Gia Long- Bạn Hữu Tình Thâm-Đây mới chính là ý nghĩa của Ái Hữu

Gia Long- Bạn Hữu Tình Thâm-Đây mới chính là ý nghĩa của Ái Hữu

Xưa nay tôi là người ngại đi tiệc tùng. Không phải sợ đám đông. Người có tên “Phàn Lê Huê HK” do chiến hữu đặt thì làm sao sợ ai được! Tổng thống Mỹ cũng không sợ! Chỉ sợ ma và sâu thôi. Sau nữa, người làm M.C cho Đại Hội Khoa Học từ 1973, người phỏng vấn truyền hình ở DC từ 2004 thì …ngán gì ai, sợ gì đám đông. Cái chính là không thích vì chả thích ăn, chả thích ngó vài cái chướng tai gai mắt mà thôi. Ví dụ mấy ông già bà cả lên sân khấu õng ẹo song ca những bài của thuở mười tám trong khi các cụ bây giờ mười túm. Ví dụ nữa là mấy mợ bụng mỡ, cổ nhăn mà diện áo hở ngực, hở nách. Thà ngồi nhà, thủ thỉ với bạn cùng gôut qua âm nhạc còn có ích hơn. Hay bàn luận văn chương với ai đó còn vui hơn. Tôi thích nhất đêm khuya êm vắng và nghe ai đó thủ thỉ hay hát cho tôi nghe qua phone!

Trở lại chuyện tiệc tùng. Vì không thích nên nhóm nhỏ Gia Long "kêu réo" nhiều lần mà tôi không đi. Tuần trước sau khi đọc bài Tháng Mười Duyên Dáng, một muội Gia Long gọi và nhân đó năn nỉ “Thôi sẵn sinh nhật tháng Mười của chị, chị đến với tụi em đi”. Tôi đang vui vì nhận mail dễ thương, vừa có thêm cháu (chả biết gọi là gì. Nó là con của cháu đích tôn của mẹ tôi!), vừa qua nơi ở mới dễ chịu hơn, vừa cảm ân tình mấy “con ranh” (nhóm nhỏ Gia Long khệ nệ khuân tủ lạnh, microwave theo yêu cầu của tôi đến cho tôi) nên “Ừ”.

Mấy tiểu muội Gia Long thường “cưng” bà chị. Đi đâu là đón đưa, không cho tôi phải tự lái. Nhớ một lần ở buổi họp kia, một muội có nghĩa vụ đón và một muội khác có nghĩa vụ đưa về. Lần này cũng vậy, Quế Hương ghé đón.

Nhóm nhỏ Gia Long này, nguyên thủy là vài người ở gần nhau nên tụ nhau ăn uống chuyện trò. Sau đó mở rộng cho các chị em ở xa xa. Tuy vậy, nhóm chỉ có tên nhân dịp có tiệc ăn mừng sau nhiệm kỳ của Quế Hương. Dịp đó, chị Hoàng Loan, Thúy Điệp, Quế Hương nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm nhỏ vui chơi với nhau. Mỗi tháng gặp một lần và tổ chức sinh nhật cho những người sinh trong tháng đó. Chị Thúy Điệp, sau khi đọc được một cuốn sách trong nước (dịch từ sách Pháp, nhân dịp chị về VN chơi), nói đến tình bạn hay quá, chị Điệp bèn đặt tên theo cuốn sách, Ánh Lửa Tình Bạn . Không lâu sau, một giáo sư cho biết trùng tên với một nhóm trong nước nên nhóm đổi tên là “Bạn Hữu Tình Thâm”. Năm 2013, nhóm đã tổ chức ra mắt ở phòng thuê của Việt Báo. Tháng 11 sắp tới đây, nhóm cũng sẽ tổ chức lần thứ hai ở Việt Báo.

Tổ chức thì luân phiên, nay nhà người này mai nhà người khác. Kỳ này ở nhà Ngọc Long. Thôi thì ăn uống tưng bừng, nói cười rỉ rả. Trong dịp này tôi gặp Phương Anh, người mà hai chị em có trao đổi mail, hình ảnh vài lần. Vài tỷ muội Gia Long vốn “ái mộ” Hoàng Lan Chi sau vụ bầu cử tháng Tư/2014, kỳ này mới gặp mặt tôi.

Trước khi chương trình văn nghệ bỏ túi bắt đầu là màn trao quà cho những người sinh nhật Tháng Mười. Mấy tỷ muội đẩy cho Hoàng Lan Chi nói lời cảm ơn. Chị Thúy Điệp đáp từ.

