Đỗ Anh Tài-Lá vàng rơi trên những trái tim hồng của Mùa Thu Áo Tím Gia Long

Hoàng Lan Chi xin giới thiệu bài viết của Rể Gia Long về CT Văn nghệ của Nam Cali. Khi đọc đến đoạn tả các nữ sinh áo tím, trắng cầm hoa lên nghiêng mình trên mộ chiến sĩ vô danh, HLC đã khóc đấy.

Vâng, cảm động quá. Xin cảm ơn Nam Cali. Tinh thần Gia Long Nam Cali thật tuyệt vời. Bài Triệu Con Tim được dàn dựng thật đẹp, thật cảm động.

Những người lính Việt Nam Cộng Hòa khắp bốn phương ơi, chúng tôi, những người em gái hậu phương thuở nào thêu khăn tay gửi ra tiền tuyến thì hôm nay những mái tóc thề ngày xưa ấy giờ đây vẫn một lòng son sắt, thuỷ chung với người lính mình.

Bài hát tưởng nhớ đồng đội của các anh năm xưa đã bỏ mình cho quê hương giờ đây vẫn được những em gái thuở nào hát.

Lá cờ vàng quốc gia trân trọng trên sân khấu. Bức ảnh của tượng Tiếc Thương năm nào trong Nghĩa Trang Quân Đội, tất cả, tât cả được Em gái Gia Long chăm chút.

Còn gì đẹp hơn khi cuộc chiến đã qua đi hơn 30 năm mà tình quân dân vẫn thắm thiết phải không người lính Việt Nam Cộng Hòa?

Hãy tin đi. Chúng ta sẽ trở về Sài Gòn với cờ vàng tự do tung bay trên khắp nẻo đường.

Hoàng Lan Chi

(GL 60-67)

Lá vàng rơi trên những trái tim hồng

của Mùa Thu Áo Tím Gia Long

Thầy giáo già

Đó là hình ảnh lưu lại đậm nét nhất trong lòng người ở Thủ đô Tỵ nạn Little Saigon, sau buổi tham dự Ngày Họp mặt Thu Hội Ngộ của Hội Cựu Nữ Sinh Trung Học Gia Long-Nam California vào cuối tuần vừa qua. Khởi đi từ hình ảnh và thanh âm của mùa “Thu Vàng” đẹp lãng mạn mơ màng, trải dài trên tấm nền màu tím thiết tha của tà áo Gia Long, để kết lại với màu hồng tươi thắm sắt son của “Triệu Con Tim Việt Nam trên Khắp Thế Giới” đang réo gọi nhau “Sẽ là Ngọn Gió Đổi Thay cho quê hương Việt Nam”, hình ảnh tổng hợp đó kết thành một thông điệp thật ý nghĩa !

Mùa thu đang trở về lãng đãng trong những đợt gió se lạnh đầu mùa cuốn theo bao cánh lá vàng rơi hững hờ, khiến cho lòng người tỵ nạn xa quê hương chợt chùng xuống, thấm thía nỗi xót xa “như chim lạc tổ, như ma lạc mồ”. Người ta vội ríu rít tìm đến nhau, họp bạn, hội ngộ, đại hội trùng phùng …, hết nhóm này đến hội kia, ái hữu, đồng hương, đồng nghiệp, đồng khóa…, làm sao để sưởi ấm lòng nhau cho vợi niềm thương nhớ.

Họp bạn trong mùa thu ở đây như thế là điều rất đẹp, rất đáng yêu, và cũng là một nhịp điệu rất quen thuộc, bình thường.

Nhưng có một điều không là bình thường quen thuộc khiến cho người ta phải đi từ ngạc nhiên, xúc động, đến cảm phục khi tham dự chia sẻ trọn vẹn chương trình buổi Thu Hội Ngộ vừa qua của các cựu nữ sinh Áo Tím Gia Long.

