiepphan@sbcglobal.netnchien15@yahoo.com;ductue1@yahoo.com.au; Nguyen duy Hinh <duyhinh1@yahoo.com>; Nguyen Hai Trieu <rexrooster05@yahoo.com>; Rev LeNguyen <tpslenguyen@yahoo.com>; nguyeenx_hoor@yahoo.com; Nguyen trung Chau <chaunewyork@yahoo.com>;tonghoictnctvn@yahoo.comthinhngocthu@sbcglobal.net; Nguyen van Xe <aihuutruyentin@yahoo.com>;nguyenxtung@yahoo.com; t ngo <ngophonglan@gmail.com>; traunambovn@yahoo.comtuanphan3@msn.com;tngo51@gmail.comphucthanh60@hotmail.com; Phuong Nguyen <phuongng48@yahoo.com>; thoai.hovanky@gmail.com;tdtran747@sbcglobal.netlotritham1941@yahoo.comtisdo33@yahoo.com.au; Tran Nhan <nhan.tran1@bigpond.com>; Trinh Quoc Thien <qttt@yahoo.com>; truong_phung@hotmail.com; vhtonthat <vhtonthat@gmail.com>; vien chu <vien_chu@hotmail.com>; Vu Quang Ninh <ninh.vu@littlesaigonradio.com>; Vu Thong Tin <hgiangthanh@gmail.com>; QH <6258@aol.com>
Sent: Friday, November 23, 2007 8:10:37 PM
Subject: Cam on
San José , Ngày 23 tháng 11 năm 2007
 
Kính gởi Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng,
 
Thưa TS ,
 
Sáng hôm nay tôi có nhận ba tờ báo Mạch Sống số 65 và một cái Check $50.00 dollars trả tiền nhuận bút cho bài viết “Người trở về từ Yên Bái “.
Tôi thành thật cám ơn TS và BBT Mạch Sống nhiều lắm. Nhưng tôi xin gởi lại cái check nầy cho Boat People SOS, Inc. để giúp Thuyền nhân. Tôi nhớ cách nay vài tuần tôi có post bài viết nầy cho quý vị đọc cho vui, cũng như từ nào tới giờ nhiều nhà báo đã đăng bàì viết của tôi mà tôi không bao giờ nhận tiền, nếu họ có gởi tiền tôi tặng lại cho anh em TPB. Xin quý vị cứ tự nhiên, nếu cần tôi sẽ gởi tiếp nhiều bài nữa để quý vị tuỳ nghi.
 
Xin thành thật cám ơn quý vị đã chấp nhận bài viết nầy và cho đăng lên báo.
 
Kính,
 
Nguyễn Minh Châu TD3 Soibien

Lịch sử qua lời kể

Hồi đó Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển có chương trình “Lịch Sử qua lời kể”. Mục đích là phỏng vấn và thu hình các chứng nhân về các trại tù cộng sản. Ts Nguyễn Đình Thắng giao cho tôi đảm trách việc này vì ông muốn có một nơi như bảo tàng tội ác của Hitler. Tôi phỏng vấn dường như được hai kỳ cho một cựu Chủ TịchVirginia rồi thì để người khác thu hình vì quá bận.

Sau này người đó cũng làm chuyện khác và dự án “Lịch Sử Qua Lời Kể” rất hay của TS Nguyễn Đình Thắng đã được “êm ái chuyển giao”  cho bà Nancy Bùi Triều Giang! Tôi nói “êm ái chuyển giao”  vì bà Nancy Bùi Triều Giang có chương trình giống hệt của chúng tôi. Không biết có phải là “đại tư tưởng gặp nhau”  không nhỉ! Chương trình này cũng có ở trang trong của báo Mạch Sống thời tôi đảm trách.

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged , . Bookmark the permalink.