“Con Chuột Tài Ba” –Em Út của “Ba Con Chuột Đáng Yêu”-May 20, 20 17

“Con Chuột Tài Ba” –Em Út của “Ba Con Chuột Đáng Yêu”

Hôm lâu rồi tôi viết đùa vầy “Ba Con Chuột Đáng Yêu” khi nói về ba người phụ nữ ở facebook cùng cầm tinh con chuột và chỉ cách nhau vài ngày gì đó. Đấy là “chuột lớn Kim Tuyến, “chuột nhỡ” Hồng Vân và “chuột út” Hoàng Lan Chi. Ba con chuột này có một mẫu số chung: chống cộng. Kim Tuyến là nữ nghệ sĩ mà cách đây vài tháng, chị “vang danh” vì đã “cự” bà VC Kim Cương khi Kim Tuyến vô tình gặp ở Little Sài Gòn. Hồng Vân là nhà báo, con gái ô Quốc Phong, chủ nhiệm Tiếng Vang và cũng là TGĐ Liên Ảnh Công Ty. Hoàng Lan Chi là ai thì …miễn nói phải không ạ.

Bài “Ba Con Chuột Đáng Yêu” ở đây:

https://www.facebook.com/lanchi7/posts/10212845634157047

Hôm qua tôi gửi bài “Em Có Chống Cộng Không” cho thân hữu qua e-mail. Nội dung tôi kể là tôi đọc được bài viết của một cậu. Cậu này viết về Kim Tuyến và cậu kể là khi chia tay, KT hỏi “Em có chống cộng không?”. Tôi thú vị vì cá nhân tôi cũng hay hỏi vậy với người lạ để dễ xác nhận “tư thế/thái độ” khi nói chuyện. Bài đó ở đây: http://hoanglanchi.com/?p=9066

Hôm nay tôi bật cười khi nhận mail từ “muội”, KHG Dương Nguyệt Ánh. Ánh viết vầy “Vậy là chị Hai hơn em đúng một giáp”. Tôi “khoái chí” quá vì không ngờ Ánh cũng tuổi “chuột”. Tôi hồi âm ngay “ Wow. Hay quá ta. Hôm nay mới biết thêm con chuột này”.

Vậy là con chuột, đứng đầu 12 con giáp, là “cầm tinh” của “ba người phụ nữ đáng yêu” và của “một phụ nữ tài ba”.

Có lẽ đa số mọi người đều biết và phải công nhân đây đúng là “con chuột tài ba” phải không ạ? Với cá nhân tôi thì “con chuột Út hai” này vừa tài ba vừa đáng yêu. ( Hoàng Lan Chi là chuột út Một!).

Xem này, bận rộn là thế nhưng Tháng Tư vừa qua, khi được mời đến Montreal nói chuyện, em gửi mail cho tôi với tựa đề “Ai đây”. Tôi mở xem và bật cười. Hóa ra Ánh chụp với bà chị ruột của tôi ở Montreal. Đó, em bình dị, dễ thương như vậy đó. Tôi nhớ như in lần đầu gặp em ở Hoa Thịnh Đốn. Trong một buổi tiệc của Hội Thơ Văn Tài Tử, tôi nhìn thấy Ánh và “mê” ngay. Ánh có khuôn mặt sáng trưng. Đúng là “ trăng rằm” nhưng không bầu bĩnh đâu. Ánh mặc một cái áo chỉ hơi hở cổ và nhìn phía sau, trời ơi cái gáy của em như cẩm thạch. Năm đó tôi không chụp với Ánh tấm nào.

Dương Nguyệt Ánh –Sao Khuê- Canada 2017

2008 gì đó thì gặp lại Ánh ở dạ tiệc Võ Bị gì đó. Ban Tổ Chức ưu ái xếp cả vợ chồng Dương Nguyệt Ánh và Hoàng Lan Chi vào chung một bàn VIP, vì thế gặp lại em. Cậu mợ tôi ngồi ở bàn khác, qua hỏi nhỏ có phải người ngồi cạnh tôi là KHG Dương Nguyệt Ánh không? Tôi nói phải và sau đó cậu mợ lại chụp chung. Ánh ngoan, rất ngoan. Ánh cũng gọi mợ tôi là mợ dù mợ tôi yêu cầu cô gọi “chị”.

