Đại Tá Hà Mai Việt-Thép và Máu

 

THÉP và  MÁU, hành trình đi tìm Sự Thật cho mai sau của Đại Tá Thiết Giáp Hà Mai Việt.

Tổng Quát

Vào   2g 30 chiều chủ nhật ngày 12 tháng 6 năm 2005,   tại Trường Luật -George Mason University đã có buổi ra mắt cuốn sử liệu   THÉP VÀ MÁU của Đại Tá Thiết Giáp Hà Mai Việt.

Được biết Đại Tá Thiết Giáp Hà Mai Việt là con trai thứ của Nhà báo-Nhà Văn Hà Mai Anh,  người dịch Tác Phẩm “Tâm Hồn Cao Thượng”,  đã được Giải Dịch Thuật Quốc Gia năm 1943  và quyển sách này đã tái bản rất nhiều lần.
THÉP và MÁU là tác phẩm thứ ba, viết một mình của Đại Tá Hà Mai Việt.  Hai tác phẩm trước ĐT viết chung với Thiếu Tướng Hoàng Lạc.  

Buổi giới thiệu Thép và Máu tại Hoa Thịnh Đốn đã thành công rực rỡ.  Đồng bào đến kín hội trường Luật Khoa của Đại Học George Mason và đã im lặng lắng nghe các diễn giả giới thiệu suốt trong hơn ba giờ. Hội trường trang trí đẹp mắt và có ý nghĩa.

-Bàn dài bên trái có sẵn 3 micro.  Ngay trước bàn là một môt chiếc xe tăng xinh xắn, tượng trưng cho binh chủng Mũ Đen
-Bục đứng có bìa Thép và Máu, cờ quốc gia Việt Nam.
-Trên tuờng, trái và phải là hai bích chương  Thép và Máu  cùng  Tâm Hồn Cao Thượng

MC Không Quân Đào Hiếu Thảo,  với khuôn mặt phúc hậu, thông minh và chiếc mũ lính làm quan khách nhận ra ngay sự nghiêm chỉnh của buổi giới thiệu.  Giọng trầm ấm, rõ ràng –vì anh còn là XNV cho Đài Á Châu Tự Do RFA, MC Đào Hiếu Thảo giới thiệu chương trình và sau đó bắt đầu khai mạc với nghi thức chào Quốc Kỳ Mỹ-Việt, đặc biệt Quốc Ca Việt Nam chỉ có nhạc và cả Hội Trường hát theo.  Đây là một điểm son  đầu tiên mà Hòang Lan Chi muốn gửi đến Ban Tổ Chức.  Vâng, từ khi tham dự các buổi lễ, tôi  chưa thấy MC nào đọc chương trình ngay từ đầu cho quan khách bíết và thái độ luôn lịch sư, tôn trọng quan khách rất đúng mực như Không Quân Đào Hiếu Thảo.

Thiết Giáp Tường Vân  lên giới thiệu Gia Đình Mũ Đen.  Ông đã làm cả hội trường cảm động khi to giọng mời gia đình đứng dậy chào quan khách.  Toàn bộ Gia Đình Mũ Đen đã tập trung ngồi bên cánh phải sân khấu và đồng loạt đứng dậy giơ tay ngang trán chào. Hình ảnh quá đẹp, quá trân trọng khiến mọi nhiếp ảnh gia đồng loạt quáy máy bấm lia lịa.

Điều Hợp chương trình

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích điều hợp chương trình giới thiệu Tác giả và Tác phẩm.   GS Bích đã khởi đầu bằng sự dí dỏm:
-Hẳn là quý vị để ý là tôi không có mũ nào cả dù là mũ đen hay mũ đỏ …Dù tôi không có vinh dự đứng trong hàng ngũ quân đội tuy nhiên bổn phận biết lịch sử là của mọi người dân….
GS Bích cũng nhắc đến tên gọi cuộc chiến tranh tại VN.  GS đã nêu những ý kiến rất thú vị.  Đó là:
-Đại Tướng CS Văn Tiến Dũng đã viết “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.  Ít ra có đến phân nửa dân chúng cả nước không tham gia thì chắc gì họ nghĩ đó là cứu nước??
-Nếu bây giờ Bắc Hàn xâm lăng Nam Hàn, Trung Cộng tấn công Đài Loan thì có gọi là nội chiến không ?

Để chứng minh việc Cộng Sản đã viết lịch sử sai lạc, GS Bích đã lấy ngay sách của Đại Tướng Văn Tiến Dũng ra đọc.  Tôi ghi nhận một điều, từ GS Bích đến Đại Tá Hà Mai Việt, khi nói đến bên kia, đều rất lịch sự “ Đại Tướng Văn Tiến Dũng” Theo tôi, đây là nét “ văn hoá “ của chúng ta !

