Hoàng Lan Chi-Lan man hai chuyện cuối tuần

Năm 2011 nhạc sĩ Tuấn Khanh khai trương tiệm phở Hoa Soan Bên Thềm Cũ tại Garden Grove, California. Ngay sau đó, vài bài net chỉ trích cung cách phục vụ và cho rằng nếu mọi người đến thì là vì tò mò, vì muốn ủng hộ một nhạc sĩ mà thính giả thập niên 70 từng yêu mến “..như hương hoa soan..” chứ không hẳn vì Little Sài Gòn thiếu phở ngon.

Có lẽ số khách cũng giảm khá nhiều sau vài bài viết đó. Chả ai muốn xếp hàng để thử phở để rồi được phục vụ theo kiểu tác giả bài báo mô tả. Tôi cũng chả bao giờ có kiên nhẫn xếp hàng cái gì cả đừng nói là phở. Một tình cờ là tôi tập dưỡng sinh ngay bên cạnh nên một hôm tôi có ghé ăn thử. May là lúc đó “Hoa Soan” hết cảnh “tò mò” của khách Cali rồi. Tiệm vắng hoe. Thử phở thì thấy cũng “OK”, không có gì đặc sắc lắm. Có lẽ tại Little Sài Gòn có quá nhiều tiệm phở nên họ phải cạnh tranh ráo riết vì thế không tiệm nào ngon tuyệt cả chăng? Thậm chí theo tôi đoán có lẽ chỉ Little Sài Gòn mới có “buy one get one free” phở! Nghĩa là giảm giá 50%. Tháng trước cô em từ Canada ghé chơi, tôi phải đưa cô đi ăn thử cho biết phở 50% off của Cali! Cũng ngon chứ có dở ẹt đâu!

Trở lại với tiệm phở của ông nhạc sĩ. Hôm qua, tôi có một vị khách từ Boston. Tôi chọn Hoa Soan vì những lý do sau đây: trước hết gần nhà tôi để tôi không ngại lái xa, không ngại kẹt xe ( gì chứ Bolsa thì hay kẹt. Ngày tết kẹt y chang Sài Gòn); thứ là parking rộng rãi thoải mái (tôi vô cùng chán phở Quang Trung vì cái parking khó tìm chỗ đậu!); thứ nữa là Hoa Soan khá rộng, không ồn ào xô bồ chật hẹp như Song Long. Tôi không cần ăn ngon lắm, tôi cần thoải mái thong dong nói chuyện!

Tiến sĩ Hà văn Hải, ông anh từ Boston khen phở ngon! Tôi làm thinh. Phan Nhật Nam cũng chẳng nói gì dù Nam không ăn, chỉ ngồi ngó. Ông anh tôi khen lần hai và khi thấy một sự im lặng “não nùng” từ cả Phan Nhật nam và Hoàng Lan Chi, Đốc Tờ Hải cười cười “Chắc tại tôi ở Boston, phở không được ngon như Cali nên tôi thấy ngon?”. Hoàng Lan Chi phá ra cười “Chính xác.” còn Phan Nhật Nam thì cười rất ư hiền lành “Tại Cali đông nên họ phải cạnh tranh, do đó có nhiều tiệm ngon lắm” rồi “Công nương chọn chỗ này cũng ngộ. Thường thì tiệm phở nó phải có chút bình dân, chứ tiệm này coi đẹp quá, sang trọng quá”. Hoàng Lan Chi, bẩm sinh vốn hay “bắt nạt” người khác nên sửng cồ “Ơ hay, chỗ này vừa ăn vừa ngó cảnh đẹp hơn là chỗ Nam chọn. Ngồi chật chội ồn ào.” Quay qua Hải, tôi phân bua “Anh biết không khi em mới dọn về đây, Nam mời ra Song Long. Trời ơi, bàn chật, lối đi chật và ồn ào, không nói chuyện được cái gì cả”. Nam vẫn cười hiền lành “Tại vì quen chỗ đó rồi công nương ơi!”. Tôi nghĩ họ, dân văn nghệ sĩ ở đây “quen” Song Long thật. “Quen” như ngày xưa họ “quen” lê la Brodard. Tôi nói thế vì sau này chị Kim Vui, nữ tài tử mà tôi cho là hấp dẫn nhất Việt Nam thời xưa, cũng mời tôi ra Song Long! Thật ra Song Long đồ ăn ngon nhưng bàn hẹp và chỗ đậu xe không thoải mái. (À mở ngoặc chút là lão Phan Nhật Nam chuyên môn gọi tôi là công nương. Lý do gì thì chỉ lão và tôi biết. Thì cũng giản dị thôi. Khi chưa gặp mặt, lão xem hình tôi chụp chung với Dương Nguyệt Ánh năm 2007, lão phán Hoàng Lan Chi đẹp lộng lẫy như một công nương! Rồi từ đó Nam gọi công nương. Cái này là ông lính dù ..nịnh đầm sảng. Sau này cô bạn gái của Nam cũng gọi tôi công nương. Nghe cũng zui!)

