Gia Long và chỉ Gia Long

Gia Long và chỉ Gia Long!

LGT: bài này Hoàng Lan Chi viết vào 2011, sau khi có nguồn tin nữ sinh của (trường NTMK) sẽ ra hải ngoại tham dự ĐH Gia Long Thế Giới và với sự trợ giúp của vài kẻ (vd em gái một kẻ phản bội và một người thường xuyên về VN cộng tác với vc) sẽ “yêu sách” đòi tổ chức ĐH Gia Long ở VN (sic). Tiếp đó, GL Lê Ngọc Tuý Hương đã khởi xướng ( Gia Long Chính Danh) và đượcđông đảo Gia Long khắp nơi đồng tình. Ban Tổ Chức ĐH Gia Long Thế Giới ở DC, 2015, đã họp và thông báo rằng: 1) Các nữ sinh trường NTMK chỉ tham dự Gia Long Thế Giới với tư cách khách mời. 2) Các cựu nữ sinh GL và bị mang thêm tên NTMK vì thời cuộc, vẫn là Gia Long. 3) Không nhận tài trợ từ bất cứ GL hay Gl-NTMK nào còn ở trong nước để tránh rủi ro.

Đại Hội Gia Long là cuả người Gia Long và chỉ cuả người Gia Long, cuả những ai từng học, từng dậy cuả ngôi trường mang tên Gia Long. Và Đại Hôi Gia Long Thế Giới luôn được tổ chức với lá cờ vàng của thuở trước mang tên Gia Long với quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. ĐH Gia Long không bao giờ được tổ chức trong nước khi VN còn cộng sản. Các cựu nữ sinh (thi vào trường Gia Long và vì hoàn cảnh bị mang tên NTMK sau 75) thì (một ngày Gia Long là một đời Gia Long), các em vẫn ở trong hàng ngũ Gia Long. Còn các cựu nữ sinh hoàn toàn của ngôi trường đã bị mang tên NTMK thì không thuộc Gia Long chúng tôi.

(Trích HLC)

Không phải ngẫu nhiên mà “cô Bắc kỳ” đuôi gà là tôi lại bước chân vào ngôi trường thường dành cho đa số người miền Nam. Cha tôi, một nhà giáo, có chọn lựa đấy chứ. Một sự chọn lựa “rất oách” là khác. Đó là bỏ cả trường tây Marie Curie để về thướt tha áo trắng Gia Long. Nôm na là năm đó tôi thi đậu cả hai trường nhưng cuối cùng cha chọn học Gia Long.

Bẩy năm Gia Long với trường đẹp, kỷ luật nghiêm luôn là nỗi tự hào. Tự hào với mọi người đến nỗi bạn trai già thì bĩu môi “Em lại sắp sửa ca con gái Gia Long là số một đấy phải không!” hay con gái tôi “Biết rồi khổ lắm nói mãi, Gia Long của mom là nâm bờ oăn”. Quen thuộc với kỷ luật nghiêm minh, chúng tôi không thấy có gì là gò bó. Chính vì thế, tôi vẫn chủ trương “cho vào khuôn phép từ nhỏ”.

Thành tích học vấn trong các kỳ thi Trung Học Toàn Quốc hay Tú Tài, Gia Long luôn dẫn đầu. Sự nghiêm khắc từ bà Huỳnh Hưũ Hội đến cô Lê Thị Tỵ là điểm son cho nữ sinh Gia Long. Có người bảo tôi “Sao nghe nói có phong trào CTY“. Tôi trả lời “ Đúng, ngày đệ tam tôi có nghe phong phanh chuyện đó nhưng nhà trường đã dập tắt ngay tức khắc. Không hề nở rộ như lời đồn ác ý”. Chú tôi kể, sau 75, mỗi khi có kỳ thi tuyển nào được tổ chức ở Gia Long, có các giáo sư trường khác đến- cô Tỵ vẫn yêu cầu nam giáo sư để xe ở một khu vực riêng. Tôi tự hào về điều đó. Vì thế, khi thấy Việt Cộng cho nam nữ học chung, tôi rất ghét.

Người Gia Long bỏ nước mà đi như bao người khác nhưng thành công trên xứ người vẫn có và hội Ái Hưũ được thành lập để tương trợ và họp mặt nhau. Từ Hội Aí Hữu từng vùng đến Đại Hội Gia Long Thế Giới hàng niên đều được tổ chức chu đáo. Các Giáo Sư, các nữ sinh (mà tóc bạc như Thầy) quây tụ nhau vui vẻ.

Đâu đó, có nguồn tin cho biết sẽ có các nữ sinh của ngôi trường cũ nhưng mang tên mới NTMK cũng sẽ tham dự. Một số Thầy trò lo lắng, nếu mình không phòng ngừa, bất thình lình ai đó đòi tổ chức một lần trong nước thì sao? Tôi trấn an, không, Thầy Trò Gia Long không bao giờ cho phép điều đó. Việt Cộng cưỡng chiếm miền Nam, đẩy bao người ra biển cả tìm tự do, bao vị Thầy yêu nghề phải bỏ nghề, bao nữ sinh ưu tú sống đời u uất thì không bao giờ có chuyện đó. Các nữ sinh mới của cái gọi là “Trường NTMK” nếu đến tham dự Đại Hội Gia Long Thế Giới – thì chỉ với tư cách một quan khách, không hơn không kém. Nếu muốn, họ tự tổ chức lấy ở trong nước, một đại hội bao gồm các người như họ.

Các cựu giáo sư Gia Long cũ vì vài lý do còn kẹt lại Việt Nam nếu muốn gặp đồng nghiệp, học trò Gia Long cũ đang sinh sống tại hải ngoại thì cứ ra nước ngoài nếu có điều kiện. Ngược lại, không điều kiện tài chánh thì tôi nghĩ rằng các vị cũng không đòi hỏi phải tổ chức trong nước. Sự tổ chức Đại Hội Gia Long trong nước là điều phi lý vì trường xưa đã mất tên.

Có giáo sư cũng e ngại, ngộ nhỡ nữ sinh và giáo sư cũ từ Việt Nam đến dự yêu cầu không được treo cờ vàng vì họ sợ khi trở về bị khó dễ nếu đứng dưới lá cờ ấy. Tôi cũng trấn an, không, nếu quý thầy cô và nữ sinh cũ ấy cảm thấy e ngại thế thì không nên tham dự vì Đại Hội Gia Long là phải có quốc kỳ, quốc ca của thuở Gia Long…

Bây giờ là muà hè. Trời Virginia rực rỡ nắng chan hoà. Ôi nắng đẹp miền Nam yêu dấu cuả chúng ta, nắng trải con đường” Bonard” trong sân trường Gia Long…

Đại Hội Gia Long là cuả người Gia Long và chỉ cuả người Gia Long, cuả những ai từng học, từng dậy cuả ngôi trường mang tên Gia Long. Và Đại Hôi Gia Long Thế Giới luôn được tổ chức với lá cờ vàng của thuở trước mang tên Gia Long với quốc ca Việt Nam Cộng Hòa.

Gia Long và chỉ Gia Long!

Hoàng Lan Chi

2011

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.