Thư trả lời của Ban Tổ Chức ĐH Gia Long Thế Giới K ỳ 6-Nhận xét của GL Hoàng Lan Chi

Cali ngày 7 tháng 10 năm 2013

Kính thưa quý vị

Ngay sau khi Đại Hội Cựu NS Gia Long Thế Giới kỳ 6 tại Sydney (Úc) kết thúc vào ngày 22/9/2013, chỉ vài ngày sau, khoảng 26/9/2013, một bức thư được lan truyền rộng rãi ở net.

Tác giả bức thư cho biết mình là cựu nữ sinh Gia Long nhưng giấu tên (với lý do thân nhân đang sống ở Việt Nam) đặt tựa bài viết là “Có phải Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney Úc Châu ngày 20, 21 và 22 tháng 9 năm 2013 đã bị thao túng?”.

Nội dung là nêu tổng cộng 7 điểm.

Cá nhân tôi, Hoàng Lan Chi (nữ sinh Gia Long 60-67) đã gửi mail trực tiếp đến MC Tuyết Lê ( người bị tố cáo chính trong bài của Gia Long giấu tên) nhưng không được hồi đáp (sau này được biết lý do là Mc Tuyết Lê đi du ngoạn hậu đại hội; hôp mail tôi gửi đã lâu không sử dụng). Sau đó, chúng tôi tiếp tục gửi cho Ban Tổ Chức vào email chính thức tìm thấy ở web site là gialongnsw. Cũng không thấy hồi đáp.

Vào ngày 4 tháng 10/2013, chúng tôi đã tìm được số điện thọai của chị Hội Trưởng hội Ái Hữu cựu NSG kiêm Trưởng Ban Tổ Chức đại hội, Lê Kim Yến và đã có điện đàm với chị. Ba ngày sau, chúng tôi cũng nhận được điện thọai từ MC Tuyết Lê gọi tới. Chúng tôi không liên lạc được với GS Phạm Thị Nhung vì bà du ngoạn xa chưa về và chưa đọc mail. Khi nào bà trở về Pháp, chúng tôi sẽ liên lạc với bà.

Chúng tôi đã nêu 7 thắc mắc của chị Gia Long giấu tên với cả chị Kim Yến (Hội Trưởng) và Mc Tuyết Lê.

Xin xem dưới đây thư trả lời chính thức từ Ban Tổ Chức Đại Hội GLTG và bài nhận xét của cá nhân Hoàng Lan Chi.

THƯ TRẢ LỜI CỦA BAN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI GIA LONG KỲ 6

image

 

 

NHẬN XÉT về ĐẠI HỘI CỰU NỮ SINH GIA LONG THẾ GIỚI KỲ 6 tại SYDNEY

 

I- Ưu điểm:

1.    Số người tham dự trên 600. Khai mạc đúng giờ.

2.    Chào cờ VNCH và hát quốc ca trong ngày đại hội chính.

3.    Màn Anh Thư nước Việt cuối chương trình rất lộng lẫy với sự giúp đỡ của Vovinam.

4.    Du ngoạn tổ chức chu đáo.

II –Khuyết điểm:

1)    Trục trặc kỹ thuật đã khiến chuyên viên Úc không cho play được “Đáp lời sông núi” ở cuối chương trình ngay sau hoạt cảnh Anh Thư nước Việt.

2)    Ban Tổ Chức đã in trên “menu” là có sự hợp ca giữa khán giả và người trên sân khấu trong bài “Triệu con tim” nhưng huỷ bỏ vào phút cuối cùng mà quên không giải thích rõ ràng với các nữ sinh tham dự màn đồng ca nầy kể cả với Trưởng Ban Văn Nghệ Đăng Lan.

3)    Một nữ sinh Gia Long đã hát với y phục không phù hợp.

