Từ người tình Chu Văn An đến người tình Nguyễn Trãi

Khoảng năm 2002 thì phải, qua một ông anh giới thiệu, tôi gia nhập web Quán Gió của nhóm cựu Chu Văn An-Nguyễn Trãi-Trần Lục. Bài viết đầu tiên, nhí nhảnh, nghịch ngợm khiến dân Chu Văn An xôn xao, có tựa đề “Những người tình Chu Văn An”. Năm 2008, trong một diễn đàn CVA, một cựu dân ra câu đố về HLC, một cựu dân khác bèn chôm hình HLC ở net gửi đến kèm bài cũ của HLC. Pat Lâm, cựu CVA, thành viên diễn đàn, bèn phổ bài thơ ngắn của Hoàng Lan Chi thành bài “Người Tình CVA”. Pat Lâm hát hay tuy có hơi rè vì tuổi tác. Năm 2009, cựu dân CVA, trong Ban Biên Tập đặc san cho CVA thế giới ở DC, mail xin bài viết. Hoàng Lan Chi, vốn rất hay quên và bận rộn bất ngờ, chả bao giờ viết được cái gì cho thân hữu vào các dịp đặc biệt (như đặc san chẳng hạn), nhưng với “người tình CVA” thì phải nhớ. Dài dòng như thế để nói rằng tôi là người rất “ưu ái” dân CVA.

Tôi ca tụng rằng trường CVA đã sản sinh ra những nhân tài cho đất nước, người CVA thông minh, dí dỏm, sâu sắc, đạo đức. Thế nhưng sự việc bầu cử tại Nam CA làm tôi thất vọng về vài người Chu Văn An quá. Thế mới biết con sâu làm rầu nồi canh thật. Cảm tình của tôi cho người CVA rụng vèo vèo. Một cựu dân vừa CVA vừa Nguyễn Trãi nói rằng “Thôi cô nương ca Petrus Ký đi”. Tôi phá ra cười. Thật tình Gia Long HLC chả chơi thân với một cựu dân Petrus Ký nào cả. Duy nhất có một cậu em mà nó lại là Bắc Kỳ chín nút như HLC vậy. Năm xưa “nó” viết rằng bà chị không biết Petrus Ký để mà về chiêu hồi, uổng quá. (cười).

Không ca Petrus Ký được thì thôi nói về người tình Nguyễn Trãi vậy. Ngày xưa, thuở sinh viên tôi có một người tình NT. Ở đây này: Hỡi “Người Tình Nguyễn Trãi”

Ơ mà phải nhắc lại rằng, GL Hoàng Lan Chi vốn hay nghịch ngợm nên “người tình là người tình chứ không phải người tình”! Nói cách khác là vầy người tình là người (có tình cảm) chứ không phải người (có tình iu!).Thuở nay thì cũng có. Người tình này thì Hoàng Cô Nương khó diễn tả. Lý do có cảm tình mà sao cãi nhau tối ngày. Có thời kỳ cãi nhau ầm ầm, phang người tình ra trò. Nguyên nhân thì chỉ vì tôi là Phàn Lê Huê HK (cái này do chiến hữu tặng), tánh như Trương Phi. Ông kia nói năng ấm ớ hay chuyển bài dấm dớ gì đó, thế là tôi đùng đùng “Tại sao ông chuyển bài đó? Lũ việt gian. Nó nói vậy mà ông nghe được à?” Nhưng sau đó tôi tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Chả giận hờn, chả trách móc gì cả. Ông tướng lại mon men trêu ghẹo. Bây giờ thì biết tính nhau. Ông tướng cứ lâu lâu “nhảm nhí”, tôi thì “quá mệt”, không còn hơi sức la ông ta nữa nên thôi thì đường “nhảm nhí” của ông, ông cứ đi, mợ Phàn tha không mắng nhưng không có nghĩa mợ đồng ý với những gì ông nói. “Nhảm nhí” là vì ông tướng này hay nói một câu hai nghĩa. Tôi vốn tối dạ về phương diện đó lắm (gia đình đã đặt tên là Tồ cơ mà) nên khi ông tướng nói, tôi ngẩn người ra suy nghĩ vài giây coi ông ta ám chỉ cái gì. Khi hiểu được, tôi la lên chói lói thì ông ta cười khoái trá làm ra vẻ ngây thơ vô tội “Tại cô nương nghĩ thế đấy chứ”.

Cái ông tướng này hên vô cùng kể. Hên số một là ông có một bà vợ tuyệt vời. Bà yêu chồng lắm lắm, tin chồng lằm lằm. Ai đời từ 2005 gì đó, ông tướng có thể nấu cháo điện thọai với tôi cả giờ, bà vẫn tỉnh như ruồi. Mấy mợ khác thì ối thôi, cứ là máu Hoạn Thư nổi lên ầm ầm. Tôi nói đùa với ông tướng Nguyễn Trãi này rằng “Mấy bà cứ làm như chồng mấy bà quý lắm vậy. Xời ơi, ba đồng một mớ đàn ông, chị bỏ vào lồng chị xách chị chơi!!!”

Đấy, cái cách tôi giao thiệp với “người tình Nguyễn Trãi” này là như vậy. Cứ như hai người bạn trai với nhau.

Năm 2008, người Nguyễn Trãi này phổ một bài thơ tôi viết cho con gái.

Giới thiệu quý bà con nghe chơi: https://dl.dropboxusercontent.com/u/89792831/Music/Single/NguyenTuanLamDungChoEm.mp3

Trước đó là bài thơ Thu Phong, trong đó có mấy câu “Vàng bay theo áo lùa chân guốc ” mà tiểu muội (không phải Gia Long) Dương Nguyệt Ánh (nhà khoa học gia dễ thương của cộng đồng hải ngoại) đã viết cho tôi như vầy (Cám ơn chị Lan Chi đã có những dòng thơ rất đẹp. DNA cũng thích câu ‘Vàng bay theo áo lùa chân guốc’ lắm và dám liều lĩnh nói rằng 4 câu đầu bài thơ của chị hay hơn của Tản Đà! DNA đang ngồi trên máy bay sang Australia chứ không thì sẽ lo đêm nay nhà đại thi sĩ hiện hồn về bóp cổ con ranh dám khen thơ chị Lan Chi hay hơn!”)

Mời nghe Thu Phong qua tiếng hát Lâm Dung:

https://dl.dropboxusercontent.com/u/89792831/Music/Single/ThuPhong-NguyenTuanLamDung.mp3

Cuối cùng, trước khi tạm biệt, phải xướng danh “người tình Nguyễn Trãi” này: đó là nhạc sĩ (trước kia là bác sĩ thú y của VNCH) Nguyễn Tuấn. Đây là tạp ghi tôi viết về ông tướng này của thời một nghìn chín trăm hồi ấy:

Anh Hiền Như Ma Sơ

Rừng Gió California 5/ 2014

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.