Tháng Sáu có gì lạ

Tháng Sáu ngày xưa đã đi vào thơ nhạc của giới thưởng ngoạn với bài thơ dễ thương được Ngô Thuỵ Miên phổ nhạc. Tháng Sáu bây giờ đi vào lòng người tha hương tị nạn bằng những hình ảnh gợi nhớ một quân đội hào hùng với Ngày Quân Lực. Tháng Sáu hôm nay cũng để dấu ấn trong thế hệ trẻ hải ngoại bằng các cuộc vận động Quốc Hội ở Hoa Kỳ.

Nghe Duy Quang với Tháng Sáu Trời Mưa:

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Thang-6-Troi-Mua-Duy-Quang/ZWZA0O09.html

Hơn mười năm trước tôi dự Ngày Quân Lực 19/6 ở Hoa Thịnh Đốn. Tôi đến Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington và khi về tôi viết “Mũ Đỏ Hoa Thịnh Đốn với vòng hoa cho đồng đội” trong đó có đoạn sau:

Mũ Đỏ Tuấn thao dượt lại một số động tác về súng.Tôi nhìn quanh. Nghĩa trang Arlington nằm trên đồi cao, mênh mông bát ngát. Hôm nay hẳn có một vị Tướng hay Tá nào lìa đời nên có cỗ xe với bốn ngựa thật to đang chờ sẵn ở đường đi. Những người con chọn cuộc đời binh nghiệp đã yên nghỉ nơi đây. Rưng rưng tôi nhớ đến Nghĩa Trang Quân Đội “của mình”. Tiếc Thương với dáng trầm tư, với đôi mắt thăm thẳm như hồn thiêng sông núi ẩn sâu nơi đáy, đã là niềm tự hào không chỉ của Người tạc tượng mà là của cả một Gia Đình Quân Đội. Gia Đình, chữ gọi giản dị cho một tập thể từng chiến đấu bên nhau. Tôi ao ước câu “huynh đệ chi binh” mà thuở nào từng là kim chỉ nam cho "lính mình” sẽ là mãi mãi. Sự đòan kết là sức mạnh để chiến thắng

Tôi về nhà đã quá trưa. Trời Virginia vẫn rất đẹp. Lá phong ngập hè phố. Tôi mở computer, lên net tìm bài Cờ vàng tung bay trong mỗi con ngườiMột Đời Mũ Đỏ để làm chương trình phát thanh.

Anh, rồi lại sẽ hỏi tôi, em nợ gì Mũ Đỏ? Không, tôi không chỉ nợ riêng Mũ Đỏ, tôi nợ tất cả, tất cả những người đã ngã xuống cho hai chữ Việt Nam …

Và hơn mười năm sau tôi dự Ngày Quân Lực ở vùng đất bên kia thái bình dương: Brisbane, tiểu bang Queensland, Úc Châu.

Bs Trần Trung Hoà, CT Hội Cựu Quân Nhân Queensland

Thành phố nhỏ hiền hoà, cư dân Việt không đông nên không thể tổ chức như thủ phủ Little Sài gòn với hàng quân diễn hành hay như vùng Hoa Thịnh Đốn trong Trung Tâm Eden. Nơi đây, không có mầu áo gợi nhớ thuở hào hùng nhưng gian phòng ấm cúng và một chương trình súc tích. MC soạn chương trình kỹ với những lời giới thiệu khi hùng khi thơ. Đặc biệt những tình tự về nội dung nhạc phẩm cho thấy sự đầu tư trí tuệ thật kỹ lưỡng. Nơi đây, cư dân Brisbane hiền hoà và thật lịch sự trong trang phục. Họ không diện loè loẹt, không ăn mặc lố lăng. Thậm chí ngay cả “hậu duệ”, cô bé con gái Lê Thảo, người cựu quân nhân phụ trách hầu hết mọi việc cho Ngày Quân Lực, cũng trang nhã trong áo veste đen. Nơi đây, những thước phim quý báu về Ngày Quân Lực xa xưa được Hải Vân, PCT Ngoại vụ cộng đồng phụ Lê Thảo để sưu tầm và trình chiếu. Xem lại những hình ảnh của từng binh chủng, gợi nhớ quá khứ chiến đấu hào hùng, sẽ là động cơ thúc đẩy cho thế hệ trẻ tiếp nối cha anh. Nơi đây, những ca sĩ Brisbane, tất cả rất dịu dàng, nhu nhã trong tà áo dài truyền thống trình bày những nhạc phẩm đấu tranh hay tình yêu về lính. Nơi đây, giọng ngâm ngọt ngào của Thu Hường đã chọn bài thơ ý nghĩa rất phù hợp cho sự vinh danh người lính của nhà thơ Ngô Minh Hằng. Nơi đây, Bs Chủ Tịch cộng đồng đã bày tỏ rằng trong hơn 40 năm tranh đấu, những nhạc phẩm của Việt Dũng-Nguyệt Ánh, những thơ của Ngô Minh Hằng đã nâng đỡ tinh thần ông rất nhiều. Nơi đây, có hình tượng thu nhỏ của Tiếc Thương với huy hiệu rất đẹp của Ban Tổ Chức dành cho Ngày Quân Lực.

