Châu Đình An – Niềm tin đi về đâu với comment của TS Nguyễn Đình Thắng

Subject: Châu Đình An – Niềm tin đi về đâu với comment của TS Nguyễn Đình Thắng

Hoàng Lan Chi giới thiệu bài viết ” Niềm tin đi về đâu” của Châu Đình An. Đặc biệt, TS Nguyễn Đình Thắng đã vào blog của An đọc và để lại comment rất “ưu ái”!

lan chi

====================

Niềm tin đi về đâu?

Posted on March 9, 2012

5 Votes

Tổng Thống USA Obama

Khi ta dâng cúng cho nhà thờ hoặc Chùa, ta sẽ không bao giờ thắc mắc đồng tiền dâng cúng đi về đâu, bởi vì sự dâng cúng đó thuộc phạm vi thiêng liêng.

Đó là dâng cúng cho niềm tin.

Niềm tin không chỉ giải thích theo ý nghĩa kinh thánh của các tôn giáo, mà niềm tin còn là một điều gì đó không thể giải thích đầy đủ nghĩa của nó theo cách nhìn trần gian được, bởi vì nó thuộc về phạm trù thiêng liêng ngoài sự hiểu biết của con người. Do vậy, một khi niềm tin được xác định theo cách thiêng liêng, thì không còn ai thắc mắc.

Phạm vi trần thế thuộc một số lãnh vực tinh thần, cũng không thoát ra ngoài những điều vừa trình bày trên. Nói tóm, khi niềm tin ở từng mỗi trái tim, con người sẽ không bao giờ thắc mắc hoặc hoài nghi những gì họ đã cống hiến từ vật chất đến tinh thần. Đến nỗi cũng vì niềm tin, mà ta đã thấy họ sẵn sàng tử đạo, hy sinh máu xương, mạng sống.

Gần đây, niềm tin cộng đồng Việt Nam hải ngoại được thể hiện qua cuộc vận động Petition “Thỉnh Nguyện Thư” phản ánh thực trạng nhân quyền bị chà đạp tại Việt Nam, được đáp ứng nhanh chóng và đồng loạt rộng rãi của cộng đồng Việt Nam chúng ta. Có thể nói, sự hưởng ứng, ủng hộ và đồng loạt ký tên trên mạng internet vì ý nghĩa và mục đích của nó. Tại sao thế?

Nhanh chóng trả lời bởi vì niềm tin vào đại cuộc.

Ta không thể phủ nhận bắt nguồn từ ca khúc “Anh là ai?” của nhạc sĩ trẻ Việt Khang, một thanh niên yêu nước sống trong chế độ độc tài, độc đảng của Việt Nam hiện nay, đã nói lên tâm tư của những người dân Việt, trước sự lăm le thôn tính từ Bắc phương Trung Quốc. Kết quả là sự bắt bớ, giam cầm của chính quyền độc đảng đối với những tiếng nói phản kháng.

Trước Việt Khang đã có biết bao sự đối kháng lên tiếng nói như các nhà trí thức đấu tranh từ lãnh vực tôn giáo đến các vai trò trong xã hội như Đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Lê Công Định, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, chuyên gia Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Lê Thị Công Nhân, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà báo JB. Nguyễn Hữu Vinh, Blog Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và còn nhiều nữa…

Những bắt bớ, giam cầm, doạ nạt, khủng bố hầu dập tắt các tiếng nói đối trọng có sức mạnh làm lung lay nền tảng của chế độ độc đảng. Việc ký tên Petition cho Việt Khang ngày hôm nay, bắt nguồn từ đài truyền hình Việt ngữ SBTN và sự tiếp tay của tổ chức BPSOS (Boat People SOS), đã khơi động vào niềm tin của cộng đồng Việt hải ngoại chống độc tài, đảng trị, và qua truyền thông của thời đại nối kết mạng lưới toàn cầu hữu hiệu, đã huy động được nhiều chữ ký đáng kể của cộng đồng Việt Nam hải ngoại yêu cầu Bạch Ốc, cơ quan quyền lực của đại cường Hoa Kỳ, thực sự bắt đầu tìm hiểu và xem xét nguyện vọng của một thực thể và cũng là một thực tế cộng đồng chống cộng tại hải ngoại.

Nhìn lại trước đây, vào các thập niên 1980, 1990… niềm tin của con người bị thui chột vì những kháng chiến ma, những trận đánh giả tưởng, những trang báo tường thuật kháng chiến biên thuỳ như một gánh xiếc, đu bay nhào lộn đẹp mắt, để nhận những tràng pháo tay tán thưởng, rồi từ đó những chương trình thu tiền đóng góp cho kháng chiến qua niềm tin bị lợi dụng. Bên cạnh đó, xuất hiện những nhà “lãnh đạo” thiếu “tầm” mà chẳng có “tâm”. Những chia rẽ, tị hiềm, những tổ chức cạnh tranh “chống cộng” xuất hiện như những hiện tượng cầu vồng mưa nắng, có đấy mất đó, đã làm thương tổn tình yêu và niềm tin của những trái tim còn mang nặng tình yêu sâu thẳm với non sông xứ sở. Cuối cùng, cay đắng và ê chề khi nhận ra, niềm tin của mình đã bị lừa bịp.

Nhưng, niềm tin là một khái niệm trìu tượng thiêng liêng vô cùng, do vậy, niềm tin sẽ không bao giờ chết, và mãi mãi tồn tại, cho dù gặp bao phản bội, lừa đảo, cuối cùng niềm tin vẫn bất diệt, và niềm tin như ngọn lửa âm ỉ cháy trong lòng chúng ta, chỉ mong chờ một cơn gió là bùng phát mãnh liệt hơn bao giờ.

