Sài Gòn Muôn Năm Cũ: Kim Vui, Người Phụ Nữ Hấp Dẫn Nhất Việt Nam Thập Niên 60-70

Sài Gòn Muôn Năm Cũ: Kim Vui, Người Phụ Nữ Hấp Dẫn Nhất Việt Nam Thập Niên 60-70
LGT: Trò Chuyện với Lan Chi kỳ này xin được viết về một người của Sài Gòn muôn năm cũ: Nghệ Sĩ Kim Vui, người được coi như “hấp dẫn nhất Việt Nam thập niên 60-70.

 
Hoàng Lan Chi –Kim Vui 2012
Thiên Hà, ký giả kịch trường từ trước 75, từ Việt Nam qua Hoa Kỳ chơi và một hôm khoe với tôi là anh mới đi nhảy với Kim Vui về. Chỉ hai chữ “Kim Vui” thôi mà gợi cho tôi nhớ về một khoảng trời Sài gòn cũ.
Hồi đó tuy bận học nhưng tôi cũng thường theo dõi tin tức qua các trang báo. Các diễn viên điện ảnh thời đó thường được gọi là “minh tinh”. Người nổi bật nhất thời đó về nhan sắc có lẽ là Thẩm Thúy Hằng. Riêng cá nhân tôi, tôi có thể thích khuôn mặt đẹp rất đông phương của TTH nhưng về thân hình thì tôi không ái mộ lắm. Thẩm Thúy Hằng có khuôn mặt trái xoan, đôi mắt bồ câu to, sống mũi dọc dừa. Nét đẹp hoàn toàn cổ điển được mô tả cho giai nhân trong sách vở. Thế thân hình của TTH hơi to. Bộ ngực quá vĩ đại khiến TTH có vẻ mất cân đối. Một diễn viên khác là Kiều Chinh. Ý kiến tôi cũng là của vài người bạn: Kiều Chinh không thu hút vì vẻ lạnh lùng. Cánh mũi quá nhỏ. Gò má quá cao. Thân hình thì bình thường.
Điểm sơ về Thẩm Thúy Hằng cũng như Kiều Chinh chỉ là để nói về Kim Vui và vì sao tôi nghĩ rằng Kim Vui là người phụ nữ hấp dẫn nhất thời ấy. Kim Vui có nét đẹp hơi lai tây phương. Đôi mắt hơi xếch và miệng hơi rộng. Thẩm Phán Dương Như Nguyện nhận xét rất chính xác khi nói rằng nhan sắc Kim Vui thật hiếm có vì là một “combination of Gina Lolobrigia và a delicate version cua Sophia Loren.” Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với Dương Như Nguyện khi cô nhận xét là tuy giống nhưng Loren có vẻ “thô” hơn Kim Vui.
Về thân hình thì phải nói Kim Vui là một tuyệt hảo vào thời đó. Thập niên 60-70 chưa có sửa sắc đẹp nhiều và cũng không có các “gym” tập luyện thể hình như bây giờ. Thế nhưng hãy nhìn Kim Vui thời đó để thấy rằng ba vòng của cô rất tuyệt hảo. Phụ nữ Việt Nam hiếm ai có được bộ mông tròn đầy như Kim Vui.
Nào hãy nhìn hình này của Kim Vui xem có phải khuôn mặt Kim Vui là một tổng hợp Gina Lolobrigia và Sophia Loren, còn thân hình thì rất hấp dẫn và gợi cảm không?
   

VuiNgayXua6

 
Ngày nay hiếm có cô gái nào có được thân hình với ba vòng kiểu như thế này của Kim Vui

Ngày đó khi tôi chú ý đến Kim Vui là lần đầu được nhìn flyer quảng cáo phim “ Chân Trời Tím”. Báo chí Sài gòn thời đó tràn ngập bài vở về phim này. Kim Vui thủ vai chính cùng Hùng Cường.
Đây là một hình bìa của tạp chí Sân Khấu Mới. Hình dưới là Kim Vui và Hùng Cường trong “Chân Trời Tím”. Thời đó những scene gợi cảm này đã gây xáo động không ít

KimVui24

 
Trước đó Kim Vui đã từng đóng vài phim như Thương Hận, Cúi Mặt. Kim Vui vốn xuất thân từ nghề vũ. Chị kể rằng hồi bé, thân phụ cho học vũ ballet và chị hát ở vũ trường.
Kỷ niệm xưa tràn về và tôi tìm đến Kim Vui một chiều thứ bẩy. Nhà chị xinh xắn với ngôi vườn rộng, rất nhiều cây. Kim Vui bây giờ ở độ tuổi ngoài 70 nhưng so với những người ở tuổi ấy thì Kim Vui vẫn là đẹp.

