Facebook của MC Thái Hà: nói về Nguyễn Ngọc Ngạn- May 20, 2018

TRÍCH TỪ FACEBOOK CỦA MC THÁI HÀ

Thái Hà kể về MC Nguyễn Ngọc Ngạn. Xin xem sơ để hiểu và không chỉ trích oan người khác. Trước kia, tôi không chú tâm hai TT Asia và Thúy Nga. Sau April, vì chương trình Tưởng Nhớ Nguyễn Văn Đông mà tôi hỏi trực tiếp bà Marie Tô một số điều. Nay, qua Thái Hà: tôi biết thêm một chút về ô Ngạn. Bài của Thái Hà chỉ để đăng lời cám ơn của ô Ngạn, sau show Nguyễn Văn Đông nhưng trong comment thì Thái Hà kể về ô Ngạn và Thái Hà cũng có trả lời cho tôi về việc tôi thắc mắc ( ô Ngạn có lấy tài liệu từ nick trong nước, trẻ, tên Trương Chi để làm chương trình không hay chỉ là tài liệu từ Hoàng Lan Chi?). Tôi cũng trả lời cho Thái Hà để TH nói lại cho ô Ngạn biết. Lý do: ô này quá sức lạc hậu vì không biết mail.

Ý kiến cá nhân tôi :

1) Cách đây vài năm, ông Ngạn, khi trả lời phỏng vấn về vụ ông bị chỉ trích do nhận lời làm MC cho Châu Âu vào tháng Tư: ông thách thức cộng đồng và chụp mũ những người chỉ trích là người ảo. Do đó, ông Đỗ Văn Phúc đã kêu gọi. Chỉ hai tuần: có 200 người Thật ký tên phản đối thái độ xấc xược đó của ô Ngạn. Coi như vụ này: ô Ngạn có lỗi.

2) April 2018, dù bị chảy máu mũi do huyết áp cao, ô Ngạn đã cố gắng làm mC cho đủ hai suất diễn của CT Tưởng Nhớ Nguyễn Văn Đông vì chỉ ô Ngạn biết script còn không ai biết cả (!): đáng cám ơn.

3) Tuy vậy, ô Ngạn đã làm tôi không vui khi ông giới thiệu tài liệu làm chương trình từ Hoàng Lan Chi và nick Trương Chi. Trên thực tế: tài liệu đáng giá là từ tôi, (3 bức thư Thúy Nga mời Nguyễn Văn Đông từ 2006), script dài 30 trang với đầy đủ tiểu sử, nhạc nghiệp, doanh nghiệp, audio Nguyễn Văn Đông nói về ( Phiên Gác Đêm Xuân, Hà thanh, Giao Linh, Thanh Tuyền) cũng từ tôi, gửi cho Marie Tô từ March 15, 2018.

Nick Truong Chi, ở VN, du lịch Mỹ là một nick vô danh, trẻ và tự nói là đã được Nguyễn Văn Đông cho phỏng vấn vào 2016 nhưng khi tôi hỏi chứng cớ thì trả lời loanh quanh. ( Tôi có giữ chuỗi chat giữa tôi- nick Trương Chi này). Sau bài Cảm Ơn của ô Ngạn: tôi đặt câu hỏi thẳng: xin vui lòng cho tôi biết, tài liệu nào từ nick Trương Chi mà ông sử dụng trên sân khấu?

Tana Thái Hà đã gõ như sau, trả lời thay dùm ô Ngạn: (Trích Thái Hà: Anh Ngạn giải thích là vào buổi sáng thứ sáu Apr 27 , Anh Ngạn mới nhận được 1 tập bìa dày photocopy nhg sưu tầm , nghiên cứu tóm lược rất đầy đủ về NS Nguyễn Văn Đông từ khán giả trẻ tên Trương Chi và cũng có xem show NVD . Trên bìa cuốn sách , cậu ghi chú " kính gửi đến TT Thuý Nga , Cô Thủy và MC NN Ngạn . Mặc dù tài liệu không có gì mới mẻ , và bao gồm luôn phần phỏng vấn NS NVD vào năm 2016 , nhưng điều đáng ca ngợi là cậu TC đã chịu khó đóng lại thành tập sách , xắp xếp gom góp lại tất cả nhg bài viết , tài liệu liên quan đến tác giả tác phẩm thật tỉ mỉ và công phu . ) Ngưng trích

Như thế đã rõ: tài liệu cho chương trình của Thúy Nga là của Hoàng Lan Chi, không có Trương Chi. April 27, ô ta mới nhận tài liệu ( bản thảo sách của Trương Chi tặng Thúy Nga. CT Nguyễn Văn Đông vào April 28. Có nghĩa không có tài liệu nào của Trương Chi được dùng cho show Nguyễn Văn Đông cả). Ông Ngạn giới thiệu mơ hồ sẽ khiến mọi người ngộ nhận rằng tài liệu là từ cả Hoàng Lan Chi và Trương Chi: là ô Ngạn không đúng. Lẽ ra ông cần gt vầy: tài liệu làm chương trình là từ bà Hoàng Lan Chi. Ngoài ra Thúy Nga cũng mới nhận được bản thảo một cuốn sách viết về Nguyễn Văn Đông của Trương Chi. Giới thiệu như thế mới đúng. Ô Ngạn cần rút kinh nghiệm cho việc này vì nếu không sẽ có nhiều người nghĩ không đẹp về ông, gây tai tiếng cho Marie Tô.

4) Bà Marie Tô, vì sự cảm ơn đối với tôi (đã cung cấp toàn bộ tài liệu free), vì sự quý mến tôn trọng đối với hương hồn Nguyễn Văn Đông mà bà Marie Tô biết rất rõ mối quan hệ giữa Nguyễn Văn Đông –Hoàng Lan Chi phải như thế nào thì Nguyễn Văn Đông mới gửi, trao cho Hoàng Lan Chi nhiều thứ như vậy, bà sẽ “fix” lại điều này. Xin cảm ơn sự hiểu biết, khôn ngoan của bà Marie Tô.

Hoàng Lan Chi

19/5/2018

*************************

https://www.facebook.com/tana.thaiha/posts/1812634292133531

Tana Thai Ha is with Linda Letran Duyen and MiiThi MT.

