Sự khác biệt giữa hai người Gia Long

Tuần qua có một chuyện liên quan đến cách xử sự của hai Gia Long: một người là Gia Long thuần tuý nghĩa là ra trường đúng hay trước 75 và một người “đầu Gia Long đuôi NTMK ( tôi không thích viết rõ tên này). Tôi nhận thấy đó là một ví dụ điển hình cho sự hơi khác nhau giữa “người Gia Long”.

Câu chuyện như vầy: đầu tháng 2/2016, tôi nhận vài mails nói về vụ sách ảnh “Một thời Áo Tím-Gia Long” và tôi chuyển cho Gia Long chứ chưa có thì giờ xem kỹ. Rồi một cô muội Gia Long hỏi tôi nghĩ gì. Rồi một cô khác cũng hỏi ý kiến sư tỉ. Thế là tôi phải đem ra “ngâm kiú” coi đó là cái gì?

Sau khi xem, tôi viết ý kiến và gửi cho tác giả Bích Vi-Võ Thị Hai cùng copy cho một số người Gia Long. Trong góp ý đó, tôi nêu vài thắc mắc và cuối cùng tôi viết rằng quyền quyết định in ở VN hay hải ngoại, chọn hình ảnh ra sao là quyền của tác giả Bích Vi, còn quyền mua hay phổ biến là của hai khối: Gia Long hải ngoại và Gia Long trong nước. Tôi cũng chúc cho tác giả được thành công.

Có hai điều trả lời chính thức trên mail đó của tôi:

1) Tác giả Bích Vi viết vầy:

Thưa chị, cám ơn chị viết thư riêng cho BV, mang nhiều lời lẽ xây dựng chí tình. Tuy nhiên, có những việc không thể nói qua thư từ, vì sẽ không hết ý, lại có thể gây hiểu lầm vì trong thư chị có nhiều nhận định không chính xác, nếu không nói là có hàm ý vùi dập cá nhân. Thật ra hồi năm rồi mình đã gặp nhau và chụp ảnh chung với nhau, chỉ tiếc là chị từ chối lời mời của BV đi ăn để gọi là tao ngộ.

BV thiển nghĩ, bất kỳ một tác phẩm nghệ thuật nào cũng có thể gây dư luận, vì khó làm hài lòng tất cả mọi người, có thể đúng với người này và không đúng với người kia. Việc đó xin để tự mỗi người Gia Long hậu xét. Tẩy chay hay ủng hộ đều có giá trị nhất định đối với các tác giả và người chủ biên.

Dẫu sao cũng phải nhìn nhận rằng, nhiều ý kiến của chị rất thiết thực và BV sẽ cân nhắc để làm theo. BV lâu nay sống ẩn dật, nay muốn thực hiện một tác phẩm để nói lên tình cảm của mình dành cho Gia Long trong những ngày cuối đời, chỉ sợ quá muộn vì đã có quá nhiều thầy cô ra đi.

Kính chúc chị sức khoẻ và bình an.

Bích Vi – Võ Thị Hai (GL 1963 – 1970)

Tôi trả lời vầy và cho đến hôm nay, tôi chưa được hồi đáp của Bích Vi cho tôi biết

chỗ nào là “.. nhiều nhận định không chính xác, nếu không nói là có hàm ý vùi dập cá nhân”:

Bích Vi

1-Sau khi phân tích, nêu thắc mắc, góp ý, HLC đã nói quyền quyết định là của Vi và mọi người . Lý do, nhiều người chuyển và mong tôi cho ý kiến vì họ hiểu tôi viết rõ ràng, minh bạch, đứng đắn, nói có chứng cớ, không chụp mũ..Vd tôi phải gọi cho người bạn để confirm tin BV giữ chức vụ gì ở báo Phụ Nữ thành hồ. Tôi không hearsay…

2-Bích Vi viết “.. nhiều nhận định không chính xác, nếu không nói là có hàm ý vùi dập cá nhân”.

Xin cho hỏi đó là những nhận định nào?

