Thân hữu viết cho Lan Chi

 

Từ thuở xa xưa, năm 14 hay 18, viết báo tài tử, tôi vẫn thường nhận được thư của người yêu mến. Nôm na là “fan”. Gom lại đây, một số mails tiêu biểu từ nhiều người, viết cho tôi. Sẽ thỉnh thoảng “add’ thêm ý kiến mới.

********************************************************

From Lê Hữu từ 2012

Le Huu  

Thu, 25 Oct 2012 at 4:03 pm
cô nương rất chuyên nghiệp ve “kỹ thuật phỏng vấn”. Nhiều nguoi làm công việc PV mà khong biet “thế nào là PV” (hoặc hỏi dông dài làm cho nguoi được PV khong biet là…hỏi cái gì; hoặc làm luôn công viec…trả lời PV).
“…văn chương của cô,  đã nói gì cho người phụ nữ VN, đã có “giải thoát” cho họ một vài giây trói nào không?”
– Câu hỏi rất hay!

“Chúc blog Hoàng Lan Chi luôn luôn như đóa hoa lan quý tỏa hương dưới nắng ấm.”

– DNN cũng “khôn khéo” đấy chứ!…

bốtrẻ

From Lam Anh

Em vừa được xem đây chị ạ.  Em cảm ơn chị fw đến em những tin tức, sự việc trong cộng đồng xảy ra và chị đã ghi nhận và giải thích rỏ ràng.  Em rất thích và kính phục chị từ bao năm qua với ngòi bút hiên ngang và kiên cường của một bậc đàn chị của em.  Chị có nét dí dỏm, duyên dáng, và rất lịch sự trên các trang viết cộng đồng hải ngoại tuy không kém phần nghiêm nghị và cương quyết chính chắn.  Em phục tài đổ rau câu sơn thủy của chị  nè, tài trồng hoa và đổi dời chậu hoa của chị những năm nào, và hay nhất là những bài thơ hay lối viết diển tả ghi chú các bài hát của các vị nhạc sĩ tiền bối ngày trước, v..v.. Em cảm động và tâm hồn cũng rung động vì em mê lời viết mà em cảm giác được một e ấp , kiêu kỳ của người đàn bà, con gái đầy học thức của thời xa xưa trước…em thấy được qua chị HLC.  Thành thật em cuối đầu và ghi nhận sự cảm phục đến chị.  Em là lớp đàn em rất nhỏ thời 60′ chị ạ.

On Thursday, May 25, 2017, 8:56 AM, thuy ha thuybichhale@gmail.com 

Anh Nam và các anh chị mến, Cám ơn anh Nam đã fw bài viết của Hoàng Lan Chi (HLC)  về đề tài  “các bình luận gia, các ông các bà là ai?” .  Thỉnh thoảng BT có đọc một số bài của HLC viết ở trang Facebook của anh.  BT không biết nhiều về HLC, nhưng cũng thầm cám ơn cô ta.  Là một phụ nữ có kiến thức về chính trị, thay vì ích kỹ chỉ lo cho gia đình và bản thân mình, HLC đã bỏ công sức và thì giờ để đóng góp bài vở cho cộng đồng Việt Nam.  Việc làm này rất đáng quý, nhất là giúp cho những người Việt không có đủ khả năng ngoại ngữ để theo dõi media Mỹ,  biết những gì đang xảy ra trong thế giới nhiễu nhương chung ta đang sống. Chúng ta đang ở trong một xã hội mà “truyền thông dòng chính” (TTDC = mainstream media), do những extreme liberals cầm đầu, đang cố gắng mislead và brainwash người dân bằng cách hằng ngày tung tin thất thìệt nhằm quậy phá chính phủ Trump.  Chúng ta không thể VÔ CẢM trước những điều xấu, điều ác (evils) của xã hội, mà trong đó chúng ta là một thành phần. Xin hãy nhớ : “Silence in the face of evil is itself evil: God will not hold us guiltless. Not to speak is to speak. Not to act is to act.  ( Dietrich Bonhoeffer)

From: Bichngoc Nguyen [mailto:bichngocnguyen1@aol.com

Sent: Saturday, August 12, 2017 5:10 AM
2) Chị Lan Chi ơi,  Bắt đầu đọc và tìm hiểu về chị có lẽ khoảng 5, 6 năm gì đó, ban đầu là qua email các bạn chuyển tới, rất thích cách hành văn thẳng thắn nhưng rất duyên dáng của chị nên đây là cơ hội mạo muội làm quen. Lý do đọc là lập trường vững chắc của chị, do có một cô em gái chết thảm trên đường vượt biển.

1) Chị Lan Chi quý mến,  Chỉ là để bày tỏ sự khâm phục về lập trường kiên định của chị thôi mà

***********

From: Dan M Tran [mailto:dtran@alltaxllc.com] 

Sent: Tuesday, July 7, 2015 4:03 AM
Kính chị Lan Chi thân mến,  Đọc nhiều bài viết cúa chị, em đã cảm nhận một sự quyết tâm tạo dựng một CĐ có kỹ cương và một cách làm việc có “Tịnh – Minh – Chính – Trực”  mà thế hệ 1.5 và 2 phải học hỏi từ chị.  Chị đã tạo ra “tiêu chuẩn” trong thời tin học điện thư là phải có “chứng cứ” và luôn luôn phải có “lợi ích của sự nghi ngờ” trước khi phán một việc có phương hại đến thanh danh một cá nhân nào mà quên đi lợi ích lâu dài của CĐ hoặc việc làm có hiệu quả của cá nhân hoặc hội đoàn đó, không thì vô hình chung làm lợi cho nghị quyết 36 của cs.  Nhiều “ngài” trong CĐ của chúng ta không ngần ngại lạm dụng nó để làm nồi da sáo thịt trong hàng ngũ QG.   Chị đã không ngần ngại nhổ nhiều cỏ dại trong khu vườn VN hải ngoại. Anh Trương Thế Hải đã thán phục chị như “Nghĩa Sĩ” thì quá đúng với thiên chức của chị.

Tâm phục khẩu phục chị! Thân Ái, Trần Mạnh Dũng Aka Dan M Tran

From: Truong Son Le Xuan Nhi [mailto:tslxnhi@aol.com]

Sent: Wednesday, March 19, 2014 6:02 AM
Subject: Vẫn theo dõi

Tôi vẫn theo dõi chị trên net.  Chị là một nhà giáo rất có lòng thương người, yêu nước, đam mê văn chương và rất thẳng thắn. Thân mến

Truong Son Le Xuan Nhi

************************************************

From: Xuan Lan Tran [mailto:xuanlantran2004@yahoo.com]
Sent: Tuesday, March 18, 2014 11:23 PM
Subject: Đề Tài Này Hay Quá Chị Hoàng Lan Chi ơi / Re: Hải Ngoại Thương Ca

Hay quá chị ơi, Bài viết nào của chị em cũng thích và save vào folder HLC cất làm tài liệu. Và em thích nhất là đọc cái “mục” nhận xét “Tác giả, tác phẩm và ca sĩ” như thế này của chị. (Lý do là vì em thích Âm Nhạc). Giá mà chị có thì giờ để viết về “mục” này thật là nhiều, viết mổi ngày một bài giống như thế này, thì thật là hữu ích và vui cho người đọc lắm chị ạ. Em chúc chị thật nhiều sức khoẻ và luôn vui nhé.
Xuân Lan
March 19/2014

******************************************

From: Vinh Nguyen [mailto:svsqtd@gmail.com]
Sent: Monday, December 16, 2013 8:40 PM
Subject: Cám ơn Chị

Cám ơn Chị đã gởi cho tôi nhiều Mail thật hay. Trong đó có nhiều bài về Gia Long, Chu văn An…..đặc biệt là những bài viết đăng báo của Chị ở Sài Gòn trước 1975, đọc là thấy một trời kỷ niệm quay về. Tôi là cưu HS Nguyễn bá Tòng Sài Gòn, trường được các Cha điều hành nên cũng nề nếp lắm, thời HS chúng tôi rất nể mặt HS Gia Long, Chu văn An và HS những trường Công lớn ở Sài Gòn

