Hoàng Ngọc An- Đành Phải Nói- Tai Nạn với Reply All

Đành Phải Nói

Tai Nạn với Reply All

Thời buổi net hiện nay, mail là một phương tiện giao thiệp tiện lợi. Mọi tin tức, hình ảnh, quan điểm… đều được gửi cho bạn bè qua mails rất tiện lợi. Tuy vậy có một số vị còn hơi “lãng đãng” về việc sử dụng các “option” của mails. Đây là một tai nạn với Reply All.

Để vấn đề dễ dàng tôi xin tạm đặt tên Hoa là một sender còn Hùng là một receiver nhé.

Trường hợp một:

Hoa gửi cho một nhóm bạn (Hoa để họ ở To) và cho Hùng xem ké (Hoa để Hùng ở bcc). Khi nhận mail từ Hoa thì Hùng phải cẩn thận nhìn lại để xác định mình ở To hay bcc. Nếu thấy mình ở bcc thì chỉ click nút Reply tức là trả lời cho một mình Hoa mà thôi.

Trường hợp này tôi bị gặp tai nạn mấy lần. Tôi gửi cho nhóm bạn một mẩu tin và để một ông ở bcc. Ông này lãng đãng click nút Reply All để trả lời làm nhóm bạn tôi hoảng vía không biết ông này ở đâu tự nhiên chui ra?!

Trường hợp hai:

Hoa gửi mail cho khoảng 10 người và để tất cả ở To trong đó có Hùng.

-Nếu đây là mail hỏi ý kiến mọi người về một vấn đề nào đó thì Hùng có thể chọn Reply All.

-Nếu mail chỉ là bài văn/thơ mà Hoa muốn chia sẻ và Hùng muốn góp ý kiến thì Hùng chỉ nên Reply (cho một mình Hoa) mà không Reply All.

Trên thực tế, “tai nạn” xẩy ra khi Hùng chọn Reply All.

Quan sát bấy lâu nay, tôi nhận thấy tai nạn cho trường hợp thứ hai này hay xẩy ra bởi quý đàn ông đại thi sĩ! ( Đàn bà đại thi sĩ lại không có mới lạ!)

Thế này này: quý đàn ông đại thi sĩ vd ông Hùng, khi thấy mail từ Hoa gửi cho một nhóm người (lạ với Hùng) nhưng vì Hùng thích khoe tài làm thơ “mì ăn liền” của mình nên chọn Reply All. Ý Hùng muốn tất cả receivers dù chỉ là bạn Hoa, cũng được “thưởng thức” thơ mình!

Điều trên không đúng. Lý do thế này thưa quý cụ đại thi sĩ đàn ông: Bình thường chúng tôi coi subject để chọn Xem hay Delete với những mails từ bạn hữu chúng tôi, ví dụ vậy. Nay, ví dụ tôi nhận mail từ Hoa là bạn tôi thì tôi xem. Sau đó Hùng Reply All thì cũng với subject cũ, tôi sẽ bị “bé cái nhầm” mà mở ra xem. Khi xem thì mới biết mình bị dụ ..coi một bài thơ của Hùng. Nếu đó là thơ Hay thì mình không bực lắm. Nhưng nếu đó là một bài thơ Không Hay thì cảm giác bị lừa sẽ khiến chúng tôi cảm thấy không thoải mái.

Vì lý do trên mà xin quý vị cố cẩn thận khi chọn Reply All là vậy.

Hoàng Ngọc An

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.