3-Nếu Bich Vi làm sách ảnh, không cho quá nhiều hình ảnh sau 1975, không cho Làng Gia Long vào quá nhiều và nhất là không in ở thành hồ: có lẽ Gia Long quốc gia hải ngoại sẽ ủng hộ nhiều hơn..

Chúc thành công

HLC

2) Gs Châu Thị Ngọc Minh đính chính: “ Cám ơn em đã gởi, tôi hoàn toàn không biết gì hết, tôi không có gởi bài cho cuộc thi viết về GL của WEBSITE “ Gia Long yêu thương “, tôi cũng không biết gì về Website nầy. Bài đã đăng ở Đặc San GL 15 năm trước rồi khi Hội Úc Châu ra mắt Ban Chấp Hành mới được thành lập năm 2001(mãi đến 10/05/2002 mới trình làng tại SPORT CLUB ở Bankstown Sydney). Đây là sự thực của tôi phải nói để tránh sự hiểu lầm.”

Nói ngoài lề một chút:Ngọc Minh dậy tôi môn Vạn Vật năm đệ ngũ. Lớp chúng tôi là lứa đầu tiên nên cô nhớ rất kỹ, hầu như cả lớp. Năm 2013, ai đó nói tên thật của Hoàng Lan Chi là Quỳnh Giao, đệ ngũ 14, cô nhớ ngay! Cô là người tu hành, ăn chay trường lâu năm nhưng điều tôi quý là cô không hề gác thế sự ngoài tai. Cô Ngọc Minh giống trò Quỳnh Giao ở chỗ đem đạo vào đời và đem đời vào đạo. Vì thế, tinh thần chống cộng của cô rất hay. Tôi rất yêu quý tinh thần quốc gia đó ở cô. Khi xem thông báo về sách ảnh, tôi không cần hỏi cô mà cũng biết ngay cô không hề gửi bài cho nhóm chủ biên. Trong hàng ngũ giáo sư Gia Long, dường như có hai vị có tinh thần chống cộng rõ ràng và sắc nét: Gs Phạm Thị Nhung (Paris) và Gs Châu Thị Ngọc Minh (Úc).

Đóng dấu ngoặc.

Vài hôm sau, tôi gửi rộng rãi mail này:

Câu viết trong tuần tôi rất thích

Mọi người quốc gia cần thận trọng trong nhận định. Hãy xem kỹ mọi nguồn tin, vận dụng trí thông minh cá nhân, kết hợp kinh nghiệm của người khác, để có một thái độ đúng đắn. Người quốc gia tự trọng cũng không fw mails nặc danh vu cáo người Thật. Người quốc gia có học, tôn trọng luật pháp sở tại và luật đạo đức của con người sẽ luôn phản biện bằng lý luận dựa trên nội dung bài viết. Người quốc gia có giáo dục không dùng ngôn ngữ dung tục, thái độ côn đồ trong phản biện. Người quốc gia khoẻ mạnh, không khủng hoảng tâm sinh lý, sẽ không sử dụng kiểu nói lái để ám chỉ bộ phận sinh đẻ của phụ nữ. Người quốc gia hiên ngang đứng trên đôi chân của mình để đối thoại, không cần núp dưới nick ảo. Muốn biết về XYZ hãy vào web XYZ để xem và nhận định, thay vì “hearsay” rồi tuyên truyền bậy bạ.

Kẻ nào fw mail nặc danh vu cáo, mạ lị người Thật: kẻ đó vi phạm luật pháp Hoa Kỳ và cả luật đạo đức của con người.

Bất ngờ tôi nhận mail từ muội Phương Anh như sau:

Hi chị Lan Chi,

Hôm nay em có nhận được email của HN lời lẻ thật là “hết chổ nói” và em đọc email của chị vẫn bình tĩnh và lời lẽ êm đềm. Em phục chị lắm và mong chị hãy vững lòng. Chị viết ngắn gọn và rất là “Chánh”. Em rất quý.