May 14 at 3:49pm ·

MC Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn ngỏ lời cám ơn qua bài viết tường thuật đầy đủ , chi tiết rõ ràng về diễn biến tình trạng sức khỏe của Anh , vừa được đăng trên Thời Báo Canada ,hôm Thứ Sáu – May 11 .
Tiện đây , tôi cũng muốn nói lên 1 vài suy nghĩ riêng về những điều mà tôi chắc chắn Anh Ngạn đã bị chụp mũ vô căn cớ suốt bấy lâu nay .Tôi biết Anh bị hàm oan nhưng hầu như anh chỉ chủ trương lặng thinh ,không cải chính hoặc minh oan .
Anh có một lối cư xử và nhân cách đáng nể và đáng quí , cẩn trọng ,cân nhắc kèm theo lối nói chuyện từ tốn , hiểu biết và nhân bản của một nhà giáo . Văn đúng là Người .
Đó là chưa nói đến thái độ khiêm nhường ,dễ dãi ,thông cảm ,hoà mình của Anh trước mọi vấn đề hoặc hoàn cảnh ,thể hiện đúng tinh thần Bi ,Trí ,Dũng làm ngọn đuốc rọi soi và hướng dẫn .
Xin theo dõi trong phần comments bên dưới những chia xẻ của ca nhân tôi đã có cơ duyên may mắn quen biết Anh từ lúc Anh còn là Chủ Tịch Hội Văn Bút Canada , trước khi xuất hiện trên PBN .

LỜI CÁM ƠN

Tôi sang Cali thu hình Paris By Night 125, chủ đề tưởng niệm nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, tổ chức ngày chủ nhật 29 tháng 4. Trước khi lên đường, Thuý Nga cho biết vé đã bán hết cả 2 xuất nên tôi rất an lòng, chỉ cần lo sao cho chương trình thành công về mặt nội dung mà thôi.

Bất ngờ tối thứ sáu, đang ăn mì Quảng ở nhà ca sĩ Ngọc Anh thì tôi bị “sự cố” về sức khoẻ! Lúc đầu, thấy máu mũi ộc ra, ai cũng quen miệng gọi là “chảy máu cam” do trong người bị nóng! Chảy máu cam thì chả có gì đáng bận tâm, nhét chút bông gòn vào rồi ngồi nghỉ một lúc là xong. Đó là lối chữa “lang băm gia truyền” của cha ông mình. Nhưng rõ ràng không phải thế bởi máu cứ tuôn ra ào ào như dòng suối, thấm bao nhiêu giấy paper towel cũng không đủ, ướt đẫm ngực áo sơ mi của tôi và nhỏ xuống cả sofa của nhà Ngọc Anh. Trizzie Phương Trinh và Nguyễn Hồng Nhung vội mở Google, đọc lời chỉ dẫn cách làm ngưng chảy máu mũi, cũng chả ăn thua gì! Người bạn mới là Thành chở tôi chạy về khách sạn. Đây là lần thứ hai tôi gặp Thành ở nhà Ngọc Anh. Anh là người điềm đạm, kiến thức rộng, với ai cũng rất ân cần. Anh hay thuyết giảng cho Hội Tâm Linh gồm khá nhiều nghệ sĩ. Anh hỏi Trizzie số phone của bác sĩ Michael Đào, đưa cho tôi trước khi từ giã.

Về hotel, ngồi một lúc, máu vẫn túa ra. Tôi ngại ngùng gọi cho bác sĩ Michael Đào vì trời đã khuya. Tôi chỉ hỏi ý kiến là có cần vào bệnh viện không. Michael nói:
– Để em chạy lại coi cho anh. Anh vô bệnh viện, họ cũng chỉ làm như em thôi!
Tôi rất cảm động vì giờ này chắc Michael sắp đi ngủ sau một ngày dài làm việc ở clinic. Một lúc sau Michael đến và việc đầu tiên là đo huyết áp cho tôi. Bấy giờ tôi mới biết không phải là “chảy máu cam” bình thường, mà vì huyết áp cao quá làm vỡ mạch máu trong mũi. Rất nhiều trường hợp khi áp huyết tăng cao bất ngờ, người ta thường bị vỡ mạch máu trong đầu, đưa đến đột tử hoặc bại liệt. Tôi chỉ bị bể mạch máu trong mũi là đã may mắn lắm rồi. Ông Tô Văn Lai và Huỳnh Thi cũng vừa chạy tới hỏi thăm rồi Huỳnh Thi chạy đi mua thuốc cho tôi cấp tốc hạ áp huyết. Hai lỗ mũi tôi nhét đầy bông gòn, mà phải nhét chặt để mạch máu liền lại. Thật ra thì không phải là bông gòn mà là một loại vải mềm có tính thẩm thấu. Từ đó, tôi chỉ thở hoàn toàn bằng miệng suốt cả đêm.
Sáng hôm sau tôi tháo hết bông gòn trong mũi ra, vui mừng vì máu đã ngừng chảy. Thái Hà từ San Jose cũng mới bay tới chiều hôm qua để coi show Nguyễn Văn Đông và mướn chung khách sạn với vợ chồng tôi. Chúng tôi kéo nhau đi ăn sáng. Nhưng vừa bước vô tiệm, chưa kịp ngồi thì máu trong mũi tôi bất ngờ ào ào chảy ra. Tôi chạy về hotel và báo cho ông Tô Văn Lai biết. Ông và Hùng Mập chạy đến và đưa tôi vô clinic của bác sĩ Michael Đào. Không phải chỉ riêng tôi ưu tư, mà mọi người chung quanh đều hết sức lo âu vì ngày mai là ngày thu hình hai suất Paris By Night. Nếu máu cứ tuôn ra bất chợt như thế này thì làm sao lên sân khấu! Bác sĩ Michael Đào cho biết là áp huyết tôi vẫn còn cao, cho nên ông làm hai công việc là nhét đầy vải vào hai mũi tôi để cầm máu và cho uống thuốc hạ áp huyết. Tôi lại bắt đầu thở bằng miệng.

Tôi về khách sạn nằm nghỉ và gọi Kỳ Duyên đến soạn kịch bản cho chương trình thu hình ngày mai. Tôi mệt nhoài vì mất máu nhiều, lại mất cả vị giác, miệng khô, ăn uống không được bao nhiêu, nhưng vẫn cố gắng cho xong nhiệm vụ.

Sáng hôm sau thức dậy, tôi nhẹ nhàng kéo băng trong mũi ra, thấy máu đã ngừng chảy, hết sức vui mừng. Tôi hân hoan tắm gội để chuẩn bị ra rạp. Nhưng đến khoảng gần 11 giờ thì máu lại chảy. Thái Hà vội vàng chở vợ chồng tôi đến clinic của bác sĩ Michael Đào, mang theo luôn quần áo trình diễn để sau đó sẽ đi thẳng ra rạp hát vì chỉ còn 2 tiếng nữa là khai mạc chương trình. Mọi người đều cầu nguyện cho tôi. Linh mục Nam Hải vì bận công tác mục vụ ở Giáo Xứ tận New Orleans nên không tham gia được chương trình này. Nhưng khi nghe tin tôi bệnh, đã vội làm lễ cầu nguyện và yêu cầu cả nhà Dòng Mân Côi cùng cầu xin cho tôi.

