Bản tin thời net với “trong tuần qua” và “Xạo Hồn Nhiên”

Thú Vị Với Đông Tây Gặp Gỡ

Tôi vừa xem vài bài viết của Mỹ nói về “grandmother”. Thật thú vị khi thấy trong lãnh vực này, có vẻ Đông Tây gặp gỡ.

Đó là trẻ con đa số thích bà ngoại hơn bà nội.

Đa số trẻ em thích bà nội/ngoại hơn ông nội/ngoại.

Tỷ lệ tử vong của trẻ em thấp nếu như được sống có “grandmother”. ( Survey căn cứ từ sơ sinh đến 7t)

Tuy vậy thời buổi net bây giờ thì không biết thống kê còn đúng không nhỉ? Ông bà nội ngoại hiện giờ …có vẻ lười trông cháu vì còn mải lên net chơi. Điển hình là … “ bà nội” HLC! Bảo rằng chơi với cháu chừng một giờ thì OK chứ ở permanent thì No. (cười)

“Xạo hồn nhiên vô tư lự”

Trong gia đình lớn, tôi có vài người bà con thuộc loại “xạo hồn nhiên vô tư lự”. Tại sao họ xạo và tại sao vẫn tiếp tục xạo cho dù đã bị người nhà “lột mặt nạ” nhiều lần thì tôi chịu không hiểu nổi. Vấn đề này có lẽ hôm nào phải phỏng vấn BS Thái Minh Trung. Có thể họ có dư hay thiếu một hcất gì đó chăng. Như mấy năm trước, BS Thái Minh Trung cũng trả lời phỏng vấn của HLC rằng nghiện cờ bạc là một loại bệnh tâm lý có liên quan đến một chất gì đó mà HLC lại quên mất tên rồi.

Những người xạo trong gia đình lớn của tôi thuộc lại “xạo” một cách hồn nhiên “vô số tội”! Cái “xạo” của họ không hại gì đến ai cả nhưng lắm khi nó vô lý quá khiến anh chị em trong nhà nghe và thấy bực mình. Ví dụ một người dám xạo thế này: anh ta không giàu có gì nhưng nói rằng hàm răng giả của anh đến 5,500 MK. Một người khác thì xạo rằng anh ta bị xe hơi đụng ngoài đường và anh ta bị dăng lên cao treo tòng teng ở một cành cây. Một ông khác thì ảo tưởng con gái mình là công chúa đầu thai, nhan sắc thiên kiều bá mị và ông chỉ muốn kén con rể cũng là thứ công tử hoàng đế cho tương xứng.

Mới hôm qua, một cô bạn chuyển tiếp cho tôi một câu truyện ngắn nói về tình trạng cha mẹ bị con cái bỏ bê ngược đãi ở Mỹ. Xem xong, tôi bật cười vì những chi tiết “xạo hết thuốc chữa”. Có vẻ tác giả “hoang tưởng” quá. Khi viết, họ rất vô tư lự coi độc giả như “củ khoai” với những chi tiết bịa thậm vô lý.

Người khác thì xạo về bản thân. Chỉ nghe họ nói, tôi ngỡ đó là một người có đủ điều kiện để “chảnh”. Trên thực tế thì không phải thế. Nhan sắc không, tài ba không, tài sản không, mọi cái không ở mức cao để có thể tự cho mình có quyền kén cá chọn canh…

Dường như mấy người “xạo vô tư hồn nhiên” là những người bị bệnh tâm lý nhẹ thì phải. Phải chăng đó là loại “ảo tưởng” hay “hoang tưởng”?

Bản tin thời net với “ trong tuần qua”

Tuần qua, nói chính xác là tháng Sáu năm 2013, tôi nhận mail từ người bạn. Nội dung nói về người Việt thành công, một đề tài ai cũng thích. Tôi xem vài giòng đầu, thấy “14 tháng 5 tại WashingtonDC”, bèn nhắm mắt chuyển tiếp.

Liên tục sau đó, tôi nhận mail từ một số bạn hữu, bày tỏ rằng có lẽ bản tin đã cũ, người nữ đại tá này ..đang chờ lên cấp tướng. Tôi xem lại thì đúng là tôi thấy “quen quen” nghĩa là bản tin cũ xì.

Một ông anh chịu khó truy lùng và anh viết cho tôi như sau:

Hello Lan Chi,

Tôi vừa tìm thấy một bản tin trên VietLandNews.Net (Bấm vào đây) có ghi rõ ngày giờ cử hành lễ vinh thăng Đại tá của bà BS Trần Huỳnh Mylene là 3 giờ chiều ngày 14-5-2010 tại Women’s Memorial ở Arlington, VA.

Trong 1 bản tin khác đề ngày 16-3-2011 trên trang nhà http://congdong.cz/home/14367/mylene-tran-huynh-duoc-vinh-thang-nu-dai-ta-khong-quan-my.htm

viết như sau: Trung Tá Bác Sĩ Không Quân Mylene Trần Huỳnh, 44 tuổi, vừa được vinh thăng Đại Tá trong một buổi lễ được tổ chức tại Houston vừa qua. “

Từ 14-5-2010 đến 16-3-2011 là 10 tháng 2 ngày, mà sao lại “vừa qua” ? Rồi từ Arlington, VA sao lại chạy đến HoustonTX ?

Tôi “rất sợ” khi đọc một bài tường thuật có những câu như “Chủ nhật vừa qua”, “Cuối tuần rồi”, “Tháng trước”, “Năm ngoái”, v.v.. nhưng lại không có một thời điểm rõ ràng nào dùng làm mốc thời gian cả.

Quả đúng vậy. Có lẽ bản tin đầu tiên xuất phát từ đây:

Trong bản tin, lẽ ra phải ghi rõ ngày giờ chứ không nên viết cái kiểu “cuối tuần qua” khơi khơi. Dù là bản tin trên báo in cũng phải có ngày giờ chính xác chứ đừng nói bản tin net.

Thưa quý ông bà gửi tin net, xin vui lòng ghi rõ ngày giờ với những loại tin như trên, đừng ỡm ờ “ cuối tuần qua, trong tháng qua” vì sẽ khiến ai đó bé cái lầm gửi ra và làm nhiều người khác bị lầm theo.

Chuyện không có gì nhưng bị xem tin cũ nhất là những tin loại này dễ làm người đọc bực mình. Còn tin loại khác thì chỉ delete là xong.

Hoàng Lan Chi 2013

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.