Một Cậu Em Mới “Nhặt” Được Bên Kia Bờ Đại Dương

MỘT-HẢI

Tôi mới có thêm một cậu em. Cậu này lỡ cỡ, em-nhưng không thể xếp vào thế hệ một rưỡi được vì cậu già hơn thế (cười). Cậu em này là Hải Vân, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ của Tổ Chức Cộng Đồng Brisbane, Tiểu Bang Quensland, Úc châu.

Tôi quen Hải Vân vì Hải Vân chạy vào facebook của tôi và để còm (comment). Khi thấy còm có vẻ chiến hữu phe ta, tôi lần theo dấu vết (trinh thám chưa? Lại cười). Tôi vào facebook của Hải Vân. Nói theo ngôn ngữ vc thì homepage rất “hoành tráng” (!). “Show” ngay cái chống Tàu. Hình thì nho nhỏ, xa xa. Coi cũng đẹp giai. Vì nho nhỏ, xa xa nên tôi ngộ nhận “cậu này còn nhỏ”. Tôi cho là Hải có lẽ cùng cỡ Trọng, Vĩnh, Châu Thành! Một khám phá “ăn tiền” khác: HV đang ở Brisbane. Tôi viết “Ăn tiền” vì vùng đất Úc tôi sẽ đến là Brisbane.

Sau vài phút tôi reply trên còm, HV gửi “request” xin làm “friend”. “Cậu nhỏ” này nhanh thật. Tôi nghĩ thầm. Tôi “accept”.

Sau đó là một màn messages dài.

Chuỗi đầu tiên:

Hải Vân: Cám ơn chị đã đồng ý làm ‘ chị bạn’ trên Facebook

LAN CHI: Biết. Tôi phải coi giò coi cẳng mới accept. Người lạ không tên không mặt, ai dám nhận. But, who are you?!!!

HV:Làm việc trong ban chấp hành Cộng Đồng với bác Cường ở Brisbane ạ.

Anh em trong Uỷ ban chống Bắc thuộc ạ.

LAN CHI: wow, hay thật. hèn chi nghe đồn nhanh vậy.

HV:Chị vào trang của Hai Van Vu có thể biết.

Lan Chi: Dr Cường có mời nhưng bà chằng nói từ từ. Khi nào bà chằng qua bển, bà chằng ngó tình hình đã rồi mời quyết định sau!! Xem bà chằng chảnh chưa??? !!!!

HV:Suy nghĩ cho kỹ vì bác Cường nhà ta cũng là tay thích đầu têu nhiều chuyện!

HLC:Hải ngó còn trẻ. Bên Mỹ, nhóm thế hệ 1,5 đều là em út của chị hai hoàng lan chi !

Giải nghĩa: khi chat, khám phá ra “cu cậu” biết tôi vì nghe nói từ “tu bíp” Bùi Trọng Cường, Chủ tịch tổ chức cộng đồng Brisbane, Úc Châu. Tôi bảo, doctor Cường có mời tôi vào Ủy Ban Chống Bắc Thuộc nhưng tôi nói, từ từ, chờ khi nào “bà chằng” qua Úc tính sau.

Câu tôi viết “Hải ngó còn trẻ” sai bét vì “hắn” không trẻ. Ngoài 60 zồi! Tuy thế, vì “hắn” nhỏ hơn tôi vài tuổi hơn nên cuối cùng thì tôi vẫn là “chị Hai” của “hắn”!

Khi hỏi tên là “Hải” hay “Hải Vân” thì Hải viết cho tôi như sau. Tôi chấm đây là bài văn kỳ phùng địch thủ của bài “Những người tên Chi” !

Xin thưa với chị về cái tên của HV, thực ra tên gọi ở nhà là Hải, nhưng đến khi ra đường thì mới bật ngửa vì tên Hải coi bộ không ổn. Khi quen với mấy cô người Nam bị cái giọng của họ gọi tên cuả HV ra là ‘ Anh Hãi ‘ mà thú thật với chị là HV chưa bao giờ biết sợ hay hãi bất cứ cái gì cho dù ma trêu hay quỷ ghẹo, thế rồi khi ở ngoài miền Trung lại gặp mấy người còn gọi tên HV là “ Ăn Hại”‘ , cái này mới thê thảm vì chả bao giờ nghĩ mình dám ăn hại của ai !!

