Nhận xét về Asia 79 phát hành March 2017

Hoàng Lan Chi

NHẬN XÉT VỀ ASIA 79-MARCH 2027

Cuộc chia tay giữa Asia và Trúc Hồ năm ngoái 2016 gây nhiều xôn xao. Mọi người chú ý vì Asia là một trung tâm ca nhạc ở hải ngoại khá lớn, có vẻ đối nghịch với Thúy Nga (về lập trường thôi. Còn phẩm chất thì phải công nhận TN hơn hẳn vì TN có đầu tư nhiều hơn). CT Asia số 79 là chương trình đầu tiên do các chủ nhân trẻ, mới của Asia thực hiện. KHÔNG CÓ TRÚC HỒ. Thoạt đầu tôi xem “free” ở một link và hơi bực vì hình ảnh/âm thanh rất tệ. Có lẽ họ thu lại từ DVD chăng. Tôi mới thuê trên youtube, giá 7 đồng gì đó, ráng xem hết. Lý do: tôi ủng hộ Asia đổi mới. Cần có chủ nhân mới cho Asia. Tôi hy vọng, mọi gia đình nếu không muốn mua thì nên vào youtube và thuê. Hãy giúp Asia tồn tại, phát triển và phục vụ cộng đồng ngày một hữu hiệu hơn. Bài viết dưới đây là nhận xét của tôi về Asia 79, phát hành vào March, 2017.

TỔNG QUÁT

Tôi chấm điểm 17/20 cho ê kip mới, người trẻ, chỉ thực hiện chương trình chủ đề ( một năm Anh Bằng) trong một thời gian ngắn.

Lý do: 1) Chủ đề là Tưởng nhớ một năm Anh Bằng nên các giòng nhạc, nội dung, tâm tình đều đi khá sát ý chính. Những giây phút cuối cùng của chương trình mới là giới thiệu tân Giám Đốc Âm NHạc rồi kết thúc với “Cát Bụi”của Anh Bằng cùng toàn thể nghệ sĩ trong y phục đẹp, lịch sự, nền nã. Cảm động là clip chiếu cảnh NS Anh Bằng, đang trên giường bịnh, nói ngọng nhưng đã ân cần giới thiệu với quý khán giả của Asia, người cháu ngoại, John Bạch, sẽ tiếp nhận Asia. Tôi hy vọng, “gươm báu đã trao” và John Bạch sẽ biết nhũn nhặn, lễ độ, lắng tai nghe các cô chú trong cộng đồng góp ý để phục vụ ngày một tốt hơn. 2) Các tiết mục khá phong phú. Tất nhiên đa số là nhạc Anh Bằng vì chủ đề là vậy. Chen lẫn là nhạc Trúc Phương, Lam Phương, Y vân, Hoàng Thi Thơ, Nguyễn Ánh 9, Nguyên Vũ, Nguyễn Văn Đông …Nhạc trẻ cũng có. 3) Ca sĩ cũng khá đa dạng: không còn quá nhiều giọng ca “lão niên”. 3) Y Phục: là điểm son tôi thích. Không quá gợi cảm, sexy, rẻ tiền như Thúy Nga và cũng không quá “học trò” (Trúc Hồ từng cho ca sĩ lớn nhỏ, già trẻ,mặc đồng phục, như con nít). Tất nhiên không phải hoàn hảo 100%. Xem chi tiết ở dưới, tôi nhận xét cụ thể hơn. Y phục Tây Phương đẹp nhất thuộc về Y Phương. Y phục hát song ca đẹp nhất: thuộc về Y Phương-Diễm Liên. Nam ca sĩ thì người chịu đầu tư là Thế Sơn, Đặng Thế Luân. Vài nam ca sĩ khác cần đầu tư nhiều hơn cho trang phục trong các lần tới. Áo dài của các sĩ đều đẹp nền nã, nhất là Thanh Thúy-Hoàng Oanh. Xứng đáng và tiêu biểu cho nét đẹp Việt Nam. 4) Âm thanh: cần chú trọng hơn cho lần tới. Có vẻ hòa âm vài bài không được hay. 5) Các màn múa minh họa: có vẻ hơi ít. Nhiều bài chỉ có ca sĩ hát đơn độc, thiếu cảnh minh họa/ hay slide show phụ họa/hay hai người múa minh họa. 6) MC: Đỗ Tân Khoa thì “khá”, có đầu tư cho script nhưng hơi thiếu “lửa” và hơi “nghiêm”. Thùy Dương tự nhiên và nói tiếng Việt giỏi hơn xưa, chịu khó học bài. Trịnh Hội là MC tệ nhất: a) viết script rất dở; b) không có kiến thức về âm nhạc và văn hóa VN nên viết sai. Ví dụ giới thiệu ca sĩ Thanh Thúy có giọng (trầm) hay Hoàng Oanh có giọng (nồng nàn) và hò hay: là tầm bậy hết sức. Nữ không thể là (trầm). Nếu muốn, sẽ giới thiệu là giọng “khàn”. Ca sĩ Hoàng Oanh, nề nếp đoan trang với giòng nhạc quê hương hay đấu tranh: không bao giờ là “nồng nàn” cả. Ai cũng biết chị Hoàng Oanh sở trường về ngâm thơ thêm trong nhạc, chứ không phải “hò”. c) Y phục cẩu thả: áo veste có vẻ chật. Không cài khuy áo, để lộ bên trong là áo chemise bị nhăn do centure thắt không đúng chỗ. d) luôn lợi dụng để quảng cáo về “từ thiện”. e) Giọng nói “mỏng’, không trầm ấm, không hay.

