Lê Hữu, Người Tìm Ngọc Trong Đá

Năm 2001, tôi viết bài giới thiệu những ca khúc tuyệt vời nhất về quê hương của Phạm Duy. Tôi chỉ viết với mục đích, giới thiệu cho giới trẻ trong nước hiểu- đích thực tình yêu quê hương là gì. Không phải những bài ca, thơ mà VC đã nhồi sọ trẻ con. Ai có thể phủ nhận Tình ca của Phạm Duy? Thái Thanh đã cao vút Tình Ca trong buổi họp tổ đầu tiên khiến cán bộ VC phải ngỡ ngàng.Vô tình Phạm xem net-thấy bài tôi viết-và mail làm quen. Chúng tôi là bạn từ đó. Trao đổi thẳng thắn nhiều thứ. Phạm Duy đã “add” mail tôi vào một group “Những người thích nhạc Phạm Duy”. Có cả trong và ngoài nước. Nhận bài viết của ai, Phạm gửi chung cho nhóm xem.

Từ đây, tôi quen nhiều người chung sở thích là yêu nhạc Phạm Duy. Trần Doãn Nho và Lê Hữu là hai người trong nhóm đó.

Lê Hữu 2011

 

Lê Hữu trong buổi ra mắt sách "Âm nhạc của một thời" tại Texas 2011

Cả Nho và Hữu sau này gửi bài viết cho tôi xem. Tôi đã gửi bài viết về Trịnh Công Sơn của Lê Hữu lên Đặc Trưng. Nơi đây, fan của Trịnh rất đông, có những fan ..yêu Trịnh mù quáng. Họ tấn công tác giả Lê Hữu. Tôi gửi những ý kiến đó cho Hữu xem. Dường như sau đó Lê Hữu nói tôi ngưng vì anh không muốn tôi bị dính vào làn sóng đó.

Sau Lê Hữu, cũng tại Đặc Trưng, một netter mang tên Music Hunger đã viết một loạt bài về nhạc Trịnh. Music Hunger cho biết Trịnh rất tầm thường ở nhạc, lời thì hay lặp lại…Music Hunger mới đăng khoảng hai bài thì…lại fan Trịnh ào vào tấn công. Tôi “nhảy” ra, phản đối và yêu cầu Music Hunger tiếp tục! Music được sự cổ vũ của tôi, tiếp tục đăng bài. Những thống kê rất chính xác của Music Hunger làm các fan Trịnh…đuối lý.

Sau này, tôi tiếp tục “tha” loạt bài hết sức giá trị, công phu đó của Music Hunger đi vài net và đăng ở một số báo.

Năm 2006, vô tình tôi gặp lại Lê Hữu sau khoảng thời gian dài không liên lạc. Tôi đề nghị anh thực hiện chương trình Nhạc Chủ Đề với tôi.

Thời gian đầu, phải nói hết sức khổ sở. Có lẽ cho cả hai chúng tôi. Vì tôi quá lu bu với công việc của Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển. Lê Hữu thì quá ư cầu toàn. Chọn nhạc, chọn ca sĩ. Chương trình thu đi thu lại nhiều lần. Tìm đúng ca sĩ, đúng nhạc phẩm đó, không phải là dễ. Nhưng kết quả cũng vui, chương trình có giá trị cao.

Lê Hữu ở tiểu bang “Xanh hoài ngàn năm” và tôi – vẫn đùa là từ Rừng gió Virginia. Tôi chưa gặp Lê Hữu bao giờ. Nhưng Lê Hữu là người bạn dễ thương, hiền hoà, không bao giờ muốn làm mích lòng ai. Còn tôi thì khỏi nói. Tôi ra lịnh này lịnh nọ và Lê Hữu thì “xin tuân lịnh cô nương”!

Cái tuân lịnh dễ thương nhất là:

Trong chương trình Nhạc Chủ Đề, không bao giờ Lê Hữu cho nhạc Trịnh được vang lên vì biết tôi rất ghét Trịnh Công Sơn.