Phần nói về Tác Giả của Luật Sư Đỗ Ngọc Phú  là cả một câu truyện sinh động và chi ly từng chi tiết.  Với tình bạn từ thuở nhỏ với Đại Tá Thiết Giáp Hà Mai Việt, tình thầy trò với thân phụ Đại Tá Hà Mai Việt -tức Nhà giáo Hà Mai Anh, Luật sư Phú đã kể lại rất nhiều kỷ niệm với Đại Tá Hà Mai Việt.  Qua trình bầy của LS Phú, được biết ĐT HMV, tốt nghiệp Thủ Khoa Trường Thủ Đức năm 1954 và sau đó giữ nhiệm vụ tổ chức Binh Chủng Thiết Giáp.  Ông cũng từng giữ các chức vụ khác như Quận trưởng Bình Dương,Tỉnh Trưởng Biên Hoà.  Qua Hoa Kỳ năm 1975, Ông làm thợ máy và sau đó chuyển sang Hoạ Viên (designer) cho đến khi về hưu năm 1998.  Luật Sư Phú cho hay, Đại Tá Hà Mai Việt là người “ăn to nói lớn” nhưng tính tình xuất phát từ gốc nho gia nên Đại Tá đã viết rất cẩn trọng.  Đại Tá muốn cho tất cả mọi người phải nhìn thấy rằng,   các người lính đã làm đầy đủ bổn phận của họ một cách anh dũng.  Đại Tá muốn đánh tan những xuyên tạc từ các phe phản chiến hay cố tình bẻ quẹo lịch sử của Cộng sản Việt Nam.

Phần nói về tác phẩm của Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh  cũng là một bất ngờ cho mọi người.  TT đã phân tích cặn kẽ, từ bìa trước, bìa sau, gáy đã có mầu sắc hài hoà, thanh nhã ra sao.  Tựa sách, Thép là thiết giáp.  Máu là biểu hiện sự hy sinh, tan xương nát thịt của chiến sỹ VNCH.  Trang trí phù hiệu của Thiết Giáp là một chút gì để gợi nhớ, gợi thương. . TT Hinh nói rất lưu loát, rõ ràng, không hề phải xem “ bài vở “ nhiều.  TT cũng nhắc đến sự phân chia từng chương rõ ràng, có viện dẫn đầy đủ.  TT cũng khẳng định, có một chương mà các điều ghi chú chiếm đến mấy trang, chứng tỏ tác giả đã cẩn trọng thế nào trong việc thu thập tài liệu dẫn chứng.  Tiếp đó, TT nhắc đến  một câu chuyện với tựa đề “ 30 năm mới nói” của Thiết Giáp Đông khiến người đọc thấy ngậm ngùi. .

Dù bài nói chuyện khá dài nhưng tất cả quan khách hiện diện đều lắng tai nghe các diễn giả.  Sau đó, nữ nghệ sỹ cũng là ký giả Tuyết Mai đã lên hát và ngâm thơ với một giọng khá dễ thương.

        Đại Tá Thiết Giáp Hà Mai Việt nói về Thép và Máu           

Đại Tá Hà Mai Việt buớc lên sân khấu với quân phục thiết giáp.  Bằng một giọng Bắc trầm ấm và rõ ràng, ĐT đã nói về đứa con tinh thần của mình,  thái độ rất trầm tĩnh cho dù ngay cả khi ĐT không đồng ý với một quý khách nào đó trong phần trả lời.   Sau khi ĐT HMV trình bày, các quan khách đặt câu hỏi và Đại Tá đã trả lời thoả đáng và rất hay, nhiều lần cử toạ vỗ tay khiến ĐT phải ngưng trong giây lát.  Một vị đã nếu ý kiến, không nên viết lại chuyện quá xấu của Quân Đội.  ĐT HMV đã nhấn mạnh,  cần trả lại Sự Thật cho lịch sử  và đã được mọi người tán thưởng nồng nhiệt.  ĐT đã trân trọng giới thiệu Tiến Sỹ Lewis Sorley cùng phu nhân, bạn học ở West Point, sẽ phụ ĐT khi nhuận sắc bản tiếng Anh của Thép và Máu.  ĐT cũng trân trọng giới thiệu sự hiện diện của Phu Nhân Trung Tướng Ngô Quang Trưởng. Bà vẫn còn đẹp và rất lịch sự.

Buổi giới thiệu Thép và Máu thành công mỹ mãn. Một thiếp giáp đến từ San Jose đã nói:
-Tôi chưa từng dự một buổi ra mắt sách chính trị mà đông đảo quan khách và mọi người đều thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau như lần này. Từ Ban Tổ Chức đến người dự.  Sự tham dự đến phút chót của đa số cho thấy Ban Tổ Chức đã giới thiệu một tác phẩm có giá trị và cả các diễn giả cũng đã chứng minh về điều đó rất rõ ràng.

