Phát Súng “Lê Duy San”!

LTS:  Thượng tuần tháng 3/2010,  một sự kiện “nổ” ở internet và nhanh chóng được phổ biến khắp nơi. Đầu tiên  một bản thông tin ngắn do Lương Nhân, một khách tham dự tường thuật và được đưa lên Net. Kế đó là bài viết ” Đối diện với kẻ vô liêm sỉ” của TS Trần An Bài. Sự kiện đó là một dân Chu Văn An, Luật Sư Lê Duy San đã lên sân khấu ngay phút đầu tiên của buổi tiệc do Hội Luật Gia VN California tổ chức và tuyên bố ” Rất tiếc tôi không thể dự buổi tiệc hôm nay vì sự có mặt của một người trí thức thân Cộng đó là Luật Sư Nguyễn Hữu Liêm”. Đây là một phát súng đầu tiên của cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản “nã” thẳng vào bọn “việt gian”. Chúng tôi xin gửi đến quý độc giả bài phỏng vấn LS Lê Duy San dưới đây:
1/ Thưa LS Lê Duy San, trong buổi tiệc do Hội Luật Gia CA tổ chức, Ông phát hiện sự có mặt của NHL là do tình cờ hay bạn hữu chỉ cho biết? Nếu là bạn và nếu không có gì trở ngại, xin ông cho biết tên người bạn đó?
Đáp:  LS NHL chẳng xa lạ gì đối với tôi nói riêng và đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Bắc Cali, nói chung. Tôi đã tưng gặp mặt anh ta nhiều lần  trong những buổi họp mặt tại tư gia LS Nguyễn Hữu Thống hoặc tại nhà hàng khi LS Nguyễn Hữu Thống làm Chủ Tịch Hội Luật Gia VN California cách nay khoảng 20 năm. Do đó khi anh ta tới là tôi biết liền. Thực ra thì trước khi anh ta tới, một vài anh em cũng có cho tôi biết là hôm nay có cả LS Nguyễn Hữu Liêm tới. Tôi xin miễn nêu tên vì không biết ý họ thế nào.


2/  Khi biết NHL có mặt, ông suy nghĩ gì và có chia sẻ suy nghĩ của mình với ai không? Nếu có thì họ có cho ý kiến gì không ?
Đáp: Tôi không bao giờ có cảm tình với những người thân Cộng, nhất là những người đã từng phục vụ trong chế độ VNCH, đã trốn chạy chế độ Cộng Sản, nay lại quay đầu về bợ đỡ bọn chúng để mong một chút cơm thừa, canh cặn hay một chút hư danh hão huyền. Bởi vậy tôi nghĩ cần phải cho anh này một bài học, chứ không thể để anh ta đi tới đâu cũng nghênh ngang như chốn không người. Tuy nhiên tôi không có chia sẻ ý nghĩ của tôi với ai cả.

3/ Hành động  lên sân khấu công bố suy nghĩ của mình, là của cá nhân ông hay là quyết định của nhóm ông sau khi bàn thảo?
Đáp: Tôi không có ở trong đoàn thể hay đảng phái chính trị nào cả. Tôi là Hội Trưởng Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Chu Văn An Bắc Cali,  một hội ái hữu chứ không phải một hội đoàn chính trị. Nhưngcó thái độ và lập trường dứt khoát là không chấp nhận chế độ Cộng sản dưới bất cứ hình thức nào.

4/ Làm cách nào, buổi tiệc mới bắt đầu, ông đã ‘lấy’ được micro để thông báo là ông sẽ ra về vì sự có mặt của NHL? BTC có ngỡ ngàng trước hành động của ông? các luật gia ở dưới lúc đó có hành động gì?
Đáp: Tôi nguyên là thẩm phán các tòa Sơ Thẩm và Thượng Thẩm Saigon và Huế. Sau tôi từ chức và ra hành nghề Luật Sư. Khi còn là Thẩm Phán, tôi không làm bậy, vì thế, không những các anh em cựu Luật Sư mà ngay cả các cựu Thẩn phán cũng trọng nể tôi. Do đó việc tôi lên sân khấu yêu cầu cô MC cho mượn cái micro chẳng có gì là khó khăn. Tôi hỏi mượn là cô ta đưa liền. Dĩ nhiên là mọi người đều ngỡ ngàng kể c ả BTC. Tôi nói xong là bỏ ra về liền, nên không biết ở dưới có anh em luật gia nào hưởng ứng hay phản đối gì không. Nhưng trước khi về, tôi có nói một câu: “Nếu qúy vị muốn ngôi chung với kẻ thân cộng thì cứ tự nhiên. Đây là xứ tự do.” Có lẽ vì câu này mà một số anh em đã buộc phải hội ý với nhau để tìm cách trục xuất anh ta (LS Liêm) ra khỏi bữa tiệc.