Lan man vậy để nói hai vấn đề chính: một là Hải nhắn Phan Nhật Nam đem sách vì Hải muốn mua dùm bạn nhưng khi Nam đến thì đi tay không. Hỏi tại sao, Nam nói sách chưa in vì không có tiền. Nhóm bạn trẻ (lời Nam nói) mới xoay được tiền đặt cọc thôi. Vậy Hoàng Lan Chi đánh phèng la dùm ông lính dù một thời hào hùng ( bây giờ thì hết cả hào và cũng hết cả hùng) là có một vị mạnh thường quân giàu hào (rủng rỉnh xu hào) nào đó từng yêu mến “Dấu binh lửa” hay “Mùa hè đỏ lửa” thì ra tay “cứu độ” dùm. Cái này Phan Nhật Nam không nhờ nhưng Hoàng Lan Chi cứ đánh trống dùm!

Cái thứ hai là sắp tới đây Hoàng Lan Chi sẽ phỏng vấn TS Hà Văn Hải. Kỳ này phỏng vấn “viết” thì bài sẽ đầy đủ và được lưu trữ tốt hơn. Hai kỳ trước, phỏng vấn anh trên truyền hình và khi site sập thì mất tiêu luôn. Mặt khác, số người có thì giờ và có can đảm coi youtube không được nhiều. ( Bs Trần văn Tích nói rằng ông không có thì giờ và can đảm ngồi coi youtube cả giờ. Ông thích đọc bài hơn. Chính xác và y chang Hoàng Lan Chi! Nghĩa là đọc lẹ thì Ok chứ xem thì no time).

Hà văn Hải, who is he?

Cái này nhớ lại năm ngoái, Hoàng Lan Chi cũng viết “Dương Như Nguyện, who is she?” trước khi phỏng vấn chính thức Nguyện.

Tôi copy từ net, vài giòng từ một trang về nhân quyền Human Rights: Hà Văn Hải là một trong hai người được TT Bush con bổ nhiệm đại diện cho Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc (Geneve) năm 2004.

Richard S. Williamson served as US Ambassador in the United Nations during the Reagan Administration. Later, he also served as a member of US Human Rights Commission in Geneva with Dr. Hai Van Ha. Both were appointed by President George W. Bush in 2004.

Còn đây là hình copy từ trang web của một tổ chức nhân quyền của China. TS Hà Văn Hải ghé thăm họ năm 2012:

http://cdpwu.org/en/mofei_list.asp?id=15346

中国民主党 主席:王军 ChinaDemocracyParty Chairman: Wang, Jun

Address: 41-25 Kissena Blvd. FLR 1 #110, Flushing, NY11355USA

Website: http://www.cdpwu.orghttp://www.cdpwu.org/en

Tel: 1-917-348-5230 E-mail: cdpwu1998@gmail.com cdpwu@yahoo.com(yahoo email Password Stolen Dont Use)


Picture 3: Mr. Hai Van Ha said, “We need to collect people’s signatures for pro-democracy movements. We can do it through internet; it is convenient, fast and effective. Then send to the White House. Once we reach the certain amount of signatures, we would be invited over. In addition, we need to give the young generation education of democracy and freedom, let them stand out.”

Năm 2004, khi mới đến VA, sau đó tham dự Ngày Diễn Hành Quốc Tế tại New York, tôi gặp TS Hà văn Hải đầu tiên. Lúc ấy tôi cũng “hơi phục” ông anh này vì lúc đó tôi chả biết anh làm gì nhưng anh giúp cho Cộng Đồng Việt Nam Hoa Kỳ (một tổ chức cộng đồng quy tụ hơn 30 cộng đồng địa phương) vào gặp Văn Phòng Tổng Thống cũng như Quốc Hội rất dễ dàng. Dù phỏng vấn TS Hà Văn Hải vài lần khi anh đến DC nhưng cũng chỉ xoay quanh “Liên Minh Dân Chủ Đông Dương”.

Đây là hình tôi phỏng vấn TS Hà Văn Hải tại DC năm 2008:

Kỳ này, tôi muốn “tóm” cả cuộc đời Hà Văn Hải như tháng vừa qua, tôi đã “tóm” trọn bộ cuộc đời Phan Nhật Nam. Ngoài ra tôi muốn nghe anh nói về “Chúng ta sẽ làm gì nếu có sự thay đổi lớn tại Việt Nam?”

Hoàng Lan Chi

9/2013

Phan Nhật Nam-Hà Văn Hải và Hoàng Lan Chi tại tiệm phở của Tuấn Khanh “Hoa soan bên thềm cũ” ngày 27/9/2013

Bài viết của David O. Agbeti, PhD ( President/CEO of David International Group of Companies. He received a Medal of Honor by the Leadership of the United States Republican Senators and from the United Who is who).

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.