Buổi ra mắt sách chấm dứt lúc 5g30 chiều cùng ngày.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn của Hòang Lan Chi với DT Hà Mai Việt

Phỏng vấn Đại Tá Hà Mai Việt

Hòang Lan Chi: thưa Đại tá, đây là Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai, phát thanh từ Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, Hòang Lan Chi xin kính chào Đại Tá
    HMV: xin kính chào quý thính giả của Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai, chào chị Lan Chi       

Hòang Lan Chi: thưa Đại tá vui lòng cho biết, Đại tá từ Texas đến đây để giới thiệu quyển sử liệu Thép và Máu.  Vậy Đại tá đã từng giới thiệu ở những tiểu bang nào ?
    DT HMV: tôi đã đến San Jose giới thiệu ngày 15 tháng 5, tại Westminster ngày 22 tháng 5và trước đó là Texas.       

Hòang Lan Chi:Thưa Đại Tá, đồng bào tại các nơi  trên có ý kiến ra sao ạ?
    ĐT HMV: buổi giới thiệu rất thành công.  Sách đã bán rất chạy.      
Hòang Lan Chi: xin chia vui cùng Đại tá.  Xin Đại Tá vui lòng cho biết, sau Hoa Thịnh Đốn, Đại Tá dự định sẽ đi đâu?
    ĐT HMV: tôi dự định giới thiệu tại Canada, Pháp và Úc     

Hòang Lan Chi: xin Đại tá cho biết nội dung cuốn sử liệu Thép Và Máu ?
    ĐT HMV: sách gồm 5 phần.  Phần 1 Chiến sử từ 1954-1975,Phần 2 Vì nước( Gương hy sinh của chiến sỹ thiết giáp) Phần 3 Quân Sử (Lịch Sử Quân Đội VNCH) Phần 4 Tài Liệu( các tài liệu liên quan đến Binh Chủng Thiết Giáp trước và sau 1975) Phần 5 Giá Trị ( Nhận xét của độc giả)     

Hòang Lan Chi: vậy sách dày bao nhiêu trang, giá bán thế nào ạ ?
    ĐT HMV: sách dày 600 trang, có 150 hình ảnh và 70 bản đồ hoặc sơ đồ.  Giá bán chưa kể cuớc phí gửi là 30 US.      
Hòang Lan Chi: thưa Đại tá, Đại tá đặt bút viết Thép và Máu từ năm nào và sau bao nhiêu năm thì hoàn tất?
    ĐT: tôi bắt đầu đặt bút viết từ 1997 và hoàn tất năm 2005     

Hòang Lan Chi: Đại tá vui lòng kể cách thức ĐT viết quyển sách này ? Thu thập tài liêu ra sao, cách kiểm chứng thế nào ?
    ĐT: Phải nói là rất gian khổ,tốn rất nhiều công sức và thời gian.  Lấy ví dụ khi nghe được môt tài liệu nào đó, tôi sẽ phải thu thập cho dù nhân chứng ở Âu, Úc.  Hoặc đôi khi, các chiến hữu của tôi không muốn kể lại vì buồn, vì cho là mất nước, nhục.  tôi đã phải thuyết phục nhiều lần.  Do đó, đã có những câu chuyện chiến trường rất sống động và Thật …     
Hòang Lan Chi: trong khi viết bản thảo, ĐT có gửi cho bạn hữu xem để họ góp ý ?
    ĐT: có thưa chị. Tôi từng gửi cho   Tướng Hoàng Xuân Lãm    và sau đó ông trả lời tôi rằng, tôi không cần hỏi ý kiến ông nữa vì Ông hoàn toàn tin vào cách thức làm việc cẩn trọng của tôi nhằm đưa Sự Thật cho mọi người biết.  Còn   Tướng Ngô Quang Trưởng    thì khen ngợi tôi đã chịu khó sưu tầm, kiểm chứng để cho con cháu chúng ta những Sử Liệu Trung Thực.    Môt độc giả quân nhân    đã viết, khi đọc, ông đã sống lại với quá khứ hào hùng nhưng cũng đầy gian khổ, những kỷ niệm hết sức trân quý …     
 
Hòang Lan Chi: Thưa ĐT, mục đích của ĐT khi bỏ công sức viết quyển sử liệu này?
    ĐT: tôi mong ước đưa Sự thật cho thế hệ Việt trẻ ở hải ngoại và cả người ngoại quốc biết về Việt Nam, đặc biệt về Quân đội VNCH nói chung, binh chủng Thiết Giáp nói riêng. .      