Rồi sau đó gặp lại Ánh ở sinh nhật Đài Việt Nam Hải Ngọai. Lần này có cả ông anh họ của ông xã Ánh, cựu Thiếu Tá Trần Ngọc Huế, nhân vật chính của cuốn sách “Anh hùng và Kẻ Bội Phản” của Andew Wiest. Xem về anh Huế ở đây:

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/VN_forgotten_army_heroism_and_betrayal_in_the_ARVN_TGiao-20080219.html

Dương Nguyệt Ánh –Trần Ngọc Huế-2007

Tôi quen anh Huế riêng trước đó. Anh bị bắt trong Mặt Trận Hạ Lào cùng anh họ tôi, Trung úy Đinh Đức Chính. Khoảng 1982, anh cũng được thả về. Khi đến tìm Chính thì Huế gặp tôi vài lần và có trò chuyện vì tôi đang ở nhà ba Chính để lại.

Nhiều năm trôi qua. Khoảng 2006, một người khuyên tôi phỏng vấn Thiếu Tá Trần Ngọc Huế vì kỷ niệm Mậu Thân gì đó. Họ cho số phone Huế. Tôi liên lạc và hẹn ngày phỏng vấn anh cho Đài Truyền Hình Việt Nam Hải Ngọai. Anh gọi điện thọai và nói sẽ đem một tài liệu đến sở làm của tôi. Tôi nhờ reception nhận dùm vì bận. Nhưng vô tình khi đi xuống lầu có việc, cô reception thấy tôi bèn “Dạ, cô Lan Chi kìa”. Người khách đó là anh Huế.

Chúng tôi chào nhau. Anh nhìn tôi. Tôi nhìn anh. Tôi thấy có nét quen. Tôi và anh nói cùng lúc “Sao trông quen quá?”. Cuối cùng anh nhận ra tôi trước “Phải em là Quỳnh Giao, em Đinh Đức Chính không?”. Tôi ngớ người và sau đó cũng nhận ra anh. Chưa kịp nói gì thì Huế nói vầy “Anh nhớ hồi xưa em đẹp lắm mà?”. Trời đất ơi, coi ông nội này có “ziên” dữ! Khi anh gặp tôi ở Sài Gòn là 1982. Và lúc ở Hoa Thịnh Đốn thì 2006. Đã 24 năm trôi qua chứ có phải vài năm đâu. Cô reception phá ra cười. Tôi dí nắm đấm vào mặt Huế “Anh muốn bị đòn không?

Trở lại với Ánh.

Rồi dường như từ đó tôi chưa gặp lại Ánh. Có chăng là trên net, đúng hơn là qua mail. Lâu lâu không đọc bài “lãng mạn” từ chị (HLC) là Ánh hỏi. Thích nhất là khi Ánh thích bài thơ “Người Con Gái Ba Miền” mà tôi viết tặng em. Xem ở đây: http://hoanglanchi.com/?p=8416

Có một người tài ba khác lặng lẽ sau “con chuột tài ba” của tôi. Tôi không dám nói nhiều vì “hắn” sẽ cự. Nhưng tôi bảo đảm với thân hữu của tôi rằng, “tài ba” thật vì có “tài ba” thì con chuột thứ tư mới “yêu và lấy” chứ, phải không! (cười).

Năm 2016, Ánh hứa hẹn khi nào về Califonia chơi sẽ đến gặp “chị Hai” nhưng bây giờ thì “chị Hai” lại tạm xa Little Sài Gòn một thời gian rồi.

Tôi thường yêu phụ nữ đẹp. Đó là một cá tính “đàn ông” của tôi.

May mắn trong đời tôi lại có những phụ nữ vừa đẹp, vừa có tài vừa rất yêu nước, những con người quốc gia “number one”.

Kim Tuyến và Dương Nguyệt Ánh là hai người đàn bà đó.

Hoàng Lan Chi

5/2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.