Thấy tình hình không ổn, Huỳnh Thi cấp tốc bàn với Kỳ Duyên mời thêm Anh Dũng và Ngọc Hân làm MC chung nếu tôi không lên sân khấu được. Anh Dũng đã làm MC nhiều năm trước đây. Còn Ngọc Hân thì đang sáng giá trên đài VietFace. Tuy vậy cả hai đều hết sức lo âu bởi nếu chỉ là chương trình văn nghệ thuần tuý thì họ có thể làm được dễ dàng. Nhưng với chủ đề Nguyễn Văn Đông thì không đơn giản chút nào. Ngay cả Kỳ Duyên cũng vậy. Lứa tuổi của họ quá trẻ, không trải nghiệm qua thời chinh chiến của Nguyễn Văn Đông. Huống chi nhạc của ông đa số lại viết về lính, lớp trẻ không đủ thấu đáo để dẫn giải chương trình. Một thí dụ nhỏ: Mở đầu show này, chính nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông phát biểu về xuất xứ bài Phiên Gác Đêm Xuân ông viết về tiền tuyến trong chiến khu Đồng Tháp. Ca sĩ Khải Đăng mặc quân phục ôm súng ở chòi canh, để dựng lại hình ảnh của trung uý Nguyễn Văn Đông lúc đó 24 tuổi. Muốn mặc quân phục thì bắt buộc phải hớt tóc ngắn vì quân phong quân kỷ ấn định như vậy. Những đại tài tử Mỹ như Tom Cruise, Brad Pitt, hễ đóng vai lính đều phải cắt tóc. Mặc đồ lính để tóc dài là bôi bác. Nhưng những người trẻ thì không biết, phải ở trong quân đội như tôi mới nắm vững những tiểu tiết này.

Thuý Nga đã thực hiện biết bao nhiêu chủ đề về các nhạc sĩ Miền Nam, như Phạm Duy, Lam Phương, Ngô Thuỵ Miên, Văn Phụng, Đức Huy, Hoàng Thi Thơ, Nguyễn Hiền, Lê Dinh, Phạm Mạnh Cương, Trường Sa, Song Ngọc, Huỳnh Anh, Tuấn Khanh, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Xuân Tiên, Thanh Sơn, Nhật Ngân, Trần Trịnh, Nguyễn Ánh 9, Châu Kỳ, Quốc Dũng, Tùng Giang v.v… Nhưng tất cả các nhạc sĩ đó, khi thực hiện chủ đề, đều còn sống để có thể trực tiếp tâm sự với khán giả, cho khán giả biết xuất xứ hoặc nguồn cảm hứng của từng bài hát họ sáng tác. Nhờ vậy, nhiệm vụ của MC tương đối nhẹ. Nguyễn Văn Đông là nhạc sĩ duy nhất khi thực hiện chủ đề của ông thì ông đã qua đời, cho nên phần vụ của MC trở nên khó khăn gấp bội. Đó cũng chính là lý do mà tôi rất muốn làm MC cho chương trình này bởi tôi đã đi lính gần 5 năm và tù cải tạo gần 3 năm, dễ dàng chia sẻ những cảm xúc, những suy tư và ước vọng của tác giả.

Năm 2006, đáng lẽ tôi đã được làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông ở phim trường CBC Toronto. Ông Tô Văn Lai đã về Sài Gòn bàn soạn chương trình với Nguyễn Văn Đông suốt 3 năm. “Lãnh đạo văn nghệ” trong nước đã gọi ông đến, dặn dò khi lên Paris By Night, cái gì nên nói và điều gì cấm kỵ! Nhưng cuối cùng chủ đề Nguyễn Văn Đông không thành vì văn phòng Tổng Lãnh Sự Mỹ bác đơn xin visa của ông.

Năm sau, Thuý Nga lại mời lần nữa, tháng 5/2007, ông vẫn bị bác đơn mặc dầu ngoài thư mời của Thuý Nga, còn có thư mời của Đài CBC Canada và thư mời của bà thị trưởng M. Rice của thành phố Westminter. Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông thì lý do là vì ông đã từ chối đi diện H.O và nhất là trước năm 1975, ông từng được tưởng thưởng huy chương cao quí của Quân Đội Hoa Kỳ. Việc ông từ khước đi Mỹ đã bị ghi vào hồ sơ nên sau này xin không được nữa. Tháng 4 năm 1975, ông đang công tác ở Bộ Tổng Tham Mưu, có thừa điều kiện để di tản như những tướng lãnh và sĩ quan cao cấp khác. Nhưng vì chữ hiếu ông ở lại. Khi ra tù, ông lại không muốn đi HO vì tuổi đã lớn lại nhiều bệnh tật. Theo lời Thanh Tuyền, ca sĩ đệ tử đầu tiên và cũng là dưỡng nữ của Nguyễn Văn Đông thì ý nguyện đích thực của ông là muốn chết tại quê nhà. Thúy Nga mời ông, ông hân hoan nhận lời ngay, vì cũng như bất cứ nhạc sĩ nào, ông mong có một cuốn băng ghi lại toàn bộ sự nghiệp sáng tác của mình. Nhưng thu xong rồi về chứ không muốn định cư ở hải ngoại. Ông chuẩn bị lên đường thì không ngờ lại trắc trở chuyện Visa.

Khi ông mất, tôi thấy biết bao nhiêu người Sài Gòn đứng đầy hai bên đường nghiêm chào tiễn biệt ông giống như lễ nghi quân cách, làm tôi vô cùng xúc động và càng mong được góp mặt trong băng chủ đề của ông, người mà tôi quí trọng cả về tài năng lẫn phong cách. Tôi hối hận vì lúc ông còn sống, tôi chỉ liên lạc với ông có một lần để hỏi về một thắc mắc trong bài Nhớ Một Chiều Xuân của ông. Bài ấy do Trần Thái Hoà hát, có câu: “Người về còn nhớ khúc hát, người yêu dấu bên bờ thành Vienne”. Tôi hỏi câu đó có ý nghĩa gì? Tại sao lại nhắc đến Vienne ở đây? Ông vui vẻ trả lời:
– Anh Ngạn định rao bán chuyện tình của tôi trên Paris By Night phải không?
Rồi ông kể: Năm 1975, lúc 25 tuổi, ông được Quân đội cho đi tu nghiệp bên Hawaii. Ông vốn giỏi Guitar Hawaii nên những chiều rảnh rỗi ông thường ngồi đàn cho thiên hạ nghe trên bãi biển. Có cô gái người Pháp gốc Áo tên là Gina đến làm quen rồi trở thành bạn thân của ông trong những ngày viễn xứ. Trở về nước ông viết bài này để nhắc kỷ niệm cũ, nên mới có câu: “Chiều nay thấy hoa cười, chợt nhớ một người”!

