Chị Hai ơi, người Việt mình sai nhiều thứ- Feb 17, 201 7

CHỊ HAI ƠI, NGƯỜI VIỆT SAI NHIỀU THỨ!

Thưa các bạn,

Hôm nay, HLC mới gửi “Bản tin ngắn số 14- Media thổ tả là ai” thì nhận được mail này. ( Của người thuộc thế hệ bản lề. Qua Mỹ từ 1975 lúc ngoài hai mươi. Bảo đảm mọi thứ từ cậu em này là chính xác) . HLC xin fw nguyên con để các ông bà An Nam tham khảo ạ!

Chị Hai ơi,

Có vài điều em muốn báo với chị mà bận quá nên quên. Đó là nghĩa của vài chữ tiếng Anh, và vài facts. Có những điều em thấy sai khi đọc các bài viết của người Việt, nhưng lâu rồi nên em không nhớ bài và tác giả nào. Vậy nhớ tới đâu em nói tới đó nhé chị.

– "Sĩ quan tình báo" (trong bài chị đính kèm) – Không như một số nước khác, như Nga, VC chẳng hạn, Mỹ không có hệ thống cấp bậc trong ngành tình báo và FBI. Nghĩa là không có binh nhì, trung sĩ, uý, tá, tướng, v.v. gì cả, mà chỉ như các công chức liên bang thông thường và được gọi là agents, operatives. Vd: FBI Agents/Special Agents, CIA agents, secret agents, CIA operatives. Thành ra phải dịch là NHÂN VIÊN tình báo, nhân viên FBI, thay vì sĩ quan tình báo.

( Hoàng Lan Chi đề nghị: có lẽ chúng ta nên dùng VIÊN CHỨC TÌNH BÁO).

– Captain: Nếu là sĩ quan Lục Quân (Army), Không Quân (Air Force), Thuỷ Quân Lục Chiến (Marines), Vệ Binh Quốc Gia (National Guards) thì gọi là ĐẠI . Còn là sĩ quan Hải Quân (Navy) hoặc Duyên Phòng (Coast Guards) thì gọi là ĐẠI . Khác nhau một trời một vực. Đa số người Việt không hiểu nên gọi một ông Đại Tá Hải Quân là Đại Uý, như trong một bài báo gọi Phát Ngôn Viên Bộ Quốc Phòng Navy Captain Jeff Davis là Đại Uý thay vì Đại TÁ.

– Lieutenant : Nếu là sĩ quan Lục Quân, Không Quân, Thuỷ Quân Lục Chiến và Vệ Binh Quốc Gia thì Second Lieutenant là Thiếu Uý, First Lieutenant là Trung Uý. Còn sĩ quan của Hải Quân (Navy) hoặc Duyên Phòng (Coast Guards) thì Lieutenant là ĐẠI UÝ. Như ông John Kerry hồi thời chiến tranh VN là (Navy) Lieutenant, ĐẠI uý mà mấy ông nhà báo ta cứ gọi là Trung uý.

– Obama Care: Tất cả các bài báo của người Việt nói về Obama Care đều cho rằng ông Cao Quang Ánh là người Cộng Hoà duy nhất bỏ phiếu thuận. SAI! Ông CQA chỉ bỏ phiếu thuận cho bản NHÁP của dự luật. Ông ta đã vote NO cho bản cuối cùng sau khi đã được Thượng Viện bổ túc. Tức là không có người nào của CH bỏ yes hết.

ĐHT

This entry was posted in Tạp Ghi and tagged . Bookmark the permalink.