Lê Thảo- Bs Nguyễn Đình Lộc- Ca sĩ Ý Nhi- Ca sĩ Ngọc Sương- Ca sĩ Quế Thanh- Ca sĩ Hoài Hương-Ca sĩ Thanh Vân- Nghệ sĩ Thu Hường- Ca sĩ Thanh Hùng- BS Kế Hòa- BS Bùi Trọng Cường -BS Trần Trung Hòa

Ngô Minh Hằng và Hoàng Lan Chi nói về việc có nên hát nhạc TCS ở tiệc của cộng đồng không trong buổi hội luậnb-Truyền hình Hoa Thịnh Đốn 2010:

https://youtu.be/DgVgsa5G5iQ

Bs Chủ Tịch CĐ Bùi Trọng Cường và phu nhân

Hoàng Lan Chi- Phó CT Nội Vụ Thanh Vân

Con gái Lê Thảo phụ trách chụp hình cho cha

Trên đường về, tôi gọi điện thọai cho nhà thơ Ngô Minh Hằng để làm cầu nối giữa chị và người ngâm thơ hay nhất Brisbane, Thu Hường. Tôi cũng muốn kể cho chị Hằng nghe, BS Chủ Tịch Bùi Trọng Cường ngồi cạnh tôi trong bàn tiệc đã nói cho tôi nghe về thơ Ngô Minh Hằng tiếp sức cho BS như thế nào những lúc nản lòng.

BS Bùi Trọng Cường, Chủ Tịch Queensland, nói về thơ Ngô Minh Hằng:

https://youtu.be/3xgmSro61XU

Khi nhận mail tôi gửi trong đó có hình chụp bốn ca sĩ Brisbane với lời ghi chú (Thu Hường thứ hai từ trái qua) thì chị Ngô Minh Hằng trả lời:

Một đóa hoa bên những đóa hoa

Hương sắc xinh tươi lại mượt mà

Ơi đoá hoa Vàng, hoa biết nói

Nói lời Dân tộc với Sơn hà

Quế Thanh-Thu Hường-Thanh Vân-Ngọc Sương

Tôi ‘vòi vĩnh’ (Sao chị Hằng không viết thơ tặng BS Cường nữa?). Nhà nữ thi sĩ thơ tranh đấu hẹn sẽ viết!

Nghe Thu Hường ngâm thơ Ngô Minh Hằng ở đây:

https://youtu.be/jZUw-S79rrY

Tháng Sáu năm nay đẹp đẽ và trọn vẹn hơn vì tôi vừa được tin tức từ Liên Minh cho VN tự do dân chủ, tổ chức Ngày Vận Động cho VN, đặc biệt năm nay có hai điểm mới: vận động từ xa, và đối thoại giữa xã hội dân sự Việt Nam với các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Ước mơ bây giờ của tôi là một bông hoa VN xinh đẹp trong vườn hoa Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ và những người VN trẻ hải ngoại hôm nay sẽ nối tiếp con đường của thế hệ Một: tranh đấu cho một Việt Nam tự do dân chủ. Vì thế nhìn vào tháng Sáu năm nay, Ngày Vận Động cho VN hàng năm, lòng tôi bát ngát vui vì hai điểm mới đó.

Tháng Sáu năm nay, cộng đồng Michigan không về được Hoa Thịnh Đốn thật rầm rộ như năm ngoái (phái đoàn 40 người) nhưng đã vận động các vị dân cử quốc hội rất sớm.

Điểm mới khác mà tôi tin là công vận động của Ts Nguyễn Đình Thắng: phần đối thoại giữa thành phần xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, sẽ do DB Chistopher Smith, Chủ Tịch tiểu ban về nhân quyền của Hạ Viện, chủ trì.

Các cựu quân nhân đã đóng góp rất nhiều trong việc be bờ đắp luỹ cho một cộng đồng Việt Nam son trẻ vào năm 1975. 40 năm qua, cộng đồng đã lớn mạnh, thành công và trưởng thành về nhiều phương diện. Quê hương cũng đã chuyển mình qua nhiều bước ngoặt. Tôi yêu mến những người trẻ thế hệ Một Rưỡi của Hoa Kỳ, những người đã và đang tiếp nối con đường của các cựu quân nhân ngày xưa: sau những thành luỹ được đặt nền móng năm 1975, giờ này các em bước vào giòng chính Hoa Kỳ càng ngày càng nhiều.

Ts Nguyễn Đình Thắng, người “leader” của các “young leader” đã miệt mài vận động với hành pháp và nhất là lập pháp Hoa Kỳ, đã cố sức vun trồng nhiều em thuộc thế hệ Một Rưỡi để tiến vào Toà Nhà Lập Pháp của một cường quốc trên thế giới, có lẽ sẽ đến viếng thăm Brisbane để trò chuyện với thế hệ trẻ ở đây về những kinh nghiệm (làm thế nào để xây dựng một cộng đồng vững mạnh, làm thế nào để cộng đồng ngày càng có nhiều người trẻ tham gia vào giòng chính của quốc gia sở tại).

Người Brisbane hiền hoà nhưng mãnh liệt lòng yêu nước. Chắc chắn thế hệ trẻ Brisbane sẽ làm nên lịch sử với một tên tuổi Việt bước vào Quốc Hội Úc Châu.

Tháng Sáu trời mưa nhưng mưa đã dứt và trời hôm nay rất đẹp.

Hoàng Lan Chi

6/2016

Bài liên quan:

§ “Bước vào” sinh hoạt với Brisbane

§ Lá Thư Từ Brisbane-May 2016

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.