Tôi cứ tưởng thế nào ông cũng qua Canada, nên biết bao nhiêu điều muốn hỏi, tôi cứ giữ lại để chờ khi đứng với ông trên sân khấu Paris By Night, sẽ trực tiếp trao đổi. Nào ngờ chuyện bất thành!
Hôm nay thực hiện chương trình chủ đề của ông, bỗng dưng tôi lại bị trục trặc về sức khoẻ. Điều này chưa xảy ra bao giờ trong suốt 26 năm cộng tác với Paris By Night. Nếu không hoàn thành được chương trình này thì tôi sẽ vô cùng ân hận.

Khoảng 12 giờ trưa tới rạp. Bác sĩ Michael Đào đồng ý đi với tôi. Ông sẽ ngồi trong hậu trường để sẵn sàng tiếp cứu cho tôi. Nghĩa là ông sẽ phải ở đó chừng 12 tiếng đồng hồ, từ 1 giờ trưa đến quá 12 giờ đêm mới xong xuất thứ hai! Thật là một hy sinh lớn lao, bởi ông mất cả nguyên ngày chủ nhật! Ý Lan bảo tôi:
– Mình là nghệ sĩ, đã quen với những buổi trình diễn dài lê thê. Nhưng Michael Đào chỉ vì anh mà phải chịu đựng mười mấy tiếng đồng hồ trong hậu trường thì… tội nghiệp quá!
Ông mang luôn theo cả cái máy bơm Oxy vì biết tôi đang đuối sức. Tôi vô phòng họp, nói với Huỳnh Thi:
– Hiện giờ thì chú không sao! Nhưng nếu bất chợt chú phải ngưng vì chảy máu mũi, thì chú sẽ ngồi lại trong hậu trường vì có bác sĩ Michael Đào ở bên cạnh chú. Chú sẽ chỉ cho Anh Dũng hoặc Ngọc Hân những gì cần nói trước mỗi bài hát!

Cả Ngọc Hân và Anh Dũng đều cầu mong tôi khoẻ mạnh vì không ai muốn làm MC chương trình này!
Khi người điều hợp chương trình là John thông báo sắp khai mạc, tôi hết sức hồi hộp và mừng rỡ vì không có chuyện gì xảy ra. Tôi đặt tay lên mũi, không có giọt máu nào. Tôi là người Công Giáo nên chỉ cầu xin Chúa. Tôi xin Chúa ít nhất cũng cho tôi được mở đầu chương trình suôn sẻ, rồi sau đó nếu có phải ngưng thì đành chấp nhận. Đặc biệt hơn, riêng trường hợp hôm nay, dù không tin lắm, tôi cũng phá lệ thầm khấn vái “hương hồn cố đại tá Nguyễn Văn Đông, có linh thiêng thì xin phù trợ cho tôi hoàn thành chương trình tưởng niệm ông”!

Khán giả đầy rạp hôm đó, cả hai suất, chắc chả mấy ai biết được nỗi lo lắng của tôi cũng như của ban tổ chức, bởi mọi chuyện đều diễn ra êm đềm cho đến khi kết thúc lúc nửa đêm! Cá nhân tôi rất mệt mỏi đến nỗi bác sĩ phải cho thở bằng máy bơm Oxy. Nhưng tôi ra sân khấu rất tỉnh táo, cả cơ thể lẫn trí óc, chẳng ai biết rằng tôi đau nặng!

Sáng hôm sau, máu trong mũi tôi lại ộc ra và bác sĩ Michael Đào phải gửi tôi đi bác sĩ chuyên khoa.
Tôi suy nghĩ mãi mà chẳng biết nói sao về sự sắp đặt kỳ diệu vừa qua: Thứ sáu, thứ bảy và ngay cả sáng Chủ nhật, máu mũi tôi cứ chảy ra chan hoà. Trưa Chủ nhật bắt đầu show cho đến nửa đêm khi hoàn tất chương trình, mọi chuyện hoàn toàn bình thường. Rồi thứ hai, thứ ba, máu lại chảy! Tôi tin là Chúa xếp đặt cho Thuý Nga và tôi. Nhưng nhiều nghệ sĩ lại bảo tôi một cách chắc chắn rằng: Anh lính nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông hiện về đứng bên chú suốt 10 tiếng đồng hồ trên sân khấu nên chú mới khoẻ mạnh và sáng suốt như vậy! Cũng có thể! Bởi bà Nguyệt Thu, tức bà quả phụ Nguyễn Văn Đông, khi trao chương trình này cho Thuý Nga thực hiện, đã xác định: Tất cả tiền tác quyền Thuý Nga trả cho chồng bà, sẽ được tặng hết cho viện mồ côi! Biết đâu vì cái hảo ý đó mà Ơn Trên gìn giữ tôi suốt hơn 10 tiếng đồng hồ để tôi hoàn thành ước nguyện của người đã khuất.

Tôi đổi vé máy bay ở lại Cali thêm 3 ngày để chữa bệnh, đồng thời cho bầu show bên Âu Châu biết tôi huỷ bỏ 3 show ở Pháp, Đức và Anh vào cuối tuần.

Hôm nay, về tới Canada, tôi viết ngay những dòng này với mục đích duy nhất chỉ để bày tỏ lòng biết ơn. Giữa show, chiều chủ nhật, Kỳ Duyên đưa hình tôi và bác sĩ Michael Đào lên Facebook kèm theo 1 bản tin ngắn. Hôm sau, thứ hai, Kỳ Duyên viết:
“Hôm qua, Kỳ Duyên đăng tin anh Ngạn bị áp huyết cao, đứt gân máu mũi, có quá nhiều người vào thăm hỏi. Chưa bao giờ có lượt like, share khủng và nhanh đến thế, làm nổ tung cả cái Facebook của Kỳ Duyên.”
Trên Facebook của Thái Hà cũng vậy, bởi Thái Hà là người sát bên vợ chồng tôi suốt mấy ngày tôi bị bệnh, chia sẻ tất cả những nỗi lo âu của vợ chồng tôi.
Lời cảm ơn đầu tiên xin được được gửi đến bác sĩ Michael Đào về sự tận tuỵ vượt bực của ông. Cảm ơn đại gia đình Thuý Nga cùng các em, các cháu nghệ sĩ đã lo lắng thăm hỏi và cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn các thân hữu xa gần và khán thính giả bốn phương đã quan tâm đến sức khoẻ của tôi. Sau cùng, xin lặp lại lời cảm ơn bà Hoàng Lan Chi và cháu Trương Chi đã cung cấp tài liệu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cho tôi sử dụng trong chương trình đầy ý nghĩa này.