Lập trường của Chị về Gia Long VNCH va Gia Long dưới chế độ CS khách quan mà nhận xét tôi thấy Chị đúng 100%. Tôi rất mừng là vì người Việt Hải Ngoại có những người chống Cộng một cách dứt khoát như Chị. Tôi nghĩ bổn phận cuả thế hệ chúng ta là phải làm sao cho thế hệ con cháu chúng ta sự hiểu biết thật sự về bộ mặt thật của CSVN, tôi đã và đang luôn luôn cho con tôi biết về những xấu xa và tàn ác của CSVN từsau ngày 30-4-75 cho đến thời điểm hiện tại Gia đình tôi có 6 anh em trai ruột, tất cả 6 anh em tôi đều là quân nhân QLVNCH nên chúng tôi thù ghét CSVN đến mức nào thì chắc Chị cũng dễ hiểu.Chúc chị luôn mạnh khoẻ để luôn là biểu tượng chống Cộng cuả người Việt Hải Ngoại cuả hôm qua, hôm nay và ngày mai.Xin Chuá chúc lành cho Chị

Nguyễn văn Vĩnh

***********************************************************

Thivan Nguyen [mailto:thivannguyen829@yahoo.com.au] 

Web hoanglanchi.com/ đúng là một khu công viên mới, đầy các cây cảnh và hoa thơm cỏ lạ do một người trồng. Trong đó phảng phất mùi hương của hoa mai vàng trên sắc áo GL và thấm đượm màu cờ vàng của một Việt Nam Cộng Hòa rõ nét. Tôi xem khu công viên (hoanglanchi.com) có thể là nơi nghỉ ngơi để lấy lại hơi thở cho ai đang bị ngột ngạt vì phải chung đụng những vùng đầy bụi bậm làm lu mờ lằn ranh  Quốc Gia, Cộng Sản. Bụi bậm có thể là tiền tài, danh lợi, ham mê hưởng thụ vật chất … khiến con người trở thành vô tâm, quên mất cội nguồn. Tôi rất ngưỡng mộ trang web hoanglanchi.com.  Những lời tốt đẹp dành cho người lập ra khu vườn nầy đã được “Thân hữu viết về Lan Chi” nói hết rồi. Mến chúc GL Hoàng Lan Chi sức khỏe dồi dào, luôn vững mạnh làm bức tường ngăn cách không để bọn VC nằm vùng len lỏi vào hàng ngũ GL và người Việt Quốc Gia tị nạn cộng sản.

****************************************************

From: Xuan Lan Tran [mailto:xuanlantran2004@yahoo.com]
Sent: Sunday, September 08, 2013 1:43 PM
To: LanChi Subject: Ới chị LC ui — khoẻ không chị? — Re: Du Tử Lê-nhạc Nguyễn Văn Đông bị cấm vì phản chiến? Nguyễn Văn Đông đứng hai đầu tả hữu? sai hay đúng?

Chị LC ơi,
1/ Rất thích đọc bài của chị LC post ra,
vì lý luận và giải thích đúng và dễ hiểu.
2/ Đặc biệt rất ủng hộ những bài mà chị LC bênh vực
và giải oan cho QG và chính thể VNCH.
3/ Ít có người phụ nữ nào có bản lãnh và có khả năng nhiều mặt như chị.
4/ Chúc chị luôn mạnh khoẻ để làm việc hăng say,
và luôn hạnh phúc để trẻ mãi không già… *:D big grin
Xuân Lan

*********************************************

From: Tung Nguyen [mailto:bcfilm11@yahoo.com]
Sent: Thursday, July 04, 2013 8:46 AM
Subject: Re: Viết Ngắn: Dễ hay Khó?

Cám ơn chị thật nhiều!Viết ngắn mà súc tích cô đọng qủa nhiên là khó!
Nhưng lại rất dễ dàng thoải mái đối với những “cây bút”, không ,những “ngón gõ”như HLC đã gõ. Vântùng rất tâm đắc cách viết HLC và tự mình đặt cho phong cách đó là “Phím gõ Lan Vàng”. Bởi vântùng mê những nhận xét sâu sắc của “Phím gõ Lan Vàng” về mặt nghệ thuật thanh nhạc.

Chúc chị ngày lễ vui vẻ, và một cuối tuần hạnh phúc.

*******************************************

Hữu Nguyên-Báo Sài Gòn Times Úc Châu

From: SaigonTimes [mailto:info@saigontimes.com.au]
Sent: Sunday, January 20, 2013 2:41 PM
Chị Lan Chi quý mến,
Cảm ơn chị đã gửi cho bài phỏng vấn rất hay. Nhiều đoạn làm tôi rất cảm động. Cả người phỏng vấn lẫn người trả lời đều tuyệt vời. Ngoài sự thông minh, tài trí, kiến thức của chị và DNN, tôi còn thấy được lòng nhân ái của cả hai dành cho những con người VN, tài hoa nhưng đau khổ, cô đơn, thiếu vắng người tri âm, tri kỷ…. Bất tri tam bách dư niên hậu, thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?”.Đọc bài phỏng vấn, tôi tâm đắc nhiều chỗ, nhất là “Cách cống hiến thật hào hiệp cho tương lai là cống hiến tất cả cho hiện tại.Chính vì mang tâm trạng này nên tôi chỉ lo làm báo, thay vì edit hồi kỳ Tôi Tim Từ Do rồi dịch sang Anh ngữ và xuất bản.
Một lần nữa, cảm ơn LC đã gửi cho một bài phỏng vấn đặc biệt. Tôi sẽ đăng ngay trong số báo tuần này.
Quý mến

Thưa chị Lan Chi,

Cảm ơn chị đã đọc. Với một người bận rộn như chị, dù chị chỉ đọc một chút, tôi cũng thấy rất đáng quý và cảm động.

Tôi đã ghé thăm “vườn” của chị. Chưa coi kỹ, nhưng cũng đủ ngạc nhiên và khâm phục, thấy chị tài hoa đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Người như vậy xưa nay hiếm lắm. Sự thực, qua một số thân hữu bên Mỹ, tôi đã nghe về chị, một người có tài, có lòng và thẳng thắn. Nhưng qua mảnh “vườn” của chị, tôi thấy chị còn tuyệt vời hơn cả sự tưởng tượng của tôi.

Chị cho phép tôi, thỉnh thoảng được đăng những bài trong “vườn” của chị và trong “Báo Túm”. Cũng có chút thắc mắc… tại sao là Báo Túm nhỉ? Tên báo nghe thật lạ…

Trân trọng

Hữu Nguyên

Saigon Times
PO Box 409 Bankstown NSW 1885 Australia

*******************************************************

From: Neil Pham [mailto:neiltpham@yahoo.com]
Sent: Sunday, August 25, 2013 6:08 AM
To: lanchi7@yahoo.com
Subject: Cám ơn chị Hoàng Lan Chi

Dear chị Hoàng Lan Chi,

Tôi nhận được một email từ anh Phạm Mỹ Lộc nóI về giọng “Thổ” cuả tôi.  Những phê bình và so sánh của chị phân biệt giưã giọng “Vàng” hay “Kim” khác với giọng “Đất” HAY “Thổ” khá chính xác. Tôi cảm động khi được đọc những giòng chữ của một người tên tuổi như chị đã tặng cho những tôi lời khích lệ quý giá.  Đọc xong tôi muốn cầm đàn ra hát thêm vài bài nưã. Tên tuổi cuả chị thì không xa lạ gì với tôi. Cách đây độ 4, 5 năm về trước tôi đã gửi cho chị một cái email ca ngợi cái xuất sắc cuả chị từ kiến thức, sinh hoạt và kinh nghiệm mà không thấy chị trả lời.  Sở dĩ tôi đã có thiện cảm với chị là vì xem qua cái website cuả chị.  Lời văn cuả chị chắc nình nịch không thể tìm được kiếm khuyết. Tôi đã là Fan cuả chị lâu lắm rồi. Như vậy tôi đã thành công không phải qua cái nhạc cuả tôi mà là đã được cái tiếp nhận cuả chị. Vài dòng cảm tạ những lời khen tặng cuả chị và chia xẻ với public về những âm thanh thô sơ cuả tôi.

Cảm tạ,

Phạm Đức Nghiã.

neiltpham@yahoo.com

Grand Rapids, Michigan

************************************

From: Tung Nguyen [mailto:bcfilm11@yahoo.com]

Sent: Sunday, June 16, 2013 6:57 AM
Subject: Re: Nước Mỹ và Pháp

Thưa chị,

vântùng rất thích khi đọc bài viết của chị. Nó ngắn gọn, xúc tích, mà đầy đủ ý nghiã! Hoàn toàn đồng ý với chị:
“cho tụi quá khích vào vạc dầu, đuổi bọn cộng sản xuống mười tầng địa ngục!”

Hoàng Lan Chi chẳng “qúa khích” chút nào!  