Hợp ca “Thu Vàng” với ban Văn Nghệ Áo Tím Gia Long

Văn nghệ mùa thu dĩ nhiên phải có “Thu Vàng” của Cung Tiến. Ban hợp ca cựu nữ sinh Trường Áo Tím đã đưa mùa thu về trong tiếng hát dặt dìu truyền cảm, và trong cả những cánh lá úa vàng rơi rắc trên vai, trên tóc, trên những vạt áo tím thướt tha rồi rơi xuống đầy trên mặt sàn gỗ nâu sân khấu hội trường.

Rồi tiếp theo là những tà áo kimono tươi thắm của vũ điệu mùa thu Đông Kinh…, là dáng áo dài tứ thân lả lướt huyền thoại của vũ nhạc cảnh Lá Diêu Bông…, là những chậu hoa Lan ân tình ghi nhớ công ơn Thầy Cô dạy dỗ…, là những dải lụa tím thướt tha mang hình sắc các loài hoa quý của đất trời quê hương trong điệu thi vũ nhạc cảnh rất độc đáo nghệ thuật “Hoa trong Thi Văn Việt Nam”, mà vừa được mang đi trình diễn rất thành công ở kỳ Đại Hội Gia Long Thế Giới lần thứ 6 tổ chức rất quy mô đông đảo ở Sydney-Úc Châu vào tháng 9 vừa qua …

Và cứ như thế, chương trình văn nghệ Mùa Thu Áo Tím kéo dài suốt hơn 3 tiếng đồng hồ trong tiếng vỗ tay tán thưởng của hơn năm trăm tấm lòng Đại Gia Đình Gia Long và Thân Hữu…, cho đến 2 tiết mục kết thúc rất đặc sắc, là hoạt cảnh “Chiến Sĩ Vô Danh” và “Triệu Con Tim”. Đây mới chính là điều người viết muốn đề cập đến cách đặc biệt trong bài chia sẻ này.

Thông thường lâu nay, nhất là trong thời gian ít năm gần đây, trong các buổi sinh hoạt, văn nghệ, họp mặt… của các hội đoàn “Ái Hữu” ở hải ngoại, người ta thường chỉ gặp thấy những chương trình có nội dung thiên về tính cách vui chơi giải trí, nhắc nhớ kỷ niệm một thời tươi đẹp xa xưa nơi quê nhà…, một nội dung thường là nhẹ nhàng “vô thưởng vô phạt”, tránh đụng chạm đến “chuyện nước non”(mà cho là “chuyện chính trị” ”nhạy cảm”!), miễn sao cho khỏi “phức tạp”, “rắc rối” mất công!

Vậy mà hôm nay, tham dự buổi họp mặt “Thu Hội Ngộ” của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trung Học Gia Long-Nam California, người ta đã gặp thấy gì qua 2 tiết mục được trình diễn rất đặc biệt vào lúc-cao-điểm-cuối để khép lại chương trình đó?

Hoạt cảnh “Chiến Sĩ Vô Danh” trong Thu Hội Ngô Gia Long

Trong hoạt cảnh “Chiến Sĩ Vô Danh”, dưới ánh sáng mờ tối của đa số đèn tắt, chỉ thấy sáng lên hình ảnh ngôi mộ phủ lá cờ vàng ba sọc đỏ uy nghi với hình tượng người “Chiến Sĩ Vô Danh” (hình bức tượng “Tiếc Thương” người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa), các cựu nữ sinh Gia Long áo tím và áo trắng đứng quanh, trên tay mỗi người cầm ngọn nến sáng hoặc cành hoa trắng lần lượt đem tới nghiêng mình đặt trên mộ trong tiếng hợp ca buồn thương và nhớ ơn người chiến sĩ anh hùng không tên tuổi đã anh dũng hy sinh thân mình cho Tổ Quốc, Dân Tộc Vệt Nam.

