Úc sẽ có cái mà Mỹ đang có!

Úc sẽ có cái mà Mỹ đang có

Hôm nay cuối tuần và đây là câu viết “đáng yêu” nhất trong tuần mà tôi nhận được. “Thưa chị Hai, Mỹ có cái gì thì Úc cũng có. Chỉ có một cái Mỹ có mà Úc chưa có là Chị Hai. Nhưng nhất định Úc sẽ có”.

Nguyên uỷ là vầy: tôi text cho Hải, Phó Ngoại Vụ của Tổ Chức Cộng Đồng Quensland để hỏi Úc có loại bột gồm 15 ngũ cốc, mè v.v hay không vì tôi rất cần nó cho sức khoẻ. Thế là Hải text trả lời tôi như vậy. Tôi trả lời tiếp là em tôi thật đáng yêu, lúc nào cũng dí dỏm, chị hai phải bắt chước em”.

Những người thế hệ 1,5 đáng yêu

Khi viết văn, tôi có thể tếu nhưng nói chuyện bên ngoài thì không. Có lẽ ảnh hưởng bởi giáo dục gia đình và học đường. Cha mẹ thì khó khăn, xưa hơn Bành Tổ! Gia Long thì cũng khó khăn không kém Bành Tổ. Vài fans thích đọc văn tếu của tôi nhưng nếu nói chuyện thì sẽ khó gặp cái tếu. (toàn giọng bà chằng lửa không mà!)

Tôi tuy cao niên nhưng không cảm tình lắm với các cụ vì đa số các cụ kỳ quá. Đa số các cụ lẩm cẩm, nói năng hồ đồ, chụp mũ vô tội vạ và chống cộng quá khích. Ngược lại, thế hệ 1,5 hoàn hảo hơn các cụ. Các em sinh trưởng hay hấp thụ giáo dục Mỹ nên tôn trọng pháp luật, không phát ngôn bừa bãi. Các em không chống cộng quá khích có lẽ vì không tham gia trực tiếp cuộc chiến và hiểu lịch sử thế giới nhiều hơn các cụ. Tuy thế, các em có khiếm khuyết vầy: nếu em nào không có giáo dục gia đình vững thì dễ đưa đến tình trạng các em có vẻ hơi “hỗn” khi đối thoại với người già; Nhưng những em có gia đình nề nếp, hơi cổ thì “perfect”. Các em luôn lễ độ với người già, biết nhường nhịn các cụ, cố gắng chịu đựng cái kiểu “biết một mà chưa biết hai, nói như bố con chó xồm, trăm voi không được bát nước sáo, gàn dở, kém kiến thức về các lãnh vực computer mà không chịu thừa nhận hay học hỏi” của các cụ! ( có vẻ Hoàng Lan Chi sẽ bị vài cụ mắng mỏ! Cười ha hả!)

Vì vậy, tôi ưa giao thiệp với thế hệ 1,5 hay thế hệ 1,3 hơn!! Hải là một dạng 1,3. Nghĩa là thua tôi không nhiều tuổi lắm đâu nhưng tư tưởng, hành động thì giống các em qua Mỹ khoảng mươi, mười lăm tuổi.

Dan Tran, một cậu em khác, cũng làm “chị Hai” zui zẻ không ít là vì cậu ta khéo nịnh chị hai lắm cơ. Xem này, hồi mới quen chưa được bao lâu, Dan viết cho tôi như vầy:

Kính chị Lan Chi thân mến, Đọc nhiều bài viết cúa chị, em đã cảm nhận một sự quyết tâm tạo dựng một CĐ có kỹ cương và một cách làm việc có “Tịnh – Minh – Chính – Trực” mà thế hệ 1.5 và 2 phải học hỏi từ chị. Chị đã tạo ra “tiêu chuẩn” trong thời tin học điện thư là phải có “chứng cứ” và luôn luôn phải có “lợi ích của sự nghi ngờ” trước khi phán một việc có phương hại đến thanh danh một cá nhân nào mà quên đi lợi ích lâu dài của CĐ hoặc việc làm có hiệu quả của cá nhân hoặc hội đoàn đó, không thì vô hình chung làm lợi cho nghị quyết 36 của cs. Nhiều “ngài” trong CĐ của chúng ta không ngần ngại lạm dụng nó để làm nồi da sáo thịt trong hàng ngũ QG. Chị đã không ngần ngại nhổ nhiều cỏ dại trong khu vườn VN hải ngoại. Anh TT Hải đã thán phục chị như “Nghĩa Sĩ” thì quá đúng với thiên chức của chị. Tâm phục khẩu phục chị!

