“Vào bếp” của Hoàng Lan Chi -Jan 11, 2018

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

Hoàng Lan Chi

Vào bếp của Hoàng Lan Chi

Hôm trước tôi viết người nào thích “lăn vào bếp” thì coi như đã được Thượng Đế ưu đãi khá nhiều. Lý do: sẽ nấu ăn mà không thấy bực bội (!). Vài người đồng ý với tôi. Tất nhiên đó là những người thích vào bếp. Hôm nay “khoe” “Vào bếp của Hoàng Lan Chi” nhé.

Cả tháng nay tôi mê mải với rau câu. Năm ngoái coi rau câu 3d đã thích nhưng chưa có đồ nghề. Năm nay vô tình vào blog “Ăn Quà” của Sydney thấy bánh sinh nhật rau câu 4d rất đẹp: tôi bèn tìm hiểu và mua khuôn (ở VN).

Giai đoạn đầu, vì không biết rau câu Hoàng Yến mà clip VN giới thiệu là jelly nên tôi thất bại vì dùng agar Thái Lan. Cá nhân tôi và nhiều người Việt ưa thích rau câu hơn jelly. Bọn trẻ con ở Mỹ thì ngược lại. Chúng thích jelly vì ăn dẻo dẻo.

Rau câu còn gợi nhớ cho chúng tôi kỷ niệm thuở học trò: thạch chè Hiển Khánh. Thạch, tức rau câu, được đổ cứng, xắt sợi, thơm ngát mùi hoa bưởi và ăn với đá. Thế thôi. Chè giản dị nhưng phù hợp với “Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát. Bởi ly chè Hiển Khánh mới vừa xơi. Anh vẫn yêu, yêu mùi ấy vô cùng. Em có đến, nhớ mang chè Hiển Khánh”.

Thật ra, chè Hiển Khánh còn chén “chè kho” nữa cơ. Cũng lạ là chè đậu xanh đánh và để đặc mà các cụ đặt tên “chè kho”! Buồn cười nhỉ? Những món ấy là đặc trưng cho quà của Bắc Kỳ chín nút.

Sau này, tôi mới biết rau câu 3d là dùng jelly dẻo. Tuy vậy, tôi vẫn thích rau câu 4d hơn. Lý do: người hải ngoại không có thì giờ để làm cầu kỳ, tỉ mỉ như các mợ trong nước được. Chúng tôi bận rộn nên làm gì cũng phải tính toán sao cho nhanh và gọn.

Các bạn trong nước còn cầu kỳ học bắt hoa đậu xanh (thắng với nước đường) với “đui”. Đọc vầy “quấy trong 45 phút” là tôi ngoảnh mặt làm ngơ! Cái thời kỳ xa xưa, 1982, tôi mê mải làm bánh đậu xanh Hải Dương, cũng “thắng nước đường” mệt quá và ngán lắm rồi. Tôi không làm thế. Tôi cho xôi vào khuôn hoa sen. Vẫn ra bông hoa đẹp như thường mà nhanh, không mất nhiều thời gian.

Vì rau câu 3d, tôi “lụm” được vài cô cháu ở Hà Nội. Sau khi kết bạn Facebook tôi thường dặn vầy “Cô chơi với cháu là vì rau câu thôi chứ cháu đừng vào nhà Facebook của cô nhé vì cô chống cộng lắm, không phù hợp với các cháu đâu. Vài đứa ở Sài Gòn thì cô cũng chơi và không cần dặn vì chúng lướt net sớm, đọc nhiều, biết nhiều, không u mê nên chúng không khó chịu khi đọc thấy bài chống cộng của cô”.

Tuy mê mải với “nữ công gia chánh” nhưng tôi vẫn dành thì giờ liếc Facebook và “bắt buộc” phải “ngoáy lẹ” khi cần thiết vì một đề tài “nóng” nào đó. Ví dụ mới nhất là LS Trần Kiều Ngọc đã dụ dỗ được LM Nguyễn Duy Tân qua Úc nói chuyện và LS ké vào. BS Hoàng đánh trống khua chiêng nhưng khua bậy vì TKN “ké” LM Duy Tân chứ không phải một mình TKN tái xuất giang hồ. BS Hoàng khua bậy thứ hai là TKN giải đáp “vũ như cẩn” cái gọi là “chúng con không chống cộng, chúng con chỉ chống ác”, không có gì mới lạ cả.

LM Duy Tân thì khi các bạn Facebook hỏi ý kiến, tôi chỉ ngắn gọn như vầy:

1) XYZ cho rằng không tin được vì một người chống cộng khá ồn ào, khá đình đàm và khá mạnh bạo như ông Duy Tân hì không đời nào VC cho ông đi nước ngoài dễ dàng để chửi nó như vậy. LM Duy Tân có giải đáp “VC phải cho đi vì ông không vi phạm điều gì cả”.
2) ABC, vd Lê Thái Hùng, thì cho là tin được vì nghĩ như XYZ là ngây thơ nhưng LTH không giải thích rõ vì sao là ngây thơ.
3) Ý kiến cá nhân tôi : nếu tôi là LM Duy Tân thì tôi sẽ suy nghĩ như sau: 1) Sự tranh đấu của ta chỉ hữu hiệu khi ta còn ở trong nước. Ra nước ngoài, sẽ không làm được gì. 2) Nếu ta đi và VC để ta đi dễ dàng thì nhiều người quốc gia sẽ nghi ngờ rằng, có lẽ là ta chống cộng cuội nên mới được dễ dàng như thế. Vậy thì để cuộc đấu tranh được hữu hiệu và để tránh không sập vào bẫy cs: ta sẽ không đi. ( Nhưng …!!)

Đây là sản phẩm của “Vào bếp của Hoàng Lan Chi”

Sinh nhật cu Bi: lồng hình cũ vào nằm trong lớp rau câu trong, trên cùng. Khi ăn, bỏ lớp này, giữ lại hình. Bên dưới 3 lớp: rau câu xoài, rau câu cam, rau câu cà phê (toàn dùng bột Tang và bột cà phê cho lẹ mà ngon). Hoa thì được đổ khuôn (rau câu trong với sữa đặc).

Còn đây 7 món mà tự làm 6 món và chỉ mua một món sushi:

Đây là hoa xôi:

Tháng tới chưa biết Hoàng Lan Chi sẽ “mê” cái gì! Nếu có mê cái mới thì lại tiếp tục vào bếp và sẽ lại khoe với bạn bè.

Hoàng Lan Chi

1/2018

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.