Tạ Phong Tần- Kính nhĩ viễn chi thay vì “wait and see”

Hoàng Ngọc An

Tạ Phong Tần- Kính nhĩ viễn chi thay vì "wait and see"

Các bạn,

Hôm trước tôi gửi bài “Giới thiệu tuyển tập Tạ Phong Tần”. Mục đích giới thiệu mọi người mua sách ủng hộ trong thời gian đầu bà sống ở Mỹ. Tôi cũng bày tỏ vài suy nghĩ và từ đó nhân danh người lớn tuổi hơn gửi bà Tần một lời khuyên. Sau đó tôi post bài này trong blog bà Tần. Hôm nay vào lại nhà bà Tần, tôi quá ngỡ ngàng trước hành động và cách cư xử của bà.

Trong bài “Giới thiệu tuyển tập Tạ Phong Tần”, ý chính là mời mọi người mua sách giúp bà. Ý phụ là giải thích vì sao tôi có hành động đó. Đó là trước kia, tôi vẫn “Wait and see” với các nhà tranh đấu trong nước vì không đủ trình độ và tin tức để nhận định được Ai Thật, ai Giả; Ai Thật trước Giả sau; Ai Giả trước Thật sau. Do đó, không biết nhiều về bà Tần. Nhưng sau khi bà Tần đến Mỹ, tôi có vào web bà xem một số bài. Vì thế, tôi giới thiệu sách vì những cảm tình mới có đó. Cuối cùng, trong bài giới thiệu mua sách, nhân danh là một người lớn tuổi hơn, tôi khuyên bà Tần, nên học ngôn ngữ của người Mỹ chính gốc và người Mỹ-Việt khi xuất hiện ở “public”. Chắc nhiều bạn đã xem những video phỏng vấn bà Tần. Video làm tôi “ớn” là của SBTN- DC. Khi ô Phạm Trần hỏi theo kiểu người Bắc xưa (Ngọn gió nào đưa chị đến đây) thì bà Tần độp ngay vầy (Chẳng có ngọn gió nào cả. Tôi đi máy bay tới). Tôi đoán có nhiều khán giả cũng bị “dội” như tôi. Một người đàn ông lớn tuổi phỏng vấn một người đàn bà nhỏ tuổi hơn nhiều với cung cách lịch sự, nhã nhặn và được đáp lại bằng những gáo nước lạnh, không chỉ một mà vài lần. (cười). Sau đó, trong buổi phỏng vấn từ ký giả Hồng Phúc, thái độ và ngôn ngữ bà Tần vẫn như vậy. Do đó, tôi đã khuyên vầy ( Tôi muốn khuyên TPT với tư cách một người lớn tuổi hơn: ở bầu thì tròn, em hãy thọ giáo một số nhà chính trị-chân chính ở hải ngoại để có ngôn ngữ khác: đó là ngôn ngữ của những người trưởng thành trước 75. Ngôn ngữ ấy cũng chính là ngôn ngữ của những người tử tế, đàng hoàng, dù là Mỹ chính gốc hay Mỹ-Viêt, bây giờ, đang sống trong xã hội Mỹ. Tư tưởng của em khi được bày tỏ dưới một hình thức khác: sẽ có giá trị hơn, sẽ thu hút được nhiều người hơn. Bị thu hút và đồng tình: đó là điều em cần, phải không?). Vài người bạn của tôi cũng e-mail trả lời đồng tình. Tôi nghĩ, dù là người kém thông minh thế nào đi chăng nữa cũng nhận ra tình cảm và ý tốt của tôi dành cho bà Tần. Tôi nghĩ rằng, ai cũng đồng ý vầy: Nếu A xuất hiện trước đám đông với ngôn ngữ tử tế, thái độ lịch sự, nhã nhặn thì A vừa chứng tỏ được đẳng cấp của mình là người có giáo dục, vừa chiếm được cảm tình khán giả.

Đây là thái độ đáp lại của bà Tần: bà viết bài “Thói Đời”. Một người có tên Khai Minh Dao có trao đổi với bà, rất hay theo ý kiến của tôi.