Chả là tôi chuyển cho Dan xem bài “Người Michigan và tôi” trong đó có câu vầy từ Phó Chủ Tịch cộng đồng Michigan ngày đó: Lâu lâu bất ngờ cũng có một nghĩa sĩ ra tay lên tiếng đưa ra lẽ phải để người viết email tấn công người khác phải suy nghĩ. Nghĩa sĩ ở xa tình cờ đến ra tay một vài lần rồi đi nhưng cũng làm các “nhân vật cộng đồng” còn lại tại địa phương dù muốn tung hoành ngang dọc mai sau cũng phải chùn bước.Tôi xin đại diện một số thân hữu riêng ở Michigan, cám ơn người nghĩa sĩ trong các email qua lại vừa qua.

§ Xem bài đó tại đây: “Người Michigan” và Tôi

Mới đây, trong nhóm nhỏ với nhau, tôi chê tiếng Việt của Dan (Vì Dan dùng “ý kiến tươi) thì Nha sĩ Cương an ủi Dan là (Cương cũng bị chị hai la một lần. Chị hai coi dễ thương vậy chứ khó tính lắm. Viết lạng quạng là không được), một cậu cả khác, CT, lên tiếng vầy (Trời đất ơi … anh Cương có lầm không? – you may be confused HER with someone else. Chính chị đã vỗ ngực xưng danh là “bà chằng” mà “dễ thương” cái nỗi gì chứ, nhỡ như có dễ thương cho lắm đi nữa thì cũng thương không dễ đâu … hahaha … ) Thì Dan reply vầy (CT, you make my day! Cười thoải mái vì quá nhiều đồng minh. Nhưng chị Hai ơi. Có chị đời đáng sống hơn vì còn có chị quét dọn rát rưởi trên “mạng” cho chúng em có nơi sạch sẽ làm việc)

Nhưng cái đáng yêu của Dan là vầy, khi tôi mắng (Chị hai chán mấy người làm công ty thuế quá. Mùa thuế, họ bù đầu! mình cần nhờ gì, cũng không được ! Hừ !!) thì Dan reply vầy (I love you, chị). Trời đất, mình mắng “nó”, “nó” không cãi, còn I love you!

Thế nhá, thế thì các bạn (già) của Hoàng Lan Chi hiểu vì sao Hoàng Lan Chi thích “meo miếc” với các em thế hệ 1,5 hơn quý vụ lục, thất tuần rồi nhá (cười cười).

Dan của tôi đây:

Hoàng Lan Chi –Dan Tran tại nhà Châu Thuỵ -CA 2015

Còn người có câu nói đáng yêu hôm nay đây. Vợ “hắn” hát rất hay:

Hải, Cđ Brisbane Úc Châu và bà xã

Người đẹp Gia Long

Trong các muội Gia Long mới quen sau này có Kim Dung. Mấy em khác nói với tôi là ngày xưa Dung xinh lắm lắm. Lúc Dung ở đảo có gặp một ông khá nổi tiếng gì đó và sau này khi gặp lại ông ta đã la trời là sao Dung để mất vẻ đẹp ngày xưa của ông như thế.

Tôi tò mò muốn coi hình xưa của Dung mà chưa có dịp. Mấy hôm nay muội (không nhỏ) gửi hình cũ. Đây là em tôi ngày cưới:

Cô dâu xinh quá phải không? Tôi thích con gái có nét xinh hơn là nét đẹp. Xinh thì có duyên, nhìn hoài không chán. Nhưng xem này, động trời chưa, cô dâu chưa bỏ hoa trên tóc và ngồi đếm tiền: (!):

Khi xem được hình này ở facebook, tôi thú vị vô cùng kể. (cười)

Kim Dung rất đáng yêu. Muội thỉnh thoảng đem đồ ăn cho chị hai. Đồ ăn tự tay muội nấu như kho cá he vì tôi thích cá này, hoặc rim tôm. Kim Dung mà làm rau câu thì ngon hết xảy con cào cào. Tuần trước nữa, Dung đem mứt me và bịch mít của muội Ngọc Long đã bóc sẵn cho chị hai (mấy em biết chị hai là nữ hoàng làm biếng nên biếu mít là …phải bóc sẵn!).

Hải Vân à, Úc rồi “sẽ có chị Hai” như em nói nhưng chị hai hỏng biết qua bển rồi chị hai có được mấy muội Gia Long đáng yêu, các cậu em đáng yêu như ở Mỹ hong zậy? Muội Út Nhật Thanh hôm lâu rồi có mail vầy “Chừng nào Hai qua zậy để em tổ chức Gia Long Brisbane họp mặt nhân tiện welcome Hai luôn thể?”. Nghe nói Gia Long Brisbane không được dồi dào nhân số, vậy thì một mình em phải thay thế cho các người sau đây (muội Gia Long, em thế hệ bản lề) đó nhá. Em kham nổi không? (cười).

Hoàng Lan Chi

3/2016

Bài liên quan:

§ Hai Người Thế Hệ Một Rưỡi Tôi Yêu

§ “Chị Hai” Với Cộng Đồng Mạng Nhỏ

§ Sẽ Sạch Khi Quét Rác Lần 101

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.