4)    Các khuyết điểm khác:

i)      Màn múa quạt của nhóm Gia Long 82 (vào trường năm 75 và bị mang tên NTMK vào 1976. Phái đoàn nầy từ Sài Gòn qua) đã được lên sân khấu trong ngày tiền đại hội ( họp mặt nội bộ giáo sư và cựu nữ sinh) nhưng sau đó đã bị phản đối và chính chị Hội Trưởng Kim Yến bác bỏ.

ii)    GL Bích Ngân đã xếp chỗ theo kiểu ghi danh trước ngồi trước, không tham khảo từ các đại hội trước nhưng Ban Tổ Chức đã điều chỉnh kịp thời cho ngày đại hội chính.

 

III- Nhận xét của Gia Long Hoàng Lan Chi về lá mail của cựu nữ sinh Gia Long  giấu tên:

 1)    Nếu có thể được hãy minh danh hoặc đứng chung với vài người hải ngoại nếu e ngại vì có thân nhân đang ở VN.

2)    Gửi cho Ban Tổ Chức yêu cầu giải đáp thắc mắc. Nhắc nhở (remind, resend). Cuối cùng nếu Ban Tổ Chức vẫn không trả lời thì cảnh cáo cho họ biết, vấn đề sẽ được gửi rộng rãi cho các hội Gia Long toàn thế giới cũng như các giáo sư cố vấn.

3)    Lá mail có nội dung trình bầy các sự kiện và vài điều “đoán, cảnh báo” thì nơi nhận, nếu ban tổ chức không trả lời –là các hội cựu nữ sinh Gia Long trên thế giới và các giáo sư Gia Long. Các vị GS và các hội sẽ làm áp lực và khi ấy Ban Tổ Chức bắt buộc phải trả lời.

4)    Sự việc lá mail được gửi rộng rãi ở net với chi tiết hơi bị sai (chồng MC Tuyết Lê là giáo viên Hà Nội, không phải bộ đội) cần được cẩn trọng hơn ở tương lai. Cũng vì gửi net nên đã xuất hiện trên net, người bênh vực (vd Nguyễn Toàn báo Văn Nghệ, níck Quảng Minh..) với những lập luận (không đúng hay chối tai), gây bất bình và dẫn đến sự nổi giận của nữ sinh Gia Long (Hồng Đào)

KL: các thân hữu GL cũng như nữ sinh GL nên thận trọng trước khi chuyển tiếp mail có nội dung tương tự. Hãy gửi trực tiếp cho Ban Tổ Chức và chờ họ trả lời chính thức.


IV-Nhận xét về Ban Tổ Chức

 a)    Đại hội GL thế giới đã được tổ chức nhiều lần. Việc học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước là điều cần thiết nhất là tình trạng hiện nay khi vc len lỏi khắp nơi để lũng đoạn. Không thể để những trục trặc do xếp bàn, do âm thanh, do dụng cụ trình diễn, do y phục được xảy ra. Vì thế những trục trặc của ĐHTG kỳ 6 cho âm thanh, dụng cụ…là khuyết điểm của ban tổ chức, lẽ ra không được phép xảy ra.

b)    Bộ mặt của đại hội là MC. Như vậy MC được chọn phải là người thuần tuý quốc gia chống cộng, phải biết ứng đối nghĩa là biết dự trù mọi tình huống có thể bất ngờ xảy ra để có phương án hành động. Trong trường hợp nầy, lẽ ra MC Tuyết Lê phải để các nữ sinh hát bài Đáp Lời Sông Núi mà không cần nhạc, hoặc thay thế ngay bằng bài “Triệu con tim”. (mà vào ngày tổng dợt tiền đại hội, Ban Tổ Chức đã có ý  định lấy ra).