NHẬN XÉT

ASIA NÊN CHÚ TRỌNG ĐỐI TƯỢNG NÀO

Chương trình nên phù hợp cho mọi lứa tuổi nhưng đối tượng quan trọng nhất vẫn phải là quý khán/thính giả VN cao niên và trung niên. Lứa cao niên sẽ lão niên và lứa trung niên vẫn hiện hữu vì di dân từ VN qua. Vì thế nên chọn khá nhiều nhạc cũ cho họ. Tất nhiên giới quân đội đông và lòng yêu nước thì đa số ai cũng có, vì thế cần có chủ đề về người lính, về tị nạn, về những thành tựu của VNCH xưa, về các trường học danh tiếng của VNCH, về các binh chủng lập nhiều chiến công, về người Việt Vẻ Vang toàn thế giới..

Bên cạnh đó, phải hướng dẫn thị hiếu người nghe bằng cách giới thiệu từ hai đến ba sáng tác mới cho mỗi kỳ. Phải có đầu tư nhiều cho tiết mục này. Không đơn thuần chỉ là ca sĩ hát. Hãy bình chọn công khai ở net. Sau đó là sự hợp tác giữa tác giả nhạc sĩ, ca sĩ chọn và Asia. Nhạc sĩ có nhiệm vụ cung cấp script ngắn gọn để giới thiệu nhạc và đóng góp chút đỉnh cho trung tâm. Như thế tôi cho là công bằng và tránh tình trạng “bè phái lancer nhau”.

STYLE MỚI: GT NGẮN CÁC TIẾT MỤC HAY TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Asia chọn style này hay: giới thiệu ngắn gọn một số bài. Tuy vậy, DVD mở đầu với Thế Sơn-Lâm Thúy Vân, “Khúc Thụy Du” thì không nên vì LTV mập quá, mất thẩm mỹ. Đã là ca sĩ, không được phép có hình dáng đó.

Sau “intro” là hai MC Trịnh Hội và Thùy Dương.

3 MC THÙY DƯƠNG-TRỊNH HỘI- ĐỖ TÂN KHOA

Trịnh Hội không thể là MC chính vì giọng nói không hay, lỗ hổng kiến thức về âm nhạc/ văn hóa VN. Tôi đồng ý khá nhiều với Ngụy Vũ về các khuyết điểm của Trịnh Hội. Tất cả chỉ vì Trịnh Hội lớn lên ở Úc và không đủ Việt ngữ để giới thiệu âm nhạc. Ngoài ra, TH thiếu sự tôn trọng với khán giả. Tôi thấy có gì đó không “chuẩn” ở y phục của TH. Lần kế, tôi phải chú ý nhìn vì sao TH có vẻ “xộc xệch”. Hóa ra, cái thắt lưng dường như thắt không đúng và làm áo nhăn. TH đã không gài nút áo. Bê bối. MC cần phải cài nút áo. Tôi nghĩ Asia cần một nam MC lớn tuổi, kiến thức vững, lịch lãm, để kèm với người trẻ Thùy Dương. Tôi nghĩ Asia nên mời nhạc sĩ Châu Đình An. CDA trẻ hơn Nguyễn Ngọc Ngạn nghĩa là cũng già nhưng tương đối chấp nhận được. CDA là nhạc sĩ và cả văn sĩ. CDA đã từng là MC, bầu show. Do đó sẽ soạn scrip hay, kể cả scrip về nhạc lính hay quê hương vì CDA từng viết về các đề tài này.

Thùy Dương khá hơn xưa vì chịu khó học thuộc script. Tuy thế, trang điểm già, thiếu sự tươi trẻ.

Đỗ Tân Khoa: tôi không biết ĐTK trước kia từng làm MC như thế nào. Trong Asia 79, Khoa có vẻ soạn script cẩn thận hơn Trịnh Hội nhưng hơi thiếu “lửa”. Lẽ ra, khi nhắc lại Anh Bằng, có thể là những tâm tình được kể lại với giọng trầm buồn, tha thiết. Mọi chọc cười nhuốm vẻ “tục tĩu”, “hạ cấp” của Nguyễn Ngọc Ngạn, có lẽ Asia không nên bắt chước.