Nay mai khi Paris By Night 125 phát hành, quí vị nào tình cờ coi được, xin hãy xem đấy là một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời văn nghệ của tôi đối với một người khả kính vừa nằm xuống!

Nguyễn Ngọc Ngạn
06/05/2018

CÁC COMMENT TRONG BÀI NÀY CỦA THÁI HÀ

Tana Thai Ha – Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn la Trung Uy VNCH , đã từng bị tù cải tạo 3 năm .

– Anh đã viết rất nhiều sách truyện chống cộng , đả phá chế độ như xóm đạo , dòng mực cũ , màu cỏ úa ..

– Anh chưa bao giờ trở lại VN kể từ khi vượt biên , và Anh đã tuyên bố cũng sẽ không bao giờ về VN cho đến lúc nhắm mắt . Thậm chí lúc Bố Anh mất , Anh cũng không về để thọ tang thì không còn lý do gì để phải trở về VN nữa .

– Anh đã từ chối rất nhiều lời mời , những hợp đồng béo bở lên đến hơn nửa triệu để quảng cáo cho những cơ sở thương mại tư nhân trong nước , hoặc về nước trình diễn xuyên Việt . Anh nói không cần tiền , và anh mang ơn khán giả Hải Ngoại đã nuôi dưỡng Anh suốt 25 qua , thì không có lý do gì Anh phải về VN trình diễn . Anh có quá nhiều shows và phải từ chối chọn lọc bớt ơ ngoài này , cần gì phải làm shows trong nước .

– Ngay từ lần đầu tiên góp mặt với PBN 17 ,Anh đã nâng cao vai trò của người điều khiển chương trình và đã tạo một thế đứng quan trọng cho vai trò của MC trong chương trình . Trong suốt 25 năm qua , Anh chỉ thuần tuý đóng góp rất nhiều về nghệ thuật , đặc biệt là văn hoá và lịch sử đến cho biết bao triệu gia đình VN ở khắp nơi trên thế giới . Anh đã nói ,đã tiếp tay tuyên bố điều gì có lợi cho VC hoặc thân cộng chưa ?

Tana Thai Ha – Có nhiều bầu shows trong nước điều đình , năn nỉ anh , thuyết phục Anh bằng những số tiền " khủng " mời anh về những nước lân cận như Thái Lan , Campuchia … ( vì Anh nhất định khg về VN trình diễn ) để hợp tác trong những shows mà đại đa số khán giả sẽ từ trong nước đi theo tour du lịch sang xem , NHƯNG Anh cũng từ chối . Anh nửa đùa nửa thật bảo " Họ muốn xem NNN thì cứ mua băng lậu trong nước mà xem " .

– Có bầu shows ơ một vài quốc gia có đông người Việt đi lao động sản xuất như Liên Xô chẳng hạn , đã mời Anh sang , trả cát sê ngất ngưỡng , deposit hẳn trước $ 5 K để giữ chân lập tức . Vài tháng sau , toà đại sứ VN tại Nga gây khó khăn cho bầu show vì có sự xuất hiện của NNN và họ yêu cầu phải kiểm duyệt script của Anh . Anh từ chối ngay , khg bằng lòng điều kiện quái gỡ này và anh đã rất lịch sử gửi trả lại trọn tiền deposit cho BTC trước sự ngạc nhiên lẫn nể phục của người bầu show trẻ tuổi .
2 năm sau , tức là mới đây , cậu này cũng mời lại Anh Ngạn trở sang Nga trình diễn , không có điều kiện gì hết ( sau khi đã làm việc với toà đại sứ ) và lại sẵn sàng trả giá cao hơn và chồng trước hết thù lao trước khi anh sang diễn . NHƯNG Anh đã từ chối và dứt khoát không bao giờ trở sang Nga nữa . Vì không có Anh , nên tất cả ca sĩ PBN cũng đã từ chối theo , không ai diễn show bên Liên Xô lần đó .

Tana Thai Ha Thuy Pham – :Chị cho rằng phần đông tâm lý người VN chúng ta hay hành xử theo emotions , cảm tính hoặc trào lưu của đại đa số ( effet de masse ) mà đôi khi quên đi suy luận , dựa trên facts – chứng cớ dữ kiện . Tiền thì ai cũng cần hết nhưng sẽ có 1 số người không vì tiền mà đánh đổi nhân cách , nguyên tắc sống của chính mình trong đó có nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn . Không chỉ riêng Anh Ngạn , mà đặc biệt là hiền thê của Anh cũng là người rất liêm khiết , phán đoán công minh và không bao giờ đặt chữ Tiền là ưu tiên khi phải quyết định những việc quan trọng , ảnh hưởng đến uy tín tiếng tăm của Anh . Chị TH rất quí nể lối suy nghĩ và quan niệm sống của Chị Ngạn nên vẫn hay gọi chị là Khổng Minh Gia Cát Diệp .

Tana Thai Ha Cũng xin tiết lộ thêm là Toà Đại Sứ VC tại Canada cũng đã mời Anh Ngạn 4 lần tham dự những buổi tổ chức của họ , nhưng anh đều từ chối .

Tana Thai Ha TH sẽ lần lượt trích phần phỏng vấn của Anh Ngạn để mọi người hiểu thêm và có cái nhìn đúng về anh .

" Có ba tác phẩm DVD tôi đã đề nghị với Thúy Nga và được trung tâm chấp nhận đó là Chân Dung Người Phụ Nữ Việt Nam, Xuân Tha Hương và Huế-Sài Gòn-Hà Nội, trong đó DVD Xuân Tha Hương là cuốn tôi đã nói với Marie Tô Ngọc Thủy là bây giờ tôi muốn thực hiện tác phẩm Xuân Tha Hương để giáo dục các thế hệ con cháu về phong tục tập quán của ngày Tết Việt Nam ta trong lúc tôi còn làm người dẫn chương trình cho trung tâm, chứ nếu không làm đến khi tôi đã về hưu rồi thì sẽ không còn cơ hội để thực hiện ý định tốt đẹp ấy nữa. Cuối cùng thì tất cả ba cuốn DVD đó đều là những tác phẩm mang lợi nhuận cao về cho Trung Tâm Thúy Nga, đó là chưa kể một số những DVD khác nữa như 20 Năm Nhìn Lại. " Nhân đây tôi chỉ muốn gửi đi một thông điệp là tôi là người của công chúng nên tôi sẵn sàng chấp nhận sự phê bình, chê cái gì cũng được miễn dừng lại tại biên giới: không phỉ báng! Tôi rất trân trọng với sự phê bình trong xây dựng nhưng tôi sẽ khinh bỉ những ai dùng sự phỉ báng để sỉ nhục, chà đạp tôi. ". Khi người mẹ có đứa con bình thường thì mong cho nó trở thành xuất sắc. Nhưng nếu chẳng may có đứa con hư thì chỉ mong cho nó bình thường mà thôi. Chúng ta là những đứa con hư của mẹ Việt Nam, chúng ta hãy cố gắng trở nên bình thường trước khi toan tính chuyện phi thường!”