Những người ngồi là người có sinh nhật Tháng Mười

Ai đó trêu là ổ bánh nhỏ quá. Thật ra đồ ăn quá nhiều, đâu cần đến bánh lớn

Hình chụp chung trong nhà

Hình chụp chung ngoài sân. Sư tỷ áo đỏ ngồi cạnh Hoàng Lan Chi ra trường từ 59 mà coi chị còn trẻ đẹp quá xá!

Sau đó Vân Phương mở màn văn nghệ. Vân Phương ra trường trước tôi một năm nhưng trông rất trẻ. Vân Phương cũng là người đã dàn dựng màn Hội Trùng Dương cho Hội Ái Hữu Nam CA với hình lá cờ VNCH được làm bởi nữ sinh, giáo sư và rể Gia Long mà tôi đã viết bài khen ngợi cách đây vài năm.

Vân Phương

Chấm dứt, Vân Phương nói "Sau đây mời một người có tuổi mà chưa có tên". Ai nấy nhìn nhau không biết VP ám chỉ ai, kể cả tôi. Bất ngờ, VP chỉ tay vào tôi "Xin mời V.I.P Hoàng Lan Chi". Trời đất, mợ này! Thiệt cái tình! Tôi nói tôi không biết hát. Ai đó bảo Hoàng Lan Chi nói vài câu đi. Thế là tôi đành nói. Đại khái ý tôi nói đây là lần đầu tiên đến đây vì cũng muốn biết "Nghị Quyết 36 đã được thi hành ở nhóm này thế nào". (Tôi ám chỉ vụ bầu cử Hội Gia Long Nam CA tháng 4/2014. Vì tranh cử bất chính, nhóm kia đã vu cho liên danh này là thi hành NQ 36. Tôi đã vào cuộc và điều tra. Sau những bài viết của tôi, mọi việc đã sáng tỏ). Mọi người cười ồ, Ngọc Long đùa "Chỉ có 35 thôi chị ơi".

Ngoài các ca sĩ Gia Long như Vân Phương, Bảo Nam, Ngọc Long còn có thân hữu là Kim Yến, vợ chồng chị ruột của Ngọc Long (Hồng Đào-Minh Tuất), dược sĩ Nguyễn Hoan và ca sĩ Huy Hoàng.

Giữa chừng có cô Bạch Thu Hà. Tôi học Nữ Công với cô năm đệ tứ 1963. Cô nói năm đó cô mới ra trường. Lớp chúng tôi được học với vài giáo sư trẻ khác cũng mới ra trường như cô Châu Ngọc Minh (Vạn Vật đệ ngũ), cô Ngọc Lan ( Toán đệ ngũ).

Cô Bạch Thu Hà áo dài tím, cạnh Hoàng Lan Chi. Trông cô rất trẻ so với tuổi.

Nếu không trở ngại do vụ cấm đậu xe sau 11 giờ thì có lẽ tiệc còn kéo dài. Kim Yến, em dâu của Ngọc Long có giọng hát rất mạnh. Bảo Nam cũng vậy. Vân Phương thì nhẹ nhàng hơn. Dược sĩ Nguyễn Hoan hát rất hay.

Về nhà đồng hồ điểm 12g30. Tôi mệt nhoài. Lý do: trước đó mất ngủ, thi mid term… Nhưng rất vui khi nhìn thấy tỷ muội Gia Long quây tụ vui vẻ.

Thế đấy, nhóm nhỏ Gia Long tụ họp với nhau, chia sẻ vui buồn, giúp đỡ lẫn nhau, cùng tổ chức sinh nhật chung, cùng du ngoạn chung, đúng với hai chữ "Ái Hữu".

Tôi mong rằng các tỷ muội khác cũng sinh hoạt với nhau như thế trong tình nghĩa đồng môn ấm áp.

Còn gì nữa đâu ở tuổi lá vàng này?

Còn gì cho nhau khi một thời tuổi trẻ chung một mái trường, một sân chơi, một nền giáo dục?

Còn gì chia sẻ cho nhau ở quãng đời tị nạn nơi vùng đất tạm dung ?

Hẹn gặp nhóm Bạn Hữu Tình Thâm tại Việt Báo ngày 2 tháng 11, 2014. Mời các thân hữu tham dự (miễn phí).

Bức ảnh cuối cùng mà "nhiếp ảnh ra" Hồng Phương chụp cho HLC trước khi ra về.

Rừng Gió California 10/2014

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.