From: Nguyen, Kim [mailto:NguyenK@cintas.com]
Sent: Wednesday, November 07, 2012 2:41 PM
To: LanChi
Subject:
Chị Lan Chi,
Nhớ bài viết này mà em lẫn vào gia trang của chị.  Phải khâm phục chị có nhiều tài, tư văn chương nghệ thuật cho đến kỹ thuật. Em đọc một hơi liền một số bài viết rất thú vị của chị.   Những bài này rất ích lợi cho những ai muốn ôn lại hoặc biết thêm về một Sàigòn của những năm xưa. Em đọc bài viết về Vũ Hoàng Chương (em biết không phải chị viết) vì tò mò về cuộc đời của thi sĩ này.   Em chào thua những chuyện tình cảm như vậy, vì em vô cùng thực tế.  Hình như chị cũng rất thực tế, nhưng cũng rất tình cảm?

Em cũng rất thích thú khi biết chị thích hoa súng.  Em cũng thích hoa súng hơn hoa sen, có lẽ vì hoa súng bình dị hơn.   Em thích rất nhiều bức tranh về hoa súng của Claude Monet nhưng dĩ nhiên là không bao giờ có thể mua được.  Hoa lục bình cũng là một loại hoa em rất thích nhìn ngắm, có lẽ vì cái màu xanh hơi ngả tím và cái vẻ khiêm tốn của hoa này.

Em.
Kim Loan

Kim Nguyen
Software Engineer
Cintas Corporation

———————————————————————————–

Quang- báo Tuổi Trẻ Hải Ngoại-Virginia Tuoitrevhn@aol.com

Sent: Thursday, April 05, 2012 5:33 PM
Dear Mme:
You have been doing great. Congratulations for your professionalism–sensibility,hard work , fair play, stubborness ( firm ground standing),and above all  your fervent patriotism. Sincere  congratulations not flattery! Go forward ! We support you. Thanks for asking and all you ‘ve have done.

P.S.Lam bieng bo dau nen viet Amenglish.Xin dai thu.
Vũ Đức Nghiêm  <nghiemducvu@yahoo.com>
To: HL C <lanchi7@yahoo.com>
Sent: Tuesday, November 20, 2007 2:08 PM
HLC oi, ”CO BE LAN CHI” viet tuy but that de thuong het suc vay do. Keep on, se tien xa nhieu lam day ! Loi khen chan thanh do, chu khong ninh HLC dau nhe. Mong tin. NDVU

Châu Đình An  andy chau
Sent: Sunday, July 12, 2009 8:03 PM

Văn phong của Hoàng Lan Chi thoải mái mà sâu sắc, nhẹ nhàng mà mạnh mẽ. Nhận xét đúng ý nhiều người, trong đó có tôi. Cám ơn chị, nhưng mà có một chỗ hơi bị sai, đó là cda cách đây 10 năm chưa beau bằng bây giờ.. hi hi
Châu Đình An

 
Vân Tùng  <bcfilm11@yahoo.com>
Sent: Monday, August 29, 2011 4:48 PM

   Thưa chị Hoàng Lan Chi,
Thật vinh hạnh cho vântùng,vì qua anh Khang, được biết và làm quen với chị, chủ vườn hoa nghệ thuật www.hoanglanchi.com. Lại còn được chị tặng vé vào thăm vườn,vântùng cảm động vô cùng. Cám ơn chị thật nhiều. Phen này vântùng tha hồ tìm xem và học hỏi toàn là những mục mình yêu thích ở trong đó.  vântùng vô cùng kinh ngạc và hết lòng bái phục vì chưa từng thấy trang mạng nào mà đầy đủ các hạng mục như trang HLC. Chị còn là người chủ biên và dẫn cả chương trình phát thanh nữa. vântùng thích các bài phântích về âm nhạc và các chương trình phát thanh thuộc về lĩnh vực này. Đặc biệt là lối viết nhật ký độc đáo của chị .
Thưa chị,
Cũng vì cái tính yêu thích nghệ thuật lại bất ngờ được gặp người “Đồng bịnh” nên có hơi đường đột khi viết điện thư này gởi chị,xin chị rộng lượng tha thứ cho,vântùng rất biết ơn .

Bs Nguyễn Cường- Nguyen.Cuong@mayo.edu
Sent: Saturday, September 03, 2011 11:57 PM

-Ngoc Lan really looked like you. You two could be sisters.
-Đọc thì lẹ lắm. Speed reading mà, nhưng chị có nhiều bài hay quá.
Đọc chị làm em nhớ lại thời xưa, đi học về, vừa ăn cơm, vừa đọc báo Chính Luận, và vừa nghe mắng là không được  ăn và đọc báo. Nói đến đây, em tiếc không nói chuyện nhiều với Bố Mẹ lúc đó.
-Chị hại em rồi. Chị viết hay quá thành ra mấy hôm nay công chuyện em bị đình trệ. Lo đọc chị không. Đọc gần hết rồi.
-Có thể tin được. Chị lý tưởng, thêm vào nhiều tài quá, thành ra khó tìm đối tượng. Yêu của chị phải có phục trước đã, mà chị chỉ phục có cô Nhung.

Bùi Xuân Cảnh  kahnbui@aol.com
Sent: Monday, May 04, 2009 4:16 PM

Bà Chi thân mến,
Tôi xin gui tới Bà lời khâm phục và biết ơn về Chương Trình Nhạc Nguyễn Văn Đông với tiếng hát Hà Thanh. Tôi và mấy thằng bạn ngồi lặng nghe một chương trình nhạc tuyệt vời và tự hỏi không biết bà đã mất bao nhiêu công phu để thực hiện chương trình này : trực tiếp thu tiêng nói của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông ở ViệtNam và Ca Si Hà Thanh ở đâu đó! Công nhận bà Chi có tài và được các văn nghệ sĩ yêu mến, kính trọng, nên bà mới làm được những chương trình văn nghệ tuyệt vời, bất hủ. Một lần nữa, chúng tôi cảm ơn bà Chi đã cho chúng tôi it phút thả tâm hồn bay bổng về những tháng ngày khi tóc còn xanh. ( Bài tình ca Hàng Hàng Lớp Lớp tôi nghe lần đầu, trong ngày đầu mới nhập ngũ, còn đang ở Trung Tâm Huấn Luyện

William Tran 
To: Tuan Nguyen <ngtuan45@yahoo.com>
Sent: Wednesday, December 24, 2008 3:30:58 PM

Xin cám ơn Anh Tuấn thật nhiều. Các link nhạc của Anh về Tình Khúc Mùa Thu, Mùa Đông rất hay và rất thuận tiện khi vừa làm việc vừa nghe nhạc Anh Tuấn ạ. Nhạc, Lời Nhạc đã tuyệt đẹp mà Lời Dẫn Chương Trình cũng thật lãng mạn.  Trước đây tôi thường nghe lời dẫn chương trình của Chị BH đã thấy rất hay rồi mà nay nghe Chị Hòang Lan Chi thì dường như càng hay hơn nữa.

Nam Lộc-  <namlocnguyen@yahoo.com>
Sent: Sat, June 13, 2009 6:47:52 PM
Cám ơn Lan Chi,

Khi trả lời những cuộc phỏng vấn, thì tôi luôn luôn thành thật mà không cần biết điều đó có hại hay bất lợi cho mình, bởi vì các chi tiết nêu ra hầu như lúc nào cũng có các nhân chứng còn đang hiện diện trên cuộc đời này. Vì thế nếu nói sai với sự thật thì sẽ vô cùng tai hại và mất niềm tin của mọi người, nhất là đối với chúng bạn. Xin Lan Chi đừng bao giờ nghĩ đến hoặc bận tâm đến vấn đề “lợi, hại” xẩy ra cho tôi!

By the way, bài hát Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu và Mây Lang Thang không biết Lan Chi trích ở đâu ra mà sao tôi nghe không được hay và họ hát sai lời của tôi khá nhiều …Tôi gởi Lan Chi những links đính kèm và đề nghị Lan Chi có thể lấy nhạc ra từ những website này để sử dụng bây giờ hay trong tương lai nếu có dịp.

Một lần nữa, cám ơn thời giờ quý báu cùng tinh thần “chuyên nghiệp” của Lan Chi đã dành cho tôi trong cuộc phỏng vấn vừa qua.

