Hoàng Lan Chi trả lời cho một người ở VN: Một bằng cớ về sự giá o dục con người ở Việt Nam Cộng Hòa và VNCS

LGT: Sau khi ĐH Gia Long thế giới kỳ 6 tại Úc kết thúc vào 22/9/2013, một bài phổ biến của một nữ sinh giấu tên, đặt một số vấn đề. Hoàng Lan Chi đã yêu cầu chờ Ban Tổ Chức đi du ngoạn trở về sẽ trả lời. Vì thế sự việc tạm ngưng, không lan rộng. Sau đó, Ban Tổ Chức đã chính thức trả lời và dù không thoả đáng nhưng mọi việc đã êm.

 

Tuy vậy, một người lạ có địa chỉ vanhoo7227, gửi mail đến Hoàng Lan Chi ngày 22 tháng 10. Cuối tuần, HLC mới có thì giờ trả lời. Xin được chia sẻ cùng những ai quan tâm. Hy vọng rằng trong tương lai chúng ta, những người ở hải ngoại, sẽ không phải nhận những bức thư theo kiểu dưới đây. Đây là một bằng chứng hùng hồn cho thấy hai nền giáo dục khác nhau thế nào: giáo dục Gia Long của Việt Nam Cộng Hòa và giáo dục của cộng sản.

Hoàng Lan Chi

**************************************************************

Cali ngày 25 tháng 10 năm 2013

Thưa Ông Vanhung Thai

[mailto:vanhoo7227@gmail.com]

Tôi, Hoàng Lan Chi đã nhận mail ông vào ngày 22 tháng 10, 2013 và chỉ dành cuối tuần cho những việc này.

1-Ông là một người lạ với tôi. Do đó, theo đúng phép lịch sự mà chúng tôi được hấp thụ từ trường Gia Long (niên khoá của tôi là 60-67) của Việt Nam Cộng Hòa thì trước hết, ông hãy xưng danh. Sau đó trình bầy điều ông muốn nói.

2-Ông, cũng là một người lạ với tôi nên câu cuối cùng (Thôi nhé,GL hay NTMK,Trưng Vương…Cũng đều là nữ giới cả, ở đâu có đàn bà là ở đó có rắc rối,,,Đừng giận tôi nhé vì tòi là phái nam nên có nhận định như vậy), phải nói là khiếm lễ. Khiếm lễ vì giáo dục Việt Nam Cộng Hòa không cho phép một người đàn ông lạ nói đùa với phụ nữ kiểu đó. Khiếm lễ vì cũng theo giáo dục Việt Nam Cộng Hòa, thì một người đàn ông tử tế không được phép có nhận định hồ đồ như vậy.

3-Bây giờ xin đi vào lá thư của ông. Trước hết, cá nhân tôi xin cảm ơn ông đã dành thì giờ, tiền bạc để đi từ VN qua Úc tham dự Đại hội Gia Long Thế giới kỳ 6. Xin hỏi, ông đi theo dạng thân hữu hay bà xã ông là một cựu GL? Chỉ là chút tò mò mà thôi.

4-Ông không viết rõ nên tôi không hiểu, ông đọc bài viết nào của tôi? Lần sau, theo nguyên tắc làm việc mà chúng tôi được dạy từ thời Gia Long của Việt Nam Cộng Hòa thì phải kèm nguồn để cuộc trao đổi được rõ ràng và không làm mất thì giờ người khác, thưa ông.

Đây là bài viết chính thức của tôi (Hoàng Lan Chi) được gửi ra công luận và đang lưu trữ ở website của tôi (www.hoanglanchi.com)

Thư trả lời của Ban Tổ Chức ĐH Gia Long Thế Giới K ỳ 6-Nhận xét của GL Hoàng Lan Chi

Các Hội Ái Hữu GL nên cư xử thế nào với nhóm GL-MK đang ở hải ngoại và đang ở trong nước VNCS?