Tạ Phong Tần

March 16 at 3:19pm ·

THÓI ĐỜI

1)- Những người gần chục năm nay luôn là "hậu phương lớn" cho Tạ Phong Tần từ những năm 2006 cho đến những năm Tạ Phong Tần ở trong tù. Thậm chí giúp ổn định cuộc sống trong thời gian mới đặt chân đến nơi đất khách quê người cho đến tận ngày hôm nay (nhấn mạnh mấy chữ "tận ngày hôm nay"), nhưng chưa bao giờ mở miệng đòi hỏi Tạ Phong Tần phải thế này, phải thế kia, mà chỉ nói rằng: Hãy cứ sống như đã sống và hãy làm như đã từng làm…

"Quân tử thi ân bất cầu báo". Đáng ngưỡng mộ và tôn trọng, ko cần nói nhiều lời;

2) Những người luôn luôn giữ thái độ "wait and see" vì họ tự cho mình là bậc thức giả, trên trước, thì nay ào ào nhảy vào ra lệnh cho Tạ Phong Tần phải thế này, phải thế kia… theo ý họ.

Ô hô! Ai tai!…

Khai Minh Dao Vậy "Tiêu Chí" [để TPT "nghe Lời Khuyên" của họ] là gì?

– Đã từng giúp đỡ TPT?…See More

Like · Reply · March 16 at 3:39pm

Tạ Phong Tần Tại hạ đấu tranh vì quyền con người và đang ở xứ sở tôn trọng quyền con người nhất thế giới.

Like · Reply · 6 · March 16 at 3:44pm · Edited

Khai Minh Dao Ý mình muốn hỏi [thẳng ra?] là…

Theo như những gì TPT viết ở trên… thì:

– Nếu từ xưa đến nay… những ai chưa từng giúp TPT [just Wait & See]… thì Không Nên, Không có Quyền "Đóng Góp Ý Kiến", Khuyên TPT "Nên Thế Này Thế Kia"?
Like · Reply · March 16 at 3:44pm

Tạ Phong Tần Tự suy nghĩ đi.

Like · Reply · 2 · March 16 at 3:51pm

Khai Minh Dao Nếu bạn chỉ muốn tiếp tục là một Blogger, thì mình Không Dám có thêm ý kiến. Nhưng [nếu có ai đó kỳ vọng & xây dựng] để TPT trở thành "Đại Diện"/Đại Biểu… cho "Quần Chúng"/Đồng Hương… [có đủ uy tín] Vận Động/Đấu Tranh cho [bất kỳ] những Lý Tưởng nào đó [ví dụ như "Lật Đổ/Thay Thế CS]… thì [I am Sorry, Lời Thật Mất Lòng….], bạn cần thời gian Học Hỏi Thêm… để Thay Đổi. Come back and visit this status a few years later, please. Good Luck!!

Tạ Phong Tần Cái đó dành cho "bậc thức giả, trên trước" đã nói ở trên. TPT ko có tham vọng đó. Hãy tự làm một người tốt và có trách nhiệm trước khi đòi hỏi người khác là đủ rồi.

Tạ Phong Tần Chỉ mắc cười thói đời thôi chớ ai làm gì được mình. TPT vẫn phải tự mình lo cơm ăn áo mặc, chổ ở, điện nước, điện thoại, phương tiện làm việc, có thiếu cái gì thì những người bạn mình lại cho tiếp. Mấy người đó có cho mình xu nào đâu, sao phải phụ thuộc họ?

Các bạn, từ lời khuyên ( Bà Tần nên thay đổi ngôn ngữ, hành vi có vẻ thô lỗ, dùi đục) để tốt cho bà hơn thì được bà biến thành ra lệnh (..nay ào ào nhảy vào ra lệnh cho Tạ Phong Tần phải thế này, phải thế kia… theo ý họ.). Thế này thì đến phiên tôi “ô hô ai tai”!