KimVui9

Kim Vui 2012 với Hoàng Lan Chi

Hỏi về thuở ấu thơ, Kim Vui cho biết chị con một và chị bị ảnh hưởng bởi thân phụ nhiều. Ông là người định hướng cho nghề nghiệp của chị còn bản thân chị thích vẽ tranh, nắn tượng. Chị học vũ ballet và khi ông hiệu trưởng trường tiểu học Cầu Kho hỏi cô bé biết gì, cô bé cho biết cô chỉ biết vũ và từ đó văn nghệ trường là Kim Vui phải múa. Từ múa là đến hát. Thật sự mà nói Kim Vui có giọng hát hay. Tôi nghe lại giọng chị bây giờ và kinh ngạc. Kinh ngạc vì giọng hát của chị rất “chuẩn”. Nghĩa là từ cách ngân, nhả chữ phải nói như được học bài bản từ trường lớp. Đặc biệt những cách trình bầy đó rất phù hợp với nhạc ngoại quốc. Nhà văn Hồ Trường An đã từng viết về giọng hát Kim Vui như sau “ Một nữ ca sĩ có nội lực thâm hậu hát bằng lối chân truyền song song với lối hát nhạc kích động của giới trẻ đương thời. Giọng hát Kim Vui ngọt và khỏe, tuôn thao thao lai láng như một trận mưa hè. Chuỗi ngân của chị cũng tinh luyện. Chị hát những bài nhạc Pháp bằng tiếng Pháp như “Bambino”, “Histoire d’un Amour”, “Le Gitan” đều hay, phát âm tiếng rõ ràng”.
Một điều ngộ nghĩnh mà tôi mới được biết là Kim Vui học chung lớp tiểu học với Hùng Cường! Kim Vui kể ngày đó một lần trong lớp học, Hùng Cường đã “thẩy” cho chị hột me. Kim Vui cười “Chị khờ lắm, Hùng Cường ném qua, nghe một cái cạch trong lớp yên tĩnh. Chị lụm lên thì nín thinh đi lại bỏ vô miệng cắn một cái cốp trong khi cả lớp đang rất yên tĩnh. Thế mà bà sơ hỏi, chị chỉ qua Hùng Cường. Cả hai đứa bị phạt quỳ trên miếng vỏ mít. Chị vừa khóc vừa trách Hùng Cường sao quăng me làm chi cho chị bị phạt”. Tuy vậy khi tôi hỏi chị thích Hùng Cường không, Kim Vui lắc đầu ngay “Không, chị thích Bảo Ân hơn vì Bảo Ân serious không quậy như Hùng Cường” !
Kể về kỷ niệm của thời đi hát vũ trường, Kim Vui còn nhớ ông Tướng Tôn Thất Đính ngày đó rất “kết” chị. Khi đến vũ trường, ông cho người mời Kim Vui đến ngồi bàn sau khi hát. Ông để khẩu súng trên bàn làm ban nhạc thì hơi rét. Nhạc công năn nỉ Kim Vui đến bàn ông Đính và xoay mũi súng đi hướng khác vì họ sợ lỡ ông say và chạm vào cò thì sao!
Cuốn phim cuối cùng mà Kim Vui đóng là “Chân Trời Tím” của Liên Ảnh Công Ty trước khi theo chồng sang định cư ở Mỹ. Sau cuốn phim này, Kim Vui được trao giải Văn Học Nghệ Thuật Toàn Quốc và chị có gặp TT Nguyễn Văn Thiệu

