Gs Phạm Thị Nhung- Diễn văn tại ĐHTG 2013-Vinh danh trường G ia Long

Vinh Danh Trường Nữ Trung Học Gia Long

GS Phạm Thị Nhung

LGT: Đây là diễn văn rút gọn của GS Phạm Thị Nhung đọc tại ĐHGLTG 2013 ở Úc Châu, về việc tại sao lập hồ sơ vinh danh trường Gia Long. Điểm chính của hồ sơ này là lập danh sách các nữ sinh ưu tú của trường trước 75. Các nữ sinh này phải có Học và Hạnh đều giỏi nghĩa là đậu Tối ưu, Ưư, hay Bình cho các kỳ thi Tú Tài 1 và 2 và phải có hạnh kiểm tốt. Danh sách có được là nhờ phổ biến qua hệ thông mails. Tuy thế, cũng còn rất nhiều cựu nữ sinh không biết, nhất là cựu ns ở trong nước. Vì thế, mọi nữ sinh muốn cập nhật thì hãy liên lạc để gửi cho GS Nhung theo đỉa chỉ mail pnhunggsgl. Slide show là do người khác thực hiện. Hy vọng, tại ĐH GL Thế giới 2017 ở Montreal, sẽ có danh sách đầy đủ hơn. GS Nhung sẽ nhờ người thực hiện slide show mới. Cũng xin được nhắc lại, thời buổi internet nên mọi kiểm chứng sẽ rất dễ dàng. Ý Hoàng Lan Chi là nếu có ghi lầm thì cũng sẽ có người thấy được và sẽ phải vất vả đính chính. Do đó, hy vọng mọi cựu nữ sinh sẽ ghi chính xác nếu có nhận Hoa Mai Vàng từ trường như (tên –ban A, B hay C- Niên Khóa- Tối Ưu, Ưu hay Bình). Hoàng Lan Chi

GS Phạm Thị Nhung đọc diễn văn về hồ sơ Vinh Danh- ĐH TG 2013 Úc Châu

Đại Lễ Kỷ niệm Một Trăm Năm Ngày Thành Lập Trường Áo Tím-Gia Long (1913- 2013) đã được tổ chức trọng thể trong kỳ ĐHGLTGVI-2013 tại Sydney, do Hội Ái Hữu Trường Nữ Trung Học GL NSW Úc châu đảm trách. Nhân dịp này, chúng tôi có bài diễn văn Vinh Danh Trường Nữ trung Học Gia Long trước 600 cử tọa, ngoài một số quan khách,còn là thầy trò Gia Long từ khắp nơi tụ về.

Nay xin được giới thiệu những đoạn chính trong bài:

Trước hết, chúng tôi nhấn mạnh đến đường lối giáo dục của nhà trường trước vận hội mới của dân tộc; tiếp theo là nguyên nhân đưa chúng tôi đến quyết định Vinh Danh Trường.

“Ngay sau khi đất nước bị chia đôi bởi Hiệp định Genève (1954), miền Bắc thuộc chế độ CS, miền Nam thành lập chế độ Tự Do VN Cộng Hòa, và trường bắt đầu có tên chính thức là Trường Nữ Trung Học Gia Long.Từ ban Giám Đốc, đến các vị Giáo Sư, các vị Giám Thị, ai ai cũng tận tâm đem khả năng chăm lo giáo dục rèn luyện con em nhà trường, để góp phần xây dựng đất nước. Đặc biệt là công lao của các vị Hiệu Trưởng, họ đã nỗ lực vạch ra một đường hướng giáo dục mới có tính cách khai phóng, nhằm giúp các em vừa theo kịp bước tiến của các nước văn minh tiên tiến trên thế giới, vừa giữ được nét đẹp văn hóa theo nếp sống đạo đức truyền thống của dân tộc.