Tôi có cái nhìn thực tế: Đừng kêu gọi đoàn kết. Cái đó là đòi hỏi quá đáng. Chỉ kêu gọi đừng hãm hại nhau là tốt rồi! Trong nước luôn luôn có những người thật can đảm, trước họng súng, trước những đe dọa và tù đày, vẫn dám lên tiếng nói thật. Không lẽ sống ở Canada, một quốc gia tự do mẫu mực vào bậc nhất thế giới, mình lại không dám nói ra những điều mình nghĩ! Thế thì ta về sống ở Việt Nam còn hơn !

Chuyện Việt Nam là nỗi đau nhức nhối của bất cứ người Việt nào ở hải ngoại bởi nó hoàn toàn không có lối thoát. Cách đây khoảng 5 năm, ở Đại Hội Thánh Mẫu Missouri, đài Tiếng Nước Tôi phỏng vấn tôi về chuyện đất nước. Tôi nói: “Việt Nam hiện đang phải đương đầu với một cuộc xâm lăng mà không có chiến tranh. Xâm lăng có chiến tranh thì còn có cách giải quyết. Xâm lăng không chiến tranh thì thế giới không can thiệp được và Việt Nam sẽ mất từ từ bằng thủ đoạn kinh tế và sức ép quân sự kín đáo của kẻ mạnh.”

Tôi năm nay đã 73, không còn phải bận tâm gì về tương lai nữa. Khổng Tử nói: “Ngũ thập tri thiên mệnh. Lục thập ngôn bất nghịch nhĩ.” Năm mươi tuổi biết mệnh trời an bài cho mình thế nào rồi. Sáu mươi tuổi thì ai nói gì nghe cũng xuôi tai, không muốn tranh cãi nữa. Tôi cầu mong sự bình an trong cuộc sống và trên tất cả, cầu mong đất nước Việt Nam vươn lên theo đà tiến triển chung của các quốc gia văn minh trên thế giới. Chỉ tự hào về chiến thắng quân sự mà không chiến thắng nổi nghèo đói, lạc hậu, tham ô, thì cái chết của cả triệu người Việt Nam trong chiến tranh đều là vô nghĩa!


LanChi Hoang
Tana: Chứng cớ tốt lắm. Để cho những kẻ vu cáo NNN là thân cộng phải câm mỏ. Tuy vậy, vài năm trước, trong youtube trả lời phỏng vấn về vụ làm MC trong tháng 4 ở Châu Âu nếu tôi nhớ không lầm, vì ô Ngạn trả lời xấc xược, ám chỉ những người chỉ trích ông đều là giả nên đã có vị lập danh sách và trong hơn tuần là 200 người thật ký tên phản đối
Live stream mới nhất, nói về Thúy Nga 35 năm: ô Ngạn rất đáng khen vì: 1) Thái độ nhũn nhặn, khiêm cung. 2) Trình bày được rõ ràng hành trình phục vụ nghệ thuật của Thúy Nga. 3) Sự đóng góp của Thúy Nga tôi có viết bài "Hãy ủng hộ Asia và Thúy Nga để gìn vàng giữ ngọc trong lãnh vực âm nhạc VNCH".

Tana Thai Ha LanChi Hoang: Anh Ngạn giải thích là vào buổi sáng thứ sáu Apr 27 , Anh Ngạn mới nhận được 1 tập bìa dày photocopy nhg sưu tầm , nghiên cứu tóm lược rất đầy đủ về NS Nguyễn Văn Đông từ khán giả trẻ tên Trương Chi và cũng có xem show NVD . Trên bìa cuốn sách , cậu ghi chú " kính gửi đến TT Thuý Nga , Cô Thủy và MC NN Ngạn . Mặc dù tài liệu không có gì mới mẻ , và bao gồm luôn phần phỏng vấn NS NVD vào năm 2016 , nhưng điều đáng ca ngợi là cậu TC đã chịu khó đóng lại thành tập sách , xắp xếp gom góp lại tất cả nhg bài viết , tài liệu liên quan đến tác giả tác phẩm thật tỉ mỉ và công phu .
Và Cô Thủy đã copy lại cho 2 MC mỗi ng 1 bản . Chính mắt TH có nhìn thấy tập sách này do anh Ngạn kè kè mang theo . Riêng phần tài liệu của Chị HLC thì Thuý Nga có dùng phần thu âm audio mở đầu với giọng nói của NS NVD lúc giới thiệu bài Phiên gác đêm xuân . Và sau đó là trích đoạn phần email của NS viết gửi cho chị giải thích về việc TT Thuý Nga đã có ý định thực hiện dvd nhạc chủ đề NVD trước đó , chứ khg phải mới quyết định dùng chg trình để chữa lửa vụ biểu tình .
Dĩ nhiên với tình trạng sức khỏe bất ổn như thế , Anh Ngạn đã cố gắng hết mình chu toàn nhiệm vụ và phải chi khg có sự việc bất ngờ về sức khỏe , TH đoán chắc chắn anh sẽ soạn và giới thiệu kỹ hơn nữa . Hơn nữa phần MC cũng bị giới hạn vì nhg tiết mục văn nghệ nhiều quá và lại phải thu hình 2 xuất liên tục .