Thanks,
NamLộc

Phạm Báu    bauhoang81@hotmail.com
Sent: Wednesday, March 18, 2009 4:18 PM

Lan Chi
Gần một tiếng nghe Tình Khúc Mùa Đông nhẹ nhàng êm aí như mật ngọt.Nhất là bản Tiếng Buồn của Dòng Sông do Nghi Vân hát và Hoa Nắng do Hà Bích Hợp hát. Tóm lại CD nầy rất hay nhát là giọng oanh vàng thỏ thẻ của Lan Chi thì không có ai bằng.Không phải chỉ mình anh đâu nhé.Sáng nay ngồi uống cà phê với Nhật Ngân cũng nói như thế.
Báu

Trần Lương Ngọc ngoc81d@gmail.com

Tôi vừa đọc lại bài  “Tạp Ghi Tháng Mười Hai: Mưa Trên Ngàn Thông”. Như thường lệ văn Lan Chi rất hay. Đúng như GS Lê Vân Tú –Úc châu nói “ cây bút Lan Chi thơ mộng lãng mạn nheẹ như sương khói (Giáo Sư Lê Vân Tú –Úc Châu nói vậy, “văn em như khói mỏng lam chiều”!) lại còn cứng rắn lập luận chắc.

Quả thật là 4 câu thơ dưới đây rất hay. Hèn chi mà cô Dương Nguyệt Ánh phải khen nức nở. Nhưng Lan Chi nói với Dương Nguyệt Ánh là đừng sợ cụ Tản Đà về bóp cổ. Tôi nghĩ cụ sẽ cười ha hả mà khen “hậu sinh khả ái”

Trận gió thu phong rụng lá vàng
Lá rơi đường phố lối em sang
Vàng bay theo áo lùa chân guốc
Nắng hạ vì em, đã úa tàn

Trương Sĩ Lương báo Thế Giới Mới  <thegioimoionline@yahoo.com>
Sent: Sat, December 19, 2009 12:10:54 PM

Dương Nguyệt Ánh  nói đúng lắm! Hậu sinh khả úy, thơ của HLC quả thật hay hơn thơ Tản Đà đấy.

Lão gà tre

Dương Nguyệt Ánh  <duongnguyetanh@verizon.net>
Sent: Fri, November 13, 2009 5:30:58 PM

Cám ơn chị Lan Chi đã có những dòng thơ rất đẹp.  DNA cũng thích câu “Vàng bay theo áo lùa chân guốc” lắm và dám liều lĩnh nói rằng 4 câu đầu bài thơ của chị hay hơn của Tản Đà.  DNA đang ngồi trên máy bay sangAustralia chứ không thi sẽ lo đêm nay nhà đại thi sĩ hiện hồn về bóp cổ con ranh dam khen thơ chị Lan Chi hay hơn!

Truong Son Le Xuan Nhi <tslxnhi@aim.com>
Sent: Wed, June 30, 2010 10:11:30 PM
Chi Lan Chi:

Không ngờ chị viết tùy bút hay như vậy. Nhẹ nhàng như một cơn gió thoảng, thắm thiết như một cội thông già, tình tự như một giòng sông cũ, đậm đà như một mái trường xưa..Cám ơn chị đã chia xẻ.

Truong Son Le Xuan Nhi <tslxnhi@aim.com>
Sent: Tue, May 17, 2011 6:08:26 AM
Subject: Re: Hoàng Lan Chi – Một thuở gõ đầu trẻ/ Quá hay

-Tôi được trả tiền để chỉ kiến thức cho mấy người. Tiền này do cha mẹ mấy người gửi tới. Do đó sẽ hơi vô lý nếu như tôi “ăn cắp” tiền cha mẹ mấy người mà không chỉ cho mấy người. Ngược lại, tôi chỉ và mấy người không học, coi như mấy người “ăn cắp” của cha mẹ mấy người”! Tôi chả thích mình mang tiếng “ăn cắp” hay mấy người bị mang tiếng “ăn cắp”!

Cám ơn chị đã chia xẻ một bài quá hay.  Nếu ngày xưa đi học mà tôi nghe được những lời này từ cô giáo thì chắc tôi đã làm bác sĩ…  Các thầy của tôi chỉ lý sự vụn vặt, ép buộc học trò, chẳng ai thích học nữa…

Thật là sâu sắc. Cám ơn chị

Huỳnh Quốc Bình  <huynhquocbinh@yahoo.com>
Sent: Mon, November 9, 2009 12:25:43 PM

Thưa Chị Lan Chi,
Thông thường một bài viết có lý luận vững chắc thì mới thuyết phục người đọc. Có những loại bài viết, hoặc bài nói chuyện mà trong giới báo chí gọi là “nhiều lời nhưng ít nghĩa”.

Chị là một trong những người có khả năng viết nhanh, gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa. Tuy nhiên, tác giả của một bài viết là ai thì rất vô cùng quan trọng.

Xin giải thích:

Theo nghĩa bóng: Chiếc xuồng ba lá không thể chở nổi một tảng đá nghìn cân. Muốn chở tảng đá nặng như thế thì dứt khoát phải là thuyền chứ không phải xuồng.

Theo nghĩa đen:
Thí dụ điển hình một vài nhân sụ trong phạm vi đài VNHN. Muốn làm một chủ nhiệm một tờ báo, hay viết một bài bình luận… phải là Hoàng Lan Chi chứ không thể là BT hay NA. Nếu Hoàng Lan Chi viết bài rồi để tên BT hay NA thì cái khẩu khí và sự sâu sắc của bài viết chỉ làm cho thính giả hay độc giả phì cười thôi. Cho dù bài viết có hay đi nữa.

Một thí dụ khác nữa: Nếu ông Nguyễn Văn Khanh hoặc ông Hồng Phúc có viết bài cho Dương Văn Hiệp đọc thì cũng chỉ làm trò cười cho thính giả mà thôi. Vì khả năng của ông Hiệp không phải là ngành truyền thông. Nhất là GĐ Giao Tế. Trời ơi! Phải giao đúng người, đúng việc chứ?

Xin giải thích lòng vòng cho rõ ý của HQB.  Kinh kính chúc chị luôn khoẻ để tiếp tay mọi người viết bài trình bày tội và sự gian manh kẻ thù VC và kẻ gian.


Lê Hữu  locemail@yahoo.com

To: HL C <lanchi7@yahoo.com>
Sent: Sun, August 10, 2008 12:47:50 PM
Phan tích? bt không có tài phân tích  “tinh cảm tâm lý xã hội” (chỉ phân tích  “nhạc” thôi…).
Chỉ nói được là cô nương có vài  “thủ thuật” trong cách viết: Biết khai thác tâm lý người đọc qua những mẩu chuyện khá nhạy cảm, với “kỹ thuật” pha trộn cái “riêng” và “chung”, “thầm kín” và “bộc lô”, “bật mí” va “bí mật”, khiến cho người trong cuộc phải “bức xúc”, người ngoài cuộc thì tò mò toc mạch muốn biết rõ hồi thứ hai, thứ ba… Vì vậy, lối viet cn rất hấp dẫn nguoi đọc!!!

NS Nguyễn Văn Đông

Cô Lan Chi mến,

Ngoài trời mưa ào ào, bầu trời Sài Gòn xám xịt, các ngả đường ngâp nước, xe cộ nằm chết ngổn ngang. Ngồi trong nhà nghe mưa buồn thúi ruột, bèn bật máy lên nghe cô Lan Chi trò chuyện với Phương Dung càng thêm “tâm sự”. Đã 32 năm vật đổi sao dời, PD về gặp anh một lần sau ngày ra trại. Nghe PD kể biết là kỷ niệm nhạt phai đi nhiều. Cám ơn cô Lan Chi cho nghe cuộc phỏng vấn thú vị. Sau đây kể chuyện vui: 10 ông bà Việt Kiều về nước là đủ 10 ông bà cho biết có đọc bài Hà Thanh với Nguyễn văn Dông của cô Lan Chi. Rồi kể vanh vách năm 1963 gặp Hà Thanh, 64 thì lancer Thanh Tuyền và 65 thì thu nhận Giao Linh. Mới biết người đời theo dõi sít sao. Cám ơn cô Lan Chi đã cho nghe. Khi nào về VN chơi, gia đình tôi đi rước cô Lan Chi đó nghe. Chào quý mến.