Với tôi, Trịnh Công Sơn đâm thẳng chúng ta chứ không phải đâm sau lưng chiến sĩ nữa. Với tôi, tội của Trịnh to hơn Phạm nhiều. Trịnh góp phần làm suy yếu tinh thần người quốc gia,Trịnh hoạt động cho VC từ lâu lắm. Phạm hèn yếu vào cuối đời, mong tìm chốn ca hát cho gia đình. Mở dấu ngoặc, từ khi họ Phạm về Việt Nam thì coi như tình bạn giữa chúng tôi không còn. Cũng hơi buồn vì năm 2004 khi tôi đến nhà Phạm, xem Phạm mở computer, tôi thấy tôi – đúng hơn bài viết của tôi – có một vị trí riêng ở đó – và ở cả web của Phạm và Phạm nói chưa công bố bây giờ.

Hôm nay, Nguyễn Đăng Tuấn gửi tôi cái link dẫn đến bài viết về nhạc Trịnh của Lê Hữu vì Tuấn tuởng tôi không biết. Thực ra đây chính là loạt bài-tôi gửi năm 2003 gì đó và fan của Trịnh tấn công tác giả Lê Hữu thông qua người gửi là Hoàng Lan Chi!

Tôi viết những giòng này, gửi một số thân hữu-như là một sự giới thiệu người bạn dễ thương, viết những bài khảo cứu hay phê bình về âm nhạc khá công phu. Một điều tuyệt vời ở Lê Hữu là anh có khả năng bắt ra một điểm rất hay nào đó của nhạc sĩ hay nhạc phẩm.

Tôi đã trêu Lê Hữu như sau: “Giời ơi, đọc bài anh viết cho nhạc Nghiêu Minh, cô nương có cảm tưởng anh là bạn tri kỷ của Nghiêu Minh”. Vâng, tôi thực hiện chương trình “Đà Lạt trong nhạc Nghiêu Minh” và tôi giao cho Lê Hữu cùng bình phẩm. Đọc “script” của Lê Hữu, tôi kinh ngạc. Đúng, Nghiêu Minh có cái đó và Lê Hữu khám phá ra còn tôi thì ngu ngơ!

Sau Nghiêu Minh, Lê Hữu lại làm tôi ngạc nhiên khi Hữu nhận xét CD “Đoá Hồng Yêu Dấu” của Vũ Đức Nghiêm. Tất nhiên, chương trình cũng là của tôi và “cô nương” Lan Chi ra lịnh cho Lê Hữu phải nêu nhận xét! Đương nhiên tôi cũng than thở ” Ủa, sao cô nưong thấy anh lại có vẻ là tri kỷ của Vũ Đức Nghiêm vậy?”. Khỏi nói, cả hai- Nghiêu Minh và Vũ Đức Nghiêm – đều rất xúc động khi đọc những lời nhận xét về nhạc của họ từ Lê Hữu! Họ-thông qua tôi- gửi lời cảm ơn vô cùng đến Lê Hữu.

Lê Hữu có cái tài tìm ra ngọc ẩn trong đá chăng? Thế còn tôi-tài gì đây? Chắc là tài -tìm ra người moi ngọc từ đá!

Tôi – từ rừng gió Virginia – hôm nay không “ra lịnh” cho anh- mà “gửi anh” ra với bạn hữu. Tác phẩm của bạn sẽ được Lê Hữu nhận xét rất tinh tế, tin Lan Chi đi!

Rừng Gió Virginia 2007

Hoàng Lan Chi

==> link dẫn đến bài của Lê Hữu viết về Trịnh Công Sơn. Tương lai, chúng tôi-Lê Hữu và Hoàng Lan Chi-sẽ thực hiện “Nhạc lính của Nguyễn Văn Đông”.    http://www.vietnhac.org/baivo/lehuu-aogiactcs-4.html

 

This entry was posted in Lê Hữu. Bookmark the permalink.