Photoshow về hồ sơ các nữ sinh ưu tú của Gia Long ngày xưa

74 giáo sư Gia Long trước 1975

Năm 2013, tại Đại Hội Gia Long Thế Giới kỳ 6 tổ chức ở Úc Châu, GS Phạm Thị Nhung đã trình bầy hồ sơ vinh danh trường.

Hồ sơ này là tập hợp danh sách các nữ sinh ưu tú, nghĩa là đậu Tối Ưu, Ưu, hay Bình trong các kỳ thi Tú Tài 1 và 2.

Đây là một việc làm có ý nghĩa và tốn khá nhiều công sức của GS. Bà đã phải liên lạc với khắp nơi để thu thập tài liệu. Tất nhiên cũng không đủ vì nhiều nữ sinh không biết. Thậm chí huy chương đầu tiên là hai chữ GL quyện vào nhau cũng chưa có hình chụp. Chỉ có hoa mai vàng là nhiều nữ sinh còn giữ. Lý do, hai chữ GL chỉ được phát cho một năm đầu tiên 1966 mà thôi. Bản thân Hoàng Lan Chi cũng không biết cái huy chương hai chữ GL mà Lan Chi được thưởng do đậu Bình vào năm 1966 đã đi đâu? Cũng có nhiều câu chuyện cảm động như sau 1975, huy chương được đem đổi đánh thành nhẫn cưới vì lúc đó nghèo quá.

Ngày đó, cuối niên học 1965-1966, cô Trần Thị Tỵ, lúc đó là Hiệu Trưởng, đã nảy ra tư tưởng khen tặng các nữ sinh ưu tú của trường. Đó là những nữ sinh đậu Tú Tài 1 hay 2 từ hạng Bình trở lên. Theo bà Phạm Thị Nhung, Gia Long là trường trung học đầu tiên và duy nhất có việc làm này. Còn phần thưởng cuối năm thì là chuyện đương nhiên rồi.

Ngày đó, nếu HLC nhớ không lầm thì Tối Ưu là 18/20, Ưu là 16/20 cho tất cả các môn, Bình là 14/20. Tất nhiên những năm cũ, số người đậu cao rất hiếm. Lý do, chương trình học khó và dường như có cả vấn đáp. Kể từ niên khoá 1971 nếu HLC nhớ không lầm thì đề thi có đổi, cho thi theo kiểu chọn câu trả lời mà hồi đó giới học sinh gọi là Tú Tài IBM.

Kể từ khi có tú tài IBM thì số nữ sinh đậu tối ưu khá nhiều. Đương nhiên Ưu, Bình cũng vậy.

Dưới đây là vài hình ảnh và danh sách các nữ sinh ưu tú mà GS Phạm Thị Nhung thu thập trong hai năm. Photoshow này cũng có một số những hình ảnh cũ như Bà Huỳnh Hữu Hội, các giáo sư của thuở 1960, 1962…, hình ảnh giáo sư cài hoa mai vàng cho nữ sinh, ban đại diện, huy hiệu Gia Long ngày xưa, huy chương hoa mai vàng…Đặc biệt trong này có một hình chị Kha Quỳnh Châu, người đẹp của Gia Long. Hồi Hoàng Lan Chi đi xe đưa rước và nhớ là có chung với chị một thời gian gì đó. Quỳnh Châu rất đẹp và sau này là Ban đại diện hay Trưởng Ban Báo Chí gì đó, HLC không nhớ ( vì mải học!).

Hoàng Lan Chi

Xin click và link sau để coi. Photoshow này do Hoàng Lan Chi thực hiện từ tài liệu của GS Phạm Thị Nhung và GL Hồng Phương. Nếu nữ sinh nào còn giữ huy chương hai chữ GL thì chụp hình gửi cho HLC nhé.

http://www.photoshow.com/watch/zq4Wm5Fj

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.