XIN ĐỂ NGUYỄN VĂN ĐÔNG YÊN NGHỈ- Xin đừng bịa đặt điều gì về Ngu yễn Văn Đông-May 6, 2018

Hoàng Lan Chi

XIN ĐỂ NGUYỄN VĂN ĐÔNG YÊN NGHỈ

Xin đừng bịa đặt điều gì về Nguyễn Văn Đông

LGT: tôi viết bài này có hai mục đích: 1) Kể về bài “ Sài Gòn trong trái tim tôi” của Nguyễn Văn Đông viết sau 1975. 2) Năn nỉ mọi người khi viết về Nguyễn Văn Đông thì hãy trung thực, xin không bịa đặt về ông. Các nhân chứng về cuộc sống của ông trước 1975: còn rất nhiều. Nhân chứng khi ông ở tù: cũng có. Nhân chứng khi về nước gặp ông cũng có ( họ là người cũ, người nổi tiếng, trước 75 rât thân cận với ông). Nhân chứng sau này là tôi vì tôi là người nhận mails, tài liệu từ Nguyễn Văn Đông khá nhiều.

Xin ghi comment ở time line, không ghi ở notes.

*********************

"Sài Gòn trong trái tim tôi" là nhạc phẩm mới sau 1975 của Nguyễn Văn Đông mà tôi đã phải tranh luận với một tên vc trong nước nhưng giả danh lính VNCH vì mặc quân phục (làm nhiều người ngộ nhận) và một ông cựu đại úy ở hải ngoại.

1-Tên vc giả danh VNCH đã (có vẻ theo lịnh công an? Vc điên tiết vì tin tức về Đại Tá Nguyễn Văn Đông tràn ngập net và được thương mến; dân chúng dơ tay chào: hình ảnh quá đẹp) viết bài chỉ trích cùng ngày với đám tang Nguyễn Văn Đông. Hắn bịa ra là có người nói ông Đông là “anh hùng”. Dựa vào câu bịa đó, nó chỉ trích ô Đông nhiều cái vô lý và bị mọi người phản bác. VD nó nói ô Đông làm kiểng, nhờ quen biết mà lên chức, trong khi người ta chiến đấu thì ông làm show nhạc…Nói nghe quá ngu xuẩn. Nhưng ông cựu đại úy ĐVP lại tưởng nó nói đúng, đã về hùa, chỉ trích rằng nói "anh hùng" là không đúng rồi ông P này dẫn chứng như sau: bài hát trên, Nguyễn Văn Đông tặng riêng cho ông P khi ở chung trại tù, và có câu giống như từ thành phố đó, "bác" đã ra đi. Tên VC này cũng bịa đặt là nó phỏng vấn Nguyễn Văn Đông có thu âm đàng hoàng trước mặt gia đình!

2-Tôi bắt tay vào cuộc. Tôi theo hỏi dí bằng chứng thu âm của tên vc đó. Chắc chắn là nó không có. Lý do: chúng tôi, người cũ, hải ngoại, từ Trường Kỳ, Du Tử Lê đều biết : Nguyễn Văn Đông KHÔNG TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CHO AI CẢ.

Ông muốn sống lặng thinh. Lý do thì sau này ông có giải thích cho Hoàng Lan Chi như sau (vc muốn chiêu dụ để đánh bóng cho chế độ; ông luôn cáo bịnh không gia nhập bất cứ cái gì hay xuất hiện trong các buổi lễ nhất là 30/4. Vì gia đình có cửa hàng bánh mì, dù không lệ thuộc nhà nước nhưng nếu bị khó dễ thì cũng khó cho bà xã buôn bán mưu sinh nên ông rất giữ gìn. Nếu đã không tham gia ngày lễ của vc thì nếu Nguyễn Văn Đông trả lời phỏng vấn của hải ngoại: có thể sẽ làm vc mích lòng!). Do đó nói rằng phỏng vấn có thu âm là bịa đặt. Nó chỉ sang ông ĐVP với bằng cớ là bài hát “Sài Gòn trong trái tim tôi” có lời (ám chỉ từ thành phố này “bác” đã ra đi…) để nói rằng Nguyễn Văn Đông không phải “anh hùng gì”.

3-Tôi thấy tên vc này không trả lời được vụ nó bịa ( có phỏng vấn thu âm Nguyễn Văn Đông), tôi quay sang mục tiêu số 2: ông ĐVP phải cho tôi chứng cớ Nguyễn Văn Đông đã sáng tác bản đó cho ô P khi ở tù chung và có lời hát như P nói. Bị tôi dí (tôi là người RẤT GHÉT NGƯỜI QUỐC GIA MÀ NÓI HỒ ĐỒ, CHỤP MŨ KHÔNG BẰNG CỚ), ông P chỉ sang vài vị, có mặt ở trại tù vào thời gian đó.

