Tôi và “cá nhân” bà Hoàng Dược Thảo

Hoàng Dược Thảo, chủ báo Sài Gòn Nhỏ, Nam CA, đã được tôi cùng KHG Dương Nguyệt Ánh và cô Lữ Anh Thư bênh vực khi bà bị xử thua kiện bởi báo Người Việt vào đầu 2014. KHG Dương Nguyệt Ánh và tôi không hề quen biết bà HDT. Cha cô Lữ Anh Thư có giao thiệp bà Thảo. Khi chúng tôi binh vực bà Thảo, chúng tôi nói rõ: chúng tôi đứng về phía báo Sài Gòn Nhỏ trong vụ kiện vì dính líu lằn ranh quốc cộng. Chúng tôi không xét đên cá nhân bà Thảo. Mọi e-mail tố cáo đời tư tình cảm bà Thảo: vô giá trị với chúng tôi. Năm nay, những ngày cuối 2014, tôi xin được nói về “tư cách của bà HDT” dưới cái nhìn của tôi.

1-Vụ số một: vào tháng 10/2015, tôi đọc phiếm dị của bà Thảo. Trong đó, có vài câu “khoèo” Trương Sĩ Lương, báo Thế Giới Mới chỉ vì ông này nhận làm chủ bút báo Đồng Hành của Sư Ông Giác Đẳng mà báo Sài Gòn Nhỏ đang “đánh” sư ông. Trương Sĩ Lương không vi phạm lằn ranh quốc cộng. Trương Sĩ Lương không có hành động gì phương hại cho phòng tuyến quốc gia. Bà Thảo trả lời tôi. Với tôi sự trả lời đó là không đúng, là "ngang ngược". Tôi “remove” bà Thảo ra khỏi list “receivers” có tên “ThoiSu” ( là những người sẽ nhận bài về thời sự cộng đồng). Coi đầy đủ chuỗi mails ở bên dưới.

2-Vụ số 2: tháng 12/2015, tôi nhận và sau đó chuyển tiếp bài “Cô giáo của tôi và lòng yêu nước” của Ts Nguyễn Đình Thắng. Bài viết cảm động vì là hồi ức về cô giáo cũ, người cô đã đặt lòng yêu nước cho cậu học trò Thắng 16 tuổi rằng: “Chúng ta phải có trách nhiệm với đất nước. Những người được ăn học mà không có lòng phục vụ, thì đất nước còn ra gì? Em trai của Cô du học về thì lập tức lên đường nhập ngũ, đang ở chiến trường miền Trung.”( ngưng trích Nguyễn Đình Thắng).

Bà Thảo mail cho tôi nói rằng năm 2001, Ts Thắng kiện Sài Gòn Nhỏ vì một bài báo của Lữ Giang và bà Thảo viết tôi không nên gửi bài “ Cô giáo” đó cho bà! Tôi hết sức ngạc nhiên vì giáo dục VNCH mà tôi được hấp thụ là: người A có xích mích vơi người B nhưng A không có quyên yêu cầu bạn mình cũng phải có thái độ vơi A. Thứ nữa: ngày nay thời đại net, chuyện fw bài cho một danh sách receivers là chuyện “thường ngày ở huyện”. Nhiệm vụ của người nhận: thích thì xem, không thì delete. Không ai rảnh thì giờ để chọn lọc bài gửi cho từng cá nhân.

Tôi “remove” địa chỉ mail bà Thảo ra khỏi list “VHNT” ( Văn Học Nghệ Thuật-list nhận bài về văn học nhiều hơn là bài về thơi sự). Coi đầy đủ chuỗi mails ở dưới.

Trên đây là hai vụ liên quan đến “con người, tư cách, cách xử sự” của bà Hoàng Dược Thảo, dưới mắt tôi. Tương lai, nếu, nếu nhé, bà HDT gặp nạn vì dính líu lằn ranh quốc cộng thì có thể tôi sẽ giúp nhưng cũng có thể không. Về quan hệ cá nhân, tôi đã “remove” địa chỉ mail bà Thảo ra khỏi hai lists của tôi: Thời sự và Văn Học. Tôi thường có cách cư xử như thế với tất cả, không riêng gì với bà Thảo. Phù hợp với lối sống của tôi: có giao thiệp. Không phù hợp: ít hay không giao thiệp.