VuiNgayXua3 
TT Nguyễn Văn Thiệu – Kim Vui
Về cuốn phim này, nhà văn Văn Quang kể lại như sau:
Trước hết, anh Quốc Phong thương lượng với tôi để làm thành một cuốn phim “đặc biệt”, thời đó kỹ thuật mới nhất của điện ảnh là cinemascope, màu technicolor… Chúng tôi nghĩ đến đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc, người ôm ấp rất nhiều ý tưởng “làm mới” theo điện ảnh nước ngoài. Gặp Hoàng Vĩnh Lộc, người cũng rất hào hứng sau khi đọc Chân Trời Tím, anh loay hoay viết tạm kịch bản và tìm diễn viên. Anh muốn có một khuôn mặt mới cho điện ảnh VN nên tìm được một anh sinh viên cao ráo, bảnh trai, hoạt bát, đóng vai Phi, vai chính trong phim, rồi đến một dàn nữ diễn viên như Kiều Chinh, Thanh Lan… Nhưng 7 ông chủ của hãng phim Liên Ảnh lại có nhiều bất đồng. Sau đó anh Quốc Phong đề nghị đạo diễn Lê Hoàng Hoa và 2 diễn viên nam nữ chính là Hùng Cường và Kim Vui. Chẳng biết ông Quốc Phong thuyết phục ra sao, tất cả 7 ông chủ hãng phim đều gật đầu. Nhưng quả thật về Hùng Cường và Kim Vui, khiến tôi lo ngại.
 
Tin đó được tung ra, có nhiều dư luận bất lợi vì đố kỵ, ghen ghét, Hùng Cường đã bị một đám phá rối. Một ký giả hồi đó, tường thuật lại chuyện tai nghe mắt thấy, xin trích một đoạn ngắn: “…Một buổi nọ tại sàn quay của Liên Ảnh công ty, đạo diễn đang hướng dẫn Hùng Cường và Kim Vui về diễn xuất trước ống kính của máy quay phim, thì tại quán cà phê gần trước cửa phim trường, có mấy tay tài tử chuyên nghiệp thuộc dạng thường, chuyên đóng vai phụ, nếu nói theo cải lương thì kép nhì, kép ba. Mấy tay này dựng Honda, một tên đi vào phim trường coi tập dượt, còn mấy tên kia thì ngồi lại kêu cà phê uống ngồi chờ. Ðộ nửa giờ đồng hồ thì tên kia đi trở ra, mấy tên ngồi chờ chưa kịp hỏi thì anh ta phát tay lia lịa, miệng thì thốt lên: “Hôi mùi cải lương quá”! Ði ra lẹ lẹ không dám coi thêm… Thế là mấy tên cười rần lên như đang coi một màn hài hước.
Lúc đó cách một chiếc bàn, nghệ sĩ Năm Châu cũng đang ngồi uống cà phê, ông được Liên Ảnh mời đến xem Hùng Cường đóng phim, lại gặp người mà trước đây từng quen biết trong lúc chuyển âm phim, nên ngồi trò chuyện. Khi nghe mấy tên này nói như vậy, ông lên tiếng :“Mùi hôi cải lương như thế nào vậy? Mấy chú nói rõ lên đi”.
Gặp phải một nghệ sĩ kỳ cựu của cải lương có máu mặt, mấy tên du đãng lên Honda dông mất. Và sau việc Hùng Cường bị châm chích thì người ta tự hỏi, phải chăng nghệ thuật điện ảnh chỉ dành riêng cho một số người mà thôi, những ai đang làm nghề nghiệp khác nếu bước vào thì cũng bị “tai họa” như Hùng Cường!”

Thật ra tôi cũng bị ám ảnh bởi cái tên Hùng Cường trên các sân khấu cải lương và Kim Vui gần như chưa tạo được tên tuổi gì trong làng ca nhạc chứ chưa nói tới điện ảnh. Nhưng tôi đã lầm. Khi xem Kim Vui diễn xuất lần đầu tiên với Hùng Cường dưới bàn tay “phù thủy” Lê Hoàng Hoa, tôi thầm thán phục tài năng của bộ ba này. Họ đóng phim rất tự nhiên, thuần thục. Nói như anh Mai Thảo dặn dò Hùng Cường: “Đóng phim là không đóng gì cả”.
 