5-Ngoài ra tôi có một bài, chỉ phổ biến nội bộ Gia Long, không đưa ra ngoài.

6- Vài điều trong mail ông:

Ông viết:Và hình như các chị quá tự hào và phân biệt các HS trước và sau năm 1975,điều này cũng chủ quan lắm đấy.

Tôi trả lời: chính xác. Chúng tôi, các cựu nữ sinh GL rất chủ quan, rất tự hào về mình. Điều tự hào đó đã được chúng tôi chứng tỏ cho ông thấy ở mục (1) và (2) nói trên. Nếu không phải Gia Long, chúng tôi đã “cá mè một lứa” với một số người khác rồi.

Ông viết: VN bây giờ không như chị nghĩ lá tầng lớp sau sẽ cổ hủ, lạc hậu,nói láo theo kiểu CS..Riêng về nói láo là gì ?Tức là nói sai sự thật chứ gì?Như vậy là chị tự nghĩ xem mình có thành thật không và nhìn thẳng vào tầng lớp trẻ VN bây giờ ra sao.

Tôi trả lời: đó là suy nghĩ chủ quan của cá nhân ông. Tôi, rất thành thật, khi nói rằng VC đã giáo dục học sinh theo kiểu nói láo. Xã hội CS là một khối nói láo. Một số học sinh nói láo khá ít là được hấp thụ giáo dục gia đình tốt đẹp.

Ông viết: Không đâu chị, bọn trẻ bây giờ thông minh lắm, hiểu hết mọi chuyện chính trị, tôn giáo rồi vì qua hệ thống tin học được mở rộng, chuyện gì cũng biết cả…

Tôi trả lời: sự thông minh khác với sự đạo đức. Gia đình bạn hữu chúng tôi (người quốc gia) còn kẹt ở VN, vẫn giáo dục con em theo nếp Việt Nam Cộng Hòa cũ. Chúng, có giáo dục gia đình tốt đẹp nhưng thiếu giáo dục tử tế từ học đường và xã hội.

Ông viết: Bây giờ chị còn phân biệt GL trước và sau làm gì cho mệt,

Tôi trả lời: chúng tôi đã, đang và sẽ phân biệt. Hai nền giáo dục khác nhau. Chúng tôi phân biệt để thiết lập hàng rào bảo vệ Gia Long quốc gia thuần tuý, Gia Long quốc gia không trọn vẹn (tức các em nữ sinh quốc gia, đầu GL đuôi NTMK) tránh xa bọn việt gian nằm vùng trong hàng ngũ GL. Hãy nghe GL Tuý Hương nói ở đây trong một bức thư trả lời cho một cô (72-79) : Niên khoá từ 1975 trở đi là niên khoá hoàn toàn được giáo dục theo khuôn khổ giáo dục của cộng sản. Nói nôm na là “Hồng trước Chuyên sau ” và dưới chế độ cộng sản không có bất kỳ một sinh hoạt nào nằm ngoài mục tiêu phục vụ đường lối của đảng. Chúng tôi hoài niệm ngôi trường cũ, hoài niệm chế độ VNCH Tự Do, bỏ chạy ra hải ngoại , thành lập hội ái hữu với mục đích tìm đến nhau trong tình cảm đồng môn và xác nhận chỗ đứng của mình là dưới là quốc kỳ VNCH.
Như vậy với các bạn có một nền giáo dục khác hẳn, sao có thể là đồng môn để chia sẽ? Đó là một cuộc hôn nhân dị biệt, chỉ là “địa ngục” khi phải sống bên nhau. Huống chi lại còn có thành phần các nam sinh . Như vậy còn đâu truyền thống của trường NỮ TRUNG HỌC GIA LONG và tên gọi hội ái hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long sẽ “loạn cào cào” bạn ạ. (ngưng trích GL Tuý Hương 66-73)