clip_image008

 

clip_image010

Hoạt cảnh “Triệu Con Tim” trong Thu Hội Ngô Gia Long

Rồi ngay tiếp liền sau đó và để kết thúc cuộc trình diễn, là hoạt cảnh “Triệu Con Tim”(lời và nhạc của Trúc Hồ). Nếu xem trình diễn bài hát Triệu Con Tim ở trong buổi nhạc hội (và trong đĩa nhạc DVD sau đó) của Trung Tâm ASIA, người ta đã bị lôi cuốn trong dòng xúc cảm mãnh liệt để đồng loạt cùng đứng dậy vỗ tay say sưa hưởng ứng lời hát mời gọi như thế nào, thì ở đây, hôm nay, niềm xúc động trào dâng còn thiết tha mạnh mẽ hơn nữa.

Bởi vì ở đây không phải là từ những tiếng hát điêu luyện của các ca sĩ chuyên nghiệp trình diễn, mà đây chính là nỗi lòng, là tiếng nói đầy xúc cảm bồi hồi của quần chúng trong cuộc sống thực tế thường ngày, của những người cựu nữ sinh của trường nữ Trung học Gia Long ngày nào ở Thủ Đô SàiGòn của nước Việt Nam Tự Do thân yêu. Những người đẹp duyên dáng trong tà áo “tím cả một trời nhung nhớ…”, đang vừa cất cao tiếng hát say sưa, thúc giục, mời gọi, vừa giơ lên cao đưa theo làn sóng những Trái Tim màu hồng thắm,

là hình ảnh “những Con Tim Việt Nam ở Mỹ, … ở Canada,…ở Úc, …ở Pháp,…ở Đức…”,

và cả“những Con Tim Yêu Nước ở Quê Nhà Việt Nam”,

cùng với 2 hàng chữ như cũng đang bay lên theo làn gió

TRIỆU CON TIM VIỆT NAM TRÊN KHẮP THẾ GIỚI” “SẼ LÀ NGỌN GIÓ ĐỔI THAY CHO QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM”.

Và trong giây phút xúc động ngập tràn ấy, tất cả hội trường đã cùng đứng lên, cùng vỗ tay giơ cao và say sưa hòa theo tiếng hát, cùng hô to tiếng gọi “VIỆT NAM”, “VIỆT NAM” !…

Cái Thông Điệp Từ Trái Tim đã được gửi đi thật rõ ràng:

“chúng tôi tuy khởi đi từ tấm tình bạn bè, “ái hữu”, nhưng chúng tôi không quên căn tính của mình vốn từ có mặt ở đây là người tỵ nạn chính trị, vì không chấp nhận chế độ cộng sản tàn bạo gian dối, coi rẻ giá trị con người. Chúng tôi hằng ghi ơn những “Chiến Sĩ Vô Danh” Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh thân mình cho Tổ Quốc, Dân Tộc, Quê Hương, và cho chính cả chúng tôi. Chúng tôi càng không quên bổn phận công dân của mình đối với Quê Nhà Việt Nam. Trong giờ phút này khi quê hương dân tộc tôi đang phải gánh chịu bao oan trái, mọi giá trị xã hội và con người đang bị hủy hoại tàn phá đến tận cùng, Quốc với Gia cùng đang lâm nguy, chúng tôi càng không thể “vô cảm”, làm “kẻ bàng quan” đứng ngoài cuộc, mà chúng tôi xin nguyện cùng sát cánh với “Triệu triệu con tim Việt Nam” trên toàn thế giới, hợp cùng với “những con tim Yêu Nước” tại quê nhà, tất cả chúng ta sẽ trở thành NGỌN GIÓ ĐỔI THAY cho Quê Hương Việt Nam ! ”

Xin cảm ơn các tác giả bài ca “Chiến sĩ vô danh” và “Triệu Con Tim”,

và xin cảm phục những tấm lòng son sắt cựu nữ sinh trường Nữ Trung Học Gia Long !

Đỗ Anh Tài

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.