Hòang Lan Chi: ĐT làm cách nào để người ngoại quốc đọc được ?
    ĐT: đây là buớc số hai của tôi.  Tôi sẽ tự dịch Thép và Máu sang Anh Ngữ      
Hòang Lan Chi: thưa Đại Tá, như vậy có quá công phu và mất nhiều thời gian?
    ĐT: tất nhiên là có.  Nhưng tôi chỉ dịch 3 phần chính yếu và các phần còn lại, tôi thiết nghĩ hai đối tượng trên không cần tham khảo.      

Hòang Lan Chi: Cảm ơn ĐT.  Xin phép hỏi vài câu cá nhân, ĐT vào quân đội năm nào?
    ĐT: tôi học Thủ Đức năm 1954, sau đó ra trường đậu Thủ Khoa nên tôi được cử giữ nhiệm vụ tổ chức Binh chủng Thiết giáp     
Hòang Lan Chi: Thưa ĐT, vậy ĐT có từng giữ các chức vụ hành chánh?
    ĐT: có thưa chị. Tôi giữ Quận Trưởng Bình Dương,Tỉnh Trưởng Biên Hoà và cả Tư lệnh Phó …     
Hòang Lan Chi: thưa ĐT, ĐT có tham gia nhiều chiến trận không và có bị thương bao giờ không ?
    ĐT: tôi tham gia nhiều trận chiến còn bị thương thì nhẹ thôi     
Hòang Lan Chi:  Thưa ĐT, ĐT di tản qua Mỹ năm nào và đi riêng hay cùng gia đình?
    ĐT: gia đình tôi đi ngày 28 và tôi đi ngày 29 tháng 4 năm 1975     
Hòang Lan Chi: qua Hoa Kỳ, ĐT sinh sống ra sao ạ?
    ĐT: tôi làm thợ máy, sau đó chuyển qua designer cho đến khi về hưu năm 1997     
Hòang Lan Chi: ĐT đã sưu tầm được rất nhiều tên tuổi các chiến sỹ thiết Giáp hy sinh vì đất nước.  Vậy ĐT có ý định cụ thể nào với Gia Đình Thiết Giáp về các vị Anh hùng đó ?
    ĐT: tôi chưa hiểu ý chị?     
Hòang Lan Chi: Thưa ĐT, ý tôi muốn hỏi, Gia Đình Thiết Giáp tại Hải Ngoại có ý định thiết lập một nơi Tưởng niệm các vị Anh Hùng trên tại một tiểu bang nào đó?
ĐT: Điều đó theo tôi là khó.  Tôi đã suy nghĩ đến điều này khi anh bạn Giao Chỉ của tôi ở CA có ý định làm một Viện Bảo Tàng cho Quân Đội.  Chị có ý kiến này cũng hay.  Theo tôi vùng Hoa Thịnh Đốn  là nơi có nhiều bảo tang thì nếu có một vị Mạnh thuờng Quân Triệu Phú Mỹ gốc Việt,có lòng thì có thể mua đất, xây một căn nhà theo dạng Nhà Lưu Niệm, chia từng khu vực cho các binh chủng và như vậy dù là người Việt hay nước ngoài đều có thể ghé, tưởng nhớ, tìm đồng đội. . v. . v. .

Hòang Lan Chi: Đại Tá có mơ ước gì sau Sử Liệu thép và Máu?
    ĐT: như tôi đã nói, tôi còn nhiệm vụ chuyển sang Anh ngữ quyển sử liệu này. Đó là mơ ước nhỏ của tôi !     
 
Hòang Lan Chi: Xin cảm ơn ĐT.  Xin chúc ĐT sức khoẻ để có thể hoàn thành ý nguyện của mình càng sớm càng tốt.
    ĐT: cảm ơn chị Lan Chi       
Hòang Lan Chi: Thưa Đại tá còn điều gì muốn nói  với thính giả của Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai ?
ĐT: tôi chân thành cảm ơn sư tiếp đón nồng hậu của quý đồng bào khi tôi ra mắt sách tại 4 nơi.
Hòang Lan Chi: Xin cảm ơn ĐT về buổi trò chuyện này.  Kính chúc ĐT cùng gia đình vạn sự an khang.  Riêng ĐT, sẽ tiếp tục thành công khi giới thiệu sách ở Canada, Pháp,Úc. .
    ĐT: cảm ơn chị Lan Chi.  Xin chào quý thính giả của Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai      
Hòang Lan Chi: thưa quý thính giả, buổi phỏng vấn ĐT HMV nhân dịp ĐT ra mắt quyển sử liệu Thép và Máu đến đây là hết.  Xin cảm ơn quý thính giả đã theo dõi và xin hẹn gặp lại.

Hòang Lan Chi

This entry was posted in Phỏng Vấn. Bookmark the permalink.