Nuôi dưỡng tâm hồn, không chỉ nhạc tình

Từ bao giờ biết Nguyễn Văn Thành, (www.danchuca.org), tôi không nhớ.

Nói không nhớ thì tôi không nhớ nhiều lắm. Đôi khi một người trong list nói điều gì đó và tôi không tài nào nhớ nổi tôi quen với người đó trong trường hợp nào. Tôi tự biện minh “Tuổi già lại quá long đong. Có phải đi từ 75 hay 80 hay 90 như ai đó, để mọi việc ổn định, nề nếp mà nhớ được”. Vả lại thời buổi net, lang thang rồi gặp gỡ là chuyện thường.

Năm 2006, tôi nhờ Nguyễn Văn Thành viết nhạc hiệu cho BPSOS, nơi tôi làm việc. Anh sốt sắng nhận lời. “Thừa thắng xông lên”, tôi nhờ anh làm một scrip ngắn có nhạc về nạn buôn người. Anh cũng sốt sắng giúp. Anh nhờ chị nhà cùng phụ anh để thực hiện script này và thời gian đó tôi dùng làm quảng cáo cho chương trình Chống Nạn Buôn Người.

Sau đó, tôi nảy ra ý định phỏng vấn nhạc sĩ. Khi phỏng vấn tôi mới biết Nguyễn Văn Thành, có thể coi là “sư đệ” vì năm 1975, anh là sinh viên ĐH Khoa Học Sài Gòn. Cũng lúc đó tôi mới biết anh là bạn cùng lớp của TS Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS ở đại học VA. Anh kể rằng TS Nguyễn Đình Thắng học rất giỏi và thông minh.

Tôi là người Thích Đủ Thứ. Như đã viết một lần, tôi không chỉ nghe tân nhạc mà còn thích cả cổ nhạc bao gồm cải lương, hồ quảng, hát bội…Tôi không chỉ thích nhạc tình mà còn quê hương, nhạc đấu tranh. Thuở xưa, vài nhạc phẩm của Nguyễn Đức Quang làm tôi xúc động thì bây giờ, năm 2006, tôi cũng xúc động khi nghe Dân Chủ Ca của Nguyễn Văn Thành.

Tôi nghĩ rằng cho dù không phải là Người Thích Đủ Thứ như tôi thì các bạn cũng nên nghe và có nghĩa vụ nghe nhạc đấu tranh. Tại sao ư, thì nếu như ta phải nuôi cơ thể ta bằng thịt, cá, rau, bổ sung calcium, vitamin này nọ thì ta cũng có nghĩa vụ tương tự với tâm hồn ta. Sự buông thả tâm hồn để chiều theo ý thích và suốt ngày chỉ nghe nhạc tình, tôi cho rằng đó là một người “què quặt”. Cá nhân tôi nghĩ như thế thôi đấy nhé. Khi giao thiệp với ai mà được biết họ chỉ nuôi dưỡng tâm hồn họ bằng những thức ăn kiểu đó thì tôi đã ngấm ngầm xếp người ấy là “què quặt”. Chỉ khi ta ép ta phải nghe nhạc đấu tranh như ép ta phải ăn các thực phẩm “healthy” thì ta mới cảm thông với những nỗi niềm của “đồng bào”.

Là người, phải biết chia sẻ, cảm thông với nỗi niềm của đồng bào. Có cảm thông mới đưa tới tư tưởng rồi hành động. Muốn thế thì phải nghe cả nhạc đấu tranh.

Sáng chủ nhật này tôi vừa nghe được một bài dân chủ ca hay: “Cũng nơi đây”, Nguyễn Văn Thành phổ thơ Trạch Gầm.

“Dân chủ ca” của Nguyễn Văn Thành không có nét hùng mà đa phần là tha thiết phù hợp với giọng có chút kim của một người nam.

Cũng Nơi Đây – Bình Long

http://www.danchuca.org/128kbps/CungNoiDayBinhLong.mp3

Một số bài khác:

http://danchuca.org/128kbps/CoVangTungBayTrongMoiTimNguoi.mp3

http://danchuca.org/128kbps/XinLamCoBiec.mp3

http://danchuca.org/128kbps/HocDiEm.mp3

http://danchuca.org/128kbps/EmVaCoVang.mp3

Hoàng Lan Chi 2013

*************************************************8

Giới Thiệu lại bài phỏng vấn Nguyễn Văn Thành năm 2006

Nhạc hiệu mở đầu và kết thúc cho CT BPSOS:

https://dl.dropboxusercontent.com/u/89792831/Music/Single/ModauDCmp3.mp3

https://dl.dropboxusercontent.com/u/89792831/Music/Single/KetThucDCmp3.mp3

Lan Chi: KTQV, chương trình hôm nay xin đuợc giới thiệu đến quý vị người đã viết nhạc hiệu cho Uỷ Ban Cưú Người Vượt Biển BPSOS, nhạc sĩ NVT. Vâng, xin mời nhạc sĩ