5/ Ngay sau đó ông ra về liền? Ông nghĩ gì về nhóm luật gia còn lại và cách thức giải quyết sau đó?
Đáp: Tôi chẳng nghĩ gì cả. Nhiệm vụ của tôi, tôi đã làm. Còn lại, là nhiệm vụ  của các anh em ở lại.


6/ Ông có ý định gì trong tương lai, vd viết bài phản bác NHL chăng về những gì NHL viết?
Đáp: Tôi có đọc bài của anh ta viết. Và nhiều người đã viết bài phản bác lại, nhất là bài của anh Dan Tử Khương, cũng là một cựu học sinh Chu Văn An. Tôi nghĩ đã quá đủ. Viết thêm chỉ tốn giấy, tốn mực. Hơn nữa chủ trương của tôi là không đối thoại với những thành phần cộng sản hoặc thân Cộng vì họ là bọn người không những ngoan cố, nguỵ biện mà còn vô liêm sỉ, vô tư cách. Nếu có đối thoại với chúng thì tôi phải đối thoại với chúng ở Việt Nam chứ đối thoại với chúng ở đây  không khác gì tạo cho chúng cơ hội để tuyên truyền bịp bợm và dụ dỗ những thành phần trẻ là những thành phần đã lớn lên ở Mỹ hoặc sinh trưởng ở Mỹ, không hề biết chủ nghĩa cộng sản là gì, nếu có thì cũng chỉ trong sách vở và cũng chưa có kinh nghiệm sống nào với Cộng Sản ngày nào.

7/ NHL có còn trong Hội luật gia CA không? Nếu Ban chấp hành không loại bỏ NHL hẳn ông sẽ rút lui khỏi Hội Luât Gia CA ?
Đáp: Tôi không biết anh ta còn có tên trong hội Luật Gia VN California nữa hay không. Cái đó, xin chị hỏi bà LS Nam Thi Hông Vân. Nhưng nếu có mà bà LS Nam Thi Hồng Vân không công khai trục xuất anh ta ra khỏi hội thì tôi sẽ không bao giờ lai vãng tới hội Hội Luật Gia này nữa.

8/ Thưa LS Lê Duy San, ông nghĩ gì về những kẻ đã bỏ nước ra đi vì Việt Cộng nay lại quay về bợ đỡ Việt Cộng dù bất cứ dưới hình thức nào ? Vì sao ông lại chống LS NHLiêm?
Đáp: Nếu tôi không lầm thì hầu hết những người đã bỏ nước ra đi vì VC đều thù ghét VC trong đó có tôi, vì nếu thích VC thì họ đã chẳng bỏ nước ra đi. Tại sao họ lại thù ghét VC ? Vì VC là một bọn Cướp. Chúng đã cướp nhà, cướp của của họ, bỏ họ vào tù, đuổi vợ con họ lên rừng, xuống biển tức đưa những người này vào chỗ chết. Vậy mà nay lại có một số người quay về bợ đỡ VC. Tại sao vậy? Nếu không phải vì một chút danh lợi thì vì cái gì? Vì lòng yêu nước chăng? Sao những người này không về hẳn VN để mà góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước mà lại cứ ở đây sống bám vào người Việt tỵ nạn nhưng lại léo nhéo ca tụng cộng sản ? Tôi coi những kẻ này là những kẻ vô liêm sỉ, những kẻ ăn cháo, đá bát. Tôi khinh họ nên chống họ mà NHLiêm là 1 trong những kẻ đó nên tôi chống anh ta.