Tôi: OK, có chứng cớ như thế thì được. Còn nhiệm vụ “confirm”, hỏi các vị đó, có đúng như ô P nói hay không : là của tôi.

4-Tuy vậy, sau đó, tôi trả lời cho ô P và các chiến hữu của tôi rằng: tôi không cần “confirm” nơi các nhân chứng do ô P đưa ra nữa. Tôi cho rằng bản nhạc nguyên thủy có thể có một câu, đúng như ô P nói.

Nhưng tôi đã viết một bài ngắn và lý luận rằng: khi ở trong trại tù Vc thì mỗi người đều có một thái độ, cách thức khác nhau. Có kẻ hèn, có người can đảm anh hùng. Tôi cũng nhắc vụ ngày xưa, khi cần “nhẫn” để làm nghiệp lớn thì Hàn Tín cũng săn sàng luồn trôn kẻ thất phu. Như vậy, khi ở trong tù vc, nếu những người lính của chúng ta, có phải gia nhập văn nghệ để hát hò các bài ca tụng Hồ tặc, phải làm kiểm điểm (mà ông Bùi Xuân Cảnh dí dỏm vầy: họ nhận đủ thứ tội mà họ không có, trừ cái tội họ có: giết cộng) nói lăng nhăng theo kiểu ( nhờ ơn cách mạng nay mới “ngộ” ra rằng chúng tôi có tội (!)) thì KHÔNG CÓ GÌ GHÊ GỚM CẢ. Ngoài ra, giới quân đội thuần túy sẽ “đỡ khổ” hơn giới văn nghệ sĩ vì vc không bắt họ phải làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc ca tụng. Do đó, việc ông Nguyễn Văn Đông nếu có viết một câu đại loại từ thành phố này “bác” đã ra đi trong bài “Sài Gòn trong trái tim tôi” thì với tôi : không có tội. Hành động đó, tương tự hành đông của ô ĐVP là xin vào ban văn nghệ và hát hò.

5-Sau này, Nguyễn Văn Đông có thể đã soạn lời hai và cố ca sĩ Hà Thanh đã hát. Năm 2006, Nguyễn Văn Đông cũng gửi cho tôi nhưng tôi từ chối phổ biến. Lý do của tôi: lời hai của Nguyễn Văn Đông vẫn có nhiều chữ VC rất khó chịu với người hải ngoại. Chúng tôi, người quốc gia, rất “dị ứng” với các chữ đại loại (hoành tráng). Tôi cũng hiểu, sống vơi vc (10 năm tù rồi ra tù) thì đương nhiên anh Đông bị nhiễm. Tôi, khi mới ra hải ngoại, cũng được bạn bè nhắc nhở lúc tôi dùng chữ “liên hệ” của vc thay cho “liên lạc”. Đây cũng là lý do tôi đã nói cô Marie Tô là bỏ bài hát này dù trong script của Nguyễn Văn Đông có đề nghị, khi cô Marie Tô hỏi ý kiến tôi.

Trương Chi, sống trong nước, mới ra Mỹ, có thể không rành nhiều chuyện xưa, nhiều chuyện cũ VNCH của chúng tôi nên cũng không biết vụ này. ( tôi muốn ám chỉ bài “Sài Gòn trong trái tim tôi” mà Trương Chi viết ở cuối bài tường thuật CT Tưởng Nhớ Nguyễn Văn Đông của Thúy Nga)

Bài tôi lý luận ở đây:

§ Làm thơ, viết nhạc ca tụng nhẹ nhàng khi ở tù: có là trọng tội không – March 9, 2018

6-Sau khi Nguyễn Văn Đông mất, lợi dụng ông không đính chính được, vài kẻ xấu đã “bịa đặt” (“put word” vào miệng ông). Sự “bịa đặt” có khi nhằm ca tụng ông quá lố và gây thắc mắc. VD: CTT viết Nguyễn Văn Đông có bằng tiến sĩ âm nhạc! Sau đó thì Ông “cố nội” (!) Phan Nhật Nam viết bài về Nguyễn Văn Đông cũng tưởng CTT nói đúng, cũng “tương” cho là Nguyễn Văn Đông là Tiến sĩ Âm Nhạc. Vì thế, netters hỏi. Tôi “quăng” câu hỏi đó cho Phan Nhật Nam “Nam à, Tiến sĩ âm nhạc ở đâu, lúc nào?”. Tất nhiên là PNN không trả lời được.

Nhà văn Trịnh Thanh Thủy đăng hình chụp chung với Nguyễn Văn Đông khi cô về VN trong bài tưởng nhớ. Cô cũng kể, sau khi về lại Mỹ thì Nguyễn Văn Đông mail và yêu cầu CÔ KHÔNG ĐƯỢC VIẾT.