Tôi ngạc nhiên hỏi Phương Anh. Hoá ra, HN, bạn thân của tác giả Bích Vi, (Huệ Ngô là một người “đầu Gia Long đuôi NTMK”) copy một số mails dơ dáy, tục tĩu, vu cáo ở net về cá nhân tôi và đem gửi cho một số Gia Long.

Tôi bật cười với Phương Anh: “Chị viết bài chỉ trích bọn VT và fans của họ. Ai dè, em đọc, lại tưởng chị nói HN. Nhưng không sao, áp dụng cho HN cũng được. Vì fw mail nặc danh vu cáo, mạ lị là vi phạm luật pháp Hoa Kỳ và luật đạo đức con người. Cứ ở nhà vui chơi như tụi em thì chả sao cả. Nhưng khi dấn thân binh vực chính nghĩa thì bọn tà ném bùn. Đó là chuyện thường.

Phương Anh: “Em chỉ bực mình khi nhận email như thế này. Những từ ngữ này không có trong tự điển của em”.

Tôi thú vị : “ Sự khác biệt giữa người Gia Long Phương Anh và người Gia Long không trọn vẹn, Huệ Ngô, là vậy. Những cái đó không có trong từ điển của em. Còn Huệ Ngô thì đi nhặt rác rưởi về để bêu xấu người góp ý cho Bích Vi!”

Rồi tôi thắc mắc:

“…Nhưng, chị sẽ vui hơn nếu người Gia Long biết “xử thế” hơn. Thay vì im lặng thì hãy chọn thái độ của chàng trai miền Nam Lục vân Tiên: giữa đường thấy việc bất bằng không tha.

VD một người GL nào đó, có thể reply all và viết vầy:

1-Những nicks viết dơ dáy bẩn thỉu đó, có đáng cho Gia Long đọc không nhỉ?

2-Muốn dẫn chứng thì cần cả mạch. Chỉ copy một đoạn: dường như không lương thiện và đó không phải là cách xử sự của người Gia Long?

3-Muốn biết nhân vật Hoàng Lan Chi là ai, có thể vào web site chị ấy để xem văn (là người), thơ và cả các ý kiến ( từ người thật, tử tế, viết cho chị ấy).

Nhưng thôi. Nói là vậy. Dường như, chỉ có chị, cô Gia Long người Bắc, nhưng hay xử sự kiểu Lục vân Tiên mà thôi (cười tủm tỉm).

Muội nhỏ của tôi lại cãi (!):

Em thì có suy nghĩ như vầy:

1- Nếu mình đi trên đường mà gặp phải đống phân thì mình tránh ra, dẫm lên thì chỉ tội là làm hư bẩn hết đôi giày tốt của mình.Ngày nào còn có HLC thì những người xấu sẽ không có chỗ đứn.

2- Thật là đáng thương cho những người có đầu óc bẩn thỉu. Có câu nói rằng: Tâm lành sanh tướng đẹp. Luật của tạo hoá thì không ai tránh khỏi đâu. Chẳng sớm thì muộn: Chánh thì thắng, Tà thì thua.

Nhưng muội viết một câu tôi rất “khoái”. Câu đó đây: “ Từ ngày biết chị HLC từ năm 2014, sau vụ GL Hài Hoà, hình ảnh của chị như một gà mẹ từ đâu nhảy ra ôm đám gà con Hài Hoà trong đôi cánh hùng hổ làm đám giặc hung hăng bị “mổ” tan tành, em mến thương chị từ ngày đó. Đọc văn của chị, nghe giọng của chị trên đài nên cũng đã biết nhiều hơn, em chỉ tóm tắt bằng hai chữ ” Khâm phục”.

Vụ “Gia Long Hài Hoà” mà muội Phương Anh của tôi nhắc đến là vụ một liên danh Gia Long kia chụp mũ liên danh Hài Hoà là cộng sản và Hoàng Lan Chi đã phải xông ra bảo vệ danh tiếng Gia Long nói chung, nhóm Hài Hoà nói riêng.