LỰA CHỌN CA SĨ LÃO NIÊN NÊN THẾ NÀO

Sự hiện diện của lứa ca sĩ lão niên là điều cần thiết. Tuy thế, hiện giờ các nghệ sĩ này đã quá lớn tuổi nên giọng đã không còn như thuở 40 hay 50. Hãy ghép các ca sĩ thế hệ trước với một ca sĩ trẻ và nên phối hợp sao cho những nốt nhạc cao sẽ do người trẻ phụ trách. Thanh Thúy-Hoàng Oanh là một hình ảnh đẹp với mầu áo tím nền nã nhưng để hai chị song ca như hai cô thiếu nữ thì không hay lắm. Nếu muốn ghép hai chị thì lại cần thêm một nữ hay nam trẻ và phải có cảnh phụ họa.

Tương tự, màn kết hợp Phương Hồng Quế-Trang Thanh Lan cũng là ý tưởng hay nhưng bản nhạc lại không phù hợp. Tôi nghĩ rằng có thể để hai cô đứng hai bên sân khấu và hơi khuất mặt vì cũng đã lớn tuổi. Hai bà già hát theo kiểu như hai thiếu nữ thấy có vẻ không hạp. Trang Thanh Lan nên “control” khi muốn diễn tả nội dung bản nhạc. Áo dài hai cô cũng đẹp nền nã, không lòe loẹt. Lẽ ra nên có một nam phụ họa nhạc cảnh với hai cô thì hay hơn.

MAI LÊ HUYỀN VÀ HAI CA SĨ TRẺ

MLH vẫn trẻ, đẹp và sôi động. Tuy thế, nên để nhóm múa phụ họa thêm với chị. Chị không nên hát và “sôi động” một mình.

HOÀNG OANH

Chị vẫn giữ chừng mực như cá tính của chị từ trước đến nay. Tuy vậy, tôi nghĩ nên để chị hát chung với một người trẻ và nên có nhạc cảnh phụ họa. Hoặc có thể hát nhép và sử dụng nhạc xưa khi giọng chị còn trẻ.

Y PHƯƠNG

Y Phương

Y Phương hát hay, y phục rất đẹp.

ANH TUẤN-BÍCH VÂN

Hai giọng hát này hay nhưng nên chú trọng thêm ở phần diễn tả. Anh Tuấn hơi “cứng” và “đơn điệu”. Hãy xem ca sĩ Thế Sơn: rất cẩn thận, chỉn chu với y phục và cả nét mặt khi diễn tả. Còn ca sĩ nên bớt “cười” và chớ nên bắt chước các ca sĩ đàn chị như Ý Lan ở màn quá điệu mà sẽ mất cảm tình của khán giả. Hãy sống với nhạc phẩm mà mình đang hát là hay hơn hết.

DẠ NHẬT YẾN

Giọng cũng khá nhưng chọn nhạc phẩm không hay. Những người phụ họa không nên mặc áo khoác lùng bùng như vậy vì múa nhanh và mạnh. Muốn che bớt y phục sexy có thể chọn áo khoác mỏng hay khăn mỏng thì sang hơn.

KHÁNH HÀ

Y phục đẹp, hát hay và lịch lãm. Nhạc Nguyễn Ánh 9 hay.

ASIA DÙNG 25% TIỀN THU CHO ĐÔNG BÀO VỤ FORMOSA

TUẤN VŨ

Giọng Tuấn Vũ chưa bị hỏng. Tuy vậy không nên chiếu quá gần. Hơi đơn điệu vì chỉ là ca sĩ đứng hát mà thiếu phụ họa.

LÊ QUỐC TUẤN-CÁT LYNH

Dễ thương. Y phục Cát Linh tuy sexy mà đẹp. Hai nữ phụ họa hơi sexy quá đáng.

THANH TRÚC- TRỊNH NAM SƠN

Với tôi màn này bình thường. Nhạc TNS không hay lắm. Hát cũng không hay. Thanh Trúc hát khá hay. Y phục TT đẹp.

NGA MI VÀ BẢO KHÁNH

Y phục cũng khá đẹp, không sexy bẩn. Giọng hát không cho tôi ấn tượng gì.

Bảo Khánh y phục đỏm dáng khá đẹp và giọng hát thuộc trường phái “Tuấn Vũ”. Chưa có rung cảm như Trường Vũ.

ÁNH MINH

Ánh Minh có vẻ đẹp gợi cảm và giọng hát “khàn” cũng gợi cảm. Tuy nhiên AM nên chọn các nhạc phẩm ngoại nổi tiếng, hay và có ý nghĩa cho lần tới. Những nhạc trẻ loanh quanh tình yêu đôi lứa mãi cũng nhàm. Y phục không đẹp vì quá ôm. Nhìn phía sau hơi “bẩn”. Đẹp sexy không có nghĩa phải đem thân thể ra “mời mọc”.

