Nhạc cuối Tuần: Phạm Mỹ Lộc, Phạm Đức Nghĩa và ca sĩ Phượng Vũ

Cuối Tuần Nghe Nhạc của Mỹ Lộc, Đức Nghĩa và Phượng Vũ

Phạm Mỹ Lộc có hai bài mà mới thoạt nghe tôi đã mê đắm: Hoa NắngChuyện Kể Bên Sông.

Hoa Nắng tôi nghe lần đầu năm 2000, tại nhà của chính “ca sĩ”. Ca sĩ ấy là giọng ca của trường Lê Văn Duyệt thuở xưa: Bích Hợp. Bích Hợp có cái tên này là vì cô chú tôi, tức ba mẹ của Hợp, mê cô đào Bích Hợp! Tôi cũng thích cô đào này nữa. Thích Bích Hợp hơn Kim Chung.

Năm năm sau, 2005, tôi nhận CD từ Phạm Mỹ Lộc. Tôi nghe giai điệu quen thuộc. Tôi nhìn vào tên, nhận ra Hoa Nắng của tôi từ năm 2000. Tôi gọi Lộc “Anh có biết Bích Hợp là em tôi đấy không!”

Giọng Bích Hợp hơi sang, nhẹ nhàng, điệu đàng. Gợi cho người nghe hình ảnh một cô gái nhà lành, một tiểu thư “ngôi bên song cửa”.

Lâu lâu tôi vẫn nghe “Hoa Nắng” và vẫn nguyên vẹn niềm thích của ngày đầu.

Phạm Mỹ Lộc tự hát Hoa Nắng của Lộc ở đây ( nhưng tôi cho rằng không hay bằng em gái tôi hát!)

https://soundcloud.com/phammyloc/hoa-n-ng-1

Bích Hợp với Hoa Nắng:

https://soundcloud.com/phammyloc/hoa-n-ng

Năm 2012, Mỹ Lộc gửi một số nhạc nhưng Chuyện Kể Bên Sông lại làm tôi thương mến. Lộc nói bài này chưa vừa ý Lộc vì vài lý do. Lộc nói tôi viết thêm thơ đi, Lộc sẽ phổ cho nhạc phẩm này trọn vẹn để tặng tôi và với tiếng hát Lâm Dung.

Nhiều tháng trôi qua nhưng tôi không viết được vần thơ nào. Tuy thế, giai điệu Chuyện Kể Bên Sông vẫn quấn quýt tôi đến tận bây giờ. Quấn quýt nghĩa là tôi có thể lẩm nhẩm hát vài câu khi lái xe.

Có thể vì lời của Chuyện Kể Bên Sông làm tôi thích. Đương nhiên giai điệu phải hợp với tôi trước và lời sẽ chinh phục thêm. Vì em ơi nỗi nhớ bắt đầu từ hoàng hôn. Tôi yêu câu nhạc này vì cái se sắt của nó.

Melody buồn, nhẹ nhàng, mang âm hưởng ngũ cung nên không lộng lẫy nhưng ngọt ngào. Nghe Chuyện Kể Bên Sông:

https://soundcloud.com/phammyloc2/chuy-n-k-tr-n-s

Phạm Đức Nghĩa, em Mỹ Lộc thì với bài Sài Gòn 54-75 chinh phục tôi vì nỗi lòng người xa xứ. Tuy thế, Nghĩa hát bài Còn đâu tháng năm ngày cũ, lại gợi cho tôi nhớ nhạc phẩm của nhóm nhạc trẻ thập niên 70:

Nghĩa hát Còn đâu tháng năm ngày cũ, nhạc của Nghĩa:

https://soundcloud.com/phamducnghia/co-n-u-tha-ng-n-m-nga-y-cu-1

Nghĩa hát Còn chút gì để nhớ, gợi cho tôi nhớ những giọng hát sinh viên ngày nào trong giảng đường:

http://animoto.com/play/hKzR93ueCMUm77hA5a50HQ

Trong âm nhạc, tôi nghe nhiều thể loại khác nhau và nhạc sến lắm khi cũng làm tôi xúc động.

Phượng Vũ, người mà tôi mới quen khi lang thang net là một giọng ca của luồng nhạc bình dân này. Khúc tình ca hàng hàng lớp lớp của Nguyễn Văn Đông là một nhạc phẩm tôi rất thích và tôi cho rằng hai người hát hay nhất là Hà Thanh-Hùng Cường, thì hôm kia tôi nghe Vũ hát.

Vũ hát trong chương trình Tình Ca Nguyễn Văn Đông ở California1999. Nghe phảng phất giọng Nhật Trường nhưng có lẽ quen hát giòng nhạc bình dân nên vài chỗ “luyến láy” của Vũ lại đặc sệt chất “cải lương”.

Tôi nói với Vũ là giọng Vũ hay, sao hồi đó không “đeo” ông Nguyễn Văn Đông để được hướng dẫn thành ca sĩ kiểu Nhật Trường? Vũ nói là vì có người khuyên rằng hát nhạc sang không đông thính giả như nhạc sến!

Tôi bật cười. Ừ, thính giả của giòng nhạc sang thì ít thật. Một người bạn tôi nêu nhận xét là ca sĩ Như Quỳnh chọn giòng nhạc nửa vời, giữa sang và sến nên bền lâu và cũng đông thính giả..

Nghe Phượng Vũ hát Khúc tình ca hàng hàng lớp lớp tại đây:

Phượng Vũ tại đêm ra mắt CD 10 tình khúc Nguyễn văn Đông tại khiêu vũ trường Majestic,Cali, 1999

Phượng Vũ hát Đôi Ngả Đôi Ta của Trần Thiện Thanh:

https://soundcloud.com/phuongvumusic/i-ng-i-ta-s-ng-t-c-tr-n-thi-n

Quà đặc biệt: các bạn nghe Minh Hiếu ngày xưa của chúng ta hát Hương Sen Quê Mẹ, nhạc và lời của Phượng Vũ:

https://soundcloud.com/phuongvumusic/huongsenminhhieu

Phượng Vũ hát Xuân Này Nhớ Xuân Xưa, lời thơ C.H, nhạc Phượng Vũ. Theo tôi, bài này khá hay. Đúng như Vũ nói, ngày ấy đã không gặp may chứ giòng nhạc Vũ hay đâu thua gì Trần Thiện Thanh.

https://soundcloud.com/phuongvumusic/xuan-nay-nho-xuan-xua

Phượng Vũ đang có một phòng thu âm ở Cali. Tôi hẹn sẽ đến thăm, xem Phượng Vũ thu âm để về kể cho độc giả Bút Tre nghe. Vũ kể chuyện hay, tếu nhộn và vui.

Hoàng Lan Chi

9/2013

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.