Tìm “những người nghiêng nghiêng” của Tổng Nha Kế Hoạch VNCH

 

Gia Đình Tổng Nha Kế Hoạch

Bây giờ là tháng Sáu. Tháng Sáu trời mưa ở Sài Gòn nhưng Cali thì không mưa nhiều như thế. Mưa đêm rả rích. Tôi yêu mưa đêm lắm. Tiếng mưa tí tách nghe buồn. Buồn mà thích, mà yêu.

Một “lá” của Tổng Nha Kế Hoạch vừa rụng. Khi làm phân ưu, thoạt đầu tôi chỉ ghi tên những người “active” trong nhóm. Nhưng dần dà, anh chị đưa những người khác vào. Gia đình Tổng Nha Kế Hoạch lại rộn rịp.

Tôi viết cho nhóm rằng, tôi lấy làm vui mừng vì tôi ở trong ba nhánh và nhánh nào cũng cho tôi niềm tự hào.

Gia Long là một trong bốn trường trung học lừng danh của VNCH. Về nữ, Gia Long có cơ sở lớn và đẹp hơn Trưng Vương nhờ lợi thế không bị di cư. Gia Long có đầy đủ hồ bơi, sân võ, phòng thí nghiệm, phòng nha khoa. Gia Long, với kỷ luật nghiêm mình từ thời bà Huỳnh Hữu Hội đến cô Trần thị Tỵ, đã góp cho xã hội nhiều gương mặt ưu tú cả về tài, sắc, đức.

Khoa Học là một trong những ngôi trường cổ vì đã được Pháp xây dựng từ xưa. Các vị giáo sư trưởng ngành thời đó là những tài năng thật sự. Họ xứng đáng ở vị trí giáo sư: Lê văn Thới, Nguyễn Chung Tú, Phạm Hoàng Hộ, Nguyễn Hải…Chỉ là do vô tình mà tôi lạc bước vào Khoa Học nhưng thời gian sinh viên là quãng đời đẹp đẽ. Rồi cuối cùng tôi cũng vẫn ở Khoa Học cho đến ngày xin nghỉ để nộp đơn đi Úc. Khoa Học ghi danh tự do nên nơi này có một điều tôi không thích: tôi nói đó là cái “ổ VC”. Tương tự Luật Khoa và cả Vạn Hạnh, Khoa Địa Chất với Trần Kim Thạch Trưởng Ban của Khoa Học là cái ổ Vc! Tuy thế, tình cảm với bạn thuở sinh viên và cả sau khi tốt nghiệp là những gì còn đọng lại.

Tổng Nha Kế Hoạch, trực thuộc Bộ Kế Hoạch được chính phủ thành lập sau này là nơi theo tôi cũng có vẻ quy tụ nhiều “tài năng”. Ít nhất thì để được làm chuyên viên ở đây, phải tốt nghiệp đại học. Tổng Giám Đốc Tổng Nha đa phần được chọn từ những thành phần ưu tú du học nước ngoài về. Nhạc sĩ Cung Tiến cũng một thời là Tổng Giám Đốc ở đây.

Tôi yêu mến Gia Long. Tôi cũng phải thi đậu để được vào học. Khoa Học tuy không thi tuyển nhưng cuối năm tôi cũng phải đậu SPCN để tiếp tục học lên. Để được nhận vào làm cho ban Vật Lý Địa Cầu của Khoa Học, tôi cũng phải đậu cao chứng chỉ này. Tổng Nha Kế Hoạch, tôi chả quen biết ai, nhưng tôi đã được Giám Đốc Nha Viện Trợ mời sau khi ông đọc bài tôi viết ở báo Chính Luận. Vì thế nếu tôi có chút “tự hào” về Gia Long, về Khoa Học hay Tổng Nha, thì cũng chỉ là “chuyện thường ngày ở huyện”, phải thế không!

Vỏn vẹn có vài tháng làm chuyên viên ở Tổng Nha Kế Hoạch nhưng kỷ niệm nơi đây thì không phải là ít.

Nơi đây, tôi lãnh những đồng tiền đầu tiên trong cuộc đời đi làm của mình.

Nơi đây, lần đầu tiên tôi biết đi lễ Nhà Thờ Đức Bà! Trước đó, tôi vào nhà thờ làm gì vì tôi theo đạo Phật cơ mà và ngày ở Gia Long tôi thường xuyên sang chùa Xá Lợi. Đi lễ là vì trời mưa bụi, anh bạn chuyên viên rủ đi lang thang. Đi làm như thế là thích quá rồi phải không nào.

