Chuyện Gia Long và chuyện Đại Việt Đảng

Ngày mai lại đầu tuần và công việc linh tinh lại đầy ắp.

Mọi tuần cứ vào chiều thứ Năm hay thứ Sáu, tôi thích lan man hoặc nghe nhạc.

Tuần này bị vài phiền muộn phải giải quyết. Thứ nhất là vụ Đại Hội Gia Long thế giới kỳ 6 ở Sydney. Bạn hữu tới tấp gửi hay chuyển tiếp bài viết của một Gia Long giấu tên tố cáo MC Tuyết Lê lũng đoạn đại hội.

Ngay khi nhận bài tố cáo vào khoảng 26 tháng 9/2013, tôi đã gửi mail ngay cho người bị tố cáo, Mc Tuyết Lê.Tôi chỉ giản dị hỏi “Cho chị biết những điều gì không đúng”.

Tuyết Lê, Gia Long 73 (ra trường 1973), làm quen tôi năm ngoái. Hồi ấy, Tuyết Lê lang thang net và vô tình gặp trang web của Hoàng Lan Chi. Tuyết Lê rất thích bèn mail nhận tỷ muội và nhắn là có thể lấy bài từ web HLC để làm chương trình âm nhạc cho SBS Úc châu. Sau đó không lâu Tuyết Lê gọi điện thoại và hai chị em tỉ tê khoảng một giờ.

Bẵng đi một thời gian khá lâu tôi không liên lạc gì với Tuyết Lê. Tuần trước nữa, khi liên lạc lại thì lại là sư tỉ HLC hỏi tiểu muội về những điều em bị tố!

Khoảng ngày 28 tháng 9, tôi gọi điện thoại. Tuyết Lê đưa phái đoàn đi du ngoạn hậu đại hội chưa về. Tôi gặp ông xã Tuyết Lê. Trò chuyện một chút thì tôi hỏi thẳng về tin viết trong bài, ông xã Tuyết Lê cho hay anh không phải bộ đội vc. Anh nói rằng anh là giáo viên Hà Nội. Gia đình thuộc đảng phái VNQDĐ và bị vc cho vào sổ đen. Tôi nhắn khi nào Tuyết Lê về, bảo em đọc mail tôi.

Một ông ở Úc tánh nóng như lửa. Sau vài ngày không thấy Tuyết Lê trả lời, Ông bảo tôi như vầy “Thưa Bà, Coi bộ cô Tuyết Lê không có thì giờ để trả lời email của Bà. Bà vào xem bộ ảnh của Đại Hội Gia Long tại Sydney và xin vui lòng cho tôi biết cô nào là Tuyết Lê, để sau này nhỡ mà gặp mặt, tôi phải kính nhi viễn chi.”

Tôi nói chờ đi. Chỉ sau vài ngày, ông lại tống mail như sau:

Thưa Bà.

– Đến nay vẫn chưa có email giải thích các vấn đề gây khúc mắc trong đại hội GL thế giới tại Sydney.

Thôi, chỉ xin hỏi một câu thôi, và cũng xin bà hỏi giùm ban tổ chức một câu thôi. Tại sao không có nghi lễ chào cờ Úc Việt trong đêm khai mạc đại hội.

– Lý do vì sự có mặt của một vài giáo sư và nhiều “em Gia Long Minh Khai” và nhiều em “Minh Khai 100%”. Lý do để số người này không bị trở ngại khi về lại VN.

– Ô hô như vậy là mắc mưu CS nữa rồi. Không chào cờ Vàng, dù rằng có mời ông Chủ tịch Cộng đồng, dù rằng có mời Đại tá Nguyễn xuân Vinh….

Hừ, đến đây thì tôi nổi sùng và tôi quạt “Ông nhiều chuyện quá. Ông phải để họ thở với chứ. Đại hội vừa xong, họ lại phải đưa mọi người đi du ngoạn. Tôi mới gọi cô kia. Nó bảo ông xã Tuyết Lê đang đi tìm vợ vì không biết Tuyết Lê ở group du ngoạn nào! Sau nữa họ có chào cờ ngày đại hội mà. Sau nữa tôi cũng mới gửi thư cho chị Hội trưởng. Phải chờ coi bả về chưa chứ”.

Ông này thấy tôi tặc dzăng nổi giận thì cười hì hì như vầy “ – Xin lỗi bà. Có lẽ tôi bị lây cái nóng tính và cái nhiều chuyện của … phụ nữ. Hễ đụng chạm đến chuyện Quốc gia và CS là tôi không dằn lòng được.

– Tôi cũng xin lỗi là đã nói đêm đại hội không có chào cờ (nay thì theo email giáo sư Toàn, là có chào cờ). Tôi xem toàn bộ hình ảnh, thấy sân khấu không có lá cờ nào hết, nên nói bậy.