NVT: Xin chào chị Lan Chi và quý thính giả cuả Đài Việt Nam Hải Ngoại

Lan Chi: thưa nhạc sĩ trong loạt phát thanh chủ đề Những người trẻ BPSOS, giới thiệu những khuôn măt trẻ đang làm việc hăng say tại BPSOS, tôi có thiển ý là phải giới thiệu Anh, không phải là người trẻ nhưng đa, đang là sẽ là người đồng hành rất mạnh mẽ với BPSOS. Một điều khác, với những gì mà chúng tôi, BPSOS đang làm đã đuợc nhạc sĩ phổ thành lời cho nhạc hiệu khởi đầu chúng tôi thấy có nhiệm vụ giới thiệu cho quý thính giả biết về nhạc sĩ. Vâng,thưa nhạc sĩ, trước hết xin anh có thể nói đôi điều về mình ? Vd trước kia khi còn ở Việt Nam, anh phục vụ tại đâu, qua HK năm nào, hiện nay đang sinh sống bằng nghề gì ?

NSNVT: Năm 1975, tôi là sinh viên trường ĐHKH Sài Gòn. Năm 1980 tôi vượt biên đến đến định cư ở AnnandaleVA. Tôi tốt nghiệp Đại Học GA Tech. và đi làm cho hãng Boeing. Hiện tôi làm việc riêng cho mình.

Lan Chi: anh học nhạc từ bao giờ và vơi ai?

NVT: Tôi tự học nhạc lấy và học từ bạn bè.

Lan Chi: từ bao giờ anh có ý định sáng tác dân chủ ca?

NVT: Tôi thực sự sáng tác nhạc lúc đến Hoa Kỳ năm 1980. Sinh hoạt văn nghệ thời gian đó chưa biết đến internet. Những bài hát tôi viết bấy giờ hoàn toàn để xử dụng trong các sinh hoạt cộng đồng, hội sinh viên, với các sinh hoạt như 30/4, cứu trợ đồng bào tỵ nạn mà thời gian đó rất cấp thiết. Nhiều lần mỗi năm tôi phải đi đến các địa phương, các tiểu bang khác nhau để sinh hoạt. Đến đầu năm 2000, vì nhiều lý do không cho phép tôi đi sinh hoạt nhiều như trước nữa, tôi bắt đấu tìm kiếm môi trường internet để gởi gấm những bài nhạc mình viết. Năm 2001, được sự giúp sức của một số bạn bè, web site CaKhucNguyenVanThanh ra đời. Và sau đó, với sự góp mặt của các nhạc sĩ dân chủ thân hữu khác, web site CaKhucNguyenVanThanh trở thành web site DânChủCa.

HLC: Anh có thể giải thích Dân chủ ca?

NVT: Nhạc DCC như tên gọi, gồm những bài hát vận động cho Tự Do Dân Chủ ở VN. Để làm công việc này, nhạc DCC có chiều hướng bao gồm nhiều lãnh vực. Từ một tình yêu đơn sơ đến những nỗi đau thương mất mát của dân tộc, những chính sách phi lý của chế độ độc tài, những nét đẹp của Tự Do Dân Chủ , hoặc những tấm gương can đảm, hy sinh cho lý tưởng Tự Do Dân Chủ đều được DCC chú trọng. Dù ở khía cạnh nào, nhạc DCC chỉ nhằm nói lên một sự thật. Sự thật đó là: bất cứ một dân tộc nào bị áp bức đều có quyền lựa chọn loại bỏ chế độ độc tài đảng trị một cách dứt khoát, nếu họ muốn, nhất là đối với dân tộc VN. Với hệ thống thông tin toàn cầu, cùng với sự kiện thế giới Tự Do đang cổ động vai trò quan trọng của việc Dân Chủ hoá như hiện nay, cho phép chúng ta tin điều đó. Tôi tin rằng cả nước VN hôm nay, kể cả những đảng viên lảnh đạo Đảng, đều nhận thấy áp lực của sự lựa chọn Tự Do Dân Chủ ngày càng rõ rệt. Có thể nói trong hiện tại, người dân VN hiện chỉ có 2 sự chọn lựa: thứ nhất, chọn theo ý của thiểu số cầm quyền để được hưởng lợi lộc nhờ chế độ độc tài. Thiểu số này sẽ làm mọi cách kéo dài thời gian càng lâu càng tốt. Và lựa chọn còn lại là phúc lợi của toàn dân, của cả đất nước VN, đang cần được thoát ra khỏi chế độc độc tài ngay tức khắc, để tránh những nguy hại sâu xa hơn nữa mà chế độ độc tài đã gây ra, và cũng để cho việc thực thi Tự Do Dân Chủ sau này không bị vướng mắc. DCC vận động cho lựa chọn thứ hai, của đa số dân chúng, của đất nước VN. Tôi tin rằng tiến trình này có thể thực hiện được không cần đổ máu, không trả thù và bỏ tù hàng loạt như người CS đã làm với chính quyền miền Nam VN trước đây. Với sự hổ trợ của thế giới Tự Do, với thời gian 30 năm dài đủ để thấy những vô lý, sai lầm của Đảng CSVN, tôi nghĩ bây giờ là giai đoạn gần chín mùi và chỉ cần lòng dân là có thể thay đổi thật nhanh chóng.