Hoàng Lan Chi

12/2015

***********

Vụ “Trương Sĩ Lương”. Xin coi từ sô 1 ở dưới

5-From: HoangLanChi

Sent: Saturday, October 17, 2015 3:24 PM
To: ‘hoangduocthao’
Subject: RE: Hello chị Thảo, Hoàng Lan Chi đây-3

Cảm ơn chị. Tôi quen Trương Sĩ Lương dường như khoảng 2006 gì đó. Người Dallas thì tôi biết vài người như Cung Nhật Thành, Chủ tịch cũ Nguyễn Kinh Luân, Andy Hùng..

Thôi chúng ta ngưng. Chị toàn quyền phiếm theo ý chị.

Tôi chỉ cảm thấy mỗi người có mỗi cái nghiệp riêng. Trả nhanh, muộn là tùy duyên mỗi người.

Lão Trương Sĩ Lương nói với tôi, lão không trả lời chị, chị cứ chửi hay phiếm thêm, tùy thích. Càng chửi, lão càng cho là nghiệp của lão sẽ nhẹ. Tôi không có ý kiến về quan điểm đó của lão. Sở dĩ tôi mail cho chị vì nhớ lại chuyện cũ, tháng 1/2015, khi lão lên tiếng ngay trong vụ báo NV-SGN.Thế thôi.

4-From: Hoang DuocThao
Sent: Saturday, October 17, 2015 2:59 PM
To: HoangLanChi
Subject: Re: Hello chị Thảo, Hoàng Lan Chi đây-2

Chi HLC,

Toi khong muon Noi ve ong TSL. Chi moi sang nen khong biet nhieu ve Lang Bao Trong nhung thap Nien truoc. Toi nghi neu chi lien lac duoc voi ong HUYNH Cong Anh hay nhung Nguoi o Dallas ho Noi cho chi biet ve ong ta thi hon.

Cam on chi.

3-On Saturday, October 17, 2015, HoangLanChi wrote:

Hi chị

Tôi chưa được hân hạnh biết những việc làm báo không uy tín hay vô tư cách của Trương Sĩ Lương. Rất mong tôi được chị chỉ cho biết, để tôi được mở mang thêm.

Cảm ơn về lời mời của chị

2-From: Hoang DuocThao
Sent:
Saturday, October 17, 2015 11:12 AM
To: HoangLanChi
Subject: Re: Hello chị Thảo, Hoàng Lan Chi đây

Chi HLC,

Toi dang o xa, khong co computer de danh tieng Viet, xin chi thong cam.

1. Chi doc Lai Bai Viet, Ngay Doan dau Toi co viet TT Giac Dang tu choi moi Cuoc PV.

2. Ve ong TSL: Ong ta la Nguoi lam Bao "lau nam" Nhung khong co NGHIA Ong ta la Nguoi cam but co uy tin hay co tu cach. Dieu nay khong lien he gi den viec Ong TSL benh hay "chui" SGN.

3. Toi la Nguoi viet Phiem, khong phai viet ban tin, toi khong viet "moc" ong TSL ma do chi la cach viet Phiem cua Toi.

Hom nao ranh chi cho Toi moi chi di an.

1-On Saturday, October 17, 2015, HoangLanChi wrote:

Chị Thảo

Chị thế nào? Có khỏe không? Tôi có đọc bài của SGN “Chuyện dài ‘Sư ông bán chùa’”. Xin phép có ý kiến chút nhé:

1-Báo SGN phải sống và phải viêt tin. Chọn lựa đứng về phía A hay B là quyền của mọi người. Do đó, chị chọn phê phán phía TT Giác Đẳng là quyền tự do của chị. Tuy thế, tôi không biết chị có nghĩ là SGN nên nghe thêm tiếng nói thứ hai từ chính TT Giác Đẳng không? Cũng có thể, nếu chị không hứng thú thì Hoàng Ngọc An sẽ là người có hứng khi phỏng vấn TT Giác Đẳng.

