PV Jeannie Vianney, giải nhất thời trang Texas 2011

Người Mỹ gốc Việt đoạt giải nhất thời trang nữ trang tại Texas 2011
LGT: Vào ngày 29/6/2011, Jeannie Vianney, người Mỹ gốc Việt vừa  đoạt giải nhất của TNTD ( Texas Next Top Designer) tại Texas cho năm 2010-2011. Xin mời quý vị theo dõi buổi nói chuyện giữa Hoàng Lan Chi với nhà thiết kế trẻ này. Jeannie viết trả lời bằng tiếng Anh và cũng Jeannie nhờ người dịch sang tiếng Việt( Bài viết cho Bút Tre Magazine- Arizona. Mọi trích đăng xin ghi rõ nguồn)

Logo của Jeannie

 

Trong phòng làm việc với nhiều kềm

 

 

Mẫu nữ trang “đăng ten”

 


HLC:  Xin chúc mừng Jeannie đã đoạt giải nhất của Texas Next Top Designer. Xin Jeannie cho biết, từ khi bước vào lãnh vực thời trang nữ trang, đây là lần thứ mấy đoạt giải?
Jeannie: I actually have never entered a competition before for my designs. So, this was my first time submitting and presenting my designs before a panel of judge.  This competition not only included jewelry designers, but also included clothing, handbags, and accessory designers. There was no separate category for jewelry, so I am very honored to have been chosen as the first jewelry designer chosen as Texas’ Next Top Designer. I am also the first Asian American, as well.
Jeannie:  Thật ra từ trước đến nay tôi chưa bao giờ ghi tên tranh một giải thiết kế nào cả. Đây là lần đầu tiên tôi đệ trình và giới thiệu công trình thiết kế của tôi trước một ban giám khảo. Giải nầy không giới hạn vào lĩnh vực thiết kế nữ trang mà còn có sự tham dự của nhiều nhà thiết kế quần áo thời trang, ví xách tay, và hàng trang sức đủ kiểu. Do đó, vì chỉ có một giải nhất chung cho tất cả mọi lĩnh vực thiết kế nên tôi rất danh dự được chọn là người thiết kế nữ trang đầu tiên đoạt giải Nhà Thiết Kế Hàng Đầu Trong Tương Lai của tiểu bang Texas. Ngoài ra, tôi cũng là người Mỹ gốc Á đầu tiên thắng giải nầy.