Cứ ngỡ một người trình độ đại học dù là ĐH của Vc, một người tranh đấu chống cái Xấu/Ác, thì cũng khác với người dân thường. Hoá ra, tưởng giếng sâu tôi nối sợi dây dài, ai dè giếng cạn tôi tiếc hoài sợi giây.

Qua mẩu đối thoại trên, tôi có chút cảm phục với nick Khai minh Đao. Nick này hỏi ngắn, gọn, vào vấn đề. Ý kiến dưới đây của nick Khai Minh Dao thật chính xác và cả thái độ điềm tĩnh khi khuyên bà Tần nên quay lại status này vài năm sau ( “ Nếu bạn chỉ muốn tiếp tục là một Blogger, thì mình Không Dám có thêm ý kiến.Nhưng [nếu có ai đó kỳ vọng & xây dựng] để TPT trở thành "Đại Diện"/Đại Biểu… cho "Quần Chúng"/Đồng Hương… [có đủ uy tín] Vận Động/Đấu Tranh cho [bất kỳ] những Lý Tưởng nào đó [ví dụ như "Lật Đổ/Thay Thế CS]… thì [I am Sorry, Lời Thật Mất Lòng….], bạn cần thời gian Học Hỏi Thêm… để Thay Đổi. Come back and visit this status a few years later, please. Good Luck!!).

Tôi tò mò vào facebook xem Khai Minh Dao là ai. Không có thì giờ xem kỹ, chỉ coi thoáng vài nét. Hoá ra học Irvine, diễn đàn Tuổi Trẻ…Hèn chi. Nhưng tôi đang thầm mong, nick này không phải VT!

Trở lại với bà Tần. Tôi tò mò coi vài bài khác trong facebook. Dưới đây là vài cái tôi “nhặt” được. Sau khi "nhặt" được thì đây là kết luận của tôi: đây là lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng, tôi viết về Tạ Phong Tần. Một người phụ nữ viết vầy về mình ( TPT tự hào bản thân mình là người giỏi tiếng Việt, trình độ tiếng Việt thuộc loại "vô đối", từ trước đến nay chưa từng có hân hạnh gặp đối thủ; ) và quan niệm dùng ngôn ngữ vầy (Đối với loại đó chưa bốc cứt ném vào mặt là tử tế lắm rồi. Tại hạ ko thích đạo đức giả. Đừng ngoài nói hay lắm, thử ai đụng tới bản thân mình chút xíu là nhảy loi choi như nước sôi đổ trong háng.)thì chắc chắn thái độ của tôi bây giờ không phải “wait and see” nữa mà là “kính nhi viễn chi”! ( cười)

Nhặt từ facebook:

Like · Reply · 1 · March 11 at 1:54am

Như Ngọc Nguyen Chị dùng ngôn ngữ chợ búa quá sẽ tự hạ thấp mình xuống đấy chị Tần. (Nói thẳng khó nghe phải ko chị)

Like · Reply · March 11 at 6:00am

Tạ Phong Tần Đối với loại đó chưa bốc cứt ném vào mặt là tử tế lắm rồi. Tại hạ ko thích đạo đức giả. Đừng ngoài nói hay lắm, thử ai đụng tới bản thân mình chút xíu là nhảy loi choi như nước sôi đổ trong háng.

Like · Reply · 1 · March 11 at 9:25am · Edited

Ellen Nguyen Cái gì "ngôn ngữ chợ búa"? Có nghe câu "đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy" không? Xin lỗi, có những người tỏ ra mình thanh cao, nhưng hành động thì rất là…. Mình thích tính cách củaTạ Phong Tần, nghĩ gì nói nấy, không phải làm kiểu làm cách gì cả.

Like · Reply · March 11 at 3:16pm

Như Ngọc Nguyen Bạn có thể nói thế nào cũng được . Mình chỉ góp ý với bạn vậy thôi. Không có ý chê trách gì. Nếu bạn thu hút nhiều người đến với bạn đó là tốt cho việc của bạn mà thôi.

Hoàng Lan Chi

Tháng 3/2016

Bài liên quan:

§ Giới Thiệu “Tuyển Tập Tạ Phong Tần” March 15, 2016

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.