2-Trương Sĩ Lương là người làm báo lâu năm, đã lên tiếng yểm trợ bà HDT ngay khởi đầu xảy ra vụ báo NV thắng kiện SGN. Cá nhân tôi, Hoàng Lan Chi, và cả KHD Dương Nguyệt Ánh khi viết hay nói ( Cô Ánh, trả lời phỏng vấn) đều nhấn mạnh: “Chúng tôi đứng về phía SGN trong mặt trận này chứ không phải yểm trợ cá nhân bà HDT. Ngay ký giả Trương Sĩ Lương dù trước kia có va chạm với cá nhân bà HDT nhưng trong trường hợp này, ông Trương Sĩ Lương vẫn yểm trợ SGN”.

Cá nhân tôi, xoáy vào chi tiết Trương Sĩ Lương, là để đập đổ bọn đàn ông, thấp hèn, đã thù cá nhân chị, chỉ vì loạt bài “Nguyễn Chí Thiện” mà không yểm trợ SGN. Cô Ánh, cũng nói thế khi trả lời phỏng vấn. Nhưng cô Ánh nói thì mạnh hơn Hoàng Lan Chi cả trăm lần.

Tôi nghĩ, đó là chút “ân tình” dễ thương của người cầm viết dành cho nhau. Đó cũng là vì Trương Sĩ Lương là người chống cộng rõ ràng.

Hôm nay, với bài viết chỉ trích TT Giác Đẳng, chị đã lôi kéo cả ô Trương Sĩ Lương vào với đoạn sau đây làm tôi rất ngỡ ngàng. Theo thiển ý cá nhân tôi, bài viết chỉ trích việc “bán chùa”, có cần phải đưa đoạn mỉa mai Trương Sĩ Lương hay không, tôi chưa hiểu rõ lắm. Nếu được chị giải thích thêm cho tôi hiểu thì xin cám ơn trước.

Đào Nương viết: Nhà báo Trương Sĩ Lương thì cũng không phải là một người xa lạ trong làng báo. Nhưng việc ông Trương Sĩ Lương “đồng hành” với nhà chùa mới thật là một điều “lạ” với anh em trong làng. Người “đồng hành” lâu nhất với ông Trương Sĩ Lương là “anh hùng” Lý Tống. Không biết rồi đây mèo nào cắn mỉu nào? Thương người cuối đời “tu lầm chùa” hay thương “sư ông đồng hành sai đối tượng”?( ngưng trích)

Tôi cảm thấy lòng nặng trĩu buồn. Chúc chị khỏe

16/10/2015

Vụ số 2- Nguyễn Đình Thắng

3-From: HoangLanChi
Sent: Tuesday, December 29, 2015 7:57 PM
To:hoangduocthao
Subject: RE: FW: Nguyễn Đình Thắng- Cô giáo của tôi và lòng yêu nước

Chị ở trong 1 list. Toi không lọc lựa để chỉ gửi bài này, không gửi bài kia cho bất cứ ai

Chuyện NGUYỄN ĐÌNH THẮNG kiện chị, tôi không biết. Nhưng chuyện chị bị kiện và Trương Sĩ Lương ra yểm trợ ngay giây phút đầu, giúp tôi có cớ mắng những kẻ ( vin cớ chị-NC-thiện) thì tôi biết.

Tôi sẽ remove tên chị ra khỏi list

2-From: Hoang DuocThao
Sent: Tuesday, December 29, 2015 6:47 PM
To: HoangLanChi
Subject: Re: FW: Nguyễn Đình Thắng- Cô giáo của tôi và lòng yêu nước

Chi HLC,

Nam 2001, NDT kiện báo SGN ra toà vì một bài viết của ông Tú Gàn. Tôi thắng kiện. Việc chị ủng hộ NDT tôi không muốn nói gì nhưng chị không cần gửi cho tôi đọc thì tốt hơn cho NDT.

Cám ơn chị nhiều.

HDT

1-On Tuesday, December 29, 2015, HoangLanChi wrote:

LGT: một bài tâm tình hay của Ts Nguyễn Đình Thắng. Tôi xin bày tỏ sự ngưỡng mộ cô Vinh cùng Ts.

Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.