HLC: trong đêm Gala, Jeannie đã gửi gấm những ý tưởng gì trong bài diễn văn của mình với tư cách là người  đoạt giải nhất?
Jeannie: I thanked the judges for the amazing opportunity to have been able to share my designs with them, and that I was very honored to have won.
Jeannie: Tôi cảm ơn ban giám khảo đã cho tôi một cơ hội để chia sẻ công trình thiết kế của tôi với họ, và tôi rất hân hạnh được thắng giải.
HLC: Nữ trang đoạt giải là những loại gì? Và mẫu này Jeannie đã suy nghĩ, tìm tòi và thiết kế trong bao lâu?
Jeannie: My newest collection is called the Dentelle Collection. They feature pieces cast from different lace pieces that I have been collecting for the past couple years. The balance of the design between the delicate lace with the more permanent metal material definitely gives the pieces a modern vintage feel. They’re very classic and timeless. The pieces are made in sterling silver, 14k gold-filled, gold-plated metals, semi-precious stones, and freshwater pearls.
Jeannie: Công trình thiết kế mới nhất của tôi được gọi là Dentelle Collection, hay Mẫu Ren. Đây là những khung nữ trang được hình thành qua các mẫu ren mà tôi đã thu thập trong nhiều năm qua. Sự thăng bằng giữa cái tế nhị của ren và cái mạnh mẽ lâu dài của kim loại mang đến mẫu hàng một sắc thái mới mẻ lẫn trong một phong thái xa xưa. Chúng xem rất cổ điển và vĩnh cửu với thời gian. Chúng được cấu tạo bằng bạc, vàng 14k, vàng mạ, đá quí, và ngọc trai.
HLC: Khi tham gia Gala, Jeannie có tiên đoán được là mình sẽ thắng giải không ?
Jeannie: I actually wasn’t sure if I would win or not. I had a good feeling because I had received some great feedback from the judges saying that my line was different from anything that have seen, but I still did not know if I would win.
Jeannie: Tôi không biết là mình sẽ thắng hay thua. Nhưng tôi có một cảm giác tốt vì ban giám khảo phê bình là các mẫu hàng của tôi rất khác biệt so với những mẫu hàng họ đã biết qua từ trước đến nay, tuy nhiên tôi vẫn không chắc là mình sẽ thắng giải.
HLC: Jeannie bước vào lãnh vực này từ khi nào, nguyên nhân từ đâu vì được biết Jeannie có bằng đại học về điện toán?
Jeannie: After my first corporate job, I realized that I could not see myself working in a 9-5 job that I wasn’t passionate about for the rest of my life. I wanted a profession that was creative and hands on. Designing and making jewelry really satisfied that need. It’s been challenging and amazing at the same time, which really drives me.
Jeannie: Sau khi ra trường, tôi làm cho một công ty điện toán nhưng tôi không thấy cả đời tôi sao có thể làm một công việc từ 9 giờ đến 5 giờ mà trong lòng không một nổi thiết tha. Tôi muốn một nghề đầy sáng tạo và do chính bàn tay mình gầy dựng lên. Thiết kế và tạo nên các món nữ trang thỏa mãn ước vọng đó. Cái khó khăn xen lẫn với niềm thú vị khi vượt qua mọi trở ngại là những động lực giúp tôi hàng ngày.
HLC: mô tả một ngày làm việc của Jeannie với nữ trang? Jeannie lấy nguồn cảm hứng tạo nữ trang mới từ đâu?
Jeannie: A typical workday may involve anything from working with metals, polishing pieces, photo shoots, marketing and press, and utilizing social media. I also just started taking a jewelry CAD class.
I get a lot of my inspiration from my travels around the world. I love to travel and experience the different cultures, art, and architecture. I also love collecting different beads and fabrics from other countries, as well.
Jeannie: Một ngày làm việc điển hình của tôi liên quan đến nhiều việc như thử nghiệm các loại kim khí, đánh sáng nữ trang, chụp hình quảng cáo, liên lạc với các cơ quan truyền thông và các chương trình khuyến mãi, và gia nhập vào các mạng lưới điện thư. Tôi cũng đang tiếp tục học những khóa chuyên về thiết kế nữ trang qua điện toán.
Nguồn cảm hứng khi thiết kế nữ trang đến từ các cuộc du hành quanh thế giới. Tôi rất thích đi du lịch và va chạm với những nền văn hóa, nghệ thuật, và kiến trúc khác biệt. Tôi cũng rất thích thu thập các loại nữ trang và vải vóc của những nước khác.
HLC: Có khi nào Jeannie mất ngủ vì tìm cách thực hiện một mẫu nữ trang mới? Jeannie thường tự thưởng gì cho mình cái gì, mỗi khi nghĩ ra được một mẫu mới và thành công với mẫu nữ trang này?
Jeannie: I actually like to design a lot of my jewelry during the day, just because of the natural lighting. But, when I have a new idea it does make me wake up earlier in anticipation of the creation.
Jeannie: Nói thật ra là tôi thiết kế nhiều mẫu hàng ban ngày vì chúng cần ánh sáng tự nhiên. Nhưng nếu tôi đang có một ý tưởng mới lạ thì chúng cũng làm tôi thức sớm để thực thi ý tưởng đó.
HLC: sau khi thực hiện mẫu mới, ai là người được thử mẫu này trước tiên? Chính cá nhân Jeannie hay là ai? Và sau đó thì Jeannie tìm cách tiếp thị mẫu mới này như thế nào?
Jeannie: I usually do wear a lot of my new designs.  I create pieces that I could see myself wearing, as well, as other women around the world who appreciate fine details. My designs can be found on my website and at various boutiques.
Jeannie: Thường thường tôi mang những mẫu hàng do tôi thiết kế. Tôi sáng tạo các mẫu hàng để tôi có thể mang, và để cho những người đàn bà khác trên thế giới nhận thức giá trị tinh tế về chi tiết khi họ mang chúng trên người.  ̀Các mẫu hàng do tôi thiết kế được chào bán trên các cửa hàng trên mạng và tại nhiều cửa hàng địa phương.
HLC: Jeannie chú trọng vào vật liệu gì khi thiết kế một mẫu nữ trang mới? Ví dụ vàng, bạc, ngọc, kim loại…? Và đối tượng để đeo nữ trang, Jeannie chú trọng vào giới nào? Trẻ hay sồn sồn, Á hay Âu? Vì khuôn mặt người Châu Á khác Mỹ nên nữ trang cũng sẽ tuỳ theo khuôn mặt?
Jeannie: I use sterling silver metal, 14k gold-filled metal, gold plated metal, semi-precious stones, and freshwater pearls. My jewelry appeals to a large range of women. I don’t focus on any specific culture and my designs can be worn all women.
Jeannie: Tôi dùng bạc, vàng 14k, kim loại mạ vàng, đá quí và ngọc trai. Các món hàng nữ trang của tôi thu hút phần lớn phái nữ không phân biệt văn hóa, tuổi tác và sắc tộc. Tôi không nhắm vào một đối tượng đặc biệt nào cả và hàng tôi thiết kế ai cũng có thể mang.
HLC: Hình thức bán sản phẩm của Jeannie? Nghĩa là bán mẫu mã cho một công ty nữ trang và nêu không  có gì trở ngại, Jeannie có thể bật mí cho biết, giá trả cho một mẫu nữ trang mới, khoảng bao nhiêu?
Jeannie: I sell both online and to boutiques around Austin.
Jeannie: Tôi bán qua các cửa hàng trên mạng cùng qua các cửa hiệu địa phương.
HLC: trước khi tạm biệt, xin vài câu hỏi cá nhân, Jeannie qua Mỹ trong trường hợp nào, khi nào? Và Jeannie có những suy nghĩ gì vê quê hương?
Jeannie: I was actually born in the US.  My parents moved from Vietnam in the late 1960’s. I visited Vietnam for the first time during New Year’s this past year.  It was definitely an eye opening experience to see where my parents came from and how far they have gotten through life here in the US.
Jeannie: Thật ra tôi sanh tại Mỹ. Ba má tôi rời Việt Nam vào khoảng thập niên 60. Lần đầu tiên tôi viếng Việt Nam là vào dịp tết nguyên đán năm vừa qua. Đây là một kinh nghiệm cho tôi thấy đất nước của ba má tôi và cũng cho tôi biết những khó khăn họ đã phải vượt qua khi định cư tại Mỹ.

This entry was posted in Phỏng Vấn and tagged , . Bookmark the permalink.