Cố thay đổi để nghe giọng ca trẻ cho giòng nhạc cũ

Cố thay đổi và phần thưởng là…

Biết rằng khoảng cách giữa thế hệ trước và sau là xa lắm (!)

Biết rằng mình là người lớn thì phải “ráng mà hiểu bọn trẻ” (!)

Biết rằng người Việt hải ngoại đang bị “ đụng nhau giữa hai nền văn hóa” (!)

Biết rằng.., biết rằng…

Biết và có những cái tôi cứ đứng bên này núi Pyrenee’. Làm sao chạy qua bên kia Pyrenee’ được khi hơn nửa đời người sinh ra, lớn lên và hành xử như thế.

Có những cái du di được. Âm nhạc là lãnh vực tôi du di. Nghĩa là tôi nghe được kiểu hát mới của ca sĩ trẻ cho những giòng nhạc cũ. Miễn là hợp lý, đừng gào thét vô tội vạ khi nội dung là thủ thỉ. Hãy cứ thử nghe nhạc ngoại xem. Trong lãnh vực cần tha thiết, melody của họ cũng rất buồn mênh mông. Đâu phải lúc nào cũng gào rú. Mỗi lần nghe điệu nhạc của một chương trình cứu trẻ em trên TV, lòng tôi luôn xúc động trước melody buồn mênh mang, tha thiết.

Trong tâm trạng đó, tôi nghe Kevin Khoa hát. Sau hai bài, bất chợt gặp “Phiên gác đêm xuân”, tôi nghe ngay. Thì Hoàng Lan Chi vẫn là người say đắm nhạc lính của Nguyễn Văn Đông mà!

Lối diễn tả không nũng nịu như Lệ Thanh, không lanh lảnh như Thanh Tuyền, không mênh mang như Hà Thanh, không điệu đà như Nhật Trường mà vừa phải, không bị nhuốm chất “cải lương” mà chất giọng hơi khàn của Kevin đã phả một luồng gió mới và khá lạ cho nhạc phẩm. Vừa phải cho một tâm trạng đêm xuân của người lính “đem thân giúp nước”. Tuy thế, có vài chỗ, Kevin cũng hơi điệu giống Nhật Trường. Tôi nghĩ là không nên. Hãy để giọng nam, thổ vừa phải, tự nhiên vang như người lính đang trên chòi canh, nhìn khói ấm lan tỏa, chợt có vài phút lãng mạn nhớ về ngày tết cũ (ví dụ chữ xuân, Kevin nên nhẹ nhàng hơn. Hoặc Ước mong nhiều đời không bấy nhiêu, Kevin cần nhẹ nhàng chữ Không hơn). Bản nhạc dễ thương với tiếng chim hót gợi nhớ cảnh núi rừng. Kết thúc, thoạt nghe tôi tưởng Kevin chọn lối kết lập lại nhiều lần nhưng không phải, không mới lạ nhưng chất giọng khàn của Kevin đã có một kết thúc cho bản nhạc thật hay vì chữ “đến” (thì đừng đến xuân ơi) vút cao nhưng không xé lụa mà cái khàn đã phả chút gì đó, như hơi jazz.

Xem như cố thay đổi tai nghe, và phần thưởng là được nghe nhạc hay, giọng mới, không nhàm chán.

Một chủ nhật vui!

http://us.nhac.vui.vn/phien-gac-dem-xuan-kevin-khoa-m493072c6p10965a49641.html

Hoàng Lan Chi 7/2014

(Nói nhỏ với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông : Hoàng Lan Chi đã nghe vì là nhạc Nguyễn Văn Đông. Khám phá thêm một giọng ca “trẻ”, ( tuổi đời không trẻ nhưng giọng ca là "trẻ" với nhiều người) đã biết chọn một nhạc phẩm lính của anh cho CD của mình. Khám phá và gửi đến anh như một món quà mùa hè của Lan Chi hỉ. )

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.