“ Bà Hiệu Trưởng Huỳnh Hữu Hội ( 1953-1963) là vị Hiệu Trưởng đầu tiên trong giai đoạn này. Bà đã đặt nặng vấn để giáo dục nữ sinh nhà trường cả về trí thức lẫn hạnh kiểm. Chính Bà là người đã chọn Huy Hiệu có hình bông mai màu vàng 5 cánh cho nữ sinh GL… Mai vàng là loại hoa tết đặc trưng của miền Nam,và chỉ có loại mai vàng 5 cánh mới có hương thơm đặc biệt; với ngụ ý, đây là ngôi trường của các nữ sinh miền Nam, 5 cánh hoa mai mang biểu tượng cho 5 đức tính: nhân-nghĩa-lễ-trí-tín. Theo văn hóa nhân bản cổ truyền của dân tộc, đây là những đức tính căn bản tạo nên tư cách và phẩm chất con người. Qua đó, nhà trường muốn nói lên tôn chỉ giáo dục đức hạnh cho các nữ sinh của mình. Sau 7 năm dài được rèn luyện về đức hạnh như thế, khác nào nước mưa thấm dần lòng đất, phẩm cách người nữ sinh GL đã được hoàn thiện.

Từ khi Cô Trần Thị Tỵ được Bộ Quốc gia Giáo dục bổ nhiệm làm Hiệu Trưởng GL(1965-1969). Để khuyến khích, thúc đẩy học trò thi đua học tập,trau luyện đức hạnh hơn nữa, Cô đưa ra sáng kiến tặng thưởng Huy Chương Vàng ( vàng tây 18 carat) cho các nữ sinh đậu Tú Tài phần I hay Tú Tài phần II đạt hạng Tối Ưu, Ưu hay Bình. Năm đầu phát thưởng, Huy chương có hình 2 chữ GL lồng vào nhau, nhưng từ năm sau trở đi Cô Tỵ đưa sáng kiến mới: Huy Chương Vàng sẽ thiết kế hình bông mai 5 cánh như trong Huy hiệu ( mặt sau khắc 2 chữ GL và niên khóa thi đậu). Ý Cô muốn nhắc nhở các em Học phải đi đôi với Hạnh.Nhà trường chỉ phát thưởng Huy chương Vàng cho những em đậu cao, với điều kiện Học Bạ phải có điểm hạnh kiểm tốt.

Phải nói, không một trường học nào trên thế giới lại phát Huy Chương Vàng tưởng thưởng cho học sinh ưu tú về Học phải có Hạnh đi đôi như vậy.Trường GL của chúng ta là trường độc nhất vô nhị đó.

Sáng kiến tặng thưởng Huy Chương Mai Vàng GL cho những nữ sinh ưu tú đã được Hội Phụ Huynh Học Sinh GL nhiệt liệt tán thành và tài trợ. Nhờ vậy, lễ phát thưởng Huy Chương Mai Vàng GL đã tạo được truyền thống kéo dài suốt 9 năm, kể từ đầu niên khóa 1966-67( phát thưởng cho niên học trước) thời Cô HT Trần Thị Tỵ, tới đầu niên khóa 1974-75 thời Bà HT Phạm Văn Tất. Và chỉ chấm dứt khi Trường GL bị đổi chủ, mất tên.”…

Vinh danh Trường là một việc làm đầy ý nghĩa, vì Vinh Danh Trường cũng là Vinh Danh Ban Giám Đốc, Ban GS Giảng Huấn và Ban Giám Thị. Tất cả đã chung sức làm việc, hết lòng dạy dỗ, trau luyện cho các nữ sinh của nhà trường tận tình như thế nào mới tạo được kết quả tốt đẹp như ngày nay chúng ta được biết:

* Các cựu nữ sinh GL dù ở nơi đâu, hải ngoại hay quốc nội, từng được lãnh Huy Chương Vàng GL hay không, các em phần lớn đã thành công ngoài xã hộ; như Giám Đốc hayTrưởng khoa các Bệnh viện, Giám Đốc các xí nghiệp, rất nhiều em trở thành Bác sĩ, Dược sĩ, kỹ sư,Luật sư hay Giáo sư nổi tiếng… Có em đã về trường dạy học, nay học lại Sư phạm xứ người, tiếp tục hành nghề giáo dục một cách xuất sắc, có em trở thành khoa học gia, lại có em hiện là Hội Trưởng Hội Việt–Úc hay Nhân viên hoạt động thường trực cho Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế hay Hội Trưởng Hội Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức Quốc v.v và v.v…