Lan Chi : phần lớn DCC do anh sáng tác cả nhạc và lời?

NVT: Vâng, ngoại trừ những bài hát phổ từ thơ và các ca khúc thân hữu, đa số nhạc DCC do tôi viết nhạc và lời.

Lan Chi: nếu phổ thơ, anh có ý định chọn tác giả hay đơn thuần chỉ là xem rồi cảm hứng?

NVT: Lý do thứ hai của chị Lan Chi đưa ra là đúng với tôi. Tôi chọn phổ nhạc những bài thơ làm cho tôi xúc động chứ tôi không chọn tác giả. Những bài thơ phổ nhạc đến với tôi đều rất tình cờ, đa số là từ internet và tôi không biết tác giả là ai.

Lan Chi: tổng số bài cho đến nay?

NVT: Hiện thời, web site dânchủca có hơn 20 bài nhạc phổ thơ của 16 tác giả, 15 bài hát của các nhạc sĩ thân hữu và hơn 80 bài hát của tôi, chưa kể một số bài hát khác đang chờ hoà âm và sẽ lần lượt được đưa lên web site dânchủca.

Lan Chi: Anh tâm đắc bài nào nhất?

NVT: Tôi thích những bài nói lên được trọn vẹn những gì đã và đang xảy ra cho đất nước, dân tộc VN một cách thực tế, đừng thi vị hoá nó, đừng làm cho nó nhẹ nhàng đi chỉ vì ta đang làm thơ hay làm nhạc. Ý tôi muốn nói là, nếu nhìn những gì xảy ra, ta thấy tức giận, thì hãy tức giận, nếu thấy muốn nguyền rủa thì hãy nguyền rủa. Bởi vì, nếu một người Việt, nhìn những gì đã và đang xảy ra cho dân tộc, đất nước VN, mà không thấy phẩn nộ, không thấy muốn nguyền rủa, mà chỉ thấy “buồn man mác” hoặc chỉ “xót xa trong lòng” thì tôi nghĩ người đó chưa thấy hết được nỗi đau đớn bất hạnh của dân tộc VN. Nói như thế, xin đừng hiểu là chúng ta phải nuôi lòng thù hận. không nhất thiết phảI như thế. Ý tôi muốn nói mình phải thấy sự thật một cách đầy đủ, đúng nghĩa của nó. Chúng ta cần thẳng thắn nhìn vào sự thật đúng nghĩa, nếu cần phẩn nộ hoặc tàn nhẫn với nó cũng không sao cả. Vì sự thật nó như vậy thì hãy nói như vậy. Đó chính là thái độ tôi nghĩ cần có trước khi đi đến một quyết định dứt khoát từ bỏ cái gì xấu xa mình không thể nào chấp nhận được. Thực tế là dân tộc VN là một dân tộc bất hạnh, bị chế độ hiện nay lừa mị thảm thương để phải chịu biết bao đau khổ mất mát đến mức tận cùng. Hai bài hát nói lên được hầu hết những điều tôi vừa kể là hai bài thơ của hai nữ sĩ mà tôi chưa hề quen biết lúc phổ nhạc. Đó là bài “Hương Nhãn Hưng Yên” của nữ sĩ Ngô Minh Hằng và bài “Nằm Mơ Thấy Hai Bà Mắng” của nữ sĩ Trương Anh Thụy.

Hương Nhãn Hưng-Yên – thơ Ngô Minh Hằng

http://danchuca.org/22Kbps/HuongNhanHungYen.mp3

Nằm Mơ Thấy Hai Bà Mắng – thơ Trương Anh Thụy

http://danchuca.org/128kbps/NamMoThayHaiBaMang.mp3

Lan Chi: Anh sáng tác cho BPSOS được bao nhiêu bài?

NVT: Thời gian gần đây, tôi có viết hai bài nhạc cho tổ chức BPSOS. Bài hát “Em Đừng Sợ” dùng cho chương trình chống tệ nạn buôn người (human trafficking) và bài “SOS Tình Người” được dùng làm nhạc hiệu cho chương trình phát thanh của BPSOS.

Lan Chi: trước khi mời quý thính giả nghe các nhạc phẩm nhạc sĩ đã viết riêng cho BPSOS cũng như hai bản dân chủ ca mà nhạc sĩ ưng ý nhất, chúng tôi xin đuợc phép nói lời cảm ơn chân tình nhất cuả cá nhân tôi nói riêng, BPSOS nói chung đến nhạc sĩ NVT và mong uớc trong tương lai nhạc sĩ sẽ luôn đồng hành với BPSOS, đó là sáng tác tiểu phẩm phù hợp với các nôi dung mà BPSOS muốn gửi đến thính giả. Xin cảm ơn nhạc sĩ và xin gửi đến nhạc sĩ lời chúc An Khang, một tâm huyết tràn trề cho dân chủ ca.

This entry was posted in LanChiYesterday and tagged . Bookmark the permalink.