Viếng Thăm Hàng Không Mẫu Hạm US Midway

Tháng 6/2011, Hoàng Lan Chi đi thăm Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway. Nhìn bên ngoài như môt chung cư cũ kỹ. Xếp hàng mua vé và vào trong. Có nhiều mẫu phi cơ từng thả bom ở VN. Mẫu Hạm này năm 1975 đã cứu giúp nhiều người Việt Nam. Một hình ảnh còn lưu lại là một phi công VN thời đó bay quanh mẫu hạm mà không  biết cách vì không  thạo. Viên phi công thả giấy cầu cứu ( đưong nhiên phải có cột cái gì nặng chứ) nhưng gió mạnh thổi bạt đi. Cuối cùng thì một “phao” cũng đậu được ở mẫu hạm. Và đây là điều hết sức cảm động, để cứu gia đình viên phi công Việt Nam này, mẫu hạm đã phải đẩy một mớ phi cơ ( đang hoạt ộng) xuống biển ! Đủ thấy nước Mỹ thật nhân đạo và hào hiệp ( còn ở khía cạnh khác, giới chức cao cấp Mỹ thế nào thì miễn bình há). Xin search net để biết thêm về USS Midway!

Lần đầu tiên được viếng một mẫu hạm thật thú vị. Xem được đủ nơi. Thấy giường ngủ của người lính thấy mà thương. Nó nhỏ xíu, chỉ để cho họ nằm thẳng cẳng và không  được lăn gì cả. Phòng của sĩ quan cao cấp thì khá hơn. Phòng ăn dành cho phi công mới bay về còn nguyên bụi trần được gọi là “dirty room”! Làm ban đầu Lan Chi và anh bạn tưởng lầm là phòng giặt chứ. Ối thôi không  thiếu môt cái gì. Cứ như 1 thành phố vậy. Phòng răng, lab, phát lương, shopping, phòng nguyện, nhà in, bưu điện.. Buồn cuời Lan Chi và anh bạn đi rồi và nhất định quay tua lại để thám hiểm phòng giam! Họ làm y như thật. Cái ông xếp mặt vênh lên, anh chàng phạm tội mặt coi bướng bỉnh! Có phòng giam chung và riêng, nhỏ xíu, có restroom ngay sát cạnh giuờng ngủ, nhìn buồn cười ghê.

Trên sàn (gọi là boong được không  nhỉ vì nó bự lắm, nơi chứa cả mấy chục phi cơ mà) có nhiều phi cơ từng ném bom ở VN và hôm đó là Memorial Mỹ nên phi công đứng cạnh. Hoàng Lan Chi chụp với một chàng phi công từng lái phi cơ ở VN. Về nhà xem name card mới biết chàng này sau đó học rất giỏi và là môt ông chủ khá bự của một công ty .. Xem thế mới phục người Mỹ nhỉ? Họ là kỹ sư, chủ doanh nghiệp mà hy sinh ra đứng cạnh phi cơ phục vụ khách thăm viếng!

Rời nhà khoảng 9g30 và đi chừng 2 giờ là tới San Diego. Đi bộ từ đó đến 5 giờ chiều mới về nhà. Hoàng Lan Chi đi bộ giỏi ghê chưa?

Cảm ơn anh bạn Cali. Không có anh, Lan Chi không  được biết mẫu hạm. Mà cũng nhiều người kể cả quân nhân, nhiều khi cả đời cũng chưa bao giờ được đặt chân lên một hàng không  mẫu hạm.

 

Dưới bụng 1 phi cơ đậu ở HKMH. Phi cơ này chắc được "về hưu" rồi

 

Trên sàn mẫu hạm

 

Phi cơ này TT Bush từng lái thả bom

 

Nhìn bên ngoài, mẫu hạm như 1 chung cư

 

Phòng phát lương trên mẫu hạm

 

Phòng ăn cho phi công mới bay về có tên "Dirty room"! ( vì quần áo còn nguyên dơ)

 

Phòng cầu nguyện

 

Phi công từng lái phi cơ thả bom ở VN chiếc phi cơ, ông này lái là 104. Hôm đó vài phi công đến và đứng cạnh chiếc phi cơ mà họ từng lái.

Phòng giam

1 phòng giam có restroom nhỏ ngay trong phòng. Cũng "đủ tiện nghi" nhỉ?

Phòng giam. Họ ghi là "brig".

Phòng chữa răng. Làm nha sĩ ở HKMH này coi bộ có vẻ ...khoẻ!

Phòng lab. Kính hiển vi thời đó. Họ nghiên cứu cái gì ha?

Neo tàu

 

 

Phòng chỉ huy

 

Hải Âu dạn dĩ

 

Đầu mỏm của nơi mà máy báy sẽ bay ( không biết diễn tả là gì!)Phi công đứng cạnh phi cơ ngày xưa họ từng lái

 

 

This entry was posted in Du Lịch. Bookmark the permalink.