*Còn những em dẫu chỉ là người nội trợ trong gia đình, cũng đều là những người con hiếu, vợ đảm, mẹ hiền; biết tổ chức một cách khoa học trong đời sống hằng ngày, biết dạy dỗ con cái nên người và biết giữ mình để không bị tha hóa trước hoàn cảnh…

*Qua những lá thư gửi về Hồ Sơ Huy Chương Vàng GL, chúng tôi còn được nhiều em tâm sự…

Huy Chương Mai Vàng GL được các em trân qúi biết chừng nào, nhưng trước hoàn cảnh cùng khốn của người dân sau ngày 30 tháng Tư-1975, các em đã tự nguyện bán đi để lấy tiền chữa bệnh cho mẹ già, hay đổi lấy mươi lon sữa cho con thơ, lấy bao gạo cho gia đình sống qua ngày, hay giúp đỡ bạn bè qua cơn khốn khó…Có em đổi thành cặp nhẫn cưới sau những ngày di tản trắng tay hay tặng cho chồng để phòng thân trên bước đường vượt biển tìm lẽ sống…

*Có em còn sử dụng Huy chương Mai Vàng GL của mình làm phần thưởng khuyến khích con gái trên đường học hành, lại có em từng là BS Trưởng khoa tại 1 Bệnh viện, đã bắt chước trường, đặt làm một số Huy Chương Mai Vàng (vàng thiệt) để tưởng thưởng cho các nhân viên thuộc cấp có công…

Nghĩa là đứng trong cương vị nào ngoài xã hội hay chỉ trong phạm vi nhỏ bé gia đình, các em phần lớn đã thành công xuất sắc, đem lại bao lợi ích cho nhà, cho nước, cho xã hội.Phải nói, các em không chỉ thành công, mà còn thành nhân!

*Nay dù xa cách trường đã bốn chục năm, các em vẫn luôn luôn tưởng nhớ về ngôi trường cũ,về Thầy Cô xưa. Thế nên, các em ở gần thì lo thăm nom, chăm sóc; ở xa thì gửi tiền giúp đỡ các Thầy Cô già yếu, neo đơn tại hải ngoại cũng như chốn quê nhà (nhất là các Thầy Cô ở quê nhà).

Các em bao giờ cũng rất hãnh diện mình là người phụ nữ xuất thân từ ngôi trường Gia Long yêu dấu ấy; và dù từng được lãnh Huy Chương Mai Vàng GL hay không, tất cả các em đều mang một bông mai vàng trong trái tim mình.

Chúng tôi muốn hỏi, thành quả giáo dục này của trường GL có đáng được vinh danh ?”

Sau đây là lý do lập Hồ Sơ Huy Chương Mai Vàng Gia Long: “ Muốn vinh danh Trường thì phải có bằng chứng cụ thể, xác đáng? Đó lại là lý do đưa chúng tôi đến việc thành lập HỒ SƠ HUY CHƯƠNG MAI VÀNG GL”.

Trong lá thư gửi đến các Hội Đoàn Gia Long Thế Giới, tôi đã nói rõ:“ Cô lập Hồ sơ này không nhằm đề cao cá nhân các em, mà cốt chưng ra những chứng nhân, những chứng tích.Qua đó, Thầy trò chúng ta khi nhìn lại quá khứ 100 năm ngày thành lập trường, thấy được, trường GL của chúng ta đã có một thời gian dài đạt tới cao điểm về vấn đề giáo dục (1965-1975). Giúp cho các em sau khi thi đậu Tú tài II, rời khỏi trường đã có một hành trang vững vàng để tiếp tục tiến bước trên đường học vấn lập sự nghiệp hay sẵn sàng vào đời.”

