Biết Vừa Đủ

Xã Hội Dân Sự

Một người A hỏi tôi về các tổ chức xã hội dân sự. Tôi chuyển cho người B, một cậu em, với câu viết vầy “ Chị Hai không thể trả lời A được vì chị Hai không chuyên sâu. Cái gì chị Hai cũng biết sâu thì cái đầu già nua của chị Hai vỡ mất. Chị Hai chỉ ‘biết vừa đủ’ để chọn đường đi đúng.”

Tôi đọc tài liệu về xã hội dân sự, chỉ biết vừa đủ, và chọn ra con đường đúng: tôi ủng hộ những tổ chức nào đang vận động cho tiến trình dân chủ-tự do cho VN thông qua con đường yểm trợ tổ chức xã hội dân sự.

Mặt Trận/Việt Tân

Tương tự một lão bạn hỏi “Vì sao bạn lão, người trí thức, lại theo VT. Mợ có vẻ chú ý lãnh vưc này, mợ nói cho lão nghe được không?” Tôi trả lời “Sẽ viết bài. Chuyện về Mặt Trận hay VT thì đầy dẫy ở net. Tài liệu hồ sơ dầy cộm, tại sao người ấy ngoan cố không đọc và tìm hiểu?”

Tôi không đủ thì giờ để viết bài nhưng tôi chuyển tiếp những thông báo từ Nguyễn Thanh Tú, con trai cố ký giả Đạm Phong, người bị giết vào năm xưa. Nhóm cảm tình viên VT không cãi được và đa số chọn im lặng. Nguyễn Thanh Tú đã nhận được những tin tức quý giá từ những đảng viên VT già. Hiện nay họ, những cựu đảng viên MT đã già, đã chọn con đường về với chính nghĩa, lẽ phải. (Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống. Sai lầm tuổi trẻ hoàn toàn được cứu vãn bởi sám hối ở tuổi già, phải thế không. Nguyễn Thanh Tú đã viết các thông báo từ những tin nhận được cộng với sự tự sưu tầm và bỏ thì giờ để sắp xếp, hệ thống hóa các tin tức này.

“Biết vừa đủ” ở trường hợp này trong giai đoạn này là: 1- Việt Tân song hành cùng Mặt Trận ngay từ đầu và nói như Nguyễn Thanh Tú, VT là “chính thân” chứ không phải “hậu thân” của Mặt Trận; 2-Trúc Hồ đã lợi dụng bài hát của Việt Khang để làm giàu và gửi cho mẹ VK được 250 MK trong hai năm khi VK đang ở tù; 3-“Voice” của Trịnh Hội, được coi là một vòi bạch tuộc của VT; 4-Nhiều tổ chức được dựng nên, núp dưới nhiều danh nghĩa tốt đẹp, đã quyên góp được nhiều tiền từ những đồng bào “yêu nước nồng nàn nhưng non nớt”. ( Hy vọng cựu Trung Tá Hạnh Nhơn lưu ý hơn khi quản lý tài khoản Thương Phế Binh do SBTN khởi xướng. thật ra theo tôi thì mỗi binh chủng nên tự tay giúp người của mình. Nên làm trong phạm vi nhỏ để bảo đảm tiền đến được tận tay người cần giúp).

Cái “biết đủ” cuối cùng trong việc này là Tổ chức CPJ (Bảo vệ ký giả thế giới) đã vào cuộc, nhiều viên chức dân cử và cả hành pháp Hoa Kỳ đang được vận động để thúc đẩy việc tái điều tra những vụ án giết các nhà báo trong cộng đồng Việt năm xưa, các vòi bạch tuộc đã bị đóng cọc, đã bị vô hiệu hóa. Vậy còn chần chờ gì nữa? Các cựu đảng viên MT/VT hãy mạnh dạn tố cáo những tội ác mafia của MT nếu có! Các người trẻ hôm nay lỡ bị gạt vì non nớt hãy thức tỉnh! Những người Việt tử tế phải lên tiếng, không được trùm mền!

Ủy Ban Chống Bắc Thuộc

Tôi chưa “biết vừa đủ” về tổ chức này.

Mọi tổ chức phải có web site với đầy đủ cương lĩnh, đường hướng hoạt động, phươngg thức đấu tranh. Một người lạ khi mới đến một khu vườn thì dấu hiệu đầu tiên để nhận ra nhau phải là lá cờ tượng trưng cho dân chủ -tự do-ở ngay cổng vườn. Đứng tại đầu cổng, những bảng hiệu lớn cho từng khu vực sẽ giúp người lạ có cái nhìn bao quát. Cuối cùng, sau khi bước vào vườn, chọn những khu vực cần tìm hiểu để tận mắtt chứng kiến thì người lạ sẽ có quyết định: 1-Ở lại tham gia với ngôi vườn. 2-Từ giã ra đi nhưng một kỷ niệm nhỏ- đẹp về ngôi vườn được lưu trong ký ức 3- Từ giã ra đi nhưng một kỷ niệm không vui được lưu dấu. 4–Từ giã ra đi và liên kết với các khu vườn khác để tẩy chay khu vườn mới viếng.

Chống Trung cộng là điều tốt.

Chưa “biết vừa đủ” nhưng bằng cảm nhận, mách bảo từ con tim, tôi chọn tạm thời đứng với BS Bùi Trọng Cường, chủ tịch Ủy Ban Chống Bắc Thuộc này.

Hoàng Lan Chi

7/2016

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.