HOÀNG ANH THƯ

Đỗ Tân Khoa soạn script này cho “Mời em về” khá hay, có trình độ, cảm động. Hoàng Anh Thư hát nhạc phẩm của Việt Dzũng để tưởng nhớ, rất đạt. Giọng trong, cao, tha thiết, buồn vời vợi. Giá HAT chọn một tà áo xám tro hay beige nhu nhã như Y Phương để tưởng nhớ Việt Dzũng, để “tôi muốn mời em về thăm lại Hà Nội xưa..” thì hay hơn nữa.

LỜI KINH ĐÊM VÀ KINH KHỔ

Để tưởng nhớ hai nhạc sĩ của Asia: Trầm Tử Thiêng và Việt Dzũng.

Script như vậy là tròn trịa, hay. Một năm Anh Bằng nhưng không chỉ AB mà còn nhiều giòng nhạc khác, không chỉ tưởng nhớ Anh Bằng mà còn Trầm Tử Thiêng, mà còn Việt Dzũng.

Y PHƯƠNG-DIỄM LIÊN

Màn trình diễn Y Phương-Diễm Liên: đẹp, ca sĩ hát hay. Y phục sang trọng, đẹp. Sau khi hai cô châm dứt, Thùy Dương nói rằng “Hai cô bảo rằng khi hát bài này, Lời Kinh Đêm, có câu Người về càng ngày càng lưa thưa, nói lên tâm tình về các đồng nghiệp đã ra đi nhưng cũng có câu “Còn lại tình yêu nhiệm mầu”. Như vậy còn lại đây là tình yêu của khán giả đối với Asia. Đoạn này khá cảm động. Tôi thấy chúng ta nên cảm ơn và trân trọng suy nghĩ của Y Phương-Diễm Liên. Hai cô đã chọn ở lại, gắn bó với Asia, là một hành động thủy chung. Hai cô vẫn yêu mến Trúc Hồ nhưng không có hành động “xốc nổi” nào cả.

TRIỆU MINH

Giọng ca mới. Cũng khá.

NGUYỄN THẮNG

Tôi không thích giọng hát, y phục của màn này.

GIÁM ĐỐC ÂM NHẠC MỚI: VŨ TUẤN ĐỨC

3 vị MC rất trân trọng cảm ơn Trúc Hồ và giới thiệu Gđ âm nhạc mới: Vũ Tuấn Đức.

Sau đó, Asia chiếu clip NS Anh Bằng giới thiệu với khán giả, cháu ngoại, John Bach, rất cảm động. Như đã viết ở trên, tôi nghĩ chúng ta cần hỗ trợ Asia/John Bạch để Asia mới hơn, trẻ hơn nhưng vẫn phụ vụ cộng đồng hữu hiệu qua các chương trình vinh danh người tài, tưởng nhớ người đã khuất, tri ân người lính…

Vũ Tuấn Đức-Đỗ Tân Khoa-Thùy Dương-Trịnh Hội

KẾT THÚC “TRỞ VỀ CÁT BỤI” CỦA ANH BẰNG

Ca khúc kết thúc chương trình chủ đề Nhớ Anh Bằng rất cảm động. Sự phối hợp các ca sĩ nam nữ với nhau thuộc loại khéo. Sự chọn lựa y phục thuộc loại đẹp và sang. Tuy vậy, vài ca sĩ không nên cười tươi khi đến phiên mình vì nội dung không có gì đáng cười cả.

KẾT LUẬN

Trên đây là nhận xét của tôi sau khi xem Asia 79 ở youtube. Tôi mong mọi người ủng hộ Asia vì đây là trung tâm còn có những chương trình song hành với cộng đồng người Việt quốc gia. Thúy Nga đã phản bội. Tôi mong John Bạch biết nghe lời góp ý từ các cha chú. Tôi cũng mong nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức sẽ có những hòa âm mới, hay hơn cho Asia. Tôi cũng thích Asia không sa đà vào những y phục quá sexy, những đối thoại giữa các MCs nhuốm vẻ dung tục, những hài kịch “quá thấp” (chỉ chọc cười và không có một mục đích hướng thượng hay làm đẹp xã hội). Nên chăng, với các chương trình tổng hợp sau này thì vừa có đơn ca, song ca, hợp ca, phỏng vấn 5 phút (có thể chiếu clip, sinh hoạt văn nghệ của vài thành phố lớn. Hãy để khán giả khắp nơi xem DVD cũng biết được tình hình văn nghệ VN ở vài tiểu bang lớn), hài kịch ngắn…

Hoàng Lan Chi

3/2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.