Hùng Cường lột bỏ ngay được bộ mặt thường có trên sân khấu, anh vào vai diễn bình thường, giản dị như một anh hạ sĩ quan thật ngoài đời. Kim Vui vào vai cô vũ nữ đang yêu tận tình, dịu dàng, chung thủy nhưng khi cần tàn nhẫn lại rất “kinh khủng”. Cả hai như có tài năng thiên phú hay “gien” di truyền. Anh Quốc Phong quá hài lòng vì sự lựa chọn của mình, tuyệt đối tin tưởng vào bộ ba này. Một tờ báo đã viết:
“Trường hợp Liên Ảnh công ty đã dẹp bỏ mọi dư luận, mọi thành kiến và cả sự công kích của một số người. Ông giám đốc Quốc Phong được coi như là người làm thương mại, ông đã nhắm vào con số đông đảo khán giả cải lương, nên đã mời Hùng Cường cộng tác và phim đã thành công như nhiều người biết.
Quả đúng như vậy khi phim Chân Trời Tím được trình chiếu chẳng những thành công về tài chánh, mà còn đoạt giải Văn Học Nghệ Thuật năm 1971. Chưa dừng lại ở đó, Chân Trời Tím lại còn được chiếu tại Lào và Pháp. Đó là lần đầu tiên một cuốn phim Việt Nam phụ đề Pháp ngữ mang tên Lhorizon Pourpre được gởi đi trình chiếu tại Ðại Hội Ðiện Ảnh tổ chức ở Dianard, Anh Quốc.”
Hùng Cường đi mua “lon hạ sĩ”

Cũng trong ngày đầu quay phim, Hùng Cường chạy đến ghé tai tôi hỏi nhỏ: “Anh ơi cái lon hạ sĩ thế nào, em chưa có”. Chết thật, Hùng Cường đóng vai chính là hạ Sĩ tên Phi trong phim, vậy mà không ai ngờ anh chưa biết cái lon hạ sĩ ra sao, đeo ở đâu. Tôi bèn lôi ngay Hùng Cường ra xe, chở đến tiệm An Thành trước cửa chợ Bến Thành, mua một cặp “lon hạ sĩ” và đeo giùm lên tay áo. Trẻ con, người lớn, nhất là phụ nữ kéo đến xem nghệ sĩ Hùng Cường, cứ nháo nhác hỏi nhau “anh ấy vào lính khi nào vậy” rồi chỉ trỏ lung tung, chả ai thèm nhìn tôi cả. Cái “lon” ấy Hùng Cường đeo gần hết cuốn phim.
Năm 1996 Hùng Cường mất tại Mỹ, nhưng vẫn còn mãi mãi một giọng ca vàng sân khấu cải lương, một tiếng hát nồng ấm mạnh mẽ trên sân khấu ca nhạc cùng Mai Lệ Huyền và một diễn viên điện ảnh xuất chúng. Hùng Cường đã ra đi vĩnh viễn để lại đàng sau người con nam ca sĩ cũng nổi tiếng trong nhiều năm qua là Quang Bình và một đạo diễn nổi tiếng không kém đó là Quang Đại.