Ns Nguyễn Văn Đông

Cô Lan Chi mến,
Lần đầu tiên vào Website này, anh Đông lục tung hết mọi ngóc ngách, phải trọn một ngày trời mới đọc được hết các mục của Sóng Thần. Công việc thật đa đoan, tả xung hữu đột, mới thấy được hết sức lao động của cô Chủ bút cống hiến cho tờ báo ST biết là dường nào. Rồi lại nghĩ còn thời gian đâu để nghỉ ngơi, xả hơi, xả láng cho bản thân và cho gia đình. Chắc trời bắt tội. Cám ơn các Emails của cô gởi thông báo chuyện này chuyện nọ, anh Đông đều nhận được đầy đủ, và đã đọc với sự trân trọng. Chúc cô vui khoẻ, thắng lợi. Thân. Anh Đông

Ns LE MONG NGUYEN (Paris, 07 th.02-2007   

Camon Hoang Lan Chi rat nhieu ! Sang nay toi da nghe het CT Ha Thanh – Nguyen Van Dong trong suot 45 phut, tu dau chi cuoi (CT cua HLC qua hap dan) voi rat nhieu hanh phuc va cam dong. Giong ca  thien phu cua HA THANH da nhac nho NS LMN ve nhung ky niem xa xua (Ha Thanh thuong hat nhung bai ca ve HUE cua toi cung nhu nhung bai nhac PHAT ma toi da sang tac luc con nien thieu), mot giong ca tram am luc xuong va trong sang luc cao, di tan qua tim cua moi mot nguoi, that la hiem co. Lau lam toi khong duoc tin HT, khong biet con o My hay da ve VN ? Nho HLC, toi dau tien duoc nghe tieng noi cua NS Nguyen Van Dong (o quoc noi) ma toi kinh men tai nang va tam hon lang man (qua nhung bai ca tuyet voi ma HLC da cho nghe trong CT dac biet nay, da duoc thanh cong my man). Xin khen ngoi HLC , voi rat nhieu cam tinh triu men,

Ngô Minh Trí tri.minh.ngo@gmail.com

Chi LC,

Hy vọng chị vẫn còn giữ lại hết những bài.  Nếu tương lai chị xào nấu lại cho ra chương ra hồi, viết lại thành sách thì đây là một tài liệu âm nhạc rất ư là quí.  Năm xưa khi học xong chương trình Cử Nhân, định học lên Cao Học luôn và sẽ viết một luận án về nhạc VN. Ông thầy đỡ đầu bật đèn xanh nên tôi làm một lô phỏng vấn “live” một số nhạc sĩ  ởCali, tìm tài liệu về lịch sử âm nhạc VN v.v… Rất tiếc học chưa đâu vào đâu thì bỏ dở nên ý định không thành. Bài học trong vụ này: tài liệu chân chính (có giá trị nghiên cứu hoặc biên khảo về nền âm nhạc VN thì quá hiếm hoi, bài viết lặt vặt về bài hát về nhạc sĩ thì lai rai thôi. Cho nên nếu người tây phương và ngay cả  con cháu chúng ta muốn tìm hiều về nhạc VN rất khó.  Chị đang nắm trong tay một số tài liệu thì viết lại là một điều rất nên.  Viết thành tài liệu biên khảo thì tôi không dám nói (vì mất thì giờ công sức gấp 3-4 lần, mà cũng cần nhiều điều kiện khác) nhưng viết sách lại làm tài liệu về sau thì rất có ý nghĩa. Xúi dại xúi khôn như thế, chị suy nghĩ thử xem.

 
Nhà văn Văn Quang  vanquangvnn
Sent: Saturday, May 30, 2009 7:22 PM

Lan Chi ơi,
Dù sao cũng cảm ơn bạn đọc đã chịu khó nghe và góp ý với Lan Chi về Chân Trời Tím. Thật ra đây không phải là sự phản đối mà là sự bất đồng ý kiến trong phạm vi thưởng thức nghệ thuật nói chung. Chuyện đó là rất bình thường. Bà xã anh cũng có thể không đồng ý với anh về điều này. Điều cảm động hơn là bao nhiêu năm qua rồi bạn đọc này đã còn nhớ rất rõ ràng cảm xúc của mình khi xem Kim Vui đóng CTT. Xin cảm ơn một lần nữa.
Cần nói thêm là anh thấy bản nhạc của Nhật Trường làm từ cảm xúc chân thành sau khi đọc Chân Trời Tím  cũng như anh Nguyễn Hiền đọc xong Tiếng Hát Học Trò là sáng tác bản nhạc này. Còn Phạm Đình Chương cũng là bạn thân của anh, nhưng chính anh đã chứng kiến anh Quốc Phong (Tổng giám đốc hãng phim Liên Ảnh làm phim CTT) đã “đặt hàng” Phạm Đình Chương  làm nhạc chính cho phim. Một phần nào trong đó PĐC mang theo tâm trạng của chính mình (cuộc tình với Khánh Ngọc) vào trong bản nhạc. Ảnh hưởng bởi nhận xét đó anh thích Chân Trời Tím  của Nhật Trường hơn chăng? Dù có phần chủ quan, song đó là ý nghĩ thật của anh.
Còn về Dạ Lan thì chỉ có tiếng nói Dạ Lan trên đài  quân đội là đáng kể thôi. Nhưng còn một điều ít ai nghĩ tới là nội dung chương trình Dạ Lan do ai làm và làm như thế nào hàng ngày, tiếng nói chỉ là xướng ngôn viên chương trình. Nó là cái “bề mặt” chứ chưa phải là “chiều sâu”. Nếu kể ra thì phải kể rất nhiều vì còn những người làm chương trình khác nữa, thí dụ phóng viên chiến trường của đài PT QĐ có mặt khắp các mặt trận, không kể sống chết, đói khổ…. Họ không có công sao? Nếu anh đã nói thì phải nói hết mới khỏi phụ lòng những anh chị em khác. Đúng không?
Văn Quang
 
TS Phan Văn Song-Pháp

Lan Chi thân, Có dịp sang Virginiasẽ mời Lan Chi di nghe Nhac Pháp để LC “đắm đuối”. Mình có một lô anh em bạn già “dân truong tây” đã một thời trồng cây si trước cổng trường Gia Long nhưng vẫn thật thà không biết dân Gia Long “đắm đuối” nhạc Pháp.

Trường Kỳ-canada

Hello Hoang Lan Chi,

Lau qua moi lien lac. Nhung van doc nhung bai  viet cua HLC tren The Gioi Nghe Si.
HLC cu lam chuong trinh phat thanh ve AVT va ong Lu Lien di mac du toi da  thuc hien cho VOA cach day vai thang. HLC co the vao website cua VOA de nghe. Nhung ke, moi nguoi lam mot cach vi AVT rat dang duoc nhac nho. Neu can bai gi cua AVT cu cho biet nhe. Bai viet cua chau QuynhChi rat hay. Khong ngo HLC co co con gai gioi van chuong nhu vay. Dang kham phuc. Chuc HLC mot nam moi tren ca tuyet voi.
Than,

Kiều Mỵ Hằng  kieumyhangspt@yahoo.com

Cô!

Hí hí, Bà Tổng chanh hỏi …của con ơi! Con là con gái mà cũng ….mê Cô nữa huống chi là mấy ông?  Con công nhận Cô không chỉ đẹp và giỏi mà là…… quá giỏi và xinh đẹp. Cô biết hong? Bài viết đầu tiên của Cô, con đọc là “Con gái người dưng”. Sau đó con không đọc nữa. Cho đến khi nhận mail xin đăng thư của Cô, con mới đọc mấy bài ở MS vì con thấy Cô cũng  dui dui. Sau đó, con đọc cái bài gì nè, tự nhiên quên mất tựa đề,  úi giùi ui,  con thương Cô quá trời luôn. nên con mới viết thư “tỏ tình” đó. Nếu như con đọc bài: “Mê người đẹp tại sao không?” Hay “Em Giao của tôi” …trước khi con đọc bài buồn thảm kia thì con hỏng có thương Cô đâu. Thấy Cô dui thấy mồ luôn, có gì đâu mà thương? Hhí hí. Lúc đó, lỡ thương rồi biết làm sao nên thương luôn tới ngày nay đó chớ? Con ngưỡng mộ Cô nhiều lắm!, mà trong văn học không dùng từ nào có thể diễn tả hết. (cái này là thực tình nghen). Con cố gắng phấn đấu bằng 1/10 của cô cũng được. Hiện giờ con được 0/10 của Cô rồi đó. Mà mấy ông được khen là dễ bị hư lắm, thôi, con không khen nữa. Để hôm nào con chê nhen!  Hôm trước, con định nói với Cô, con thích mục văn học và mái ấm gia đình ở MS. Mục bạo hành cũng hay, còn mấy mục khác, con không quan tâm vì hổng hiểu mà cũng hỏng muốn hiểu. Mệt !
PS:  con thương Cô nhiều lắm, “ bông  hồng xi măng” ảo của con ạ!