c)    Sự việc Gia Long thuần tuý hay đầu GL đuôi MK hay NTMK  nên tham dự ĐH cựu NS Gia Long Thế Giới như thế nào, đã được đề cập từ kỳ đại hội 2011. Một Ban Tổ Chức khôn ngoan là không mua rắc rối để phải giải quyết. Hãy nhẹ nhàng nhưng cương quyết đối với mọi phái đoàn từ Sài Gòn qua hay các thế hệ GL sau 75. “Các chị em  đến với chúng tôi thì phải tuân theo nguyên tắc của chúng tôi”. Nguyên tắc đó là gì, chúng tôi miễn nhắc lại ở đây. Kỳ 2011, các Gia Long cũ từ Sài Gòn qua, hoàn toàn tuân thủ điều lệ của ban tổ chức và không hề có điều tiếng gì xảy ra. Trái lại màn trường ca với lá cờ VNCH lớn được trình diễn bởi nữ sinh, giáo sư Gia Long là niềm tự hào của Gia Long năm đó.

d)    Để bảo đảm sự thành công của đại hội một ngôi trường lớn, có uy tín nhưng lại bị vc đổi tên, trong bối cảnh hiện nay (không phải 1980 mà là 2013) thì lẽ ra ban tổ chức phải cương quyết loại bỏ những điều có thể gây trở ngại, khó khăn cho ban tổ chức. Không nên thử thách hay thách đố dư luận.

V-Kết Luận:

 Mọi đại hội thế giới hiện nay đều không trọn vẹn thành công. Tất cả đều có sơ suất, nhưng vấn đề là sơ suất nào, có gây hậu quả nghiêm trọng hay không.

 1)    MC Tuyết Lê có thao túng không? Hội Trưởng Lê Kim Yến tự khắc biết.

2)    MC Tuyết Lê có cố tình phá vỡ đại hội khiến đại hội thất bại, mang tiếng cho cả trường Gia Long không? Chỉ tự MC Tuyết Lê biết. Câu trả lời từ tôi dựa trên suy luận và vài điều thực tế: không phá vỡ nhưng đã gây chút hoang mang cho mọi người khi chấm dứt chương trình thình lình mà không có lời tuyên bố bế mạc chính thức cùng cảm tạ của Ban Tổ Chức. MC Tuyết Lê cũng đã gây hoang mang cho người thực hiện (Trưởng Ban Văn Nghệ Đăng Lan) và các nữ sinh tham dự bài “Triệu con tim” khi rút màn này vào phút chót mà không thông báo. Coi như đại hội vẫn thành công với trên 600 người tham dự, chương trình văn nghệ vẫn khá đầy đủ, chỉ thiếu sót lời bế mạc từ Ban Tổ Chức và đã không hát được bài Triệu Con Tim để xác nhận rõ thêm lằn ranh quốc cộng  của cựu nữ sinh Gia Long.

3)    Đại Hội có vi phạm trầm trọng lằn ranh quốc cộng không? Câu trả lời từ tôi: Không. Quốc kỳ và quốc ca có trong ngày đại hội. Không một màn “ỡm ờ” nào có mặt trong ngày đại hội chính. Không một “cư dân” nào của trường NTMK được lên sân khấu tuyên bố bậy bạ. Không một bài hát nào gây ngộ nhận được trình diễn.

 Kết luận: cá nhân Hoàng Lan Chi xin đóng vấn đề “Đại Hội Gia Long Thế Giới năm 2013 tại Sydney có bị ai thao túng đưa đến sự thất bại của đại hội không”, tại đây. Cũng xin quý thân hữu cùng đóng lại.

Trong phạm vi nội bộ của Gia Long, cá nhân Hoàng Lan Chi xin phép sẽ có một lá mail khác, gửi Ban Tổ Chức Đại Hội và đồng kính gửi các hội Ái Hữu Gia Long trên toàn thế giới liên quan đến: vấn đề chọn Mc, vấn đề liên quan đến các nữ sinh đầu Gia Long đuôi NTMK.

Cai ngày 7 tháng 10 năm 2013

 

Hoàng Lan Chi  (Gia Long 60-67)

Bài từ nữ sinh Gia Long giấu tên tại đây:

Có phải Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney Úc Châu ngày 20, 21 và 22 tháng 9 năm 2013 đã bị thao túng ?

 

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.