Nhà văn và cũng là nhà phê bình Hồ Trường An đã diễn tả vẻ đẹp của Kim Vui trong bài “Theo Chân Những Tiếng Hát” trên báo Tổ Hợp Miền Đông Hoa Kỳ xb 1998:
“Kim Vui mặc áo dài thì áo dài phải mang ơn chị, vì nhờ chị mà áo mới đạt được cái đẹp trong công việc bợ ngực bó eo người mặc. Cái eo của chị thon, lưng chị dài, đùi chị cũng dài, ngực và mông chị đều cao và lồng lộng nét tròn mê hoặc. Chị mặc áo đầm hở vai, và mang găng tay kéo lên khuỷu tay, áo và găng đều bằng nhung đỏ hay nhung đen thì quá choáng lộn, quá bốc lửa như Rita Hayworth trong phim Gilda. Kim Vui cuốn tóc từng lọn boucles anglaises thì đẹp và sang như bà hoàng. Rất tiếc, khán thích giả thích xem nhan sắc của chị lúc chị hát chứ không kể số gì tới giọng hát có căn bản của chị.
Về phim ảnh, Kim Vui đóng ba phim như Chân Trời Tím, Thương Hận, và Cúi Mặt. Chính nhờ vai Liên trong Chân Trời Tím, chị đoạt giải Văn Học Nghệ Thuật Toàn Quốc. Trong phim nầy, chị có dịp mặc áo tắm và có dịp khỏa thân trước giá vẽ của nhân vật họa sĩ để phô bày đường cong nét lượn tuyệt mỹ trên thân thể chị. Hùng Cường, bạn đồng diễn của chị trong phim Chân Trời Tím có lần tuyên bố với báo chí rằng về điện ảnh, Kim Vui là bạn đồng diễn lý tưởng nhất của anh.Ngoài tài năng nghệ thuật trình diễn đa diện, Kim Vui còn biết vẽ tranh sơn dầu”…
Khi nói chuyện với Kim Vui, tôi nhận thấy chị không có vẻ “kiểu cách” của người nổi tiếng. Chị giản dị và chân thành. Bất cứ ai tiếp xúc với chị đều dễ dàng nhận ra điều đáng yêu đó của người phụ nữ miền Nam. Lúc tôi chia sẻ cảm tưởng của mình với nhà văn Văn Quang, ông viết mail trả lời cho tôi như sau về Kim Vui:
“Trong thời gian quay phim, tôi bận rộn quá nhiều với công việc phối hợp các đơn vị quân đội yểm trợ cho phim Chân Trời Tím, trong khi đó vẫn phải làm công việc của Phòng Bao Chí Quân Đội nên rất ít khi gặp Kim Vui. Nhưng sau này, khi CTT đã trình chiếu rồi, tôi gặp Kim Vui một vài lần, có khi nói chuyện qua điện thoại thôi. Nhận xét của tôi trước hết về tính cách của nữ diễn viên này. Kim Vui rất hòa nhã, dễ thân thiện và chân thật, không “vẽ vời” như những danh ca tài tử khác. Tôi nhớ một lần, tôi mời Kim Vui đến tham dự buổi dạ hội khóa 4 SQ Trừ Bị Thủ Đức, tổ chức tại Câu lạc bộ Công Binh. Hôm đó hầu hết các danh ca ở VN đều có mặt như Khánh Ly, Lệ Thu, và có cả Kiều Chinh. Kim Vui đến ngồi cùng bàn với chúng tôi, thân mật như “anh em trong nhà”. Chúng tôi đều rất quý Kim Vui vì sự giản dị đó.
Về mặt diễn xuất của Kim Vui, như tôi đã viết trong bài “Vài kỷ niệm với đạo diễn phim Chân Trời Tìm vừa từ trần” rằng cô ấy đã làm tôi hết sức ngạc nhiên vì tài năng diễn xuất trước camera lần đầu tiên. Đó là một tài năng thiên phú. Đạo diễn không cần hướng dẫn nhiều, cô ấy có thể sống với nhân vật trong kịch bản phim rất dễ dàng. Vai diễn của Kim Vui trong phim này rất đa dạng, khi dịu dàng như tiểu thư “con nhà lành”, yêu tha thiết như mới biết yêu, nhưng đôi khi lại rất hung dữ, với một nội tậm như điên khùng.
Nếu so sánh Kim Vui với nữ tài tử nổi danh nhất thời đó là Kiều Chinh, có lẽ rõ ràng hơn. Kiều Chinh có cái dáng sang trọng, rất hợp với những vai diễn dịu dàng, thanh lịch. Hãy cứ tạm hình dung đó là vai của Grace Kelly, bà hoàng Monaco. Tôi ví von thế cho dễ hình dung thôi.
Kim Vui cũng có cái dáng sang trọng nhưng tự trong con người, trong đôi mắt diễn viên luôn thấy được sự sẵn sàng nổi loạn. Giống như Ava Gardner qúy phái nhưng rất sẵn sàng lao vào sòng bài, hút thuốc lá và đi chơi với những tay đầu bò rừng Tây Ban Nha. Qua CTT và nhiều cuốn phim khác, cho thấy tài năng của Kim vui chính là sự đa dạng này.”
Một sự kiện mà ngày xưa hay dùng là chữ “scandahl” của “Chân Trời Tím”. Đó là cảnh Kim Vui khỏa thân cho họa sĩ vẽ. Kể về chuyện này, Kim Vui cho biết nữ họa sĩ Trương Thị Thịnh (phu quân bà là người dạy vẽ cho Kim Vui), đã là người vẽ Kim Vui khỏa thân thật sự bên ngoài. Nhưng khi dàn dựng cảnh đó trong phim thì Kim Vui đã mặc một quần mỏng da người bó sát và ống kính quay phim thì chỉ chiếu từ sau lưng người họa sĩ tới mà thôi. Kim Vui kể ngày đó có nhiều người tò mò đến phim trường coi quay cảnh này lắm. Khi được hỏi chị nghĩ gì, Kim Vui cho biết “Có một chương trình TV ngày đó là Người Dân Muốn Biết họ phỏng vấn, chị nói nhìn vào cái hình khỏa thân mà mình thấy nó đẹp thì nó đẹp còn nếu mình nhìn thấy nó dơ thì nó dơ. Đẹp hay dơ là nơi tư tưởng của con người hết”.
Bức tranh khỏa thân đầu tiên ở Việt Nam của Kim Vui do Trương Thị Thịnh vẽ. Qua bức hình này sẽ thấy đây là một nhan sắc và thân hình trời cho vì ngày đó dao kéo chưa được phổ biến.
 VuiNgayXua5

