Khi Phụ Nữ Thích Vào Bếp- Jan 1, 2018

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

KHI PHỤ NỮ THÍCH VÀO BẾP

Tôi nghĩ rằng khi phụ nữ thích vào bếp thì coi như thượng đế đã ưu đãi cho nàng một nửa cuộc đời! Tại sao vậy? Tôi chứng minh ở dưới này nhé.

Khi còn là con gái sống với mẹ cha nếu nàng thích vào bếp thì xem như mẹ nàng được nhàn khá nhiều vì có con gái đỡ đần. Nếu nhà giàu có thì mẹ vẫn vui vì nhiều khi cả hai mẹ con cùng nhau tự tay làm món đặc biệt cho gia đình. Ba và các anh chị cũng vui vì có cô em gái hay lăn vào bếp. Nếu nàng là người rộng rãi thì họ hàng cũng vui vì sẽ được nàng biếu tất cả những sản phẩm mới do nàng vừa được học. Bạn bè, bao gồm cả trai hay gái cũng sẽ được thưởng thức món ăn từ tay nàng. Xem như nàng là niềm vui của gia đình, họ hàng, bạn bè.

Khi lập gia đình thì tuy bận bịu đi làm kiếm tiền, bận bịu nuôi con nhỏ hay cả khi con vào trung học nhưng vì tính thích làm bếp cũng sẽ khiến nàng lăn vào đấy khoảng hai lần một tháng để có những món đặc biệt cho chồng con (làm một mình hoặc với người giúp việc nếu nàng ở VN). Nhất là sinh nhật chồng con hay bạn thân thì bao giờ cũng có món “lộng lẫy” (mà trong nước gọi là “hoành tráng”(!)) từ bàn tay nàng. Xem như nàng vẫn là niềm vui của gia đình, họ hàng, bạn bè.

Khi về già thì thời gian rảnh rỗi nhiều hơn nên nàng sẽ chuẩn bị rất nhiều món ăn sẵn, gói gém cho gia đình của con cháu. VD nàng sẽ nấu nước lèo, sẽ làm hành phi, sẽ làm nhân bánh cuốn sẵn, sẽ làm bánh bao sẵn, sẽ làm xôi vò sẵn… Mấy thứ này là những thứ con gái hay con dâu không thể làm vì quá bận và có lợi là bỏ tủ đá nên khi cần cứ xả đá mà xơi thôi. Con gái/con dâu cần đổ bánh cuốn mà ngại lái xe xa thì đã có sẵn nhân, sẵn hành phi nên thời gian đổ chỉ 20 phút là cả nhà có bánh cuốn nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Con gái/con dâu sẽ vui hết biết. Hoặc khi con gái/con dâu cần nấu phở, bún bò thì đã có sẵn nước lèo trong tủ đá do nàng cho, nên thời gian “múa bếp” của hai mợ này sẽ giảm đi rất nhiều. Các cháu nội ngoại đi học xa thì tha hồ có đồ nấu sẵn bỏ tủ đá/ tủ lạnh, để xơi dần cả tháng từ nàng. Xem như nàng vẫn là niềm vui của gia đình, họ hàng, bạn bè.

Như thế, nếu phụ nữ thích vào bếp thì suốt cuộc đời nàng đã đem nguồn vui nho nhỏ đến cho gia đình, họ hàng, bạn bè, đúng không nào?

Do đó, các phụ nữ nếu thích vào bếp thì hãy chắp tay cảm ơn Thượng Đế nhé. Đem niềm vui cho người khác: thì niềm vui của mình còn lớn hơn mà, đúng không!

Kết thúc bài “nhận định”: một phụ nữ mà trời sinh ra thích vào bếp thì coi như thượng đế đã ưu đãi một nửa cuộc đời cho nàng là màn “khoe” của Hoàng Lan Chi nghe!

“Khoe” cái gì?

Khoe bánh flan rau câu, cho người ở hải ngoại mà tôi mới thử nghiệm.

Người ở hải ngoại cần đánh nhanh, rút lẹ. Không thể tỉ mỉ tẩn mẩn nhiều thời gian như các mợ trong nước được.

Tôi luôn thử nghiệm sao cho phù hợp với: người độc thân, đang ở hải ngoại. Nghĩa là không có nhiều thì giờ và không muốn nấu nhiều, không bày biện nhiều. Thời gian: 40-60 phút cho một ổ bánh flan rau câu xinh xắn.

1) Bước một: làm flan:

-Lấy 1 lòng đỏ, khuấy nhẹ cho tan

-Lấy 3 muổng canh vừa sữa đặc cộng 3 muỗng nước sôi. Quậy. Khi hơi nguội: đổ từ từ vào trứng. Cho vào chén. Bỏ chén vào nồi nước vừa. Đậy nắp chén. Hấp cách thủy ở lửa nhỏ. 15 phút là xong. Bỏ tủ đá cho nhanh. Flan có bị rỗ cũng không sao đâu vì nó làm ruột cho rau câu!

2) Bước 2: nấu rau câu:

Trộn lẫn rau câu agar Thái Lan với gelatin no flavor sẽ ngon. Trộn 50-50 đi. Gọi tên là Rau Câu Lan Chi.

-2 chén nước lạnh, 2 muổng cà phê vun rau câu Lan Chi + 2 muổng cà phê vun sữa đặc, 2 muổng canh đường trắng, 4 muổng cà phê bột cốt dừa.

-Khi nấu rau câu xong thì bơm vào 3 khuôn hoa. Lấy que tăm nhúng ngay bột màu rồi khuấy ngay ở khuôn hoa (cho lẹ, không bày ra chén nhỏ, phiền phức). Xong. Bỏ tủ đá ba bông hoa. Rau câu còn lại, giữ lửa nhỏ, đậy vung để không đông.

3) Bước 3: trang trí

-15 phút sau, lấy cả hai thứ ra.( Flan, ba bông hoa)

-Để sẵn cái khuôn đẹp bằng plastic. Không cần khuôn nhôm cầu kỳ. Không mất thời gian chờ đông hay úp ngược. Khuôn này tặng luôn. Không cần phải đòi lại khuôn!

-Đổ lớp vừa đầu tiên. Chờ hơi đặc, cho flan vào. Chờ hơi đặc, đổ lớp rau câu thứ hai. Chờ hơi đặc. Xếp ba bông hoa. Dán cho dính bằng cách dùng tăm khía mặt dưới của hoa và khía mặt base rau câu, thấm rau câu lỏng ở bếp, để dán. Nếu sau khi đông, đem chở bằng xe thì ghim que tăm lên bông hoa để hoa không bị sốc mạnh mà rơi ra.

-Xong. Một ổ bánh flan rau câu xinh xắn. Khuôn mua ở VN.

Những bông hồng bé tí xíu, rất xinh

CÒN ĐÂY LÀ RAU CÂU CÓ IN HÌNH CÁ NHÂN:

Rất dễ. Làm hình ở nhà. Đem ra tiệm in. Vì nếu in máy ở nhà thì có thể bị lem

Đổ một lớp rau câu trong, mỏng. Chờ hơi đặc. Úp ngược hình vào. Đổ lớp hai, trong và vừa. Chờ hơi đặc: đổ lớp thứ ba tùy ý (cà phê, rau câu trái cây)

Hoàng Lan Chi

1/2018

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.