9/ Ý kiến ông về phương sách chống việt gian? Chúng ta tiếp tục ở “thế thủ” để họ hành động rồi đối phó trên từng hành động? Hay nên tập hợp anh em cùng chiến tuyến và chủ động tấn công bọn việt gian trước khi chúng hành động như viết bài, mở hội và “lập lờ’ ở danh xưng của hội? Và làm thế nào “tập hợp” được anh em?
Đáp:  Tôi không có ở trong một phong trào, đoàn thể hay đảng phái chính trị nào. Nếu có thì đó chỉ là Mặt Trận Văn Hoá Chống Cộng mà thôi. Đây là một Mặt Trận vô hình và không biên giới. Một Mặt Trận không Cương Lĩnh, không Lãnh Tụ. Thành viên là tất cả những ngươì Việt ở khắp mọi nơi, trong nước cũng như hải ngoại có cùng chung một lý tưởng là tranh đấu cho một nước VN tự do, dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ, không chấp nhận chế độ cộng sản dưới bất cứ hình thức nào. Phương sách của chúng tôi là dùng ngòi viết đâm thẳng vào bọn Cộng Sản và VGCS. Chúng tôi không ở “thế thủ” mà luôn luôn ở “thế công”. Chúng tôi phản đối những thành phần “lập lờ”, chống Cộng thì ít, nhưng đả kích người quốc gia thì nhiều. Việt Cộng có thể dùng tiền bạc để mua chuộc tờ báo này, đài phát thanh, đài truyền hình nọ. Việt Cộng có thể cho người len lỏi vào đảng phái này, phong trào kia, để phá hoại, để gây chia rẽ. Nhưng đối với Mặt Trận Văn Hoá Chống Cộng này thì chúng hoàn toàn bất lực.Vì thế chúng rất sợ mặt trận này. Chúng đã tốn rất nhiều tiền và đã ra nhiều nghị quyết như nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Hải Ngoại”, nghị quyết “Đổi Mới Quản Lý Giáo Dục Đại Học” đối với các sinh viên trong nước nhưng vẫn thất bại.
Tôi không có ở trong một phong trào, đoàn thể hay đảng phái chính trị nào cả nên tôi không nghĩ tới vấn đề tập hợp anh em. Vấn đề này, tôi xin dành cho các đảng phái chính trị. Tuy nhi ên chúng t ôi cũng có một nhóm anh em cùng chung lý tưởng sinh hoạt  với nhau trên diễn đàn.

10/ Ông có theo dõi vụ đài Việt Nam Hải Ngoại giao du với cán cộng cấp cao của Tòa Đại Sứ VC? Ý kiến của ông?
Đáp:  Có. Dĩ nhiên tôi phản đối. Nhưng việc giao du với Việt Cộng là quyền của họ và nếu vậy, họ không được xin tiền thính giả chống cộng.

11/ Xin hỏi LS một câu chót. Theo ông, cộng đồng người Việt hải ngoại nên làm gì để đối phá với những kẻ vô liêm sỉ như NHLiêm sau “phát súng” của ông ?    
Đáp: Thứ nhất, chúng ta phải cương quyết và đồng loạt tẩy chay những thành phần  Việt Gian Công Sản, những thành phần thân cộng rõ ràng như NHLiêm. Đừng chụp mũ. Thứ hai, luôn luôn nhắc nhở đồng bào phải báo động ngay cho BTC biết mỗi khi thấy bóng dáng một tên thân cộng nào lảng vảng tới tham dự. Thứ ba, các website luôn luôn dành một cột ghi Những Tên Việt Cộng Nằm Vùng ở Hải Ngoại như  website Mậu Thân 68 đã làm.

12/ Câu hỏi cá nhân, xin ông vui lòng cho độc giả biết đôi chút về ông? Tốt nghiệp thẩm phán năm nào, hành nghề tại đâu, định cư ở Hoa Kỳ từ bao giờ và những hoạt động ‘đấu tranh’ của ông nếu có?
Đáp:  Tôi đậu Tùy Viên Công Tố năm 1967 (chức vụ đầu tiên trong ngạch Thẩm Phán), từ lúc chưa có Tối Cao Pháp Viện. Thẩm Phán thực thụ năm 1968. Phó Biện Lý tòa Sơ thẩn Saigon (1968-1970) , Biên Lý Toà Sơ Thâm Kiên Giang (1970-1971) Biện Lý Toà Sơ Thẩn Bình Tuy (1971-1972), Tham Lý Toà Thượng Thẩn Huế (1972-1973). Cuối năm 1973 tôi xin từ chức ( ngày xưa các cụ ta gọi là treo áo từ quan) ra hành nghề LS và mở văn phòng tại thị xã Rạch Giá , thuộc tỉnh Kiên Giang, nhiệm sở cũ của tôi. Tôi sang Hoa Kỳ từ năm 1980. Hiện là giảng viên của Sunset Traffic Academy. Như tôi đã trình bày ở trên, tôi không có ở trong đảng phái hay mặt trận nào cả, ngoại trừ Mặt Trận Văn Hoá Chống Cộng nên những hoạt động đấu tranh của tôi cũng hoàn toàn trong lãnh vực văn hoá.
Chị có thể vào Website: http://mauthan68.blogpost.com.
Tìm cột Labels bên phải rồi Click vào tên tôi (Lê Duy San), chị sẽ được đọc một số bài viết chống Cộng của tôi.

This entry was posted in Phỏng Vấn. Bookmark the permalink.