Ngô Minh Trí và Jazz, Bossa Nova- November 2005

Ngô Minh Trí và Jazz, Bossa Nova

Tối thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2005 tại James Lee Theater – Falls Church đã có một buổi trình diễn nhạc Jazz, Bossa Nova của Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí. Buổi trình diễn này không được phổ biến rộng rãi vì chính bản thân Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí chỉ muốn gói gọn trong thân hữu để gây quỹ thực hiện cho CD của anh.

Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí đã từng có hai buổi trình diễn trước đây, cũng tại Virginia. Jazz và Bossa Nova là một giòng nhạc có thể mới lạ đối với môt số người thưởng ngọan âm nhạc. Tuy vậy, nếu chấp nhận cái mới và nghe mãi thì giòng âm nhạc của chúng ta sẽ luôn có nét mới.

Thính phòng ấm cúng rất phù hợp với tiết trời cuối thu của Virginia. Con số mười nhạc phẩm rất tròn trĩnh. Số ca sỹ chỉ ba và thêm tác giả là bốn. Điều khiển chương trình là Lê Quốc Phong. Với mái tóc chớm bạc, phủ xõa vai, giọng nói trầm, có khi hơi khàn nhưng những lời giới thiệu được anh chuẩn bị công phu và gửi đến thính giả bằng tất cả sự trân trọng. Những lời giới thiệu đẹp như thơ đã dẫn dắt thính giả vào giòng nhạc Ngô Minh Trí rất nhẹ nhàng êm ái. Tôi thấy một sự tôn trọng đến từ người dâng hiến và cả người đón nhận. Nguời dâng hiến trau chuốt tác phẩm, người đón nhận vỗ tay và..không một lời “Xin một tràng pháo tay” nào được thốt lên ở đây. Điều này làm cho tôi thấy mình sống lại một thưở nào của nhạc thính phòng Saigon xa xưa.

Nhạc phẩm mở đầu Mùa Xuân, Rượu và Tóc Dài với tiếng hát Kim Phượng đã chinh phục có lẽ hầu hết thính phòng. Một chút mênh mông y như một suối tóc dài đang buông xõa, một chút nhừa nhựa của giọt rượu lóng lánh và một chút vui rất nhẹ của mùa xuân. Kim Phượng hát quá hay. Được biết cô đã từng đọat giải Khôi Nguyên của Cuộc Thi Tuyển Lựa Ca Sỹ vùng Hoa Thịnh Đốn năm 2003, Kim Phượng đã gần như bao dàn gần hết chương trình của Ngô Minh Trí. Tôi đã nói với Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí là anh rất may mắn khi gặp được Kim Phượng. Tuổi còn rất trẻ nhưng với giọng ca ấy và ngay cả cách trình diễn cho thấy cô sẽ tiến xa. Kim Phượng không gào, không cố tình phô kỹ thuật như một vài ca sỹ vướng phải mà đã nghiên cứu khá kỹ để những cử động minh họa thêm cho nội dung nhạc phẩm cũng rất vừa đủ. Từng cánh tay đưa ra, khép vào để diễn tả một vòng tay trìu mến của người tình cho người tình đến những ngón tay lùa tóc cho người xem giòng tóc mây bay … tất cả được gia vào rất vừa đủ.

Với Hạnh Phúc mà MC Lê Quốc Phong nhận định là nhạc phẩm viết theo điệu bán cổ điển hay nhất của Ngô Minh Trí , Kim Phượng đã diễn tả cũng khá hay. Cô cho biết cô chỉ mới biết đến giòng nhạc này cách đây khoäng tám tháng qua sự giới thiệu của Ô. Lê Quốc Phong. Khi làm quen rồi tập hát, Kim Phượng cảm thấy rất phù hợp với giòng nhạc Jazz và Bossa Nova này của Ngô Minh Trí và cô ao ước sẽ có một hướng đi riêng cho chính mình với những giòng nhạc riêng, đặc biệt và mới lạ. Tango vui nhộn với tên gọi Đêm Tango cũng do Kim Phượng hát.

Trong đêm này, Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí không hát Phố Lạ mà là Buồn C Major, nhạc phẩm jazz đầu tay của anh, được viết năm 1998. Chính sau khi viết Buồn C Major, Trí đã soi được chính mình, tìm ra được chính con đường của mình.Và vì thế, Nhạc Sĩ đã gửi khá trọn vẹn Buồn C Major đến giới thưởng ngọan.