Tổng kết thành quả đạt được trong việc kêu gọi Lập Hồ Sơ Huy Chương Vàng GL:

Trước khi lên đường dự Đại Hội,chúng tôi đã nhận được qua email, gồm:

+ 172 hồ sơ của những em từng Đỗ Tú Tài I hayTú Tài II với hạngTối Ưu, Ưu hay Bình và đã được thưởng Huy Chương Vàng GL.Trong đó có 49 em được thưởng 2 HC (cả Tú Tài I và Tú Tài II ). Vậy Tổng số HC là 221, cho 6 Tối Ưu, 55 Ưu và 160 Bình.( Con số còn quá khiêm tốn, vì nhiều em chưa biết tin, không liên lạc được).

+Danh sách của các em đã được sắp xếp theo thứ tự niên khóa ra trường, cùng với một số hình ảnh những Buổi Lễ Phát thưởng trong sân trường GL ngày nào; đã giúp thầy trò chúng tôi thực hiện thành slide show, đưa trình chiếu trên màn hình ngay trong ngày ĐH.

+ Một số em đi dự Hội, còn giữ được HCVGL đã đem theo, đeo lấp lánh trên ngực áo.

+Đồng thời, chúng tôi còn nhận được cuốn LỄ PHÁT THƯỞNG HỌC&HẠNH (của) Trường Nữ Trung Học GIA LONG niên khóa 1968-1969, do một em đi du học mang theo, gửi tặng.Trong đó, ghi: I.Tổng số nữ sinh trúng tuyển Tú Tài I năm 1968 với tỷ lệ đậu 89,73.%. Gồm 16 Ưu, 98 Bình ( và 183 Bình thứ).

II.Tổng số nữ sinh trúng tuyển Tú Tài II với tỷ lệ đậu 79,10%. Gồm 7 Ưu, 38 Bình.

Với lời chú:“ Các em đậu Ưu, Bình trong 2 kỳ Tú Tài trên đều được nhà trường ban thưởng một Huy Chương bằng vàng tây làm kỷ niệm”.

Tóm lại, tất cả những gì trình bầy ở các phần trên đủ minh chứng cho sự thành công vẻ vang về đường lối giáo dục thi đua học tập của nhà trường, qua việc treo giải thưởng Huy chương Mai Vàng GL.

Để kết thúc bài Diễn văn, chúng tôi dành vài lời nói riêng với các em cựu nữ sinh GL:

“Các em thân mến, chúng ta đã phải trải qua bao nhiêu biến cố biển dâu của đất nước, những thăng trầm của cuộc sống; và hiện tại sống rải rắc khắp nơi trên thế giới. HCMVGL chẳng còn lưu giữ được bao nhiêu, chúng đã trở thành những bảo vật của GL chúng ta.

Vinh Danh trường qua Bảng Danh Sách Huy Chương Mai Vàng GL trong ngày Đại Lễ Kỷ Niệm 100 năm Ngày Thành lập Trường thật là ý nghĩa.

Nó giúp các em nói lời cảm ơn ngôi trường cũ, nơi đây, các em đã có được Ban Giám Đốc, quí Thầy Cô và các vị Giám Thị hằng quan tâm, hết lòng thương yêu dạy dỗ cho các em nên người.

Nơi đây đã ban cho Thầy Trò chúng ta những năm tháng hạnh phúc trong sáng, ngọt ngào, êm đềm nhất trong một đời người. Cô muốn mượn 2 câu thơ của một cựu nữ sinh GL đã được Cô tuyển chọn đăng vào Đặc san Xuân Gia long năm nào, để nói giùm Thầy Trò chúng ta tình yêu bất diệt mà chúng ta đã dành cho Ngôi Trường Gia Long yêu dấu ấy:

Thời gian dù có mù khơi

Vẫn xin giữ khoảng tuyệt vời ngày xưa./.

This entry was posted in Gia Long. Bookmark the permalink.