Qua việc anh Trương Anh Hùng (nhạc sĩ Trúc Hồ) phát động việc thu thập chữ ký qua sự tiếp sức hữu hiệu của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng và tổ chức BPSOS là một việc làm thiết thực và ý nghĩa, rất đáng trân trọng và ca ngợi. Bởi vì nó thể hiện niềm tin, như chất men trong bột, làm dấy lên niềm tin yêu nước, thương dân, của cộng đồng người Việt hải ngoại, tưởng đã tàn phai, tưởng đã chán chường từ bao nay.

Tuy nhiên, như đã đề cập phần trên, khi niềm tin vào tôn giáo, người ta không cần thắc mắc, nhưng niềm tin thuộc phạm vi trần thế, người ta có quyền nêu thắc mắc. Trước và sau ngày gặp mặt giữa Toà Bạch Ốc và cộng đồng chúng ta, đã có những thắc mắc đã và đang diễn ra, có thắc mắc chính đáng, có thắc mắc thiếu nội dung xây dựng.

Thỉnh nguyện thư hay là gì đi nữa cũng chỉ là phương tiện dùng để diễn đạt, bày tỏ nguyện vọng và đi đến kết quả là tạo áp lực. Muốn áp lực hiệu quả, việc cần phải có là thế, một khi có thế, sẽ có lực. Khi có thế lực thì ta sẽ đòi hỏi có hiệu quả. Chúng ta nhìn cộng đồng và quốc gia Do Thái, họ đã có thực sự THẾ và LỰC đến nỗi Thủ Tướng Do Thái Netanyahu tuyên bố “nếu phải đốt cả thế giới để Do Thái sống còn, cũng phải làm”. Và lời nói này mạnh mẽ từ thế lực của họ là có thật.

Một điểm quan trọng nữa chúng ta là công dân Hoa Kỳ gốc Việt Nam. Dù đấu tranh cho dân tộc và quê nhà, nhưng phải làm sao để chính quyền Mỹ thấy rằng chúng ta cũng đấu tranh cho quê hương Hoa Kỳ này nữa, dẫu sao cũng là quê hương thứ hai, nơi mà chúng ta dung thân qua lòng nhân ái của họ. Có như thế mới hiệu quả.

Tóm lại, thỉnh nguyện thư cuối cùng là những vấn đề nêu ra nhằm cải tiến sao cho nước Mỹ được tốt đẹp hơn. Do vậy Thỉnh Nguyện Thư mà chúng ta vừa ký để đạt được cuộc tiếp xúc với viên chức chính phủ Hoa Kỳ cũng nhằm mang lại trên hết và trước hết lợi ích của đất nước Hoa Kỳ. Là một cộng đồng thiểu số, chúng ta biết dùng phương tiện chữ ký qua Thỉnh nguyện thư để được mời ngồi vào canh bạc chính trị.

Đây là một canh bạc, mà mỗi bên nếu sáng suốt và thông minh biết cách chơi, sẽ mang lại phần thắng về mình. Muốn như thế, ngoài sức mạnh từ chữ ký đông đảo phản ánh nguyện vọng không thôi, còn cần phải có cái tâm hợp quần của cả tập thể, chứ không thể tách rời cho một vài cá nhân, hay một vài phe nhóm.

Cuối cùng, mong ước cuộc tiếp xúc sẽ thực sự đạt được kết quả cho một tiền lệ. Đó là tiền lệ sức mạnh chính nghĩa đến từ trái tim yêu nước, thương xót dân tộc chúng ta đang ngày đêm lầm than, rên xiết dưới chế độ độc tài đảng trị, sẽ có ngày vùng dậy, thoát ách gông xiềng tinh vi của chế độ mệnh danh “cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam”.

Sau hết.

Xin đừng bao giờ làm kẻ mượn hoa cúng Phật.

Sau hết, xin đừng bao giờ làm kẻ phản bội với một lịch sử Việt Nam hiển linh.

Châu Đình An

5 Responses to Niềm tin đi về đâu?

  1. Van Hung Le says:
    March 14, 2012 at 8:00 am (Edit)1

    0

    Rate This

    Bai viet nhan dinh rat thuc te, sau sac xac thuc cua thuc trang cong dong VN hai ngoai, xin cam on nhac si Chau Dinh An va mong rang bai viet nay se thuc tinh tinh yeu cong dong dat nuoc chung ta dung chia re, ti hiem nua, ma hay cung nhau doan ket moi mong co ngay tro ve que huong tu do dan chu.

    Reply

  2. Le Ngoc Hien says:
    March 11, 2012 at 10:33 am (Edit)0

    0

    Rate This

    Viết nhạc hay, viết Blog lại hay quá. Cám ơn nhạc sĩ Châu Đình An về bài nhận định rất sâu sắc làm tôi thấm thía tình yêu quê hương và cho tôi niềm tin được rõ như thế nào. Chúc anh sức khoẻ và tiếp tục viết cho cộng đồng những bài viết giá trị của anh. Kính mến.

    Reply

  3. Ngo Quang Long says:
    March 10, 2012 at 12:22 pm (Edit)0

    0

    Rate This

    Bai viet tuyet voi!

    Reply

  4. Ts Nguyen Dinh Thang says:
    March 10, 2012 at 8:29 am (Edit)0

    0

    Rate This

    Những bài của anh viết, nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc và hướng thượng. Xin anh tiếp tục viết để hướng dẫn dư luận.

    Reply

  5. Quat Luu says:
    March 9, 2012 at 4:06 pm (Edit)0

    0

    Rate This

    Mot bai viet voi nhung nhan dinh rat tinh te .
    Xin cam on anh An

    Reply

This entry was posted in Tạp Ghi. Bookmark the permalink.