Tranh của Trương Thị Thìn ( sử dụng trong phim Chân Trời Tím)

Một điều khá bất ngờ với tôi khi được biết Kim Vui cũng là người đầu tiên mặc bikini ở Việt Nam. Chị cười hóm hỉnh “Chị nghĩ mình phải làm cái gì đó cho phụ nữ Việt Nam chớ cứ bít bùng sao. Ngộ một điều là chính mấy người chỉ trích chị khi chị lancer cái gì mới thì sau đó cũng chính họ bắt chước làm theo”!
Kim Vui hát nhạc ngoại ở các “night club” và với một thân hình bốc lửa như thế thì hiển nhiên có rất nhiều fans. Kim Vui kể “ Giả dụ chị đi hát ở night club này có 20 người theo. Khi chị qua club thứ hai, 20 người đó đi theo chị. Khi chị qua club thứ 3 thì 20 người đó cộng thêm một mớ người mới đi theo. Coi chịu nổi hông”. Tôi bật cười khi nghe lại ngôn ngữ miền nam “Coi chịu nổi hông!”.
Có nụ cười và hàm răng đẹp nên ngày đó Kim Vui đã được mời làm quảng cáo cho hãng kem đánh răng. Ngoài ra, chị còn quảng cáo cho nước ngọt. Đây là tấm hình quảng cáo nước ngọt ngày xưa. Qua tấm ảnh này, cách đây hơn 40 năm, thế hệ ngày nay nghĩ gì về nghệ thuật phim ảnh cũng như quảng cáo của Sài Gòn ngày ấy?

VuiNgayXua2

 Kim Vui quảng cáo nước ngọt thời trước 75
Tuy hát hay và thân hình “sexy” nhưng Kim Vui lại thích thương mại hơn. Chị chia sẻ rằng chị phải kiếm tiền vì đứa con gái đầu lòng của chị mắc bệnh khá nan y. Chị tốn rất nhiều tiền để chữa trị. Khi theo chồng sang Mỹ chị cũng đi vào thương mại và nhờ ơn trên lúc nào cũng có vị trí khá cao.
Hiện giờ Kim Vui có hai giòng con: con Việt với nhạc sĩ Hoài Nam và con lai Mỹ với người chồng sau. Kim Vui cho biết chị đang trong giai đoạn hoàn tất cuốn hồi ký viết về toàn bộ cuôc đời chị bằng tiếng Anh với rất nhiều phụ bản hình ảnh. Sau đó có thể chị sẽ nhờ người dịch sang tiếng Việt sau.

Còn LS Dương Như Nguyện viết về Kim Vui như sau:

 Dương Như Nguyện:  Khuôn Mặt Kim Vui Trên Màn Ảnh Lớn VNCH
 
Năm 1974, tôi là một cô gái VN nhỏ bé mê truyền thông, màn ảnh và sân khấu (ngay từ thuở mới .. lọt lòng vì tôi là con gái của mẹ tôi. Mẹ tôi là một phụ nữ miền Trung nhu mì đi học làm nghề cô giáo và sống như một phụ nữ cổ truyền từ thế kỷ 19. Vậy mà mẹ tôi là người đầu tiên cho tôi ý tưởng khi xong trung học tôi không nên qua qua Mỹ du học mà trái lại nên ở VN học Quốc Gia Âm Nhạc Kịch Nghệ để trở thành nghệ sĩ sân khấu và đóng phim trong khi đi dạy tiếng Anh để kiếm tiền sinh sống!)

