Cộng đồng nhiều chuyện-Một số câu hỏi cho “bạn bè” tôi -Dec 20, 2017

Hoàng Lan Chi

Cộng đồng “Nhiều Chuyện”

Một số câu hỏi cho “bạn bè” tôi

Cộng đồng lúc nào cũng “nhiều chuyện”. Nhưng xã hội là vậy mà, luôn biến động và biến dổi với “nhiều chuyện”. Nhìn rộng hơn thì Hoa Kỳ với Trump vẫnnhiều chuyện cho mỗi phút giây. Chuyện của cộng đồng hôm nay là chuyện đòi tài sản cho công dân Mỹ gốc Việt.

Năm 2013, BPSOS đã khởi xướng chương trình này một lần và lúc đó tôi không chú tâm lắm nên không đọc kỹ. Tôi chỉ mang máng đoán có lẽ “dùng cái này” để “khống chế cái kia”. Nôm na giống như Mỹ hay dùng nhân quyền là cây gậy với VC vậy.

Năm nay, 2017, BPSOS khởi xướng lần nữa. Sau khi coi qua, có lẽ dưới dạng Hỏi Đáp nên dễ xem hơn chăng mà tôi tiếp tay chuyển tiếp (Hỏi Đáp thì dễ xem cho tất cả mọi người trong thời buổi internet nghĩa là một ngày phải đọc rất nhiều thứ).

Sau khi chuyển thì vài người bạn tôi đã fw lại bài từ Kim Âu (một kẻ mà tôi xếp loại thuộc thành phần du đãng, vỉa hè; và nhóm chúng tôi đã không giao thiệp với tên này từ lâu vì thái độ du côn và ngôn ngữ mất dạy của Kim Âu). Nể bạn, tôi liếc sơ và thấy rằng: lại vũ như cẩn. Nghĩa là: Kim Âu là một kẻ bất tài, không làm được cái gì hữu ích cho cộng đồng (Kim Âu được Nguyễn Văn Tánh và Bs Đàng Thiện Hưng sử dụng trong việc viết bài để chỉ trích nhóm đối lập.Sau khi xong việc thì nhóm Việt Tân với Tánh, Hữu, đá đít Kim Âu. BS Hưng thì còn dạy dỗ và trưng chứng cớ xin tiền sửa răng của Kim Âu!) nên luôn đố kị ghen tị và viết bài chỉ trích người khác rất hồ đồ.

Sau đó thì Hữu Nguyên cũng viết bài chỉ trích Ts Nguyễn Đình Thắng với Chương trình “Vận động Quốc Hội ra Luật Đòi Tài Sản”. Nói chung thì Hữu Nguyên còn có tư cách hơn Kim Âu rất nhiều. Đó là Hữu Nguyên không bao giờ chửi bới người khác hạ cấp. Nhất là Hữu Nguyên không bao giờ hạ mình xuống đôi co với bọn mà HN coi đó là “heo”, chỉ thích vấy bẩn người khác. Hữu Nguyên luôn lịch sự cám ơn tôi khi tôi mail riêng góp ý (chê) Hữu Nguyên về một chuyện gì đó. Còn những bài viết tôi chỉ trích HN trên “public” thì dường như tôi chưa thấy HN trả lời lại tôi bao giờ.

Ví dụ, tôi phản bác lý luận của Hữu Nguyên trong vụ HN tấn công ô Nguyễn Đình Thắng với vụ “Kennedy Center” (2015) và HN không phản bác lại.

Tương tự, HN cũng không phản bác bài tôi chỉ trích HN vụ HN binh vực ông Huỳnh Bá Phụng sai 2017.

Hữu Nguyên là người lớn lên ở miền Bắc, phải đi bộ đội và tìm tự do trong chương trình chiêu hồi trước 1975. Một người được giáo dục trong môi trường cộng sản như thế mà hơn xa Kim Âu và cả nhóm bẩn ở các diễn đàn (HungThe, TuongGiang, DoXSon, HienLeMinh, CollenHa, PhuVan) về tư cách và thái độ trong đối thoại. Tôi không nói đến nội dung trong vài bài viết của ô Hữu Nguyên mà chỉ nói tư cách và thái độ trong đối thoại.

Thường thì bài nào của HN “được’’: tôi tiếp tay. Bài nào không được tôi không chuyển. Bài nào quá đáng: tôi phản bác.

Tôi đã phản bác các lý luận của Hữu Nguyên trong hai bài. Xem tại đây: (Bài 2: Hữu Nguyên đã vu cáo những gì qua vụ BPSOS vận động Quốc Hội ra luật đòi tài sản- Dec 19, 2017)

Trở lại chủ đề hôm nay: Từ thông cáo của BPSOS, từ sự chỉ trích và vu cáo cho BPSOS, tôi viết bài dưới đây.Tôi chỉ muốn được chia sẻ chung chung với bạn bè tôi.

Thế nào là “bạn bè” của tôi? Đó là những người già/trẻ, nam/nữ, nhưng có tinh thần quốc gia và có giáo dục, có tư cách.

Tinh Thần quốc gia: bạn bè tôi chống cộng rõ ràng, sẽ ủng hộ các hành động nào xét ra có hại cho cs từ các cá nhân/hoặc tổ chức. Tất nhiên bạn bè tôi luôn suy nghĩ chút xíu chứ không nhắm mắt (cứ thấy XYZ choàng khăn vàng, hoặc XYZ chửi cs, là kết luận ngay XYZ là phe ta!). Cũng có nghĩa là bạn bè tôi sẽ cân nhắc, thận trọng xem xét kỹ các tổ chức chính trị.

