Tháng Mười “Duyên Dáng”

California bây giờ mới chính thức chớm Thu. Lá úa vàng, trời hơi se lạnh. Thế là muộn vì đã giữa tháng Mười.

Ngày xưa, thuở sinh viên, một ngày tháng Mười, một người bạn nói thế này “Tôi đoán chắc Qg sinh tháng Mười”.

Ngày đó, tôi là ngây thơ và còn “tồ” nữa là khác nên mở to mắt “Ủa sao anh biết” “Nhìn đôi mắt Qg là biết!”.

Ngày ấy, tôi không hề biết là anh bạn đã “lén” nhìn vào phiếu thực tập và biết được ngày sinh của tôi. (Chúng tôi thực tập chung lớp Sinh Hóa).

Tôi chỉ biết tôi thích anh nói tiếp theo “Mấy người sinh tháng Mười thường đa sầu đa cảm nhưng rất thông minh”.

Mấy chục năm trôi qua, giờ này tôi muốn nhắn lại với người bạn cũ “Anh đoán Qg đúng đấy chứ. Qg thông minh mà. Nhưng Qg cũng rất mau nước mắt”. Và muốn gửi đến anh “Chuyện ngày xưa dễ thương anh nhỉ”

Tháng Mười với tôi năm kia, 2012, là “xinh xắn” và năm nay, 2014, là “duyên dáng”.

“Xinh xắn” vì là quà nho nhỏ từ một cậu em cùng “nòi”. “Nòi” ở đây là cùng nòi Bắc kỳ chín nút, cùng nếp nhà kiểu xưa, cùng dân thích học. ( tức là thuộc loại “gạo”!) Năm nay “duyên dáng” vì cũng là quà nho nhỏ từ người cũng cùng “nòi”. Với người cùng “nòi”, tôi cảm thấy dễ chịu. Cái dễ chịu của những loại hoa cùng loại trong cùng một vùng đất, của những con chim cùng hót một giọng, của những con cá cùng bơi lội trong một giòng sông. Đó là sự nho nhã, sự dịu dàng, sự tế nhị trong một tâm hồn đa sầu đa cảm. Đa cảm thì mới biết rung cảm trước vẻ đẹp của một đóa hồng sớm mai, của một thánh ca chiều thứ bẩy, của một quyển sách cuối tuần. Đa sầu để biết nghiêng mình rất nhẹ như chiếc bóng nghiêng của một buổi chiều tà xuống những mảnh đời không vui. Giao thiệp với những người cùng “nòi”, tôi không thấy bị “hurt”. Sự giáo dục gia đình tương tự như của tôi thì những suy nghĩ cũng tương tự, phải không.

Bèo hợp để rồi tan

Trăng tròn để rồi khuyết

Người gần để ly biệt

( Quên tên tác giả)

Hai “dễ thương” và “xinh xắn” đã “gần để ly biệt”. Nỗi buồn chỉ chao nhẹ.

“Duyên dáng” bây giờ thì chưa biết bao giờ sẽ “ly biệt”!

Tôi không quan tâm đến những điều đó nhiều. Đã từ lâu, tôi tập cho mình “thương” rất dễ và “quên” cũng rất mau. Là mình áp dụng nguyên tắc sống của Mỹ “Take it easy”, tôi tự nhủ thầm mình như thế.

Đã có những người bạn tôi cũng “thương” lắm chứ. Nhưng khi cần thì cũng chia tay thật nhanh và mọi cái như bong bóng. Tan vỡ như chưa bao giờ hiện diện.

Mà thôi, hãy tận hưởng “duyên dáng tháng Mười” bằng việc nghe một nhạc phẩm dễ thương mà người gửi hỏi tôi có thích không. Thì phải thích chứ vì nhạc hay, người hát cũng hay cơ mà:

https://dl.dropboxusercontent.com/u/89792831/Music/Single/DV-GoiNguoiYeuDau.wma

Rừng Gió California tháng Mười 2014

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.