– Vâng, tôi xin im lặng chờ đợi tiếng nói chính thức của ban tổ chức”

Thứ sáu qua, tôi gọi sang Úc và gặp được chị Kim Yến, hội trưởng, Trưởng Ban Tổ Chức. Chị em nói chuyện vui vẻ. Tôi hỏi chị ra trường năm nào (Gia Long chúng tôi có cái đáng yêu đấy. Gặp nhau là hỏi ra trường năm nào để xác định tỷ muội). Khi biết chị ra trước, tôi giả vờ thở dài “Thế là chị là sư tỉ rồi. Chị biết không, mỗi khi em hỏi đứa nào thấy nhỏ hơn là em khoái chí, ê tao làm sư tỉ! Bữa nay phải làm sư muội rồi!”

Chị Kim Yến cho tôi cảm giác một bà chị Gia Long chân chất hiền lanh thật thà như lúa miền Nam. Chị thừa nhận tuốt mo nhiều thứ với tôi. (có trục trặc vụ bản nhạc Đáp Lời sông núi, có vụ xếp bàn không đúng, có vụ Gia Long trẻ ăn mặc mát mẻ…) Tôi góp ý là chị cần chính thức trả lời thư tố cáo. Sau khi suy nghĩ chút xíu, chị đồng ý. Chị cũng cho tôi điện thọai của GL Tuyết Mai nhưng tôi chưa có thì giờ gọi.

Qua nói chuyện mới biết chị chưa nhận được thư tôi. Tôi nhắc chị là yêu cầu người giữ hộp thư đại hội fw lại cho chị mail của tôi. Cúp điện thọai xong, chỉ nửa giờ sau, chị cho hay người phụ trách hộp mail của đại hội mới check mail tức thì và gửi cho chị.

Hai ngày sau, Tuyết Lê gọi cho tôi. Mở đầu, sau khi hỏi thăm sức khoẻ, tiểu muội hỏi một câu làm tôi bối rối “Tỉ tỉ có nghĩ là em cố tình phá đại hội không?”.

Nói chuyện gần giờ. Tôi cũng khuyên em nên nhận những thiếu sót của mình.

Có lẽ nay mai Hội Ái Hữu cựu NS Gia Long Úc Châu, Chủ Tịch Lê Kim Yến sẽ chính thức trả lời. Ông bạn “nhiều chuyện” ở Úc của tôi sẽ không réo tôi nữa. Thiệt tình ông làm tôi muốn phát điên lên vì ông! Sau thư trả lời của hội, tôi cũng sẽ có một bài nhận định riêng.

Vì vụ Gia Long này, hôm nay tôi mới viết bài “Một vài lưu ý khi tổ chức đại hội”.

Thế đấy, vì Gia Long mà tôi đã không viết được gì vào thứ sáu qua và cũng không có thì giờ nghe nhạc. Tôi cũng đã phải bỏ không viết về buổi Tưởng Niệm lần thứ 23 GS Nguyễn Ngọc Huy vào chủ nhật trước.

Chủ nhật ngày 29/9, lần đầu tiên tôi đi dự một sinh hoạt ở OrangeCounty. Thú thật bình thường tôi chả đi đâu cả. Lý do thì có nhưng không muốn kể! Lần này vì một ông anh mà tôi dự. Phần khác, tôi vẫn dành cảm tình cho vài đảng phái. Đại Việt là một trong các đảng đó.

Ngày tưởng niệm GS Nguyễn Ngọc Huy đã được ba hệ phái của Đại Việt cùng tổ chức và cùng ngồi với nhau để thảo luận về hiện tình đất nước. Đề tài khá hữu ích.

Chắc tuần sau, tôi sẽ gửi vài câu hỏi về hiện trạng đất nước cho cả ba vị Đại Việt là Đại Việt Quốc Dân Đảng, Đại Việt Cách mạng đảng và Tân Đại Việt. Tôi cũng sẽ gửi cho Việt Nam Quốc Dân Đảng.

Chủ tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng, Trần Trọng Đạt, là người ăn nói lưu loát, nhã nhặn, lịch thiệp. Tôi chưa tiếp xúc với hai vị Đại Việt còn lại. Vị Bí thư đảng vụ của Việt Nam Quốc Dân Đảng thì tôi có trò chuyện qua phone. Có lẽ mục Trò Chuyện với Lan Chi tháng 11, HLC sẽ dành để …trò chuyện về thời sự chính trị với vài đảng phái!

Nguyễn Sơn Hà, Tổng Uỷ Viên Ngoại Giao ĐVQDĐ, Hoàng Lan Chi, Trần Trọng Đạt, Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng

HLC- Trần Trọng Đạt Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng

Với ca sĩ Lâm Dung tại Lễ tưởng niệm GS Nguyễn Ngọc Huy

Sài Gòn Muôn Năm Cũ của tôi sẽ gác lại vì bạn tôi nói rằng anh hy vọng …tôi sẽ phỏng vấn anh ở Hồ Con Rùa Sài Gòn vào năm 2014 hay 2015.

Hoàng Lan Chi 10/2013

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.