Trần Lương Ngọc ngoc81d@gmail.com

Cảm ơn LC đã chia sẻ tâm trạng với bỉ nhân. Văn của LC viết như thơ, mà lại là thơ có thépp. Toi bèn mượn vần của LC để tặng LC mấy vần thơ dưới đây:

Trưng Triệu vung gươm lưu thiên cổ.
Lý Lê Trần bao sách sử còn ghi
Nhánh Lan Vàng đâu kém khách tu mi
Vung bút thép lũ Cộng nô khiếp vía

Với kinh nghiệm sống hơn 20  năm trong xã hoi CS, tôi nghĩ LC nên viết lại những kinh nghiệm đó dưới mắt một người phụ nữ VN. Nguyễn Ngoc Ngan đã viết “Những người  đàn bà còn ở lại”, nhưng vì là đàn ông nên không thể nào lột hết tâm trạng của giới phụ nữ. Mong sẽ được đọc những giòng hồi ký của LAN CHI trong những năm tháng còn “ở lại”.

Hồ văn Kỳ Thoại <thoai.hovanky@gmail.com>
Sent: Wednesday, November 28, 2007 11:33:44 PM
Camon chi Lan Chi  Day la them mot bang chung nua  cong vao mot hien tuong ky la ma chien huu Hung co the  giai thich giup toi. Sau khi quyen CTTCB ra doi, phan ung nhieu nhut ve quyen sach xuat  tu gioi phu nu va loi le tuong tu nhu chi Lan Chi da thot ra. Toi nhan duoc emails, dien thoai, thu tin noi len su hanh dien cua ho doi voi QLVNCH nhieu hon la doc gia dan ong. Co le chi Lan Chi hieu ro vi sao?
Camon chi Lan Chi , thinh thoang cho chung toi nhung giomg chu an ui de xoa diu cai mac cam toi loi vi khong lam tron trach nhiem toan dan giao pho.


Thanh luong <thanhdluong@yahoo.com>
To: HoangLanChi <lanchi7@yahoo.com>
Sent: Thursday, August 18, 2011 8:47 AM
Em  là Gia Long  cũng con cháu nhà ” RỒNG ” , và ĐÀN EM của Chị đó.  Đọc bài chị viết ” chỉ muốn Gia Long chính hiệu ” thích quá nên gởi tí hình đến chị cho vui , Em đang coi Web của chị đó , mới coi lần thứ nhất ….sơ sơ bước đầu hay và giá trị lắm, em chuyển cho bạn em nhé ? Chúc Chị mạnh khỏe nhiều !
Tâm

LIEN BINH DINH <lienbinhdinh@yahoo.com>
Sent: Wednesday, September 14, 2011 6:40 PM
Lbd thích đọc văn của chị LC qua nhiều loạt bài, không nhất thiết là….Bão Rớt!
Thú thật, Lbd rất lười đọc, kể cả những nhà văn tên tuổi, có lẽ 1 phần tại mắt kém, ngoại trừ của …Lan Chi.
Kính mến chúc LC an vui!

Diệu Hằng- <vietsciences.free.fr@gmail.com>
Sent: Thu, June 23, 2011 7:55:07 AM
Thơ con cóc, đọc chơi rồi xóa ngay nhé, kẻo mắc cỡ

Trong héo ngoài tươi thế mới ngầu
Lòng đau, tim nhói, miệng cười mau
Đã vậy viết bài hia bảy dặm
Thách ai hơn được ả Quỳnh Giao

Lê Thân <thanle34@comcast.net>
To: HoangLanChi <lanchi7@yahoo.com>
Sent: Tue, May 31, 2011 9:27:41 PM
Những vụn vặt hay tản mạn của Lan Chi viết hay, hấp dẫn và lôi cuốn khiến anh si mê đọc đến cuối giòng và đang chờ đón để đọc những biến chuyển thật sự xảy ra cho LC cũng như đương đầu với  những con người CS khác lạ “quái đản” sau ngày VC chiếm miền Nam. Anh chỉ nghe nói một cách mơ hồ nếu LC viết lại những giai đoạn sinh hoạt xả hội sau tháng 4/75 thì quí hoá lắm.
Chúc em và gia đình một đêm an lành êm ả nhé.
Anh Thân,

Đoàn Hữu Định  <dhdinh@gmail.com>
Sent: Saturday, May 14, 2011 8:27 AM
Cám ơn chị Lan Chi.  Bài hay quá.  Bao nhiêu kỷ niệm được gợi nhớ lại.

DHDinh

THINH NGUYEN [mailto: huongtanthinh@yahoo.com ] 
Sent: Wednesday, September 14, 2011 7:29 AM

Cơn bão nào lại” thổi”một chuyện tình “dễ thương”, chất ngất một vùng trời kỷ niệm đến tôi vậy. Thật tình cờ để  được nhìn lại bóng dáng nhạt nhòa của mình, tưởng chừng đã trôi vào thời gian vô tận. Xin cảm ơn cơn bão ….rớt và nhân vật “tôi”.
Chúc một ngày vui.

Lại Tích Phúc <phuctichlai@yahoo.com>

Hi QG,
Anh di Houston hop ban HQ khoa 13 cua anh thoi, chu khong phai Dai hoi HQ dau. Ban be cung khoa hop mat luc tuoi gia cho vui thoi. Dao nay anh thay em lam cho dai Houston deu deu, Em that nhieu y tuong moi me va doc dao, chuong trinh thay doi hoai nen luc nao cung thay moi me, khong bi nham chan, chu nhu ong Tuan chi biet dua may ban nhac moi vao cho day chuong trinh, chuong trinh nao nhu chuong trinh nay, lam cho thinh gia khong co chut gi nao nuc mong doi ca. Loi van cua em lai rat trong sang, gian di khong bi hiem nhu cua Tuan nen de lot lo nhi va loi cuon thinh gia hon. Hoan ho tinh than phuc vu cua nu si HLCHI.
LTP

Trần Kiêm Tịnh

Dear HLC
Thanks for the article re TLN below. We were very close friends during our first “Vietnamse Convicts Years” inSydney. It was rare for a native ofHueto become such a close friend with a Bac ky like N; considering, furthermore, that N studied Economics and myself, engineering; and that he came toSydneya year after me.
In fact we both nearly left our skin on a foggy, lonely night inSydney, when we involved in a road accident (Allyson Road,Randwick, it was); with us riding a motorbyke and a car ramming onto us. It was his “không láu cá” character that had won my friendship & trust; as for his other personal qualities as quoted below ” Vì ông dáng cao, khuôn mặt toát ra vẻ thông minh (không láu cá như LQT! Ông  LQT mà xem bài của tôi chắc sẽ mắng thầm tôi lắm đây!), vẻ đàng hoàng rất ư chính nhân quân tử. “. I never had a chance to discover them as we, sadly, headed for different directions after gaining our first degree. But I am not surprised, at all, at his other qualities that you had mentionned.
Cheers
TKT

 Nữ sĩ Nguyên Nhung  <nguyennhung49@hotmail.com>
Sent: Tuesday, November 20, 2007 1:48:09 PM


Viet de thuong lam nguoi dep, khac voi loi van day chat xưa cua chi Sao Khue, minh thich loi viet di dom, hoi ngo ngao cua Lan Chi lam day, BK de thuong nhu the moi la BK, khong õng ẹo nhung còn bằng 10 ấy chứ. Chuc vui, tre trung mai

 
Lại Tích Phúc <phuctichlai@yahoo.com>
Sent: Monday, November 12, 2007 10:34:19 PM

Hay lắm QG ơi, Bài ngắn gọn mà gói trọn được cả lịch sử oai hùng của dân tộc, vạch mặt chỉ tên những lũ quỷ hèn, đưa người đọc nhớ lại tất cả dĩ vãng từ Bắc vào Nam và khổ aỉ cuả kẻ tha phương xứ người, từ khi bé nhỏ tới trưởng thành và thân phận đớn đau lúc tuổi già……

Phạm Chuẩn <chuancp01@gmail.com>
Sent: Tuesday, September 25, 2007 10:34:29 PM
Kính gởi Nữ Sĩ Hoàng Lan Chi (Cành Lan Vàng)
Cám ơn “Hỡi người tình Nguyễn Trãi” của Nữ Sĩ đã cho tôi những giây phút tuyệt vời ý nhị. Bài văn đặc biệt dễ thương,văn phong gọn nhẹ, hồn nhiên mà tinh bạo, bình dị mà vững vàng. Đó là nét độc đáo chỉ Nữ sĩ Lan Chi mới có. Tôi mong được đọc thêm . Chúc Chị mãi trẻ đẹp và vui khỏe.
Một cựu CVA.