Số HV lại không có may mắn lắm để quen mấy cô bắc kỳ để được gọi cho đúng tên, đúng vần và đúng điệ , mãi cho đến khi gặp u nó dân Đà lạt, được một cái dân Đà lạt cho dù giọng có trọ trẹ một tí vì sống vùng cao người Thượng J ( U nó sinh ra trong gia đình bố là Huế, mẹ là Nam ) có lẽ nhờ thế mà u nó gọi Hải là Hải chứ không là ‘Hãi’ hay ‘Hại’.

Mãi sau này sinh hoạt với anh em trên website NVQG nên HV lấy tên Hải Vân cũng một phần là dùng tên để ghi nhớ đến đèo Hải Vân mà HV đã có thời gian sống ở làng Lăng cô ngay dưới chân đèo nơi có vài kỷ niệm trong đời lính, chứ tên trong khai sinh là tên Vũ Văn Haỉ , anh em trong cộng đồng cũng quen gọi HV , thấy cũng ok nên cứ thế mà gọi tên HV cho oách, trình bầy để chị biết đầu đuôi câu chuyên để đừng cười.

HAI-GIA ĐÌNH “TRỐNG MÁI”

Lý lịch tự khai của Hải:đi lính KQ năm 1969, học chuyên nghành kiến trúc về sắt thép, vượt biển năm 1979 sang Úc tháng 3 năm 1980, hành nghề chuyên môn tại Úc cũng là nghành nghề như đã khai, nhưng nay bỏ nghề là chủ shop, tự ro hơn, có nhiều giờ là việc “ vác ngà voi’”.

Sau đó Hải cho biết bà xã là ca sĩ địa phương, dân Yersin, Đà Lạt, thua Hải vài tuổi.

Điều tôi thú vị nhất ở Hải là người Bắc (gốc Hải Dương), rất lém lỉnh, hóm hỉnh, biết tếu đùa nhưng rất “ngoan”. Ngôn ngữ, từ hình thức đến nội dung cho tôi cảm nhận ấy. Lúc nào cũng “ạ” ở cuối câu.

Một thú vị khác: Hải mê vùng quê nên con cái Hải bây giờ là Bờm, (học journalist) con trai duy nhất, đến mấy đứa con gái: hai vợ chồng “cái Nhớn” là kiến trúc sư, “cái Nhỡ” là florist, con út là “cái Lụa” làm quản lý cho một công ty ở Melbourne. Thằng cháu ngoại là “cu Vọi”!! Đầy đủ nhân vật “Trống Mái” của Khái Hưng trong nhà Hải.

Gia đình “Trống Mái” của Hải

Cái Nhớn, Cái Nhỡ, Cái Lụa, Thằng Bờm và Cu Vọi bé nhất!

BA-U NÓ

Hải gửi hình “U nó” thời trẻ, “U nó” thời nay và giọng hát “U nó”.

Tôi rất thích giọng hát của “U nó”.

Giọng hát trầm vừa phải, phát âm tròn, ngân vững và đặc biệt: không hề điệu.

Nghe thử Hà Nội ngày tháng cũ do “U nó” hát. Ai mà nói không hay: tôi phải cãi nhau với bạn đấy (cười!).

Trong Hà Nội Ngày Tháng Cũ, cái giọng “U Nó” thật quyến rũ, ve vuốt, nhẹ nhàng vừa đủ, lên đồi thật mướt, xuống dốc thật thong dong.

Ngọc Sương hát Hà Nội ngày tháng cũ

Và nghe “ U nó” hát nhạc Tây:

Ngọc Sương hát Magic Bouklevard

Rồi lại nghe “U nó” hát nhạc Việt: ( nói nhỏ, tôi thấy hay hơn Bạch Yến!)

Ngọc Sương hát Đêm Đông

“U nó” ngày xưa mà em tôi ghi chú vầy “Hải và Cái đẻ ngày vượt biên” và ngày nay:

Cuối Mùi, chưa Thân và tôi nghĩ rằng tôi may khi có em, Hải Vân cùng u nó, Ngọc Sương, và đàn “Trống Mái”!

Hoàng Lan Chi

1/2016

PS: Trọng, Dũng, Vĩnh, Châu Thành, Luân, bắt tay “bonjour” với Hải nhé! “Chị Hai” đang ước gì, phải chi có một buổi họp có đầy đủ chị em mình, hén. Hello Hải, hay em và u nó qua CA một chuyến đi? Còn Trọng, Vĩnh, Dũng, Luân, Thành, bay sang CA dễ mà, phải không?

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.