Phố Lạ, nhạc phẩm luôn được thính giả ưa thích qua hai lần trình diễn trước đã được Triệu Vinh trình bầy. Trước đó, nhạc phẩm đầu tiên mà Triệu Vinh gửi đến, Buồn Cung Sol, anh cho biết thời tiết cuối thu đã nũng nịu anh sẽ khiến anh không phả được hết hồn jazz Ngô Minh Trí. Không sao, giọng Triệu Vinh vẫn khá ấm dù dáng điệu có vẻ hơi mệt mỏi, trái với cái sung sức tràn trề của Kim Phượng. Triệu Vinh cũng từng đọat giải Khôi Nguyên cho một cuộc thi tuyển cách đây đã lâu nhưng MC Lê Quốc Phong không còn nhớ rõ.

Dáng dấp thanh mảnh với mầu áo đen, Bảo Kim chỉ hát Tiếng Ca Dâng Hiến. Bảo Kim không trau chuốt từng cử chỉ như Kim Phượng nhưng giọng cô cũng khá ngọt ngào với những câu tình tự đuợm chút hồn quê hương như Rồi trăng sẽ già, rồi mây sẽ mù..Rồi trăng có buồn

Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí cho biết đêm nhạc này nhỏ, rất nhỏ vì chỉ có tính cách thân hữu với mục đích gây quỹ để NS chào đời CD đầu tay. Quả là điều đáng tiếc vì như Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Nam nhận định:

Đã lâu lắm rồi vùng Hoa Thịnh Đốn mới được nghe một buổi trình diễn nhạc hay như thế. Hay từ cách tổ chức đến nhạc phẩm, âm thanh và nhất là thính giả mà Nhạc Sĩ NDN cho là chọn lọc. Nhạc Sĩ đã từng tham dự hai lần trình diễn trước nhưng vì thực hiện ở Night Club và Saigon Housenên không được trang trọng lắm. Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Nam cho rằng đây là đêm nhạc thính phòng trân trọng nhất, và Nhạc Sĩ tỏ rất tiếc là Ngô Minh Trí đã không phổ biến rộng. Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Nam có nghiên cứu nhạc Jazz nhưng không có nhiều thời gian để viết được như Ngô Minh Trí và ông cho rằng Ngô Minh Trí rất đáng khen là dám đi tiên phong cho sự khởi đầu một giòng nhạc mới cho âm nhạc Việt Nam.

Mục đích gây quỹ nhưng MC Lê Quốc Phong đã gửi những lời rất nhẹ nhàng chứng tỏ một sự tôn trọng cho cả hai, Nhạc Sĩ tác giả và thính giả.

Tôi thuờng thích tình ca quê hương với những lời nhạc có vần như thơ và điệu êm như ru. Nhưng trong thính phòng vừa xinh, sân khấu có những mảng sáng tối chen lẫn, nhạc Jazz, Bossa Nova của Ngô Minh Trí với giọng hát rất tuyệt của Kim Phượng đã đưa tôi vào một thế giới âm nhạc hòan tòan mới lạ. Tôi đã từng phỏng vấn Nhạc Sĩ Ngô Minh Trí cách đây vài tháng và lúc đó, tôi chỉ mới “cảm” được vài bản nhạc tiêu biểu của Anh như Phố LạBuồn C Major. Nhưng với đêm nhạc này, với giọng hát Kim Phượng, tôi xin thưa cùng quý thính giả bốn phương, vâng- tôi vừa khám phá ra một vuờn hoa mới, những bông hoa lạ. Lạ và đẹp.

Nguời nghệ sỹ của chúng ta không giầu, do đó để thưởng thức được những giòng nhạc mới mà tôi gọi là Vietnamese Jazz, xin chân thành gửi đến quý vị:

Xin hãy gửi tiền trước cho nghệ sỹ Nghèo tiền nhưng Giàu Nghệ Thuật để Chàng có thể trao đứa con tinh thần đầu lòng của Chàng vào tay quý vị và Âm Nhạc Việt Nam của chúng ta có một trang sử mới.

Mùa thu Rừng Gió Virginia

Hòang Lan Chi

Xin gửi check USD15 về để giúp Nhạc Sĩ của chúng ta phát hành CD sớm :

Tên Tri M Ngo

15620 Ambiance Dr

Gaitheisburg MD 20878

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.