Nhà báo lão thành Tô Vũ (Paris)

Thua Co Hoang Lan Chi,

Toi da dang mot bai cua co viet ve ” Nguoi Tinh Chu Van An ” ma khong duoc phep cua co, hom nay toi xin loi co, vi toi khong biet dia chi cua co o dau de xin phep.  Bai nay duoc nhieu doc gia cua Chuyen Ca Ke va rieng toi ua thich lam. Co mot ongChuvan An da gui mot bai tho cho tac gia sau khi doc bai do ( toi da dang trong Chuyen Ca Ke).
Toi hy vong se duoc dang mot vai bai cua co, but hieu cua co lam tang gia tri cua Muc Ca Ke.

To Vu 170808Paris

Hồng Vân- Thế giới nghệ sĩ

Hi Lan Chi!
Từ ngày “có em về” thì Sóng Thần tràn đầy bài vở và các cộng tác viên ngon lành! Lan Chi có khác, một người đầy nhiệt huyết và tâm hồn văn nghệ. Hy vong Sóng Thần sẽ là tờ báo number one ở DC. Về trang web, đọc thư chủ bút của Lan Chi cho Sóng Thần rất hay và ý nghĩa.

NS LêVânTú     ‘levantu@nhacviet-ucchau.com’

Lan Chi, Anh đã đọc bài “Lời tỏ tình dễ thương” và công nhận là một bài rất hay. Anh vẫn nghĩ Lan Chi có tài văn chương và có một tâm hồn rất mẫn cảm, nên nhiều khi chỉ mong Lan Chi làm văn chương thôi. Văn của Lan Chi nhẹ nhàng như tiếng hạc cầm (harp) và tình cảm thì mơ màng như sương khói.

NS Minh Duy dhminhduy@gmail.com

Chi Lan Chi quý mến,
Đọc “Mot Loi To Tinh De Thuong”, tôi khoái cái giọng văn nửa đùa nửa thật của chị , mang một chut bẽn lẽn ngây thơ của cô gái đoan trang ngày ấy pha lẫn chút gay gắt cứng rắn của một bậc nữ lưu sống còn qua ao nỗi thăng trầm cay đắng của cuộc đời

Về ông Tô Vũ ở Pháp thì  Cụ Nguyễn Du đã mô tả mối duyên văn nghệ điện tử này như sau

Bỗng đâu gặp gỡ Lan Chi
Hoa vàng lãng đãng nhớ về năm xưa
Tưởng bây giờ là bao giờ,
Rõ ràng mở mắt còn ngờ chiêm bao!

Trinh Đỗ      ‘trinhnd@tpg.com.au’

Cám ơn chị Lan Chi.
Bài này phân tích hay quá. Nhưng mà  Obama có vẻ sẽ thắng mà, không biết có gì thay đổi được không?  Tuy nhiên Ông McCain chọn bà Palin là một sai lầm lớn lao. Cầm đầu nước Mỹ chứ có phải dỡn chơi đâu . nếu để cho Bà ấy làm một chức gì trong Cabinet sau này thì được, chứ Phó Tổng Thống thì không không trăm lần không vạn lần không , nếu là công dân Mỹ em cũng đành nhắm mắt đưa chân bỏ cho Dân Chủ. A serious question nhé, chị Lan Chi có tính đi vào con đường chính trị sau này không? em mới nói với Hợp xong, là chị HLC hay thật, Nghề báo chí ở bên Mỹ thấy thiên hạ chửi nhau như mổ bò, mà bà ấy có vẻ tính tình thẳng thắn, “hơi ngông” không sợ ai hết, lại có vẻ quân tử, không thủ đoạn, mà bình chân như vại.

Bùi Xuân Cảnh  kahnbui@aol.com

Bà Chi à,

Hom qua, toi co nghe chuong trinh Nhac Mua Thu tren dai VNHN. Nhung toi mở  hơi trễ, nên không biết là bà  Chi gioi thiệu chuong trinh . Nhà tôi va tôi nghe, và bà xã cứ luôn  miệng  khen : ” Cô  nào  giới  thiệu  chuong trinh, tiếng  nói nghe cứ  ngọt  như  mía lùi ! Cô  này  nên  làm xuong ngôn viên  cho dài phát thanh  mơí dúng! “.  Mèn ơi ! té  ra  là bà Hoang Lan Chi ! Suýt nữa  là tôi  đã nói bậy  với  bà xã: ” Hey !  anh yêu  cái  cô xuong  ngôn viên  này  quá ”  Bậy  thiệt. Bai giới thieu cuả bà hay hết  sảy  mà nhạc  thì lại  còn hay hơn !  Bà  có tài  thiệt  dó. Nêu  lần sau, bà có  làm chuong trinh nhac nào (tôi nghĩ  Bà nên làm thêm nhiều  lần nữa ), xin bà làm ơn báo  trước  bằng mail, để  tôi  đón nghe.  Camon Bà.

NS Minh Duy dhminhduy@gmail.com

Chị Lan Chi quý mến,
Tôi cùng các cháu đi chơi Christmas mấy hôm vừa về tối hôm qua để kịp đón năm mới. Mệt quá nên sáng nay mới mở hộp thư tôi thấy đầy ắp! Thật không ngờ Chị lại kịp thời giúp cho Hương Thời Gian bay cao cùng những sáng tác khác trong chương trình tuần qua. Một lần nữa, cám ơn Chị rất nhiều. Những sáng tác Chị chọn lọc đều có chất lượng tốt. Điểm đặc biệt của chương trình nầy là Chị muốn giới thiệu nét nhạc jazz của NS Ngô Minh Trí để thính giả VN quen tai dần với lối phô diễn tình cảm VN qua thể điệu nhạc Nam Mỹ. Xin đồng ý với Chị rằng ca sĩ Kim Phượng đã diễn đạt khá rõ 6 thanh trong tiếng Việt qua các cung bậc bất thường của loại nhạc jazz. Ngoài ra, tôi nhận thấy Cánh Chiều của anh Nguyễn Đăng Tuấn phổ thơ Phạm Ngọc cũng rất thành công với giai điệu thiết tha, ray rứt qua giọng Quỳnh Lan. Chị cho biết anh NDT thuộc phái ấn tượng. Mặc dù là thế, có thể Cánh Chiều là chữ nghĩa của nhà thơ nên có lẽ phải nhờ tác giả Phạm Ngọc giải thích.

Tiện đây cũng xin cám ơn Chị đã cho thưởng thức Bài Cho Người Tình của NS Quốc Bảo (VN?). Nhạc phẩm nầy hợp với giọng nam hơn nên nghe mê hoặc hơn, thuyết phục hơn Trần Thu Hà, qua giọng “ru” của Lê Hiếu và Duy Quang. Tôi nghĩ đây thực sự là một khúc ru tình, cấu trúc ca từ dựa theo thể loại ca dao 4 chữ qua giai điệu nhẹ nhàng êm ái mang sắc thái dân ca. Đúng như Chị nhận xét, tác giả gói ghém ý tưởng rất khéo nên người thưởng ngoạn phải tinh ý như Chị mới thấy được hình ảnh sex ẩn khuất bên trong. Thế nhưng nó lại có sức quyến rũ mãnh liệt làm cho giai nhân như cháu Quỳnh Chi con của Chị “chết mê chết mệt” vì nó.

Đôi lời góp ý ngắn gọn với Chị, chúc Chị hanh thông tốt đẹp trong mọi việc.

Lại Tích Phúc  <phuctichlai@yahoo.com>

Hi HLC
Anh co y kien. HLC chuyen chuong trinh nay thanh CD va phat hanh di. Mot cong doi viec, vua lam cho chuong trinh STM them diem, vua ban de tai tro cho chuong trinh luon.
Anh thay chuong trinh GNMX nay la “dinh cao ” cua chuong trinh STM do. Anh nghe di nghe lai van muon nghe hoai. 3, 4 gio sang thuc giac day, nam trong dem toi nghe thi het say. Du gi cung chuyen thanh CD di, gui cho anh mot cai, de nghe trong xe, khi lai xe thi thich lam. Nhac chon loc, nghe nhu thay toan qua khu em dep,binh tho rat hay, cac ba vo nghe khoai la cai chac. Giong HLC nung niu nhu con meo ngai ngu trong vong tay ai,
Giong Le Vu tram am ru hon nguoi
Lam CD di nhe

Vũ Thất    vuthat@yahoo.com

Tôi dành nhiều cảm tình với  việc làm thuần túy văn học của chị. Nhất là khi chị đặc biệt ưu ái VNCH và những người phục vụ nó.
NV hải ngoại cần những người như chị.