LanChi Hoang Tana Thai Ha,
1) Ngay từ khoảng March 13, Marie Tô lang thang gặp chị , nhờ Trần Nhật Phong giới thiệu với chị. Sau đó Marie Tô gọi. Hai cô cháu nói chuyện lâu. Sau đó, chị đã gửi tài liệu cho Marie Tô rất nhiều. Khi xảy ra vụ chống VietfaceTV rồi ô Phan Kỳ Nhơn nói Thúy Nga "màu mè chương trình Nguyễn Văn Đông", chính Thủy mail " cô ơi gửi cho con cái thư mời của Thúy Nga, please". Nhờ đó khi live stream , Thúy Nga chứng mình là đã có Thư Mời từ 2006.
2) Chính chị soạn script rất đầy đủ ngay từ lúc đó cho Thủy. Câu chuyện ô Ngạn kể về Thanh Tuyền là vì ổng Ngạn thích tự kể chứ trên thực tế, nên để Nguyễn Văn Đông kể mới đúng. Như thế hấp dẫn khán giả hơn! Không hiểu sao Marie Tô lại để ô Ngạn làm như thế?! Audio Nguyễn Văn Đông kể về Giao Linh, Thanh Tuyền là từ chị. Lẽ ra ô Ngạn chỉ nên kể hoàn cảnh ra đời của Chiều Mưa Biên Giới, của Mấy Dặm Sơn Khê còn kể về Thanh Tuyền, Giao Linh thì PHẢI DÙNG AUDIO NGUYỄN VĂN ĐÔNG NÓI MỚI ĐÚNG.

3) Em nên nói chuyện với Marie Tô sẽ hiểu rõ ngọn ngành. Chị đã đưa script ngay, 30 trang, từ March 15 và Thủy đã fax sang cho ô Ngạn. Thủy cũng nói ô Ngạn có xin số phone chị. Khi live stream, Thủy chỉ nói tài liệu làm chương trình là từ chị. Sau chương trình, chị ngạc nhiên khi thấy tự nhiên xuất hiện Trương Chi?!! Chị đã hỏi Thủy. Thủy kể: sau live stream thì hôm sau Thủy nhận mail (?) từ Trương Chi , bản thảo cuốn "Hải Ngoại Thương Ca" và Thủy đưa cho Kỳ Duyên. Có lẽ dày nên không fax sang cho ô Ngạn được?
4) Bài của Trương Chi, viết kiểu mơ hồ, gây ngộ nhận cho netters là Thúy Nga có cho hát bài "Sài Gòn trong trái tim tôi". Thực tế, script do Nguyễn Văn Đông viết cho Thúy Nga có bài đó nhưng Marie Tô đã gọi cho tôi hỏi ý kiến. Tôi SAY NO. Lý do: tôi biết gốc gác của bài này. Dù có lời 2 và do cố ca sĩ Hà Thanh hát nhưng lời 2 vẫn có những lời "nhạy cảm với hải ngoại". Nếu hát: sẽ bất lợi cho Thúy Nga. Vì thế Marie Tô đã bỏ. Nhưng Trương Chi ca tụng bài đó vì nick này không biết nguyên ủy của nó.
5) Vài người trẻ trong nước, đã viết không đúng về Nguyễn Văn Đông chỉ vì ông không còn để đính chính! Nguyễn Văn Đông không cho ai phỏng vấn cả vì bảo vệ cửa hàng gia đình. Hoàng Lan Chi và Du Tử Lê là hai trường hợp đặc biệt. Trước đó, Trường Kỳ cũng nói " Nguyễn Văn Đông không trả lời phỏng vấn cho ai nhưng ông chỉ trò chuyện, rất ngắn với TK".

Hải ngoại có Trường Kỳ, Thy Nga RFA, Bích Huyền VOA, Hoàng Lan Chi -Việt Nam Hải Ngọai Dc, Ca sĩ Quỳnh Giao, sau này thêm Phan Anh Dũng, Cỏ Thơm Online. Du Tử Lê: khi về lại Mỹ, dù viết, cũng phải giả vờ là (tài liệu từ net!). Nhà văn Trịnh Thanh Thủy, về VN, có gặp nhưng Nguyễn Văn Đông cũng không cho phép viết về ông khi TTT về lại Mỹ.

Xem thế: Nguyễn Văn Đông rất cẩn trọng khi chọn người. Ông không hề thân thiện với người trẻ trong nước vì họ không hiểu, không ngấm được nhạc Nguyễn Văn Đông. Họa may họ thích nhạc Phượng Linh. Tôi chỉ tin tài liệu khi có bằng cớ, còn không thì tôi nghi ngờ là có vài người đã "put word" vào miệng Nguyễn Văn Đông.

Tana Thai Ha : Dạ em hiểu Chị . Cám ơn Chị .

Tana Thai Ha: Em có xem qua Thread đối thoại giữa Chị và cậu Trương Chi và em cũng thấy lạ và buồn cười . Cứ khăng khăng nhất định bảo mọi người hãy đợi đấy , đến lúc phát hành sách gì đó … đón xem hồi sau sẽ rõ!