Có giáo dục, có tư cách: bạn bè tôi không bao giờ dùng ngôn ngữ bẩn thỉu, côn đồ để nói người khác chỉ vì người đó không cùng ý kiến về một vấn đề nào đó. VD chị Bé Bảy là bạn tôi vì chị không bao giờ “tao/mày” ở public với đối phương, không bao giờ chửi người khác là con đĩ này thằng điếm nọ, không bao giờ dùng ngôn ngữ dơ dáy để tấn công đời tư người khác.

Bây giờ xin chia sẻ những điều sau đây với “bạn bè tôi”:

1) BPSOS có hai giai đoạn: khởi thủy là Ủy ban báo nguy cứu người vượt biển và đã giúp được nhiều đồng bào. –Đúng

2) BPSOS sau đó đóng cửa, chỉ còn chi nhánh ở VA hoạt động với GS Nguyễn Ngọc Bích, nhà văn Trương Anh thụy là Hội Đồng Quản Trị và Ts Nguyễn Đình Thắng là Giám đốc điều hành và có tên Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển.-Đúng

3) Với những người như GS Bích, Bà Trương Anh Thụy và vài người khác, họ có để BPSOS làm bậy, ảnh hưởng uy tín của họ không.-Không

4) Như thế, BPSOS đã hoạt động tại VA, chuyển hướng qua giúp cộng đồng người Việt ( vì không còn vớt người biển Đông) là từ 1993 tức đã được 44 năm.-Đúng

5) Trong 44 năm, BPSOS đã bị ra toà, bị phạt vì gian lận bao giờ chưa. –Chưa. (Xin không đọc tin từ những kẻ, tuy là cựu quân nhân nhưng tính rất xấu, rất “ti tiện” là P.V. đã đưa việc “audit” là việc làm thường xuyên của “funder”, để vu cáo cho BPSOS)

6) Trong 44 năm, vừa là “grant” do “funder” cấp, vừa là do tự bản thân TS Nguyễn Đình Thắng làm việc đã: giải cứu nhiều người (công nhân bị bóc lột, nạn nhân nạn bạo hành trong gia đình, nạn nhân nạn buôn người), giúp nhiều bác lớn tuổi có quốc tịch dễ dàng, giúp nhiều người điều chỉnh tình hình an toàn nghề nghiệp tại công ty nhỏ của họ, hay giúp công nhân hiểu quyền lợi của mình trong vấn đề an toàn, giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú, giúp mọi người lập đơn vay vốn trong tiểu thương…-Đúng

7) Hoạt động mới nhất: chương trình VẬN ĐỘNG XIN QUỐC HỘI CÓ LUẬT ĐÒI TÀI SẢN. Muốn thế phải có “vốn chính trị” tức là có sẵn sự quen biết, sự tin tưởng từ trước của các vị dân cử (dân biểu, TNS).-Đúng.

8) Người khác, ví dụ vài cụ chủ tịch cộng đồng, vài cụ cựu quân nhân kiêm bình luận gia, vài nhà đại truyền thông Việt Ngữ, có vận động được không?-Không. Lý do: họ không có “vốn chính trị”. Viện này giống như bạn chỉ hùn vốn hoặc giao vốn cho người bạn tin tưởng.

9) Giả dụ có đủ túc sồ hồ sơ từ cử tri yêu cầu, các vị dân cử thành công và Quốc Hội có luật mới về đòi tài sản cho công dân Mỹ thì những công dân Mỹ Việt đã gửi hồ sơ cho BPSOS đợt 1, sẽ xem xét rồi chọn luật sư riêng của mình để họ làm?-Đúng.

10) Có ai cầm dao kề cổ các vị công dân Mỹ Việt, ép các vị phải nhờ BPSOS làm hồ sơ, NẾU CÓ LUẬT DO QUỐC HỘI BAN HÀNH?-Không.

11) Nếu ở giai đoạn 1, BPSOS đang gom hồ sơ để cho các vị dân cử có bằng cớ mà đệ trình Quốc Hội, có ai cầm dao kề cổ quý vị và bắt quý vị nộp không?-Không.

12) Nếu quý vị có tài sản và không tin tưởng thì nên làm gì?-Nên làm việc phước, là ủy quyền tặng cho BPSOS.

13) Nếu không còn giữ giấy tờ và cũng không tin thì làm gì?-Làm thinh.

14) Nếu đang nửa tin nửa ngờ thì làm gì?-Vào web taisan.

15) Nếu đã không tin, không làm, còn viết bài vu cáo BPSOS là (quyên tiền bá tánh mà đi làm việc cỏn con, là lường gạt dân chúng đóng tiền cho luật sư của BPSOS, là tạo điều kiện cho vc có danh sách người đòi tài sản hầu trù dập họ ở Mỹ và thân nhân họ ở VN) là loại người gì?-Loại giun dế.

16) Những người tiếp tay chuyển những bài viết của “giun dế” là loại người gì?-Kém hiểu biết.

Kết thúc: tôi hy vọng “bạn của bạn bè tôi” sẽ được bạn bè tôi chuyển cho xem bài này và sau khi xem xong thì sẽ có thái độ đúng đắn hơn khi muốn nhận định về một sự việc nào đó. Đấy mới là người quốc gia trưởng thành và có giáo dục, có hiểu biết.

Hoàng Lan Chi

12/2017

***************************

Bài liên quan:

§ Bài 2: Hữu Nguyên đã vu cáo những gì qua vụ BPSOS vận động Quốc Hội ra luật đòi tài sản- Dec 19, 2017

§ Tôi Chứng Kiến Gì Ở BPSOS-Dec 18, 2017

§ Trang web : www.doitaisan.org

§ Thế Nào Là Một Tổ Chức Phi Lợi Nhuận (Cơ cấu, Xin Ngân Khoản, Viết Proposal, Audit…) Dec 13, 2017

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.