Tuy Cô Trịnh Thanh Thủy viết bài tưởng nhớ khá hay nhưng đáng tiếc, trong bài cô,lại trích dẫn một đoạn của CTT nên tôi đã không thể đưa bài cô vào “Trang Tưởng Nhớ Nguyễn Văn Đông” của tôi được.

7-Tương tự, BBC đăng một bài của một người ngoại quốc. Ông này cũng đã “bịa đặt” một chi tiết về Nguyễn Văn Đông. Tuy vậy đó chỉ là chi tiết nhỏ.

8-Tôi là người duy nhất thu âm được Nguyễn Văn Đông khá nhiều, là “em gái” của anh chị, ông Nguyễn Văn Đông đích thân viết script chương trình “Nhạc Ngoại Quốc Tuyển Chọn” cho tôi , ô Đông đích thân gửi quà tết cho tôi hai lần trong đó có một lần, thùng quà rất lớn, ô Đông đích thân mua lài về phơi khô vì tôi thích trà có hương lài nhưng bị hư và chị Thu phải order hàng đặc biệt để ô Đông gửi bưu điện cho tôi…Viết như vậy để cho biết tôi là người thân thiết từ xa của anh Đông- chị Thu.

Tôi biết rất rõ, Nguyễn Văn Đông giao thiệp với ai, kể cái gì với ai, đưa tài liệu cho ai ( như tôi đã trưng e-mail, Nguyễn Văn Đông kể: ông đưa tài liệu cho người cũ, nhà thơ nổi tiếng Du Tử Lê nhưng DTL viết bài phải giả bộ nói là nhặt ở net!!!).

Tôi biết: với người cũ, VNCH, hải ngoại: Nguyễn Văn Đông cũng rất giữ gìn vì muốn bảo vệ cửa hàng buôn bán của chị Thu.

Người cũ, VNCH, đến nhà của Nguyễn Văn Đông chơi, cũng kể rằng ông rất đàng hoàng nghiêm chỉnh, không có kiểu bá vai quàng cổ cười cợt bất nhã.

Còn cuộc sống của Nguyễn Văn Đông trước 75 ra sao: còn vô số nhân chứng là các văn nghệ sĩ VNCH. Họ từng giao thiệp, họ từng đến nhà Nguyễn Văn Đông, họ từng là đồng nghiệp, họ từng là học trò trong thời gian ngắn: cho nên Nguyễn Văn Đông sống ra sao: họ biết.

Người trong nước nhất là người trẻ khi chấp bút về Nguyễn Văn Đông nên cẩn trọng. Thời buổi net, mọi việc rất dễ kiểm chứng sai đúng.

Sau hết, nếu yêu mến và tôn trọng Nguyễn Văn Đông thì xin đừng ai bịa đặt về ông cho dù bịa đặt để ca tụng. Lý do: sự bịa đặt không đúng, đôi khi lại là phản tác dụng. Nó làm cho những người đố kị, ghen ghét, có cớ để chỉ trích ông. Đừng mượn tên ông để làm mình nổi tiếng.

Xin đừng “put word” vào miệng ông. Mọi bài viết, nhận định nếu không có bằng cớ là audio thu giọng nói Nguyễn Văn Đông hoặc e mail XYZ từ ông: tôi nghĩ đều là vô giá trị nếu “put word” cho ông. Giọng nói, giọng văn của Nguyễn Văn Đông: người cũ, VNCH chúng tôi đều biết.

Hãy để Nguyễn Văn Đông yên nghỉ vì ông là người lính làm tròn bổn phận với “Bảo Quốc Huân Chương”, là nhạc sĩ có tài vì sáng tác được nhiều lãnh vực, nhiều thể loại, trong tân-cổ-cải lương, là một “producer” quá giỏi khi điều hành hoặc giám đốc kỹ thuật cho vài hãng dĩa, là người có sáng kiến hay khi làm dĩa Sơn Ca, và cũng là người lancer ca sĩ cũng rất tài. Ông đã đóng góp cho vườn hoa nghệ thuật của VNCH rất nhiều. Mọi người biết ơn ông về điều đó. Xin không luận bàn về binh nghiệp của ông, xin không “bịa” những ý này, tưởng nọ cho vài nhạc phẩm của ông mà “Hải Ngoại Thương Ca” là một ví dụ. Nguyễn Văn Đông đã giải thích rõ ràng hoàn cảnh nào ông viết nhạc phẩm đó: khi ông đang tu nghiệp ở ngoại quốc.

Nguyễn Văn Đông, xin hãy phù hộ cho những người yêu mến anh sẽ rất trung thực khi viết về anh, anh nhé.

Hoàng Lan Chi

5/2018

Trang Tưởng Nhớ có khá đủ các bài viết mới và cũ, youtube, live stream của Marie Tô nói về chương trình Tưởng Nhớ Nguyễn Văn Đông:

§ Trang Tưởng Nhớ Nguyễn Văn Đông -April 2018

This entry was posted in Âm Nhạc-Truyền Hình, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.