Ông viết: bất cứ tổ chức nào cũng sẽ có rắc rối ngoài dự đoán, chuyện đó thì bình thường chỉ nên góp ý nội bộ kín đáo và chỉnh sửa lại…

Tôi trả lời: cá nhân chúng tôi đã cố gắng dập tắt ngay khi một lá thư được phổ biến ở net, để bảo vệ Gia Long nói chung và Hội Ái Hữu GL Úc châu nói riêng. Sau đó, với điều tra riêng (là phỏng vấn các người có đi dự đại hội), tôi đã viết thư nội bộ gửi Ban Tổ Chức đại hội với mục đích để chị Hội Trưởng Lê Kim Yến quy trách nhiệm cụ thể cho cá nhân,đồng thời để các hội khác rút kinh nghiệm cho các đại hội sắp tới. Do đó, điều ông viết là dư thừa. Một lần nữa, tôi đang thắc mắc: ông, một người nam, đang ở Sài Gòn, đã đọc bài viết nào của tôi?

Ông viết: Còn về mặt văn nghệ thì sau đại hội có vài người trong ban tổ chức lên tiếng chương trình văn nghệ bị cắt xén gì đó..Thì mọi người chẳng ai để ý gì chuyện dó cả…Không đáng quan tâm…Đa số ai cũng khen và vui thích khi đi du lịch đúng lịch trình và với sự dẩn dắt nhiệt tình của hướng dẫn viên GL 1980, nhờ các em này còn trẻ và có sức khỏe năng động giúp cho chuyến du lịch thành công.

Tôi trả lời: ông là một người ngoài, nên cái nhìn phiến diện, chủ quan, tựa như anh mù sờ voi. Ông cho là không đáng quan tâm nhưng chúng tôi cho là có. Lý do? Vì ông là ông và chúng tôi là chúng tôi. Vì ông đang sống ở VNCS và chúng tôi đang ở hải ngoại. Vì ông không quan tâm đỏ-vàng, còn chúng tôi rất quan tâm lằn ranh quốc cộng! Tuy vậy, dề nghị ông hãy hỏi thẳng Ban Tổ Chức để được đọc những cái gọi là “luân lưu trong nội bộ”. Chỉ biết rằng, ngày 7 tháng 10, 2013, chị Hội Trưởng đã chính thức gửi thư trả lời cho những sai sót. Cũng ngày 24 tháng 10, 2013, Ban điều hành đã chính thức gửi thư nội bộ xin lỗi các Thầy cô về những sai sót đã khiến Thầy Cô phải nghe dư luận phiền hà.

Ông viết: Ngày tập họp chia tay giửa các em GL 1980 đại diện Hội Cựu HSGL 6 diễn ra rất thân mật và mọi người rất cảm ơn nhiệt tình Ban Tổ chức…Lúc đó các chị ở đâu tôi không thấy các chị đâu cả và chỉ nghe nói đi nói lại, như vậy là nói láo rồi ?

Tôi trả lời: Đây là một sự vô lễ của một người lớn lên ở Việt Nam Cộng Hòa nhưng tiếp tục sống trong VNCS cho đến hôm nay và không tự giáo dục mình theo nếp Việt Nam Cộng Hòa. Sự cảm ơn của những người tham dự du ngoạn với Ban Tổ Chức thì dính líu gì đến các tố giác trong thư của một GL giấu tên được phổ biến net vào ngày 26 tháng 9, 2013?

Đây là những tố giác của nữ sinh GL giấu tên:

1. Bản nhạc Đáp Lời Sông Núi không được vang như dự định?-Đúng.

2. Bản nhạc Triệu Con Tim bị huỷ vào phút chót, không báo cho Trưởng Ban Văn Nghệ Đăng Lan, gây sững sờ cho mọi GL tham dự bài này?-Đúng.

3. Mc Tuyết Lê đã tuyên bố bế mạc mà không để chị Hội Trưởng lên thay mặt Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn Thầy cô và đồng môn khắp nơi theo đúng lề thói của mọi đại hội? –Đúng.