Nơi đây, lần đầu tiên tôi làm quen với lãnh vực kinh tế, nhất là viện trợ. Tôi đã viết hẳn hòi một cuốn sách nhỏ “Tiêu Chuẩn Viện Trợ của Quốc Tế cho VNCH” nhưng Nha Viện Trợ chưa in đấy thôi. Họ trả tiền cho tôi viết cuốn đó cơ mà. (phải mở dấu ngoặc là cô chuyên viên HLC ngày xưa viết bản thảo sách Viện Trợ toàn bằng giấy pelure hồng!)

Cũng là do sự tình cờ mà sau mấy chục năm xa Tổng Nha Kế Hoạch, tôi lại lạc bước vào gia đình Tổng Nha. Thì cũng nhờ …viết lách đấy thôi. Sự thể là từ một bài viết ở net, ông Phó Tổng Giám Đốc Tổng Nha Kế Hoạch …nhặt được tôi năm 2008 rồi sau đó ông đưa tôi gia nhập gia đình Tổng Nha.

Tổng Nha Kế Hoạch trước 1975 đã được chính phủ giao trọng trách soạn thảo “Kế Hoạch Bốn Năm Phát Triển Kinh Tế Quốc Gia”. Sách đã soạn, đã in, đã ra trình bầy trước quốc hội năm 1972 nhưng vì sao lại chưa được áp dụng thì tôi không biết.

Đây là danh sách gia đình Tổng Nha Kế Hoạch. Trong này có một số vị do các thành viên nhớ ra mà tôi in nghiêng. Hy vọng quý anh chị khi đọc bài này nếu có quen hay biết những vị nghiêng nghiêng này thì nhắn “những người nghiêng nghiêng” nếu muốn gặp bạn cũ Tổng Nha thì liên lạc với chúng tôi nhé. Ở đây, tôi không ghi tên Tổng Giám Đốc Nguyễn Văn Hành. Sau này, Ông là Giám Đốc VP Định Cư và Tị Nạn của hai thời Tổng Thống mà tôi gọi nôm na là Bush cha và Bush con.

Nguyễn Thị Thái An (France)

Nguyễn Ngọc Am

Nguyễn Hải Bằng (VN)

Nguyễn Xuân Cảnh

Nguyễn Thành Chấn (Australia)

Trần Thi Ngọc Châu (VN)

Hoàng Lan Chi (USA)

Nguyễn Kim Chi (USA)

Lê văn Cho

Phạm Huy Cường (USA)

Trang văn Cường

Trần Ngọc Diệp (USA)

Lê Quý Đính (USA)

Trần Thế Độ (Australia)

Lê Thị Dung (USA)

Nguyễn Như Dũng (USA)

Đỗ Bảo Giao (VN)

Đỗ Thanh Hằng (USA)

Phạm Nguyên Hanh (USA)

Trần Thị Hậu (USA)

Cao Thu Hiền (USA)

Lê Ôn Hiệp (VN)

Phạm Trọng Hiếu

Nguyễn Thị Hoa (VN)

Nguyễn Thư Khoa (USA)

Huỳnh ngọc Kỳ (VN)

Chu Vũ Lộc (USA)

Lý Đông Lương (Sweden)

Nguyễn Thanh Mai (Belgique)

Nguyễn Thanh Minh (VN)

Diệp Thiện Mỹ (USA)

Trần Lương Ngọc (Canada)

Anh Nhàn (Khối Đặc nhiệm)

Tô ngọc Lỷ

Lê Bá Nhơn (USA)

Phạm đình Phương (VN)

Nguyễn thị Thục Phương (Belgique)

Phùng Năng Quán

Trần Quang (Canada)

Nguyễn thanh Quang

Dương Xuân Quang (Canada)

và Châu Ánh Tuyết (Canada)

Trương Hoài Tâm (VN)

Nguyễn Tất Tấn (USA)

Văng Kim Tẻo (USA 1973)

Ngô đức Thịnh (VN)

Lê Quang Toản (USA)

Từ Trì (France)

Đỗ Nghiêm Trinh (Australa)

Nguyễn Tú (Canada)

Ngô Tùng (USA 1973)

Nguyễn Minh Yến (USA)

Hoàng Lan Chi 6/2013

***************************************************************************************

Bài liên quan:

Một thời “Tổng Nha Kế Hoạch”

“Bác Phó” của tôi

Cựu Giám Đốc VP Định Cư Tị Nạn của CP Hoa Kỳ nói chuyện về định cư tị nạn.

Gia Đình TNKH với Bản Phân Ưu cựu đồng nghiệp Nguyễn Cao Thắng vừa thất lộc tại San Jose do Hoàng Lan Chi thực hiện với các thành viên đang “active” trong nhóm:

This entry was posted in Quán cà phê TNKH, Tạp Ghi, Tổng Nha Kế Hoạch and tagged , . Bookmark the permalink.