Lại Thị Mơ  molai.lebaotinh
Sent: Monday, March 02, 2009 9:36 PM

Chị LC, thật tình mà nói ,có lẽ vì chị khôngbiết viết nhạc,chứ khi đọc xong bài SGNÂ của chị ,em cảm thấy thật bồi hồi,chị viết và nhận xét với giọng văn thật là tiếc nuối.quả là chúng ta đã mất SG thật rồi. Bản nhạc Sài Gòn vĩnh biệt của NL chỉ cho chúng ta một cái buồn man mác.Đọc bài của chị mới thấy thấm .Chúng ta đã mất tất cả :từ vẻ đẹp bên ngoài tới đạo đức bên trong. Chị có một trí nhớ thật tuyệt vời, mọi chuyện được xếp đặt thật là lớp lang. Chị viết tự nhiên như nói chuyện.Lối hành văn khi hoài niệm thật khác xa lúc viết văn lãng mạn.Viết về  SG mà cứ tưởng cụ Vương Hồng SỂN viết,  còn viết lãng mạn thì tưởng cô bé tuổi mới lớn.

Bé Bảy   bebeliem@aol.com
Sent: Tuesday, April 14, 2009 10:45 PM

Đây là một hình thức đánh VC ” cao cấp “, không cần dùng lời lẽ dao to búa lớn hoặc hò hét đả đảo. Hình thức đánh VC thì tùy mỗi người và tùy hoàn cảnh. Hoàng Cô Nương có tài viết ” êm ái “, nhưng hiệu quả rất cao. Vậy thì tại sao không tận dụng ?? Chúc mừng !!!
BB

From: Chien Thang <thangchien55@yahoo.com>
Sent: Fri, November 27, 2009 7:47:32 AM
Thua chi Lan Chi,
Vua roi den DC nhan dip ra mat Ban Chap Hanh LMDC theo loi moi cua Ky gia Truong Si Luong, toi co gap Pham Vinh hoi tham chi. Rat tiec chi khong co mat nen lo mat dip gap chi. Bai viet rat hay va dong huong that rat can nhung bai viet nhu the nay.
Chuc chi luon vui manh va se co nhieu bai viet hay hon nham diet bot bon mang mat na trong cong dong.

Bùi Xuân Cảnh  kahnbui@aol.com

Sent: Thursday, July 16, 2009 10:49 AM

Hoan hô bà Chi. Bà bạo phổi, dám nói lên một sự thật : Đồng bào hải ngoại bây giờ ưa hít hà những đồ phế thải của Vi Xi ! Phục bà thiệt đấy ! Một ông nhạc sỡi, cúc cung tận tụy với VC trong hơn nửa thế kỷ, mới cách đây hai năm còn hãnh diện đeo huy chương VC đầy ngực, đi lãnh phần xe lăn của VC, nay nổi hứng tự nhận là mình hèn. Nhưng đồng bào ta ở hải ngoại nhất định bắt ông ta là người hùng, lại còn can đảm kia đấy ! Bà viết rất hay, nhưng không phải là không có đụng chạm, cho nên cũng có kẻ động lòng chứ ! Nhưng đó là chuyện bình thường và nó chứng tỏ bà viết có duyên và cũng có ” lửa”. Viết nhạt nhẽo, tròn quay, không mang cá tính của bà thì có ma nó đọc !.Bà đừng có than thân mà ỏng ẹo, giận dỗi là bà ” quê ” lắm đó ! Cứ viết dzui dzẻ như bà đang viết, đọc mới khoái. Cảm ơn bà đã gửi cho tôi các bài viết và nhất là các chương trình nhạc rất hay.

Bs Trần Văn Khang ” <Kvtmd@aol.com>
Sent: Thu, July 1, 2010 1:49:28 AM
Thân gửi chị Hoàng Lan Chi,

Đọc một bài viết hay Một Chặng Đường Thơ mà không gửi lời cám ơn tác giả thì trong lòng áy náy.  Vậy đa tạ chị Lan Chi đã chia sẻ.  Không thấy chị đăng bài viết này lên Website nào, thầm nghĩ là có lẽ chị chọn lọc người đọc (?). Hân hạnh được có tên trong mailing list của chị.

Phải thú thật chúng tôi chỉ được đọc một số ít truyện và bài viết của chị, trên mạng lưới.  Mới đây cũng được đọc những bài viết về các bạn văn của chị.  Nhờ đó biết thêm được ít nhiều về cá tính, đời sống của các ngòi viết và biết thêm diện mạo, qua pictures, của vài nhà văn nữ mà chị quen.

Hôm nay được đọc bài Một Chặng Đường Thơ.  Rất cảm mến nhiều đoạn thơ chị trích đăng.  Từ ngữ chọn lọc, đặc biệt.  Lời thơ cô đọng.  Nhiều rung cảm và ý mới.  Không ngạc nhiên thấy có bài thơ của chị mà nhiều nhạc sĩ phổ nhạc.
Chúc chị Hoàng Lan Chi thêm Nhiều Chặng Đường Thơ, nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui.

Chế Văn Thức  <DoBanChe@att.net>
Sent: Mon, October 19, 2009 12:34:25 AM

Thưa quý vị.

Từ đầu tháng 10/09 nhận được lá thư của ông Hồng Phúc về việc của Đài VNHN. cá nhân tôi đã có một suy nghĩ rất rõ ràng và ghi lại ngắn gọn kèm theo hình ảnh để xác minh việc làm đen tối của những con người 2 MẶT. Tôi xin đính kèm lại bên dưới một lần nữa.
Và, thật tuyệt vời với bài Tạp Ghi: Xin Được Làm Thiên Nga ! của Hoàng Lan Chi, mọi điều đã sáng tỏ qua bài viết này đã vạch trần ý đồ đen tối của những kẻ mang danh Tỵ Nạn Cộng Sản ! Chúng ẩn nấp trong Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn CS ở Miền Đông cũng như Miền Tây, miệng lưởi cùng một giọng điệu  giống nhau, chúng chẳng lừa gạt được ai.
Cảm ơn ký giả Hoàng Lan Chi .

Lê Duy San  <sanduyle@sbcglobal.net>
Sent: Tue, May 4, 2010 2:56:35 PM
Subject: Fw: [CVA60s] Duyen Ha :Asia 55 nam nhin lai: dang khich le
Chị Lan,
Chị nhận xét và phê bình về văn nghệ, nhất là về bộ môn âm nhạc rất hay.

Tommy Nguyễn  <tommy.c.nguyen@L-3com.com>
Sent: Mon, December 21, 2009 8:25:48 AM
Thua Co Lan Chi,

Cháu không còn nghe dai VNHN nữa vì chuơng trình cua họ chẳng còn gi để nghe. Thưa cô, nếu có cơ hội cháu sẽ xin theo cô để học việt văn. Cô viết chính trị thì bén như dao lam, viết tình cảm thì “phê” không chịu nổi. Ông bà mình nói người đa tài thì khổ lắm. Chúc cô luôn khỏe mạnh và tiếp tục viết những bài làm “mềm nhũn” người đọc.

Dung Canada  <dungnguyen@shaw.ca>
Sent: Sunday, February 5, 2012 7:14 PM

Chị Lan Chi,

I love you. Em rất là yêu thích chị với bài văn “Lan Chi cũng ác ghê”, nhất là còn mail cho Phật Bà mới chết chứ hi hi..hi….. Em cũng vậy không xót thương kẻ thù tí ti ông cụ nào cả, nên cứ bị mẹ em hồi còn sống chửi hoài. Em nói Phật dạy từ bi phải có trí tuệ mà mẹ.

Thấy người tài như Duyên Anh mà bị chết kiểu đó sao thấy thương làm sao, chả biết là chú có như vậy hay không or là mấy thằng VC nó lại dở trò như nó dở trò với chú Nguyễn Hữu Luyện biệt kích dù đó.Em nói chú không cần thanh minh nhưng chú không ra sinh hoạt cộng đồng để chống VC không qua đây được chứ.Chú buồn quá nên không ra.

This entry was posted in Viết về Lan Chi and tagged , . Bookmark the permalink.