Ở xã hội miền Nam VN lúc đó, tôi lấy đâu ra hình ảnh của một “thần tượng” trên sân khấu và màn ảnh lớn – một môi trường phôi thai ở đất nước chiến tranh nghèo nàn ấy? Tôi phải nhắc đến nghệ sĩ Kim Vui. Bà là pha trộn của Sophia Loren, Gina Lollobrigida và một vài cô đào Tây Phương khác thuộc vào thế giới “pinned up” của Hollywood. Cộng thêm vào đó có thêm  những đường nét đằm thắm rất Đông Nam Á. Một khuôn mặt đặc biệt và gợi cảm. Cái tên nghệ danh của bà thì đặc thù VN mà lại rất dễ đọc theo tiếng Anh hay tiếng Pháp!

Ở Kim Vui, khả năng diễn xuất rất tự nhiên toát ra từ tính cách gợi cảm của khuôn mặt bà. Một đắm say từ ánh mắt đến làn môi. “Nhập vai” dễ dàng như nói và thở. Khuôn mặt ấy làm màn ảnh lớn sáng lên với sự thu hút từ bên trong.

Quý vị không tin thì cứ tìm lại “closed-up” của khuôn mặt Kim Vui trên màn ảnh lớn trong phim Chân Trời Tím, rồi so sánh với khuôn mặt của Kiều Chinh trên màn ảnh lớn trong “Người Tình Không Chân Dung” hay màn ảnh nhỏ của truyền hình Mỹ trong phim truyện MASH, thì sẽ thấy ngay sự khác biệt và cảm nhận thế nào là tính gợi cảm tự nhiên của một diễn viên màn bạc.

Kim Vui có sự thu hút gợi cảm tự nhiên ấy ở tính cách quốc tế, của một superstar mà các đồng nghiệp của bà không có (theo thiển ý của tôi).

Sau 75, đôi lần tôi được thấy bà mặc váy đầm Tây Ban Nha, biểu diễn múa Flamenco cho cộng đồng VN – lúc đó là những con người vẫn còn lạc lõng bơ vơ chưa có chỗ đứng rõ nét trên đất nước mới.

Tôi chỉ tiếc cho Kim Vui sinh ra trong một đất nước quá nhiễu nhương mà nghệ thuật thứ bảy quá phôi thai và những biến chuyển lịch sử đã không cho khuôn mặt tài hoa này xuất phát hết tinh anh. Ấy thế mà bà cũng đã chói sáng và trường tồn trong xã hội VNCH thập niên 60, 70 và hơn thế nữa …Hình như bà đi trước thời đại của mình, đi vượt ra khỏi biên cương của văn hóa nước Việt.

Con người bà, theo nhiều người kể lại, thuần hậu và dễ thương với đồng hương như một cá nhân thuần Việt và rất chân chất như ruộng lúa Cửu Long, như gió mát từ sông lạch của miền Nam. Bây giờ, ở tuổi 70, bà vẫn thành thật, tự nhiên, thanh thoát mà gợi cảm!

Dĩ nhiên là sau khi qua Mỹ thì tôi cũng mon men đi theo sân khấu rồi màn ảnh lớn để xem nó như thế nào, rồi dừng lại ở đó. Vì thế, ngày hôm nay tôi mới có thể đưa những nhận xét này một cách rất tự tin về khuôn mặt và khả năng diễn xuất của Kim Vui với cái lý của tôi, và tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều nghệ sĩ đồng ý với tôi, trong cũng như ngoài cộng đồng người Việt.

Nếu tôi đã Brava Brigitte Bardot thần tượng của một thời và luôn luôn của văn hóa Pháp, thì tôi cũng sẽ phải Brava Kim Vui!

Vượt văn hóa, vượt thời gian!

(DƯƠNG NHƯ NGUYỆN )

Vài hình ảnh bây giờ của Kim Vui

KimVui7 bis Kim Vui-Hoàng Lan Chi 2012

KimVui14


Hoàng Lan Chi

This entry was posted in LanChiYesterday. Bookmark the permalink.