Năm đó, sư tỷ Thuý Điệp viết tặng Hoàng Lan Chi bài thơ này:

Vĩnh Biệt HỘI ÁI HỮU GIA LONG Nam Cali

Chào Đón GIA LONG HOÀNG LAN CHI

(Xin dâng trọn nỗi lòng và niềm cảm kích cho GL HoàngLanChi)

GIA LONG…! không bao giờ tôi trở lại

Hội Đoàn giờ đang quằn quại đau thương!

Các em tôi*… không một chút nhún nhường

Đã đấu đá coi thường tình nghĩa cũ…

Nhìn các em quay cuồng như thác lũ

Miệng hét to hùng hổ đối xử nhau

Còn đâu nữa những lời lẽ ngọt ngào

Tôi uất nghẹn mắt tuôn trào ngấn lệ!

Kìa các bạn khắp Năm Châu Bốn Bể

Có thấy lòng nức nở xót xa không ?

Bọn chúng mình mang DANH DỰ GIA LONG

Có cảm thấy ĐAU LÒNG và NHỤC NHÃ?

Các em nhé*…từ nay tôi từ giã

Nhìn Hội Đoàn tan rã thật thê lương!

Thôi hết rồi! tôi cúi mặt chán chường!

Xin vĩnh viễn xa rời không quyến luyến!!!

***

Rồi từ đó… Hoàng Lan Chi lại đến

Đem lời văn sắc bén trị hung tàn…

Bọn chúng tôi đang đau xót bàng hoàng!

Bình tĩnh lại… ôi! Vô vàn cảm xúc…

Cám ơn Em**…Hoàng Lan Chi bất khuất

Ngòi bút Em xuất sắc rạng sáng ngời!

Tôn vinh Em**…ôi đẹp nhất Tên Nàng

Tôi mãi mãi chứa chan niềm cảm kích !!!

Trần Thúy Điệp ( GL 65)

Ghi chú:

-Các em tôi, các em nhé* : Liên Danh Minh Tâm

-Cám ơn Em, Tôn vinh Em ** : Hoàng Lan Chi

Hồi đó, tôi trêu tỷ Thuý Điệp “ Chị ơi, câu ôi đẹp nhất tên Nàng , nghe ớn quá, đổi lại đi chị!”. Sau đó, tỷ Thuý Điệp còn “mần” thêm một bài thơ tặng muội Hoàng Lan Chi nhưng thôi, mai mốt …khoe tiếp (cười).

Trên đây là câu chuyện nhỏ dính líu đến tư cách của “người Gia Long thuần tuý” và “người Gia Long không trọn vẹn”. Tôi nghĩ rằng mọi giáo sư Gia Long cũng như các nữ sinh Gia Long đều hiểu nền giáo dục VNCH đã đào tạo ra những con người như Phương Anh (những từ ngữ tục tĩu không có trong tự điển của Phương Anh) và giáo dục cộng sản thì đào tạo ra những người sẵn sàng đi hốt rác rưởi ngoài đường về bỏ vào nhà mình.

Đây là muội Phương Anh của tôi:

 

image001

 

Phương Anh-Hoàng Lan Chi -Kim Dung

 

 

 

 

image018

 

Thuý Điệp-Hoàng Lan Chi

image004

Hoàng Lan Chi ngoài bìa trái- Thuý Điệp thứ hai từ phải qua

Trước khi đóng phải nói thêm như thế này: có những “Gia Long không trọn vẹn” nhưng ở với vc rất ít, (nghĩa là học dưới cái gọi là trường NTMK rất ngắn), thoát sớm ách cộng sản, với tinh thần quốc gia vững mạnh, lằn ranh quốc cộng rõ nét và tôi rất yêu quý. Một thí dụ điển hình là muội Gia Long, Bs Cấn Thị Bích Ngọc, đương kim Hội Trưởng Hội Ái Hữu Cựu NS Gia Long Montreal.

California dường như là mùa xuân

Hoàng Lan Chi

3/2016

 

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.