4. Mc Tuyết Lê nói với nữ sinh trong hậu trường về cô gái ăn mặc hở hang là (thân hữu) nhưng khi ra sân khấu thì Tuyết Lê giới thiệu là Gia Long trẻ?-Đúng.

5. Mc Tuyết Lê đã để một cô gái với y phục không chấp nhận được lên sân khấu của một đại hội ái hữu của một ngôi trường có tiếng nề nếp của Việt Nam Cộng Hòa?-Đúng.

6. GL 1980 Bích Ngân không rút kinh nghiệm từ các đại hội trước, tự ý sắp bàn, không cho ai xem với lý do giữ bí mật để cuối cùng, vào ngày trước đại hội, GS cố vấn và đích thân chị Hội Trưởng Lê Kim Yến phải làm việc miệt mài trong đêm để xếp lại bàn? –Đúng.

Kết luận: ông đã rất vô lễ và hồ đồ khi viết “Lúc đó các chị ở đâu tôi không thấy các chị đâu cả và chỉ nghe nói đi nói lại, như vậy là nói láo rồi”.

Vì lý do đó, tôi xin thay mặt Hội Ái Hữu GL Úc châu cảm ơn ông đã từ Việt Nam đến Úc tham dự kỳ 6 , nhưng đồng thời, có lẽ tôi phải xin phép toàn thể các nữ sinh Gia Long quốc gia, để nhắn rằng: Các Hội Ái Hữu GL và Đại Hội GL Thế Giới kỳ 7 sắp tới ở Dc, hoàn toàn không “welcome” một người hồ đồ và vô lễ với các nữ sinh Gia Long đang bảo vệ trường yêu quý của mình, như ông. Tôi cũng dành quyền không trả lời cho ông lần thứ hai.

Trân trọng,

Hoàng Lan Chi

(GL 60-67)

Mail này:

– reply all trên mail của người từ Sài Gòn: [mailto:vanhoo7227;

-copy cho Ban Tổ Chức ĐHGL kỳ 6 ;

-copy một nhóm nữ sinh 72-79; Phi Nga GL73 (pnga1802). Lý do: Hoàng Lan Chi dùng thì giờ để viết bài bảo vệ trường xưa, bảo vệ tỷ muội quốc gia (dù là GL thuần tuý hay GL không trọn vẹn), không đủ thì giờ trả lời cho các GL (72-79) suy nghĩ chưa tới, hoặc đọc nhanh và hiểu sai.

-bcc cho vài Giáo Sư GL, chiến hữu, thân hữu, tỷ muội GL người quốc gia của HLC.

Các bài liên quan đến ĐH Gia Long Úc Châu kỳ 6/ 2013 của Hoàng Lan Chi:

Các Hội Ái Hữu GL nên cư xử thế nào với nhóm GL-MK đang ở hải ngoại và đang ở trong nước VNCS?

Ai biểu, ai biểu và ai biểu

Hỏng phải dân Gia Long đâu à ngheo!

Chuyện Gia Long và chuyện Đại Việt Đảng

Thư trả lời của Ban Tổ Chức ĐH Gia Long Thế Giới K ỳ 6-Nhận xét của GL Hoàng Lan Chi

Các bài của Hoàng Lan Chi về ĐH Gia Long kỳ 5 tại San Jose, năm 2011:

Một ngày Gia Long, một đời Gia Long

Hoàng Lan Chi – Tự Hào Gia Long -Tinh Thần nữ sinh Gia Long là bất diệt!

Chút tâm tình về Đại Hội Gia Long Thế Giới tại San Jose 2011

Hậu “Gia Long và chỉ Gia Long”

Dường như là mùa thu

Bài kỷ niệm của Hoàng Lan Chi về Gia Long:

Gia Long ngày ấy

Trường Xưa Thầy Cũ

Tình sử của tôi với cô Phạm Thị Nhung

Gia Long trường tôi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.