LanChi Hoang Hi Thái Hà:
1-Em viết "Anh Ngạn giải thích là vào buổi sáng thứ sáu Apr 27 , Anh Ngạn mới nhận được 1 tập bìa dày photocopy nhg sưu tầm , nghiên cứu tóm lược rất đầy đủ về NS Nguyễn Văn Đông từ khán giả trẻ tên Trương Chi . " và " Mặc dù tài liệu không có gì mới mẻ , và bao gồm luôn phần phỏng vấn NS NVD vào năm 2016 , nhưng điều đáng ca ngợi là cậu TC đã chịu khó đóng lại thành tập sách , xắp xếp gom góp lại tất cả nhg bài viết , tài liệu liên quan đến tác giả tác phẩm thật tỉ mỉ và công phu ."
2-Hoàng Lan Chi viết: Như chị đã nói chuyện với Marie Tô về vấn đề này vào khoảng May 2:
a-chị đã gọi cho ô Ngạn ( Marie Tô đưa số phone) nhưng không được, chị bèn hỏi bạn chị ( đi xem, ngồi ngay sau lưng ô Tô Văn Lai) suất đầu, ô Ngạn đã nói những gì, thì chị kết luận với Marie Tô: ông Ngạn nên nói " Tài liệu sử dụng trong chương trình này là từ bà Hoàng Lan Chi" và không có Trương Chi: như thế đúng hơn.
b-Kiểu giới thiệu của ô Ngạn: ( tài liệu từ Hoàng Lan Chi và Trương Chi!! Trong khi ông ta chỉ xem được khi ông ta qua Mỹ vì bản thảo dày, dường như Marie Tô không fax được và không có gì mới. Có lẽ xào nấu từ tài liệu của hải ngoại? làm chị phiền lòng và chị nói với Thủy " Chú Nguyễn Văn Đông sẽ rất buồn nếu biết Thúy Nga đã làm cô phiền lòng trong khi cô cung cấp free mọi tài liệu quý báu, bỏ hai ngày để viết script 30 trang gửi cho Marie Tô ngay từ March 15. Sau đó bổ sung bài "Con đường doanh nghiệp" của Nguyễn Văn Đông". Coi như kỳ này, ô Ngạn rất khỏe vì có người soạn sẵn script với đầy đủ tài liệu phong phú.
c-Marie Tô là người khôn ngoan, hiểu biết. Chính Marie Tô tiếp xúc với chị ngay từ March 13 gì đó , nhận mail từ chị ( còn ông Ngạn lạc hậu có biết sử dụng mail đâu?) với mọi bài viết cũ mới, các links audio. Ngoài ra Nguyễn Văn Đông còn gửi riêng cho chị ,1 USB. Trong đó có khá đủ tân, cổ, tân cổ giao duyên, giáng sinh, hình ảnh và chị cũng upload USB đó cho Marie Tô. Sau khi xem chuỗi chat giữa chị- Trương Chi: Marie Tô đã có quyết định đúng. Đó là edit lại bài giới thiệu của Thúy Nga về bài viết của Trương Chi: chỉ cám ơn tài liệu từ cô Hoàng Lan Chi và bài thơ ghép các bản nhạc của Trương Chi.
d-Em viết "Em có xem qua Thread đối thoại giữa Chị và cậu TC và em cũng thấy lạ và buồn cười . Cứ khăng khăng nhất định bảo mọi người hãy đợi đấy , đến lúc phát hành sách gì đó … đón xem hồi sau sẽ rõ"
Hoàng Lan Chi viết: đúng. Chị không hỏi nội dung mà Trương chi cứ nói chuyện cá nhân xin được giữ riêng! Chị chỉ hỏi, TC phỏng vấn Nguyễn Văn Đông bằng cách nào? face- to- face hay qua mail và mail nào? Đó là hình thức, chị confirm mức độ giả/thật. Hải ngoại: Chu Tất Tiến đã lợi dụng Nguyễn Văn Đông không đính chính được và viết "láo lếu" sau khi ông mất về vụ Nguyễn Văn Đông được mời ra hải ngoại. Chị đã lột mặt nạ CTT vì chị có mail và chứng cớ ( 3 bức thư từ Thúy Nga) mà Nguyễn Văn Đông scan gửi cho chị từ 2007.
e-Như chị đã viết: Tuấn Khanh trong nước cũng viết bài, sau khi Nguyễn Văn Đông mất, có chi tiết sai về đời sống cá nhân Nguyễn Văn Đông. Chị gọi về VN trực tiếp cho chị Thu và chị Thu yêu cầu: mong mọi người hãy để Nguyễn Văn Đông yên. Nếu có viết, xin chỉ viết về nhạc nghiệp của ông. Xin không viết về binh nghiệp hay đời tư cá nhân của ông.
f-Chị tin Nguyễn Văn Đông linh thiêng. Ổng sẽ vặn họng những kẻ nào làm chị phiền lòng (! cười) hoặc cố tình "put word" vào miệng ông để diễn giải hoàn cảnh ra đời của nhạc phẩm theo ý đồ của họ ! (cán bộ văn hóa VC? cố tình làm giảm uy tín Nguyễn Văn Đông vì thấy Sài Gòn thương tiếc ông, Sài Gòn dơ tay chào kiểu nhà binh, tiễn biệt cựu đại tá VNCH?? )

LanChi Hoang: Thái Hà chỉ viết về Ngạn. Trước kia, tôi nghe bạn bè kể, viết và tôi cũng không ưa ông ta.
Cho đến nay, tôi vẫn chưa xem tận mặt DVD 40 để biết mấy ông "cố nội" chỉ trích sai đúng ra sao. Tôi tag một số người : để họ nhìn đúng hơn về Ngạn. Tính tôi công bằng. Nếu bạn không muốn bị người ta chụp mũ: bạn cũng đừng chụp mũ người ta. Nếu bạn được tôi minh oan vì bị chụp mũ: thì khi tôi minh oan cho người khác, cũng nên tiêp tay. Ai cũng có ưu/khuyết điểm. Trừ phi kẻ đó đã lộ các điều sau đây rõ ràng thì tôi sẽ hạn chế hoặc stop không giao thiệp: Việt gian giả bộ quốc gia, quốc gia mà chuyên chỉ trích, chụp mũ hồ đồ những người /tổ chức quốc gia khác, không bằng cớ ( nếu có bằng cớ hay suy luận hợp lý dựa vào vài true fact: tôi hoan nghênh), quốc gia mà ngu xuẩn đần độn vì thiếu tin tức, vì ngoan cố không đọc tài liêu đứng đắn để mở mang kiến thức mà cứ khăng khăng chụp mũ XYZ vì hẹp hòi, vì ích kỷ, vì đố kị, vì một việc xấu không đáng của XYZ rồi xổ toẹt tất cả những việc tốt khác của XYZ, không cho XYZ cơ hội sửa chữa hay làm lại.

Kim Tuyen Nguyen Đồng ý với LanChi Hoang!

LanChi Hoang Nhiều người quá khích quá K Tuyen à
1-Ngạn có lỗi ở chuyện đó ( vụ trả lời phỏng vấn mà xấc xược ngạo mạn). Rồi xong.
2-Nếu Thúy Nga sơ suất vụ DVD 40 ( vì thời gian đó, hay thuê đạo diễn trong nước để quay cảnh minh họa cho bài hát) : đã xin lỗi. Rồi thôi.
3-Thúy Nga nhường lãnh vực nhạc lính cho Asia, TN chỉ làm thuần túy nhạc kia, Marie Tô nói thế!. Phải tôn trọng quyền kinh doanh. Không được bắt người ta theo ý mình.
4-Vì dân trong nước thích Thúy Nga hơn Asia, mua lậu TN nên TN lây quảng cáo từ đại gia trong nước : cũng phải lẽ. Chửi người ta cái gì? Không thích thì đừng xem nhưng chụp mũ thì sa xuống 10 tầng địa ngục đi!
5-Thúy Nga thích ca sĩ phải sexy, gợi cảm: cũng là quyền kinh doanh của người ta. Không thích thì đừng xem. Chỉ trích là thối. TN có phải là Bộ Văn Hóa VNCH đâu mà bắt nó phải theo đúng y phục: rõ là ngu xuẩn đần độn!
6-Thúy Nga có là cty nuôi cả năm đâu mà nó cấm được MC hay ca sĩ của nó không được về nước. Chỉ trích nó: thối lắm.

PS: từ April 2018, Lan Chi đã nói Lan Chi sẽ dùng từ ngữ mạnh bạo :). Nói nhẹ nhàng, tử tế mà vài tay quốc gia-cao niên-quá khích, ngu xuẩn đần độn không biết nghe lẽ phải: thì phải dùng ngôn ngữ mạnh.

Hoàng Lan Chi ( trích Facebook của Thái Hà)

5/2018

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.